Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 2)

Gv: Hệ điều hành có các chức năng sau cho phép người dùng thao tác với các tệp tin dữ liệu và thư mục.

Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu;

Hs: lên thực hiện.

Gv: Xem, duyệt: Chức năng cho phép xem, duyệt toàn bộ thông tin bao gồm thư mục và tệp tin trên máy tính. Có thể xem thông tin trong từng thư mục con riêng biệt.

Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu;

Hs: lên thực hiện.

Gv: Tạo thư mục và tệp tin: chức năng cho phép khởi tạo một thư mục, tạo một tệp chứa thông tin mới.

Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu;

Hs: lên thực hiện.

Gv: Xóa thư mục và tệp tin: chức năng cho phép xóa một thư mục, một tệp tin hoặc có thể xóa đồng thời nhiều tệp tin, nhiều thư mục đồng thời.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT Tuần dạy: 24 12 Ngày soạn: Ngày dạy: 7/ 11/ 2017 9/11/2017 Lớp dạy: 6A5 CHƯƠNG III. HỆ ĐIỀU HÀNH BÀI 11. TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (t2) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Hs hiểu được tổ chức thông tin của hệ điều hành trong máy tính. - Hs hiểu được tổ chức và quản lí thông tin, dữ liệu trong máy tính: tệp, thư mục, đường dẫn. 1.2. Kỹ năng: - Kĩ năng ghi nhớ các kiến thức trọng tâm. 1.3. Thái độ: - HS nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng actispire, bảng tương tác. 2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 3.2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Em hãy cho biết tệp tin là gì? Tệp tin có thể là những tệp tin nào? Cách bố trí thư mục trong máy tính như thế nào? 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu về đường dẫn (10’) Gv: có thể hình dung thư mục như tủ sách hoặc giá sách còn tệp như quyển sách. Để tìm một quyển sách cụ thể nào đó, ta phải biết nó nằm trong tủ nào, trên giá sách thứ mấy. Trong tổ chức hình cây của các thư mục và tệp, để truy cập được một tệp hay một thư mục nào đó, cần phải biết đường dẫn của nó. Gv: ví dụ đường dẫn đến một quyển sách là cách đi tìm quyển sách đó bắt đầu từ cổng thư viện, đến phòng nào, đến tủ sách nào, giá sách, ngăn đựng và cuối cùng là vị trí của cuốn sách đó. Gv: đường dẫn thường bắt đầu từ vị trí ban đầu (thư mục gốc), sau đó đến dãy các thư mục, thư mục cuối cùng chính là thư mục chứa tệp tin đó. Gv: ví dụ một đường dẫn đầy đủ như sau: C:\sach\khtn\sach_toan\lop6 4. Đường dẫn Đường dẫn thường bắt đầu từ vị trí ban đầu (thư mục gốc), sau đó đến dãy các thư mục, thư mục cuối cùng chính là thư mục chứa tệp tin đó. Gv: ví dụ một đường dẫn đầy đủ như sau: C:\sach\khtn\sach_toan\lop6 Hoạt động 2: Tìm hiểu về các thao tác chính với tệp và thư mục (15’) Gv: Hệ điều hành có các chức năng sau cho phép người dùng thao tác với các tệp tin dữ liệu và thư mục. Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu; Hs: lên thực hiện. Gv: Xem, duyệt: Chức năng cho phép xem, duyệt toàn bộ thông tin bao gồm thư mục và tệp tin trên máy tính. Có thể xem thông tin trong từng thư mục con riêng biệt. Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu; Hs: lên thực hiện. Gv: Tạo thư mục và tệp tin: chức năng cho phép khởi tạo một thư mục, tạo một tệp chứa thông tin mới. Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu; Hs: lên thực hiện. Gv: Xóa thư mục và tệp tin: chức năng cho phép xóa một thư mục, một tệp tin hoặc có thể xóa đồng thời nhiều tệp tin, nhiều thư mục đồng thời. Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu; Hs: lên thực hiện. Gv: Sao chép tệp tin: sao chép một tệp tin từ thư mục này sang thư mục khác. Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu; Hs: lên thực hiện. Gv: Sao chep thư mục: sao chép toàn bộ nội dung bên trong một thư mục (bao gồm các tệp tin và cấu trúc thư mục con) từ một thư mục này sang thư mục khác. Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu; Hs: lên thực hiện. Gv: Di chuyển tệp tin: sao chép sang một thư mục khác đồng thời tệp tin đó sẽ bị xóa khỏi vị trí cũ. Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu; Hs: lên thực hiện. Gv: Di chuyển thư mục: sao chép toàn bộ thư mục này sang một thư mục khác đồng thời xóa toàn bộ một thư mục đó ở vị trí cũ. Gv: minh họa, học sinh quan sát-hiểu; Hs: lên thực hiện. 5. Các thao tác chính với tệp tin và thư mục. - Xem, duyệt: Chức năng cho phép xem, duyệt toàn bộ thông tin bao gồm thư mục và tệp tin trên máy tính. Có thể xem thông tin trong từng thư mục con riêng biệt. - Tạo thư mục và tệp tin: chức năng cho phép khởi tạo một thư mục, tạo một tệp chứa thông tin mới. - Xóa thư mục và tệp tin: chức năng cho phép xóa một thư mục, một tệp tin hoặc có thể xóa đồng thời nhiều tệp tin, nhiều thư mục đồng thời. - Sao chép tệp tin: sao chép một tệp tin từ thư mục này sang thư mục khác. - Sao chép thư mục: sao chép toàn bộ nội dung bên trong một thư mục (bao gồm các tệp tin và cấu trúc thư mục con) từ một thư mục này sang thư mục khác. - Di chuyển tệp tin: sao chép sang một thư mục khác đồng thời tệp tin đó sẽ bị xóa khỏi vị trí cũ. - Di chuyển thư mục: sao chép toàn bộ thư mục này sang một thư mục khác đồng thời xóa toàn bộ một thư mục đó ở vị trí cũ. Hoạt động 3: Câu hỏi và bài tập củng cố (15’) Bài 1: Có thể tồn tại một thư mục không chứa bất kì một thư mục con hoặc một tệp nào được không? có thể. Khi đó thư mục đó được gọi là thư mục rỗng. Không thể. Mọi thư mục đều phải chứa ít nhất một thư mục con hoặc một tệp. Hãy chọn phương án trả lời đúng. Bài 3: Vai trò của hệ điều hành trong việc quản lí tệp và thư mục là gì? hệ điều hành không có vai trò gì liên quan đến các tệp và thư mục mà chỉ quản lí và điều khiển sự hoạt động của các thành phần phần cứng của máy tính; hệ điều hành chỉ quản lí các tệp, nhưng không quản lí các thư mục; hệ điều hành chỉ quản lí các thư mục, nhưng không quản lí các tệp; hệ điều hành cung cấp công cụ cho phép thực hiện mọi thao tác đối với tệp và thư mục như: tạo thư mục mới, xóa, sao chép, di chuyển,... Hãy chọn phương án trả lời đúng. Bài 5: Hãy chọn câu đúng: em có thể tạo thư mục mới, nhưng không thể xóa các thư mục đã có; em có thể tạo thư mục mới, nhưng không thể đổi tên các thư mục đã có; em có thể tạo thư mục mới, đổi tên hoặc xóa các thư mục đã có; em có thể xóa các thư mục đã có, nhưng không thể tạo thư mục mới. Bài 2: Đường dẫn là gì? a. dãy các tên thư mục và tên thư mục con lồng nhau và cách nhau bằng dấu cách; b. dãy các tên thư mục và tên thư mục con lồng nhau và không cần dấu cách; c. dãy các tên thư mục và tên thư mục con lồng nhau và cách nhau bằng dấu /. d. dãy các tên thư mục và tên thư mục con lồng nhau và cách nhau bằng dấu \, bắt đầu bằng tên một thư mục xuất phát và kết thúc bằng tên một thư mục hay một tệp để chỉ ra đường tới thư mục hoặc tệp tương ứng. Hãy chọn phương án trả lời đúng. Bài 4:Trong một thư mục, tất cả các thư mục con và các tệp cùng mức phải có tên khác nhau. a. sai. Chỉ các thư mục con phải có tên khác nhau để phân biệt; b. sai. Chỉ các tệp phải có tên khác nhau để phân biệt; c. đúng. Hãy chọn phương án đúng. Bài 6: Người dùng không thể thực hiện các thao tác sau đây đối với tệp? a. tạo tệp tin mới hoặc xóa tệp tin đã có; b. sao chép hoặc di chuyển một tệp sang thư mục khác; c. xem một tệp dữ liệu hoặc khởi động một tệp chương trình; d. đổi tên một tệp đang mở. Hãy chọn phương án trả lời đúng. 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1. Tổng kết: (4’) - Thông tin trên đĩa được tổ chức theo cấu trúc hình cây gồm các tệp và thư mục. - Tệp là đơn vị cơ bản để lưu trữ thông tin trên thiết bị lưu trữ. - Các tệp được sắp xếp trong thư mục theo những tiêu chí nhất định để tiện cho việc sử dụng. - Các thao tác chính với tệp và thư mục: xem, tạo mới, xóa, sao chép, di chuyển. 4.2. Hướng dẫn tự học: (1’) Đối với bài học ở tiết học này: - Ghi nhớ các kiến thức đã học. - Làm bài tập 3,4,5,6 sgk trang 74 và các bài tập trong sách bài tập. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị trước phần còn lại của bài học. Tìm hiểu phần mở rộng. .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc24.doc