Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Lạc Đạo - Bài 4: Căn biên dữ liệu trong bảng tính

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ.

c) Kế hoạch phân chia bài dạy

- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).

- Tiết 2: Các nội dung còn lại.

2) Trò :

- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Lạc Đạo - Bài 4: Căn biên dữ liệu trong bảng tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH Tuần 9 Tiết 17, 18 Ngày soạn 12/10/2017 Bài 4. CĂN BIÊN DỮ LIỆU TRONG BẢNG TÍNH (02 tiết) I/ MỤC TIÊU: Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 7, trang 65 Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Hình thành năng lực, phẩm chất: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): . Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. II/ CHUẨN BỊ: Thầy : Phương pháp và kĩ thuật dạy học Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, Đồ dùng dạy học Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ. Kế hoạch phân chia bài dạy Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B). Tiết 2: Các nội dung còn lại. Trò : - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Định hướng HĐ của HS Định hướng HĐ của GV HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ (Không kiểm tra) A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph) * (TLHDH-Tr 65) -Đọc nội dung trong TLHDH - Trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu (?) Hãy so sánh cách trình bày thông tin về những bộ phim hay giữa hai bảng tính đã xem? -Gv chuyển ý sang hoạt động tếp theo. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1) Chọn các đối tượng trên trang tính a) HĐ 2(TLHDH-Tr 66) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết thực hiện thao tác chọn một đối tượng. -Quan sát, hd hs nếu cần. -Y/c hs trình bày hiểu biết của mình về nội dung vừa đọc. -GV giải thích thêm và chốt kiến thức như trong SHDH. b) HĐ 3:(TLHDH-Tr 67) -Đọc nội dung trong TLHDH. Trả lời câu hỏi mục b -Trao đổi với bạn về nội dung câu trả lời. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gv gọi một số hs trình bày kết quả. 2) Căn biên dữ liệu trong ô tính a) HĐ 4:(TLHDH-Tr 68) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết thao tác thực hiện căn biên dữ liệu trong ô tính.. -Quan sát, hd hs nếu cần. -Y/c hs trình bày hiểu biết của mình về màn hình làm việc của chương trình bảng tính. -GV giải thích thêm và chốt kiến thức. b) HĐ 5:(TLHDH-Tr 69) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết thao tác thực hiện căn biên dữ liệu trong các ô tính vào chính giữa theo cột. -Trao đổi với bạn về nội dung câu trả lời. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gv gọi một số hs trình bày kết quả và chốt kiến thức. 3) Căn biên dữ liệu chính giữa một khối a) HĐ 4:(TLHDH-Tr 70) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết được tác dụng và thực hiện được thao tác căn biên dữ liệu chính giữa một khối. -Quan sát, hd hs nếu cần. -Y/c hs trình bày hiểu biết của mình về nội dung vừa tìm hiểu. -GV giải thích thêm và chốt kiến thức. b) HĐ 5:(TLHDH-Tr 71) -Đọc nội dung trong TLHDH. Trả lời câu hỏi mục b -Trao đổi với bạn về nội dung câu trả lời. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gv gọi một số hs trình bày kết quả và chốt kiến thức. C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Thực hành theo yêu cầu HĐ 7:(TLHDH-Tr 71, 72) -Đọc nội dung trong TLHDH. -Thực hành trên máy theo các bước trong TLHDH. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs. -GV có thể thực hành mẫu và y/c hs làm theo. D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Thực hành theo yêu cầu HĐ 8:(TLHDH-Tr 72) -Đọc nội dung trong TLHDH. -Thực hành trên máy tính. -Chia sẻ kết quả với các nhóm khác. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs. E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (TLHDH-Tr 73) *HS tìm hiểu mục E) -Hd hs về nhà tìm hiểu thêm. Lạc Đạo, ngày 14 tháng 10 năm 2017 Người kiểm tra kí duyệt Trần Thị Phượng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSotay lenlop-Tin hoc 7 - Tuan 9.doc