Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 13

I. Mục Tiêu:

- Ôn luyện cách gõ và kĩ năng gõ các từ đơn giản có kết hợp phím Shift để gõ các chữ in hoa.

- HS thực hiện được các thao tác tập luyện với phần mềm Mario để thực hiện các bài tập luyện gõ mức 2 và bài luyện All keyboard

- Có thái độ học ôn luyện gõ 10 ngón tay nghiêm túc, coi việc gõ phím đúng làm một nhiệm vụ học tập.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Giáo án, PM Mario, phòng máy. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 13 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch III - Bài 5: Ôn tập gõ phím 4 Tin học Ch III - Bài 4: Ôn luyện gõ 5 Tin học Ch III – Bài 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm The Monkey Eyes LỚP 3 BÀI 5: ÔN TẬP GÕ PHÍM (2 TIẾT ) I. MỤC TIÊU: - Biết cách vươn ngón tay lên để gõ các phím hàng trên, đưa tay xuống gõ các phím hàng dưới, sau đó đưa ngón tay về đúng vị trí các phím hàng cơ sở để gõ. - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên bàn phím. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Rèn kĩ năng gõ, tính chăm chỉ, khả năng phán đoán, phát huy tính độc lập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy: Học sinh: đủ dụng cụ học tập, kiến thức. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Bố trí vị trí thực hành. 2. Giới thiệu bài mới: Bài thực hành: Quy tắc ngõ 10 ngón. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Mario và luyện gõ theo bài học gợi ý ( 5 bài). - Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải. b. Hoat đông 2: Nhắc lại cách học với phần mềm Mario - Chọn bài: Tập gõ các phím ở 4 hàng phím. + Nháy chuột tại mục Lessons. + Nháy chuột chọn mục muốn học + Nháy chuột lên khung tranh muốn học. - Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. * Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình. Tiết 2: Thực hành với phần mềm Mario. - Khởi động phần mềm Mario. -Vào mục Lessons chọn All keyboard. - Chọn khung tranh số 1. - Gõ các chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. - Quan sát và sửa sai cho học sinh. 4. Củng cố - Dặn dò: - Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm - Ghi nhớ cách gõ 10 ngón để chuẩn bị cho bài thực hành sau. - Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Học sinh thực hành: - Lắng nghe. - Lắng nghe. -Thực hành. -Lắng nghe. LỚP 4 BÀI 4: ÔN LUYỆN GÕ (2 TIẾT) I. Mục Tiêu: - Ôn luyện cách gõ và kĩ năng gõ các từ đơn giản có kết hợp phím Shift để gõ các chữ in hoa. - HS thực hiện được các thao tác tập luyện với phần mềm Mario để thực hiện các bài tập luyện gõ mức 2 và bài luyện All keyboard - Có thái độ học ôn luyện gõ 10 ngón tay nghiêm túc, coi việc gõ phím đúng làm một nhiệm vụ học tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, PM Mario, phòng máy. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ Gọi vài ba học sinh lên thực hiện - Khởi động phần mềm Mario - Luyện gõ ở mức 2 GV nhận xét, bổ sung, đánh giá 2. Bài mới GV giới thiệu bài ghi tiêu đề Tiết 1: Ôn tập lý thuyết về cách luyện gõ Hoạt động 1: Cách đặt tay - GV tổ chức lớp thảo luận nhóm 2 thời gian 3 phút, với câu hỏi thảo luận: ? Khu vực chính của bàn phím có những hàng phím nào?Em hãy nêu cách đặt tay khi gõ phím? ? Để khởi động được phần mềm Mario em thao tác thế nào? Em hãy nêu cách chọn bài khi luyện gõ với phần mềm Mario? - GV mời đại diện một vài nhóm trả lời. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương _ GV chốt ý. Hoạt động2: Luyện gõ với phần mềm Word - GV cho HS thực hành theo cặp trên máy, soạn thảo một đoạn văn bản tự chọn. - GV quan sát kịp thời sửa sai và giúp đỡ HS. Hoạt động 3: Nhận xét phần thực hành - GV mời một vài HS tự nhận xét phần luyện gõ - GV nhận xét chung. Tiết 2: Thực hành với phần mềm Mario Hoạt động 1: - GV nêu nội dung thực hành. - Tổ chức HS thực hành thay phiên theo cặp - GV quan sát kịp thời sửa sai về tư thế ngồi, cách đặt tay của HS Hoạt động 2: nhận xét - Mời một vài HS tự nhận xét kết quả luyện gõ. - GV nhận xét chung 3. Củng cố - GV nhận xét, củng cố nội dung bài học 4. Nhận xét – dặn dò Nhận xét tiết học, yêu cầu HS chuẩn bị nội dung chương mới. - HS lên máy chủ thực hiện, mời bạn nhận xét - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe, ghi bài vào vở - HS thảo luận nhóm 2 - đại diện nhóm trả lời, mời bạn nhận xét - HS lắng nghe - HS mở máy thực hành theo cặp - HS tự nhận xét, nêu ý kiến - HS lăng nghe - HS lắng nghe - HS thay phiên thực hành luyện gõ trên máy - HS tự nhận xét. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS lắng nghe. LỚP 5 BÀI 3: LUYỆN TẬP NHANH TAY, TINH MẮT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES (TIẾT 1,2) I/ Mục tiêu: Nắm được trò chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi . Thông qua phần mềm HS biết cách nháy chuột nhanh và chính xác. Thông qua phần mềm HS tự rèn HS kĩ năng nhớ và quan sát nhanh. II/ Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính cài chương trình The Monkey Eyes, máy chiếu, HS: Vở ghi, SGK. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Bài cũ - Một em lên khởi động phần mềm Sand castle builder và thực hành xây một lâu đài theo sáng tạo của mình? - GV nhận xét, đánh giá. - 1HS lên bảng. - chú ý lắng nghe. 2: Bài mới. -HĐ1: Giới thiệu bài mới, ghi bài. -HĐ2:Giới thiệu cách sử dụng phần mềm. ? Để khởi động một chương trình em có mấy cách? - Hướng dẫn HS khởi động phần mềm “Nhanh tay nhanh mắt” bằng 3 cách. -Hãy nháy chuột vào sao trên góc trái chương trình \ game\ Start New Game để bắt dầu bài luyện nhanh tay tinh mắt. - Hướng dẫn HS cách sử dụng phần mềm. - Hướng dẫn HS thực hành. HĐ3: Các thao tác cần thực hiện. - Phải tìm các vị trí khác nhau giữa hai hình. - Nếu gặp khó khăn cần sự giúp đỡ nhấn phím F3. - F4 là nút tạm dùng chơi nghĩ giải lao. - Khi đạt được điểm cao nhất trong danh sách người chơi. Sẽ được lời chúc mừng và được ghi tên vào danh sách. - Muốn kết thúc cuộc chơi nhấn phím Esc, chọn yes. Tiết 2: Thực hành - Hướng dẫn HS thực hành - Kiểm tra HS thực hành - Nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò: - Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. - Nhắc nhở HS để muốn thực hành tốt thì HS phải có sự tập chung, tinh ý và nhanh nhẹn. - HS ghi bài vào vở. -HS trả lời. - Quan sát GV hướng dẫn -HS quan sát. -HS quan sát. - Thực hành theo hướng dẫn. -Lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 13.doc
Tài liệu liên quan