Giáo án Tin học 4 - Tuần 3 - Bài 3: Làm quen với tệp

Bài 3: Làm quen với tệp (Tiếp)

 I. Mục tiêu:

Kiến thức: Làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục.

Kỹ năng: Phân biệt được phần tên và phần mở rộng của tệp.

Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, nhanh nhẹn trong khi thực hành.

 II. Đồ dùng dạy học:

 Máy tính, chuột máy tính, giáo án.

 III. Các hoạt động dạy – học:

1. Kiểm tra bài cũ:

 Giáo viên chiếu thư mục và tệp, yêu cầu HS phân biệt đâu là tệp, đâu là thư mục?

 2HS trả lời -> HS nhận xét ->Gv nhận xét, tuyên dương.

 2. Bài mới:

 

docx5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 4 - Tuần 3 - Bài 3: Làm quen với tệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: 11/09/2018 Bài 3: Làm quen với tệp I. Mục tiêu: Kiến thức: Làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục. Kỹ năng: Phân biệt được phần tên và phần mở rộng của tệp. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, nhanh nhẹn trong khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học: Máy tính, chuột máy tính, giáo án. III. Các hoạt động dạy – học: Khởi động - Tổ chức cuộc phỏng vấn nhỏ 2-> 3 phút Câu hỏi: Đối với những đồ vật quan trọng hay những đồ vật dùng nhiều lần bạn thường cất giấu ở đâu? ( 3-> 5 bạn trả lời) 2. Bài mới: Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài mới: Trong máy tính những thông tin quan trọng hay những thông tin hay dùng được tạo thành các tệp và lưu trong các thư mục trên máy tính. Vậy để biết các tệp được tạo ra và lưu trên máy tính như thế nào lớp mình cùng tìm hiểu bài 3: Làm quen với tệp b. Giảng bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ1: Hoạt động cơ bản Tạo tệp. - Gv yêu cầu học sinh tạo thư mục HOCTAP và các thư mục con Soanthao, Trinhchieu, Ve và trong ổ đĩa D. - Quan sát và hướng dẫn. * Thêm: Hướng dẫn học sinh cách lưu tệp. - Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S - Bước 2: Chọn ổ cần lưu ở dòng Save in - Bước 3: Gõ tên tệp vào dòng File name - Mời 2->3 hs lên thực hiện mẫu - Y/c HS khởi động chương trình soạn thảo văn bản Word, soạn và trình bày nội dung bài thơ trong SGK/15 và lưu vào thư mục HOCTAP với tên là Baisoan. - Quan sát, hỗ trợ học sinh. - Y/c HS Khởi động chương trinh vẽ Paint, vẽ hình vuông rồi lưu vào thư mục HOCTAP với tên Hinhvuong. - Quan sát hỗ trợ. - Y/c HS Khởi động chương trinh vẽ PowerPoint, tạo bài trình chiếu với nội dung: Gõ tên, ngày, tháng, năm sinh của em rồi lưu vào thư mục HOCTAP với tên Gioithieu. - Quan sát hỗ trợ. -> chốt: tên Baisoan, Hinhvuong và Gioithieu được gọi là tệp. 2. Phân biệt tệp và thư mục GV phát phiếu học tập cho học sinh: Thư mục Tệp - Y/c HS mở thư mục HOCTAP, hoạt động cặp đôi phân biệt đâu là thư mục, đâu là tệp rồi điền vào phiếu học tập? Gv nhận xét. - HS tạo các thư mục và ổ đĩa D - Hs lắng nghe và quan sát - Hs ghi vở - Hs được mời lên thực hiện theo yêu cầu. - Hs đọc thông tin cách tạo tệp, thực hành trên máy theo cặp đôi. - HS thực hành theo cặp đôi. - HS thực thực hành vẽ hình vuông và lưu. - HS thực thực hành. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Nhận phiếu học tập. - HS chia sẻ phân biệt đâu là tệp, đâu là thư mục, điền vào phiếu. Thư mục Tệp Soanthao Baisoan Trinhchieu Hinhvuong Ve Gioithieu - HS báo cáo kết quả tạo tệp, phân biệt tệp và thư mục với gv. - Lắng nghe. 3. Củng cố: - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở. Tuần 3 Ngày soạn: 11/09/2018 Bài 3: Làm quen với tệp (Tiếp) I. Mục tiêu: Kiến thức: Làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục. Kỹ năng: Phân biệt được phần tên và phần mở rộng của tệp. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, nhanh nhẹn trong khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học: Máy tính, chuột máy tính, giáo án. III. Các hoạt động dạy – học: Kiểm tra bài cũ: Giáo viên chiếu thư mục và tệp, yêu cầu HS phân biệt đâu là tệp, đâu là thư mục? 2HS trả lời -> HS nhận xét ->Gv nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ1. Hoạt động thực hành - Y/c hs làm vào sách, làm xong đổi vở kiểm tra - Qs hs làm bài, giúp đỡ hs chưa làm được. C. Hoạt động ứng dụng mở rộng 1. Y/c hs hoạt động cặp đôi, cho biết có thể tạo hai tệp cùng phần tên, cùng phần mở rộng trong một thư mục được không? - Không thể tạo hai tệp cùng phần tên, cùng phần mở rộng trong một thư mục được. 2. Y/c hs đọc thông tin trong SGK và hoạt động cá nhân, cặp đôi - Qs học sinh hoạt động * Em cần ghi nhớ: hỏi 1, Các tệp có được đặt tên giống nhau trong cùng một thư mục không? 2, Tên tệp được chia làm mấy phần, cách nhau bởi dấu gì? 3, Biểu tượng của tệp vẽ có giống biểu tượng của tệp soạn thảo ko? -> Gọi 2 đến 3 hs đọc phần ghi nhớ sgk - GV chốt kiến thức - Hs làm sách, làm xong đổi vở kkiểm tra. - Báo cáo kết quả với gv - Hs chia sẻ cặp đôi, trả lời - Đọc SGK, từng hs mở thư mục Soanthao, nháy chuột phải, chon New rồi chọn biểu tượng Word, quan sát sự thay đổi. - Chia sẻ cặp đôi: Giải thích sự thay đổi với thao tác vừa thực hiện. - HS trả lời: Trong cùng một thư mục mỗi tệp phải đặt 1 tên riêng. - Hs trả lời: Tên têp được chia làm 2 phần, phần tên và phần mở rộng cách nhau bởi dấu chấm. - Hs trả lời: Mỗi loại tệp có một biểu tượng khác nhau. - Hs được gọi đọc bài. 3. Củng cố: - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxCD1 Bai 3 Lam quen voi tep_12419013.docx
Tài liệu liên quan