CHƯƠNG V: EM TẬP SOẠN THẢO
Tiết 39 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS ôn lại các kiến thức đã học, trong Cùng học Tin học Quyển 1, về phần mềm soạn thảo Word, cách khởi động Word và 1 số đối tượng trên của sổ Word.
2. Kĩ năng:
Ôn lại cách gõ chữ Tiếng Việt.
3. Thái độ:
HS tập luyện gõ chữ Tiếng Việt với ý thức tự giác, chăm chỉ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
146 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học 4 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n thức HK2.
- HS lựa chọn các nút lệnh theo hướng dẫn.
Duyệt của BGH
Ngày duyệt: 27/11/2015
TUẦN 16
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 3 tháng 12 năm 2015
Ngày giảng: 4A: Thứ 2 ngày 7 tháng 12 năm 2015
4B: Thứ 3 ngày 8 tháng 12 năm 2015
Tiết 31 BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4 (T2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm Cùng học toán 4. Có thể tự khởi động và tự ôn luyện làm toán trên phần mềm.
2. Kĩ năng:
Học sinh hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau và thực hiện đúng theo quy trình làm bài của phần mềm.
3. Thái độ:
Thông qua phần mềm, HS có ý thức và hiểu được ý nghĩa, tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người, trong đó có việc học các môn học cụ thể.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
- Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
3. Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Luyện tập
* Mục tiêu: HS nhớ lại kiến thức cũ của bài
* Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: Tuỳ thuộc vào dạng toán mà cách thể hiện các phép toán khác nhau. Tuy nhiên, các màn hình luyện tập có chung một số nút lệnh. Chúng ta cùng tìm hiểu về màn hình luyện tập nhé!
- Các em hãy quan sát trên màn hình luyện tập và cho biết những thông tin được thể hiện trên màn hình luyện tập?
- Nhận xét, đánh giá câu trả lời
- GV giảng giải: ý nghĩa của từng vùng thông tin trên màn hình luyện tập
- GV giảng giải: Cách làm bài
+ Tại vị trí điền số: Em có thể gõ số từ bàn phím hoặc nháy chuột vào các nút số có trên màn hình
+ Cũng như phần mềm học toán 3, em có thể nháy vào nút lệnh . Em hãy nhắc lại ý nghĩa của nút lệnh này và cho biết thông báo sau mỗi lần nháy nút?
+ Để kiểm tra bài làm của mình, em nháy vào nút nào?
+ Cho biết ý nghĩa của các nút lệnh: , ,
+ Mỗi khi làm xong 5 phép toán của 1 dạng toán, phần mềm sẽ hiện hộp thoại sau:
Em hãy cho biết ý nghĩa của việc lựa chọn 1 trong 2 thông báo: Có hoặc Không
*Hoạt động 2: Một số dạng toán cơ bản
- GV cho HS quan sát 1 số dạng toán trong SGK Tr. 56
- Em hãy cho biết các dạng toán được thể hiện trong SGK?
- GV theo dõi HS trả lời
- Nhận xét, đánh giá
- Chốt 1 số dạng toán cơ bản
*Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS thành thạo hơn bới các bài toán trong phần mềm
* Cách tiến hành:
- GV cho HS thực hành:
* Dạng toán: Ôn tập công, trừ các số có 5 chữ số
- Yêu cầu HS mở dạng toán cộng, trừ các số có 5 chữ số
- Quan sát, hướng dẫn, uốn nắn HS
- Nhận xét, đánh giá HS thực hành dạng toán này
* Dạng toán: Đọc và viết số tổng quát trong phạm vi số có 9 chữ số
- Quan sát, hướng dẫn, uốn nắn HS
- Nhận xét, đánh giá HS thực hành dạng toán này
4. Kết luận:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà luyện tập với phần mềm Cùng học toán 4.
- HS nghe, tiếp thu
- HS suy nghĩ trả lời
+ Màn hình luyện tập: Gồm những thông tin được thể hiện như sau:
. Vùng phép toán cần thực hiện
. Điểm bài làm
. Các nút lệnh hướng dẫn, thông tin và thoát
. Các nút số
. Các nút lệnh
- HS khác bổ sung
- HS nghe, hiểu, ghi chép
- HS nghe, hiểu
+ Là nút lệnh trợ giúp. Mỗi lần nháy nút này, em bị trừ 1 điểm
- 1 HS trả lời
- Em nháy nút lệnh:
- 3 HS trả lời
- Lớp quan sát, suy nghĩ và trả lời:
HS khác nhận xét
- HS quan sát các dạng toán
- Gọi từng HS cho biết các dạng toán (3 HS)
- HS trả lời
Nghe, hiểu
- HS làm theo hướng dẫn của HS
- HS thực hành mở dạng toán cộng, trừ các số có 5 chữ số
- HS thực hành
- Nghe, hiểu
- HS thực hành mở dạng Đọc và viết số tổng quát trong phạm vi số có 9 chữ số
- HS thực hành
- Nghe, hiểu
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 3 tháng 12 năm 2015
Ngày giảng: 4A: Thứ 5 ngày 10 tháng 12 năm 2015
4B: Thứ 5 ngày 10 tháng 12 năm 2015
Tiết 32 BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Biết cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới.
- Thông qua phần mềm học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng và đặc điểm sinh sống của những loài vật này.
3. Thái độ:
- Có ý thức, thái độ yêu quý thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
C.Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
-Kiểm tra
- Hỏi HS cách khởi động phần mềm học toán, sau đó cho em thực hành để kiểm tra.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
Buổi học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em một trò chơi thật thú vị là khám phá rừng nhiệt đới.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Khởi dộng phần mềm:
- Mục tiêu: HS biết cách khởi động phần mềm.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng có trên màn hình.
- Màn hình như sau hiện ra.
+ Nhắp chuột tại dòng chữ “Play a game” để bắt đầu chơi.
+ Chờ một lát em sẽ thấy xuất hiện hai mức chơi là dễ (easy), hoặc khó (Hard). Khi mới bắt đầu chơi ta nên chọn mức luyện tập là Easy vì ở mức này sẽ có ít con vật hơn và thời gian chơi sẽ dài hơn.
b. Hoạt động 2: Cách chơi:
- Mục tiêu: HS biết nguyên tắc chơi
- Giữa màn hình là một khu rừng nhiệt đới với ba tầng sinh thái: tầng thấp (mặt đất), tầng trung và tầng cao.
- Ban đầu khu rừng khá vắng vẻ với một con cú mèo và một con hổ.
- Ở góc dưới bên phải sẽ lần lượt xuất hiện các con vật, em cần tìm cho chúng chỗ ngủ qua đêm an toàn trước khi trời sáng.
- Có một ô nhỏ cho em biết thời gian. Ban đêm sẽ là vầng trăng khuyết. Khi mặt trời lên cao tức là đêm qua đi và trời đã sáng, do thời gian không nhiều nên em phải nhanh chóng hoàn thành công việc thật nhanh.
- Với mỗi con vật xuất hiện, em cần thực hiện:
+ Nhắp chuột trái lên con vật này, nếu nhắp chuột đúng lên con vật thì con vật sẽ gắn với con trỏ chuột.
+ Di chuyển chuột đến đúng vị trí của con vật trong rừng và nhắp chuột trái một lần nữa. Nếu đúng nơi con vật sinh sống thì con vật sẽ tự động vào chỗ của nó, nếu không thì con vật sẽ trở lại vị trí cũ và em phải làm lại.
+ Nếu hết thời gian (mặt trời đã lên cao) mà en vẫn chưa đưa được tất cả các con vật về đúng vị trí thì em thua cuộc và phải chơi lại từ đầu.
c. Hoạt động 3: Thoát trò chơi:
- Mục tiêu: HS biết cách thoát khỏi trò chơi
Để thoát khỏi trò chơi thì em nhắp chuột vào chiếc đuôi của chú rắn ở góc trên bên phải, sau đó nhắp chọn chữ Exit
4. Kết luận
- Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi.
- Về nhà xem lại bài vừa học để buổi tới chúng ta thực hành tốt.
- Hát
- 1 HS Trả lời câu hỏi
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe + ghi vở.
- Chú ý lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe.
Duyệt của BGH
Ngày duyệt: 04/12/2015
TUẦN 17
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 10 tháng 12 năm 2015
Ngày giảng: 4A: Thứ 2 ngày 14 tháng 12 năm 2015
4B: Thứ 3 ngày 15 tháng 12 năm 2015
Tiết 33 BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Biết cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới.
- Thông qua phần mềm học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng và đặc điểm sinh sống của những loài vật này.
3. Thái độ:
- Có ý thức, thái độ yêu quý thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
C.Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
-Kiểm tra
- Hỏi HS cách khởi động phần mềm học toán, sau đó cho em thực hành để kiểm tra.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
Buổi học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em một trò chơi thật thú vị là khám phá rừng nhiệt đới.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Khởi dộng phần mềm:
- Mục tiêu: HS biết cách khởi động phần mềm.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng có trên màn hình.
- Màn hình như sau hiện ra.
+ Nhắp chuột tại dòng chữ “Play a game” để bắt đầu chơi.
+ Chờ một lát em sẽ thấy xuất hiện hai mức chơi là dễ (easy), hoặc khó (Hard). Khi mới bắt đầu chơi ta nên chọn mức luyện tập là Easy vì ở mức này sẽ có ít con vật hơn và thời gian chơi sẽ dài hơn.
b. Hoạt động 2: Cách chơi:
- Mục tiêu: HS biết nguyên tắc chơi
- Giữa màn hình là một khu rừng nhiệt đới với ba tầng sinh thái: tầng thấp (mặt đất), tầng trung và tầng cao.
- Ban đầu khu rừng khá vắng vẻ với một con cú mèo và một con hổ.
- Ở góc dưới bên phải sẽ lần lượt xuất hiện các con vật, em cần tìm cho chúng chỗ ngủ qua đêm an toàn trước khi trời sáng.
- Có một ô nhỏ cho em biết thời gian. Ban đêm sẽ là vầng trăng khuyết. Khi mặt trời lên cao tức là đêm qua đi và trời đã sáng, do thời gian không nhiều nên em phải nhanh chóng hoàn thành công việc thật nhanh.
- Với mỗi con vật xuất hiện, em cần thực hiện:
+ Nhắp chuột trái lên con vật này, nếu nhắp chuột đúng lên con vật thì con vật sẽ gắn với con trỏ chuột.
+ Di chuyển chuột đến đúng vị trí của con vật trong rừng và nhắp chuột trái một lần nữa. Nếu đúng nơi con vật sinh sống thì con vật sẽ tự động vào chỗ của nó, nếu không thì con vật sẽ trở lại vị trí cũ và em phải làm lại.
+ Nếu hết thời gian (mặt trời đã lên cao) mà en vẫn chưa đưa được tất cả các con vật về đúng vị trí thì em thua cuộc và phải chơi lại từ đầu.
c. Hoạt động 3: Thoát trò chơi:
- Mục tiêu: HS biết cách thoát khỏi trò chơi
Để thoát khỏi trò chơi thì em nhắp chuột vào chiếc đuôi của chú rắn ở góc trên bên phải, sau đó nhắp chọn chữ Exit
4. Kết luận
- Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi.
- Về nhà xem lại bài vừa học để buổi tới chúng ta thực hành tốt.
- Hát
- 1 HS Trả lời câu hỏi
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe + ghi vở.
- Chú ý lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe.
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 10 tháng 12 năm 2015
Ngày giảng: 4A: Thứ 5 ngày 17 tháng 12 năm 2015
4B: Thứ 5 ngày 17 tháng 12 năm 2015
ÔN TẬP HỌC KỲ I (TIẾT 1)
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Nhớ lại những kiến thức mà mình đã được học trước đó.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thực hành cho tốt.
3. Thái độ:
- Có thái độ thực hành nghiêm túc, coi việc gõ phím là nhiệm vụ học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới:
Trong buổi học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em hệ thống lại những kiến thức mà mình đã được học từ đầu năm cho đến giờ.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Chương 1
- Mục tiêu: HS nhớ lại toàn bộ kiến thức chương 1.
+ Các dạng của thông tin gồm
+ Các bộ phận của máy tính.
+ Các thiết bị lưu trữ máy tính.
b. Hoạt động 2: Chương 2
- Mục tiêu: HS nhớ lại toàn bộ kiến thức chương 2.
+ Cách khởi động phần mềm paint
+ Cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông.
+ Cách sao chép hình.
+ Cách vẽ hình Elíp, hình tròn.
+ Cách vẽ tự do bằng cọ vẽ, bút chì.
c. Hoạt động 3: Chương 3
- Mục tiêu: HS nhớ lại toàn bộ kiến thức chương 3
+ Cách gõ mười ngón, gõ các từ đơn giản.
+ Cách sử dụng phím Shift.
4. Kết luận:
- Nhận xét giờ thực hành.
- Về nhà xem lại bài để buổi tới làm bài thi
- Lắng nghe.
- Văn bản, âm thanh, hình ảnh.
- 4 bộ phận: bàn phím, màn hình, thân máy, chuột.
- Đĩa mềm, đĩa cứng, đĩa CD, đĩa Flash (USB)
- Lắng nghe – trả lời.
- Nhắp 2 lần chuột trái lên biểu tượng Paint.
- Lắng nghe – trả lời.
- Lắng nghe.
TUẦN 18
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 17 tháng 12 năm 2015
Ngày giảng: 4A: Thứ 2 ngày 21 tháng 12 năm 2015
4B: Thứ 3 ngày 22 tháng 12 năm 2015
ÔN TẬP HỌC KỲ I (TIẾT 2)
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Nhớ lại những kiến thức mà mình đã được học trước đó.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thực hành cho tốt.
3. Thái độ:
- Có thái độ thực hành nghiêm túc, coi việc gõ phím là nhiệm vụ học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới:
3. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Thực hành:
- Mục tiêu: HS thành thạo hơn các thao tác gõ phím.
Luyện gõ nội dung sau:
CHI EM
Cai ngu may ngu cho ngoan
De chi trai chieu, buong man cho em.
Choi ngoan mau quet sach them,
Hon bi thuc doi lim dim chan tuong.
Dan ga ngoan cho ra vuon,
Luong rau tay me moi uom dau hoi.
Me ve, tran uot mo hoi,
Nhin hai cai ngu chung loi hat ru.
TRAN DAC TRUNG
Hoạt động 12: Thực hành:
- Mục tiêu: HS thành thạo hơn các thao tác gõ phím.
Luyện gõ nội dung sau:
DEM TRANG BEN HO TAY
Ho ve thu, nuoc trong vat, menh mong. Trang toa sang roi vao cac gon song lan tan. Thuyen ra khoi bo thi hay hay gio dong nam, song vo rap rinh. Mot lat, thuyen vao gan mot dam sen. Bay gio, sen tren ho da gan tan nhung van con lo tho may doa hoa no muon. Mui huong dua theo chieu gio ngao ngat.
PHAN KE BINH
- Sửa sai cho học sinh
- Nhận xét quá trình thực hành
4. Kết luận:
- Nhận xét giờ thực hành.
- Về nhà xem lại bài để buổi tới làm bài thi.
- Lắng nghe.
Thực hành theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe.
- Thực hành theo yêu cầu của GV.
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 3 tháng 17 năm 2015
Ngày giảng: 4A: Thứ 5 ngày 24 tháng 12 năm 2015
4B: Thứ 5 ngày 24 tháng 12 năm 2015
KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Củng cố khắc sâu kiến thức trọng tâm đã học trong chương trình học kì I.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện tư duy, kỹ năng làm bài
3. Thái độ:
- HS nghiêm túc trong quá trình học và làm bài.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Bài mới:
3. Các hoạt động:
- Giáo viên ra đề cho học sinh làm kiểm tra để nắm được tình hình học tập của họ sinh như thế nào để từ đó có biện pháp dạy phù hợp.
4. Kết luận:
- Về ôn lại các công cụ vẽ đã học.
- Nhận đề.
- Thực hiện bài làm.
- Lắng nghe.
TUẦN 19
TUẦN 20
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 8 tháng 1 năm 2016
Ngày giảng: 4A: Thứ 2 ngày 11 tháng 1 năm 2016
4B: Thứ 3 ngày 12 tháng 1 năm 2016
CHƯƠNG V: EM TẬP SOẠN THẢO
Tiết 39 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS ôn lại các kiến thức đã học, trong Cùng học Tin học Quyển 1, về phần mềm soạn thảo Word, cách khởi động Word và 1 số đối tượng trên của sổ Word.
2. Kĩ năng:
Ôn lại cách gõ chữ Tiếng Việt.
3. Thái độ:
HS tập luyện gõ chữ Tiếng Việt với ý thức tự giác, chăm chỉ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
- Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
3. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Khởi động phần mềm soạn thảo.
* Mục tiêu: HS nhớ lại cách khởi động phần mềm
* Cách tiến hành:
B1: Em hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word trong các biểu tượng dưới đây:
- Cho HS thảo luận nhóm
- Quan sát HS tìm biểu tượng Word
B2: Yêu cầu HS làm bài B2
B3: Hãy cho biết hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo?
- GV cho HS khởi động phần mềm Word và quan sát màn hình
*Hoạt động 2: Soạn thảo.
* Mục tiêu: HS nhớ lại một số tha tác với việc soạn thảo văn bản.
* Cách tiến hành:
- B4: Để gõ chữ hoa nhấm giữ phím nào?
+ Khen ngợi HS
- B5: Điền cụm từ thích hợp
a, Nhấn phím Delete để xoá 1 chữ con trỏ soạn thảo
b, Nhấn phím Backspace để xoá 1 chữ con trỏ soạn thảo
- Cho 3 HS làm phiếu lớn và làm bài cá nhân
- Nhận xét, đánh giá HS
4. Kết luận:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị nội dung thực hành.
- HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm trả lời
- HS làm bài tập
- Hình dạng của con trỏ soạn thảo:
- HS khởi động phần mềm Word và quan sát màn hình
- HS suy nghĩ trả lời:
+ Nhấn giữ phím Shift
+ Học hỏi bạn bè
- HS điền cụm từ:
+ bên phải
+ bên trái
- HS làm phiếu lớn và làm bài cá nhân
- Nghe, tiếp thu
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 8 tháng 1 năm 2016
Ngày giảng: 4A: Thứ 5 ngày 14 tháng 1 năm 2016
4B: Thứ 5 ngày 14 tháng 1 năm 2016
TIẾT 40 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS ôn lại các kiến thức đã học, trong Cùng học Tin học Quyển 1, về phần mềm soạn thảo Word, cách khởi động Word và 1 số đối tượng trên của sổ Word.
2. Kĩ năng:
Ôn lại cách gõ chữ Tiếng Việt.
3. Thái độ:
HS tập luyện gõ chữ Tiếng Việt với ý thức tự giác, chăm chỉ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
- Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
3. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Gõ chữ Việt
* Mục tiêu: HS nhớ lại cách goc chữ việt
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài B5
- Quan sát HS làm
- Lưu ý cho HS chỉ được chọn 1 cách gõ, kiểu gõ Telex hoặc kiêu gõ Vni
- Nhận xét HS làm
- Khen ngợi HS
- B7: Chọn 1 cách để điền vào các cụm từ cần gõ
- Yêu cầu HS làm bài B7
*Hoạt động 2: Thực hành
* Mục tiêu: HS thành thạo các thao tác với máy tính hơn
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS gõ theo 2 kiểu gõ (Telex và Vni) bài thơ Làng Tôi
- Quan sát HS thực hành
- Hướng dẫn HS làm bài
- Nhận xét HS làm bài
- Khen ngợi HS
4. Kết luận:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
- Về nhà luyện tập với phần mềm Word
ể có chữ
Em gõ
Để có chữ
Em gõ
ă
aw
ơ
ow
â
aa
ư
uw
ê
ee
đ
dd
ô
oo
- HS điền 1 kiểu gõ:
Langf quee Soong hoongf
Em yeeu hoaf binhf Maay traawngs bay
Luas vangf triux hatj
- HS tập gõ theo cả 2 kiểu gõ bài Làng Tôi
- HS thực hành
- HS thực hiện theo HD
- Nghe, hiểu tiếp thu
- Học hỏi bạn bè
TUẦN 21
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 7 tháng 1 năm 2015
Ngày giảng: 4A: Thứ 2 ngày 18 tháng 1 năm 2015
4B: Thứ 3 ngày 19 tháng 1 năm 2015
CHƯƠNG V: EM TẬP SOẠN THẢO
BÀI 2: CĂN LỀ (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS biết sử dụng các nút lệnh , , , để căn lề đoạn văn bản.
+ HS biết được cách căn lề trong văn bản
2. Kĩ năng:
+ HS biết thao tác và đưa con trỏ chuột đến đúng vị trí cần chọn để thực hiện
3. Thái độ:
+ HS hào hứng học tập môn học
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
- Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
3. Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Căn lề
* Mục tiêu: HS biết có 4 kiểu căn lề
* Cách tiến hành:
- GV giới thiệu 4 kiểu căn lề (, , , )
- Cho HS nhận xét các đoạn văn được giới thiệu
- Nêu các bước thực hiện căn lề:
+ B1: Nháy chuột vào đoạn văn cần căn lề
+ B2: Nháy chuột lên 1 trong 4 nút lệnh sau đây , , , (căn thẳng lề trái, căn giữa, căn thẳng lề phải, căn thẳng cả hai lề)
Quan sát HS thực hành theo 4 nút lệnh GV hướng dẫn
*Hoạt động 2: Thực hành
* Mục tiêu: HS nhớ lại và biết vận dụng KT vào kĩ năng thực hành.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài ca dao T1 (SGK)
- Quan sát HS thực hành
- Hướng dẫn các HS nhận thức kém
- Nhận xét HS thực hành
- HS thực hiện yêu cầu bài T2
a, Căn thẳng lề trái
b, Căn thẳng lề phải
c, Căn giữa
+ Theo em, cách căn lề nào là phù hợp nhất?
4. Kết luận:
- Khắc sâu kiến thức bài học, nhận xét, đánh giá giờ học.
- Về nhà luyện tập với phần
- Thực hành Căn lề theo 4 nút lệnh
- Nghe giới thiệu
- HS nhận xét từng đoạn văn
- Nghe giới thiệu các bước căn lề:
+ B1: Nháy chuột vào đoạn văn cần căn lề
+ B2: Nháy chuột lên 1 trong 4 nút lệnh sau
đây , , , (căn thẳng lề trái, căn giữa, căn thẳng lề phải, căn thẳng cả hai lề)
HS thực hành từng nút lệnh.
- HS đọc yêu cầu bài T1
- HS thực hành gõ bài ca dao
- HS thực hiện theo hướng dẫn
- Nghe, tiếp thu
- HS thực hiện căn lề theo yêu cầu
( Lưu ý: HS cần thao tác đúng các yêu cầu bài tập nêu, tránh nhầm lẫn)
+ Cách phù hợp nhất khi trình bày bài ca dao là Căn giữa
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 14 tháng 1 năm 2015
Ngày giảng: 4A: Thứ 5 ngày 21 tháng 1 năm 2016
4B: Thứ 5 ngày 21 tháng 1 năm 2016
BÀI 2: CĂN LỀ (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS biết sử dụng các nút lệnh , , , để căn lề đoạn văn bản.
+ HS biết được cách căn lề trong văn bản
2. Kĩ năng:
+ HS biết thao tác và đưa con trỏ chuột đến đúng vị trí cần chọn để thực hiện
3. Thái độ:
+ HS hào hứng học tập môn học
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
- Kiểm tra bài cũ:
- Các bước thực hiện Căn lề?
2. Bài mới:
3. Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Thực hành 1
* Mục tiêu: HS nhớ lại và biết vận dụng KT vào kĩ năng thực hành.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài thơ Cửa sông của Quang Huy.
- Quan sát HS thực hành
- Hướng dẫn các HS nhận thức kém
- Nhận xét HS thực hành
- HS thực hiện yêu cầu:
a, Căn thẳng lề trái
b, Căn thẳng lề phải
c, Căn giữa
d, Căn đều hai lề
+ Theo em, cách căn lề nào là phù hợp nhất?
*Hoạt động 2: Thực hành 2
* Mục tiêu: HS nhớ lại và biết vận dụng KT vào kĩ năng thực hành.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài Cây chuối
- Quan sát HS thực hành 1 đoạn trong bài Cây chuối
- Hướng dẫn các HS nhận thức kém
- Nhận xét HS thực hành
- HS thực hiện yêu cầu bài văn
a, Căn thẳng lề trái
b, Căn thẳng lề phải
c, Căn giữa
d, Căn thẳng hai lề
+ Theo em, cách căn lề nào là phù hợp nhất?
- Nhận xét HS thực hành
4. Kết luận:
- Khắc sâu kiến thức bài học, nhận xét, đánh giá giờ học.
- Về nhà luyện tập với phần
- Thực hành Căn lề theo 4 nút lệnh
- HS trả lời
HS đọc yêu cầu bài Cửa sông
- HS thực hành gõ bài thơ
- HS thực hiện theo hướng dẫn
- Nghe, tiếp thu
- HS thực hiện căn lề theo yêu cầu
( Lưu ý: HS cần thao tác đúng các yêu cầu bài tập nêu, tránh nhầm lẫn)
+ Cách phù hợp nhất khi trình bày bài ca dao là Căn giữa
- HS đọc yêu cầu bài Cây chuối
- HS thực hành gõ
- HS thực hiện theo hướng dẫn
- Nghe, tiếp thu
- HS thực hiện căn lề theo yêu cầu
( Lưu ý: HS cần thao tác đúng các yêu cầu bài tập nêu, tránh nhầm lẫn)
+ Cách phù hợp nhất khi trình bày bài ca dao là Căn thẳng hai lề
- Nghe, tiếp thu
- Học hỏi bạn bè.
TUẦN 22
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 21 tháng 1 năm 2016
Ngày giảng: 4A: Thứ 2 ngày 25 tháng 1 năm 2016
4B: Thứ 3 ngày 26 tháng 1 năm 2016
BÀI 3: CỠ CHỮ VÀ PHÔNG CHỮ (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS biết khả năng thay đổi phông chữ và cỡ chữ trong văn bản của phần mềm soạn thảo nói chung và phần mềm Word nói riêng.
2. Kĩ năng:
+ HS TH được các thao tác chọn phần văn bản, chọn cỡ chữ và phông chữ.
+ HS biết thao tác trên các nút lệnh chọn cỡ chữ, phông chữ.
3. Thái độ:
+ HS hào hứng học tập môn học
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, phông chiếu, phòng máy
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
- Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
3. Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Chọn cỡ chữ
* Mục tiêu: HS cách chọn cỡ chữ
* Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mục đích của việc sử dụng các phông chữ và cỡ chữ khác nhau
- Hướng dẫn HS thực hiện các bước chọn cỡ chữ
+ B1: Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ. Một danh sách cỡ chữ hiện ra
+ B2: Nháy chuột lên cỡ chữ em muốn chọn
- Yêu cầu HS thực hành chọn các cỡ chữ khác nhau
- Nhận xét, đánh giá quá trình HS thao tác
*Hoạt động 2: Luyện tập
* Mục tiêu: HS nhớ lại và biết vận dụng KT vào kĩ năng thực hành.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS gõ bài thơ Mèo con đi học. Và trình bày bài thơ như sau: Tên bài thơ có cỡ chữ lớn và căn giữa
- Quan sát HS thực hành
- Nhắc nhở HS thực hiện đúng theo yêu cầu bài tập
- Nhận xét, đánh giá HS
- Khen ngợi 1 số HS thao tác đúng và nhanh
4. Kết luận:
- Khắc sâu kiến thức bài học, nhận xét, đánh giá giờ học.
- Về nhà luyện tập với phần
- Thực hành chọn cỡ chữ và phông chữ.
- Nghe giới thiệu về mục đích sử dụng phông chữ, cỡ chữ
- Nghe và quan sát GV thực hiện các thao tác thực hiện chọn cỡ chữ
- HS thực hành theo 2 bước
- Nghe, hiểu, tiếp thu
- HS thực hành gõ bài thơ Mèo con đi học
Và trình bày bài thơ như sau: Tên bài thơ có cỡ chữ lớn và căn giữa
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn
- Nghe, tiếp thu
- Nghe, học hỏi bạn bè
Ngày soạn: Thứ 5 ngày 21 tháng 1 năm 2016
Ngày giảng: 4A: Thứ 5 ng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA TH4_12325165.doc