Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 29

I. MỤC TIÊU:

- Ôn lại một số lệnh đã học ở buổi trước (4 lệnh).

- Biết thêm 8 lệnh mới: BacK n, LefT k, PU (Pen Up), PD (Pen Down), HT (Hide Turtle), ST (Show Turtle), Clean, BYE.

- Vận dụng các lệnh đã được học vào thực hành.

- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: SGK, giáo án, phòng máy tính. HS: tập, bút.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 30 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch VI – Bài 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 3 (tiết 1, 2) 4 Tin học Ch VI - Bài 2: Thêm một số lệnh của Logo 5 Tin học Ch VI – Bài 6: Thực hành tổng hợp LỚP 3 BÀI 1:HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 3 (2 TIẾT) I.MỤC TIÊU - Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện và làm các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, các số nguyên. - Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy tính và có đánh giá kết quả đúng hay sai cho học sinh. - Sử dụng các thao tác với bàn phím , chuột để giao tiếp với máy tính. II.CHUẨN BỊ Máy tính có cài đặt phần mềm Learning math 3 (phần mềm học toán). III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: Ổn định nề nếp lớp. 2. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới: Học toán với phần mềm học toán 3. 3. Các hoạt động: Hoạt động 1 -Giáo viên trình bày ý nghĩa và tác dụng của phần mềm hoc toán. -Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm. Và các thao tác để vào được trò chơi học toán. -Mời học sinh lên thực hiện mẫu cho các bạn quan sát. Hoạt động 2 -Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành . -Hướng dẫn học sinh chọn các bài tập có mức độ khó từ từ nâng dần lên và làm theo từng lạoi dạng bài tập khác nhau. -Giáo viên làm mẫu, cho một vài học sinh lên thực hiện lại. Hoạt động 3: -Chia nhóm cho học sinh thực hành. -Quan sát sửa sai kịp thời cho học sinh. 4. Củng cố -Giáo viên nhận xét tiết học - Giáo viên dặn dò học sinh về nhà khởi động phần mềm học toán và làm quen với giao diện của phần mềm và thử làm các phép toán cho quen. - Lắng nghe - Ghi bài vào vở - HS lắng nghe. -Quan sát. -Quan sát. -Quan sát. -Thực hành. - Lắng nghe LỚP 4 BÀI 2: THÊM MỘT SỐ LỆNH CỦA LOGO (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Ôn lại một số lệnh đã học ở buổi trước (4 lệnh). - Biết thêm 8 lệnh mới: BacK n, LefT k, PU (Pen Up), PD (Pen Down), HT (Hide Turtle), ST (Show Turtle), Clean, BYE. - Vận dụng các lệnh đã được học vào thực hành. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - GV: SGK, giáo án, phòng máy tính. HS: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Gọi HS nêu lại tên và công dụng của các lệnh đã được học. - Nhận xét – ghi điểm. 2. Bài mới: - GV giới thiệu bài mới. 3. Các hoạt động: Hoạt động 1: Nhắc lại về Logo: - Giới thiệu lại màn hình làm việc của Logo. - GV yêu cầu HS nhắc lại những bộ phận có trên màn hình của Logo. - GV nhắc lại. - Gọi HS nhắc lại công dụng một số lệnh của Logo. - Nhận xét – ghi điểm. Hoạt động 2: Thêm một số lệnh của Logo: - Đính bản phụ đã ghi sẵn tên lệnh và công dụng lên bảng (BacK n, LefT k, PU (Pen Up), PD (Pen Down), HT (Hide Turtle), ST (Show Turtle), Clean, BYE). - Giải thích từng lệnh cùng công dụng của chúng. Hoạt động 3: Bài tập * Đưa một số lệnh, Y/C HS xác định lệnh nào viết đúng, lệnh nào viết sai. Nếu lệnh sai thì yêu cầu HS đề nghị cách sửa. - BK 100 - Fd 100 - FD 100 RT 60 - LT100 - FD 100 FD 50 - FD 100RT 50 - CS FD 100 RT 60 - CS FD 100 RT 60... - CS, FD 100, RT 60. * Nhận xét – ghi điểm. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - GV nhắc nhở HS về nhà xem lại các lệnh đã học. - HS nêu. - Nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe – chú ý. - HS nhắc lại các bộ phận của Logo. - HS nhắc lại. - Chú ý lắng nghe. - HS ghi vở. - Lắng nghe. - Quan sát - HS nhận xét: - Đ - Đ - Đ - S - Đ - FD 100 RT 50 - Đ - CS FD 100 RT 60 - CS FD 100 RT 60. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm. LỚP 4 BÀI 2: THÊM MỘT SỐ LỆNH CỦA LOGO (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Ôn lại một số lệnh đã học ở buổi trước (12 lệnh). - Vận dụng các lệnh đã được học vào bài thực hành. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - GV: SGK, giáo án, phòng máy tính. HS: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Gọi HS nêu lại tên và công dụng của các lệnh đã được học. - Nhận xét – ghi điểm. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài mới. 3. Các hoạt động: Hoạt động 1: Nhắc lại về các lệnh của Logo: - GV yêu cầu HS nhắc lại cách viết và công dụng một số lệnh của Logo. - Nhận xét – ghi điểm. Hoạt động 2: Bài tập: * Bài tập 1: Dùng những lệnh đã học để vẽ hình ở BT1 (sgk – trang 99). - Gợi ý: trong bài tập này, em có sử dụng thêm một lệnh đó là lệnh quay trái 90 độ (LT 90). Chú ý: Ta có thể viết nhiều lệnh trên cùng một dòng. * Bài tập 2: Quan sát những thay đổi trên màn hình, hãy chỉ ra sự khác biệt giữa 2 lệnh CS và HT ở BT2 (sgk – trang 99). c) RT 90 FD 100 LT 90 FD 100 CS a) RT 90 FD 100 LT 90 FD 100 HOME b) RT 90 FD 100 LT 90 FD 100 CLEAN * Bài tập 3: Dự đoán hành động của rùa và phân biệt 3 lệnh: HOME, CLEAN, CS ở BT3 (sgk – trang 100). * Bài tập nâng cao: Dùng những lệnh đã học để vẽ hình ở BT4 (sgk – trang 100). 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - GV nhắc nhở HS về nhà xem lại bài tập và học kỹ lại các lệnh đã học. - HS nêu. - Nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - HS nhắc lại. - Nhận xét - Chú ý lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe. - Trả lời. - Quan sát Lắng nghe + trả lời. - Lắng nghe + thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm. LỚP 5 BÀI 6: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU Học sinh tạo các thủ tục khác nhau để ôn tập các câu lệnh đã học. Học sinh tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo. Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận. 2) Học sinh: Sách vở, bút, thước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Mời học sinh lên thực hiện câu lệnh viết chữ và làm một số phép tính trên phần mềm Logo. - Nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới: - Giáo viên giới thiệu bài mới. 3. Các hoạt động: Hoạt động 1: - GV: Yêu cầu HS nhắc lại cách viết các lệnh, các thủ tục trong Logo. - GV hướng dẫn và thực hiện mẫu. - Cho một vài học sinh lên thực hiện vẽ một số hình đơn giản. Hoạt động 2: Bài tập: - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài tập B1, B2 của SGK. -Mời học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào giấy nháp. Hoạt động 3: Thực hành. - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài thực hành T1 của SGK. - Chia nhóm cho HS thực hành trên máy. - GV quan sát, sửa sai kịp thời cho học sinh. 4. Củng cố, dặn dò: - Cho học sinh nhắc lại các câu lệnh và cách tạo thủ tục trong Logo. - Xem trước Chương 7: Em học nhạc. - HS trả lời. - Lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS nhắc lại. -HS lắng nghe, quan sát. -Quan sát. -Lắng nghe. -Làm bài. -Lắng nghe. -Thực hành. -Lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 29.doc