1) Khái niệm mạng Internet
HĐ 2:
(TLHDH-Tr 139, 140)
*Đọc nội dung trong sách để biết khái niệm, cơ chế hoạt động và những thành phần cơ bản của
mạng Internet, quá trình hình thành và phát triển của Internet, các dịch vụ thông tin phổ biến nhất trên Internet.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-Y/c HS trình bày trước lớp về những nội dung vừa học
* Giải thích thêm (nếu HS có thắc mắc) vì sao một phát minh
mang tính dân sự như Internet lại do Bộ quốc phòng Mỹ
thực hiện. Lí do là vì họ cần một mạng thông tin gồm nhiều
kênh liên lạc để trong trường hợp một vài kênh bị chiến
tranh phá hủy thì vẫn giữ được liên lạc thông qua những
kênh còn lại, thậm chí nếu một vài bộ phận bị phá hủy hoàn
toàn thì những phần còn lại của mạng vẫn hoạt động được.
Đó chính là những khả năng của mạng Internet ngày nay.
Chẳng hạn khi xảy ra sự cố đứt cáp quang biển thì nước ta
vẫn truy cập được Internet nhờ các kênh liên lạc khác.
*Gv chốt và nhấn mạnh những nội dung vừa học và chuyển ý sang mục tiếp theo.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Bài 2: Mạng internet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN II: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
PPPVVCphaanndbcfmdmshfmdcvcndlkl,liytrewsđpppppPPOIUY
Tuần 26
Tiết 49, 50
Ngày soạn: 23/2/2017
Ngày dạy:
Bài 2. MẠNG INTERNET
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học 6 - trang 139.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập.
Năng lực hướng tới: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL CNTT-TT cụ thể gồm: Năng lực sử dụng, quản lí các công cụ của ICT, khai thác các ứng dụng thông dụng của ICT khác; năng lực nhận biết và ứng xử trong sử dụng ICT, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo với sự hỗ trợ của các công cụ ICT, bao gồm các khả năng tư duy về tự động hoá và điều khiển; năng lực khai thác các ứng dụng, các dịch vụ của công nghệ kĩ thuật số của môi trường ICT để học tập có hiệu quả ở các lĩnh vực khác nhau; năng lực sử dụng các công cụ và môi trường ICT để chia sẻ thông tin, hợp tác với mọi người.
II. KẾ HOẠCH PHÂN CHIA BÀI DẠY:
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.4).
Tiết 2: Từ mục B.5) cho đến hết mục và D) .
III. CHUẨN BỊ:
Thầy : Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp. Chuẩn bị phòng máy tính để hs thực hành.
Trò : Đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. Đọc trước bài học trong TLHDH.
IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
Gợi mở - vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề; hợp tác nhóm nhỏ; trực quan; luyện tập và thực hành; dạy học theo dự án; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của học sinh
Định hướng hoạt động của giáo viên
Điều chỉnh
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1
(TLHDH-Tr 139)
-Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác.
-Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm
-Hd các nhóm hs trả lời các câu hỏi trong TLHDH nếu cần.
-Y/c đại diện các nhóm HS trình bày kết quả trước lớp.
*GV nghe ý kiến của các nhóm, uốn nắn những ý kiến chưa
đúng.
*Gv chuyển ý sang hđ tiếp theo.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Khái niệm mạng Internet
HĐ 2:
(TLHDH-Tr 139, 140)
*Đọc nội dung trong sách để biết khái niệm, cơ chế hoạt động và những thành phần cơ bản của
mạng Internet, quá trình hình thành và phát triển của Internet, các dịch vụ thông tin phổ biến nhất trên Internet.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-Y/c HS trình bày trước lớp về những nội dung vừa học
* Giải thích thêm (nếu HS có thắc mắc) vì sao một phát minh
mang tính dân sự như Internet lại do Bộ quốc phòng Mỹ
thực hiện. Lí do là vì họ cần một mạng thông tin gồm nhiều
kênh liên lạc để trong trường hợp một vài kênh bị chiến
tranh phá hủy thì vẫn giữ được liên lạc thông qua những
kênh còn lại, thậm chí nếu một vài bộ phận bị phá hủy hoàn
toàn thì những phần còn lại của mạng vẫn hoạt động được.
Đó chính là những khả năng của mạng Internet ngày nay.
Chẳng hạn khi xảy ra sự cố đứt cáp quang biển thì nước ta
vẫn truy cập được Internet nhờ các kênh liên lạc khác.
*Gv chốt và nhấn mạnh những nội dung vừa học và chuyển ý sang mục tiếp theo.
BT 1, 2:
HĐ 3
(TLHDH-Tr 140, 141)
-Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác.
*Đáp án BT 1:
a) Internet là mạng của các mạng và kết nối hơn hai tỉ người sử dụng trên toàn thế giới.
b) Không có ai là chủ nhân thực sự của Internet.
c) Những thành phần chính của Internet là giao thức TCP/IP do giáo sư Bob Kahn và
Vint Cerf xây dựng và World Wide Web do nhà khoa học người Anh Tim Berners
Lee phát minh ra.
Đây là bài tập yêu cầu học thuộc đơn giản. GV không nên yêu cầu HS thuộc tên những
nhà phát minh mà HS chỉ cần nhớ được phát minh của họ đem lại điều gì cho xã hội.
*Đáp án BT 2:
Thực hiện các yêu cầu trong sách để tìm hiểu về những nhà khoa học đã phát minh ra Internet và quá trình phát triển của Internet.
-Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm
-Hd các nhóm hs trả lời các câu hỏi trong TLHDH nếu cần.
-Y/c đại diện các nhóm HS trình bày kết quả trước lớp.
*GV nghe ý kiến của các nhóm, uốn nắn những ý kiến chưa
đúng.
* Ngoài Wikipedia ra GV có thể gợi ý HS truy cập Home
page của Tim Berners Lee tại địa chỉ:
*Gv chuyển ý sang hđ tiếp theo.
2) Siêu văn bản và trang web
HĐ 4
(TLHDH-Tr 141, 142)
-Đọc nội dung trong TLHDH để nắm được các khái niệm: siêu văn bản, liên kết, World Wide Web, trang web, Website.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-Y/c HS trình bày trước lớp về những nội dung vừa học.
*Gv chốt và nhấn mạnh những nội dung vừa học và chuyển ý sang mục tiếp theo.
3) Cảnh giác với email chứa virus hoặc mang nội dung lừa đảo
HĐ 5
(TLHDH-Tr 142)
-Đọc nội dung trong TLHDH để hiểu những tác hại mà Internet đem lại cho những người sử dụng tò mò bất cẩn và không được hướng dẫn đầy đủ.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-Y/c HS trình bày trước lớp về những nội dung vừa học.
*GV giải thích thêm rằng không chỉ email mà mọi dịch vụ trên Internet đều có khả năng gây hại cho người sử dụng nếu thiếu cảnh giác..
*Gv chốt và nhấn mạnh những nội dung vừa học và chuyển ý sang mục tiếp theo.
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
BT 3, 4, 5:
HĐ 6
(TLHDH-Tr 143, 144)
-Đọc nội dung trong TLHDH, trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác.
*Đáp án BT 3:
a) Dịch vụ được dùng nhiều nhất trên Internet là World Wide Web.
b) Dữ liệu trên Internet được tổ chức dưới dạng siêu văn bản.
c) Siêu văn bản bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và các liên kết.
d) Một tập hợp các trang web có liên quan với nhau được gắn một địa chỉ truy cập chung tạo thành một Website.
e) Khi truy cập vào một website, trang web được mở ra đầu tiên gọi là trang chủ
(Home page) của website đó.
*BT 4:
Thực hiện yêu cầu của
bài tập và báo cáo kết
quả.
*Đáp án BT 5:
Tất cả các email đã cho đều có dấu hiệu lừa đảo hoặc chứa virus.
1. Khi truy cập vào trang web đó máy tính của em sẽ bị lây nhiễm virus hoặc em sẽ bị
dụ dỗ để đóng những khoản chi phí ảo để mở khoá tài khoản.
2. Khi truy cập vào trang web đó máy tính của em sẽ bị lây nhiễm virus hoặc em sẽ bị
dụ dỗ để đóng những khoản phí hoặc mua thiết bị y tế qua mạng mà thực tế tất cả là lừa
đảo.
3. Phần mềm mà em tải về không phải để chống virus mà chính là virus.
4. Khi vào trang web đó em sẽ bị dụ dỗ để đóng một khoản phí “nhỏ” để làm thủ tục
lĩnh thưởng. Ngoài ra khi truy cập vào website của công ti đó máy tính của em có thể bị
lây nhiễm virus.
5. Khi truy cập vào website của câu lạc bộ đó em sẽ bị dụ dỗ tham gia câu lạc bộ, khai
báo thông tin cá nhân, đóng chi phí để làm thẻ thành viên, Ngoài ra máy tính của em
có thể bị lây nhiễm đoạn mã chương trình quảng cáo và thông tin em khai báo có thể bị
dùng để lừa đảo.
6. Cuối năm 2014 công an đã bắt được thủ phạm chuyên lừa đảo kiểu “cháu của ông
chú Viettel”. Khi nạn nhân thực hiện thủ tục nạp tiền thì tiền sẽ được chuyển thẳng tới
số điện thoại của thủ phạm.
-Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm
-Hd các nhóm hs trả lời các câu hỏi trong TLHDH nếu cần.
-Y/c đại diện các nhóm HS trình bày kết quả trước lớp.
*GV nghe ý kiến của các nhóm, uốn nắn những ý kiến chưa
đúng.
*Gv chuyển ý sang hđ tiếp theo.
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 7
*HS tìm hiểu mục D
(TLHDH-Tr 145)
-Gv hd hs và y/c hs về nhà làm.
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG
HĐ 8
*HS tìm hiểu mục E
(TLHDH-Tr 145)
-Gv hd hs và y/c hs về nhà làm.
Lạc Đạo, ngày 25 tháng 2 năm 2017
Người kiểm tra kí duyệt
Đào Thị Hưởng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Sotay lenlop-Tin hoc 6 - Tuan 26.doc