Tiết 22 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM CRAYOLA ART.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Rèn kỹ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh;
-Sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh theo chủ đề cụ thể.
2. Kỹ năng:
- Sau khi học xong bài này các em phải biết cách sử dụng phần mềm Crayola Art
3. Thái độ:
- Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Crayola Art.
- Học sinh: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Em hãy cho biết cách lưu bài vẽ, khi em vẽ xong bài?
- 1 HS trả lời: khi làm xong bài vẽ, chọn Save As (Ctrl + S) chọn nơi lưu đặt tên và chọn Save.
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 4 - Tuần 11 - Bài 5: Thực hành tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11
Ngày soạn: 17/11/2018
Ngày dạy: 19/11/2018
Tiết 21
BÀI 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tùy chọn
2. Kỹ năng:
- Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kỹ năng tổng hợp để vẽ hình.
3. Thái độ:
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa
- Học sinh: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập, bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Em hãy thực hiện sao chép màu từ hình thứ nhất sang hình thứ hai (GV mở hình sẵn trên máy tính)
- 1 học sinh thực hiện, học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: Giới thiệu bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
20’
Hoạt động 1: Hoạt động thực hành
- Yêu cầu 3 học sinh nhắc lại:
+ Các bước xoay hình, viết chữ lên hình vẽ.
+ Các bước thực hiện thay đổi kích thước trang vẽ.
+ Các bước thực hiện sao chép màu. Sao chép hình.
- Cho học sinh thực hành theo nội dung SGK trang 45.
1. Nối theo mẫu:
-
- Yêu cầu HS nối cá nhân vào sách.
- Gọi 2-3 HS nêu bài làm của mình.
- Nhận xét và tuyên dương.
- GV hướng dẫn HS thực hành lưu ý củng cố lại
- Các bước xoay hình, viết chữ lên hình vẽ.
- Các bước thực hiện thay đổi kích thước trang vẽ.
- Các bước thực hiện sao chép màu, Sao chép hình.
2. Vẽ hình theo mẫu, lưu bài vẽ có tên là THỰC HÀNH TỔNG HỢP.
- Cho HS quan sát hình mẫu.
- Sử dụng các công cụ đã học để hoàn thành những hình mẫu sau, lưu bài vẽ có tên THỰC HÀNH TỔNG HỢP.
- GV thực hành mẫu.
- Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn.
- Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét.
- Nhận xét và tuyên dương.
3. Em hãy sắp xếp các bước để vẽ được hình chiếc bánh sinh nhật hình (bài 3 SGK trang 46) rồi thực hiện vẽ chiếc bánh sinh nhật theo các bước mà em đã sắp xếp.
- Sắp xếp các bước vẽ bánh sinh nhật.
- GV thực hành mẫu.
- Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn.
- Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét.
Nhận xét và tuyên dương.
Lưu ý:
- Sử dụng hình E-líp, đường cong, thực hiện các bước di chyển hình để hoàn thành hình vẽ.
4. Em thực hiện các yêu cầu sau:
a) Thiết kế tấm thiệp giáng sinh, năm mới (tham khảo các hình vẽ trong SGK trang 46).
b) Viết lời chúc mừng Giáng sinh, năm mới lên tấm thiệp. Đặt tên bài vẽ là Thiệp chúc mừng rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính.
- GV thực hành mẫu.
- Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn.
- Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét.
- Nhận xét và tuyên dương
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh trả lời, nhận xét.
- Học sinh làm vào sách bằng bút chì.
- Nêu bài làm cá nhân, học sinh khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe, quan sát.
- Học sinh lắng nghe, quan sát.
- Học sinh quan sát.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Học sinh quan sát và rút kinh nghiệm.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe, quan sát
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thực hiện vẽ chiếc bánh sinh nhật như đã sắp xếp.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Học sinh báo cáo kết quả thực hành.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh quan sát.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và rút kinh nghiệm.
- Học sinh lắng nghe.
10’
Hoạt động ứng dụng, mở rộng
GV giới thiệu thao tác in bài vẽ ra giấy.
+ Trong vùng vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+P.
+ Cửa sổ Print hiện ra.
+ Chọn tên máy, chọn Print để in.
* Trước khi in bài vẽ, máy tính cần phải được kết nối với máy in.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Học sinh lắng nghe.
4. Củng cố - dặn dò: (5’)
- GV cùng hs hệ thống lại các kiến thức đã học
- Học sinh ghi nhớ các công cụ và thao tác thực hiện
- HS đọc: Em cần ghi nhớ SGK/ trang 47
- Nhận xét tiết học, tuyên dương ý thức thái độ học tập của học sinh.
TUẦN 11
Ngày soạn: 19/11/2018
Ngày dạy:21-22/11/2018
Tiết 22
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM CRAYOLA ART.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Rèn kỹ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh;
-Sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh theo chủ đề cụ thể.
2. Kỹ năng:
- Sau khi học xong bài này các em phải biết cách sử dụng phần mềm Crayola Art
3. Thái độ:
- Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Crayola Art.
- Học sinh: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Em hãy cho biết cách lưu bài vẽ, khi em vẽ xong bài?
- 1 HS trả lời: khi làm xong bài vẽ, chọn Save As (Ctrl + S) chọn nơi lưu đặt tên và chọn Save.
- 1 học sinh thực hiện, học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: Giới thiệu bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
10’
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm
- Giáo viên giới thiệu phần mềm
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm đôi, thảo luận các cách khởi động phần mềm vẽ.
- Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời, nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương và chốt ý.
- Yêu cầu 3 học sinh lên thực hiện khởi động theo 3 cách.
- Giới thiệu màn hình chính của phần mềm Crayola Art.
- Phần mềm giúp các em là gì?
- GV nhận xét và chốt ý: phần mềm giúp em vẽ hoặc tô màu các bức tranh trên máy tính. Phần mềm gồm nhiều chủ đề khác nhau: Trò chơi, công viên, Trái Đất, khám phá vũ trụ.. Em sử dụng công cụ tô màu để tô màu hoặc vẽ thêm các chi tiết cho các bức hình đó.
- Phần mềm Crayola Art sẽ giúp em những gì?
- Học sinh lắng nghe
- 2 học sinh đọc thông tin.
- Học sinh thảo luận.
- Đại diện các nhóm trả lời. Nhận xét, bổ sung
- Hs lắng nghe.
- 3 học sinh lên thực hiện khởi động.
- Học sinh quan sát
- Vẽ hoặc tô màu các bức tranh trên máy tính .
- HS lắng nghe
- Phát triển khả năng tư duy và sáng tạo cao.
7’
Hoạt động 2: Đăng ký tên người chơi
- Nháy chuột chọn I’m New rồi gõ tên em vào ô trống
Nháy chuột vào mũi tên để vào Bắt đầu
Nháy chuột vào ô Your Name để đặt tên người chơi
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Học sinh lắng nghe.
7’
Hoạt động 3: Chọn danh sách chủ đề và hình vẽ
Vẽ tranh tự do
Danh sách các bức tranh em đã lưu
Danh sách chủ đề hình mẫu
HS vẽ
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
7’
Hoạt động 4: Chọn hình mẫu và tô màu, lưu bài vẽ, thoát khỏi phần mềm
- Chọn hình mẫu và tô màu
+ Bước 1: Trong danh sách các tranh vẽ, em chon tranh vẽ số
+ Bước 2:Em nháy chọ Let’s color để vào trang tô màu.
Lưu bài vẽ
Thoát khỏi phần mềm
+ Em nhấn tổ hợp phím Alt + F4
+ Hoặc nhấn vào exit
- HS thực hiện.
- HS quan sát, lắng nghe.
4. Củng cố - Dặn dò: (5’)
- GV cùng hs hệ thống lại kiến thức bài học.
- GV cho hs nêu phần em cần ghi nhớ.
- GV dặn dò về ôn lại bài và xem trước bài Soạn thảo văn bản.
- GV nhận xét tiết học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CD2 Bai 5 Thuc hanh tong hop_12482078.doc