Gv: khi bật máy tính đã cài sẵn hệ điều hành, đầu tiên hệ điều hành sẽ yêu cầu em đăng nhập. Nếu đăng nhập đúng thì màn hình nền sẽ xuất hiện. Màn hình nền có vai trò như bàn làm việc với sách vở và các dụng cụ.
Gv: trên các phiên bản windows khác nhau, hình ảnh của màn hình nền, biểu tượng chương trình, nút start, thanh công việc có thể khác nhau về kiểu dáng, màu sắc nhưng chức năng không thay đổi.
Gv: hãy chỉ ra vị trí của các biểu tượng chương trình, nút start, thanh công việc.
Hs:.
Gv: nhận xét.
Gv: trên màn hình nền em sẽ thấy rất nhiều các biểu tượng của các chương trình.
Gv: các biểu tượng này thường là các chương trình ứng dụng do người dùng cài đặt trên máy tính. Ngầm định khi cài đặt một ứng dụng thì biểu tượng của nó sẽ được tự động hiển thị trên màn hình nền. Nếu biểu tượng của chương trình không có trên màn hình nền thì người dùng có thể tạo ra chúng.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 12: Hệ điều hành windows, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
Tuần dạy:
25
13
Ngày soạn:
Ngày dạy:
15/ 11/ 2017
17/11/2017
Lớp dạy:
6A5
BÀI 12. HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Hs nhận biết được màn hình nền của hệ điều hành windows.
1.2. Kỹ năng:
- Kĩ năng khám phá máy tính.
1.3. Thái độ:
- HS nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng actispire, bảng tương tác.
2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:
3.2. Kiểm tra bài cũ: (5’) trong một đĩa cứng có thể tồn tại hai tệp hoặc hai thư mục có tên giống nhau được không?
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Dẫn dắt (5’)
Gv: trong các bài trước, các em đã biết hệ điều hành là gì, vai trò và nhiệm vụ của hệ điều hành trong máy tính. Bài học này sẽ giúp các em học các thao tác cụ thể với hệ điều hành máy tính.
Gv: phiên bản hệ điều hành với tên windows của Microsoft lần đầu tiên xuất hiện năm 1995 và đã liên tục được nâng cấp, phát triển trở thành hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay trên máy tính cá nhân. Có nhiều phiên bản khác nhau của windows như: windows xp, 7, 10,...tuy nhiên chúng đều có chung một số đặc tính, chức năng, giao diện.
Gv: bài học này giúp em tìm hiểu các điểm chung đó của hệ điều hành windows.
Hoạt động 2: Tìm hiểu màn hình nền (15’)
Gv: khi bật máy tính đã cài sẵn hệ điều hành, đầu tiên hệ điều hành sẽ yêu cầu em đăng nhập. Nếu đăng nhập đúng thì màn hình nền sẽ xuất hiện. Màn hình nền có vai trò như bàn làm việc với sách vở và các dụng cụ.
Gv: trên các phiên bản windows khác nhau, hình ảnh của màn hình nền, biểu tượng chương trình, nút start, thanh công việc có thể khác nhau về kiểu dáng, màu sắc nhưng chức năng không thay đổi.
Gv: hãy chỉ ra vị trí của các biểu tượng chương trình, nút start, thanh công việc.
Hs:...
Gv: nhận xét.
Gv: trên màn hình nền em sẽ thấy rất nhiều các biểu tượng của các chương trình.
Gv: các biểu tượng này thường là các chương trình ứng dụng do người dùng cài đặt trên máy tính. Ngầm định khi cài đặt một ứng dụng thì biểu tượng của nó sẽ được tự động hiển thị trên màn hình nền. Nếu biểu tượng của chương trình không có trên màn hình nền thì người dùng có thể tạo ra chúng.
1.Màn hình nền
- Biểu tượng chương trình trên màn hình nền, đó là các hình ảnh nhỏ có thông tin kèm theo.
- Biểu tượng trên màn hình nền cũng có thể là một tiện ích hệ thống được cài đặt sẵn của hệ điều hành để thực hiện các chức năng liên quan đến quản trị thông tin của máy tính.
+ Computer: dùng để hiện thị thông tin bên trong máy tính.
+ Network: là ứng dụng hiện thị thông tin của các máy tính và các thiết bị khác (máy in, máy quét,...) trong cùng một hệ thống mạng với máy tính đang làm việc.
+ Recycle Bin: là nơi chứa tạm thời các thông tin đã bị xoá. Ta có thể khôi phục lại dữ liệu hoặc xoá hẳn chúng.
Hoạt động 3: Bắt đầu làm việc với windows (15’)
Gv: nút start thường thấy ở góc trái dưới của màn hình nền, đó là biểu tượng đặc trưng cho hệ điều hành windows.
Gv: đây là nơi bắt đầu làm việc khi muốn khám phá, khai thác, sử dụng máy tính. Nháy vào nút start để mở bảng chọn start và màn hình start.
Hs: lên thực hiện.
Gv: ví dụ tiện ích cho phép gỡ các phần mềm đã cài đặt trên windows nằm trong ứng dụng control Panel.
Gv: màn hình start bắt đầu có từ phiên bản windows 8, được thiết kế để thay thế màn hình nền.
Gv: các chương trình ứng dụng trên màn hình start được sắp xếp theo từng nhóm, mỗi nhóm có một tên tương ứng. Người dùng có thể thiết lập các nhóm ứng dụng này, dịch chuyển một ứng dụng từ nhóm này sang nhóm khác, đổi tên hoặc xoá một nhóm.
Gv: quan sát màn hình sau và cho biết có bao nhiêu biểu tượng, các biểu tượng này được chia làm mấy nhóm và tên các nhóm này là gì?
Hs:...
2. Bắt đầu làm việc với windows.
- Nháy vào nút start để mở bảng chọn start và màn hình start.
- Bảng chọn start: cho phép người dùng quan sát, tìm kiếm được tất cả các chương trình hiện có trên máy tính, kể cả các chương trình tiện ích hệ thống và các chương trình ứng dụng do người dùng tự cài đặt.
- Một số chương trình tiện ích thường dùng:
+ Control Panel: trình ứng dụng hệ thống chính của windows dùng để điều khiển toàn bộ hệ thống thiết bị, phần cứng và phần mềm đi theo hệ điều hành.
+ File explorer: trình ứng dụng xem, tìm kiếm và khai thác thông tin trên máy tính thông qua hệ thống tệp tin và thư mục.
+ Power: trình ứng dụng để điều khiển liên quan đến vào/ra windows và bật/ tắt máy tính.
+ Search: chức năng tìm kiếm thông tin trên máy tính.
- Màn hình start: là nơi lữu trữ, hiển thị sắp đặt các ứng dụng theo nhu cầu của người dùng và là nơi bắt đầu phiên làm việc
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
4.1. Tổng kết: (4’)
- Nút start là nơi bắt đầu mọi công việc trong windows.
- Mỗi chương trình có một biểu tượng riêng.
4.2. Hướng dẫn tự học: (1’)
Đối với bài học ở tiết học này:
- Ghi nhớ các kiến thức đã học.
- Làm bài tập 1,2,3 sgk trang 81 và các bài tập trong sách bài tập.
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Chuẩn bị trước phần còn lại của bài học. Tìm hiểu phần mở rộng.
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 25.doc