Giáo án Tin học khối 3 - Năm 2016 - 2017

Kể tên một số loại máy tính mà em biết, loại máy tính nào thường thấy nhất?

+ Nhóm trưởng chỉ định từng cặp báo cáo kết quả, các bạn trong nhóm lắng nghe và bổ sung

+ Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm.

Việc 3: Quan sát hình 1- Sgk và trả lời câu hỏi

 + Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm quan sát Sgk và chia sẻ những thông tin mình biết.

+ Máy tính để bàn có mấy bộ phận quan trọng, đó là những bộ phận nào?

+ Ghi nhớ tên của các bộ phận máy tính.

 

doc40 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học khối 3 - Năm 2016 - 2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sèng I. Mục tiêu: - H nhận biết được các thiết bị trong gia đình hoạt động theo kiểu máy tính. - Tìm hiểu vai trò của máy tính trong đời sông. - Hiểu thế nào là mạng máy tính và biết được tác dụng của mạng máy tính. II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: H thực hành trên máy dưới một số thao tác với chuột mà GV nêu ra. H khác quan sát, nhận xét, đánh giá. 1. Giới thiệu các kiểu đồ dùng trong gia đình hoạt động theo chương trình. Việc 1: Trả lời các câu hỏi: - Quan sát hình vẽ em hãy kể tên các đồ dùng hoạt động theo kiểu máy tính? - Nhờ có cái gì mà các đồ dùng đó hoạt động được? - Đồ dùng hoạt động theo chương trình có lợi gì? Việc 2: CTHDTQ tổ chức chia sẻ giữa lớp GV: Đồ dùng hoạt động theo chương trình giúp chúng ta làm việc nhanh chính xác, đở tốn công lao động, tiết kiệm được thời gian. 2. Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện, phòng nghiên cứu, nhà máy Việc 1: Thảo luận trả lời các câu hỏi: - Trong cơ quan máy tính được dùng để làm gì? - Trong các cửa hàng, siêu thị các nhân viên kế toán, người bán hàng dùng máy tính để làm gì? - Trong bệnh viện máy tính làm nhiệm vụ gì? - Trong phòng nghiên cứu, nhà máy thì máy tính được dùng để làm gì? Việc 2: - Nhóm trưởng chỉ định từng cặp báo cáo kết quả, các bạn trong nhóm lắng nghe và bổ sung - Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm. Việc 3: CTHĐ TQ tổ chức chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp 3. Mạng máy tính Việc 1: Thảo luận trả lời các câu hỏi: - Theo em mạng máy tính tựa như mạng gì? - Những máy tính nối mạng với nhau có lợi gì? - Thế nào gọi là mạng Internet? GV - Phân tích, kết luận. - Giới thiệu mạng internte. - Nêu và phân tích vai trò của mạng Internet. Việc 2: - Nhóm trưởng chỉ định từng cặp báo cáo kết quả, các bạn trong nhóm lắng nghe và bổ sung - Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm. Việc 3: CTHĐ TQ tổ chức chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Kể tên những thiết bị dùng trong gia đinh và ngoài đường phố hoạt động theo kiểu máy tính. - Nhiệm vụ của máy tính trong đời sống. - Đọc mẫu chuyện Internet cứu sống người. TUẦN 4 CHƯƠNG III: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM Bài 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở TIẾT 1 I. Môc tiªu: - Giúp HS biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím, HS biết được quy tắt gõ các bàn phím trên hàng cơ sở - Yêu cầu HS thực hiện cách đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, bước đầu làm quen với phần mềm Mariô ở mức đơn giản. II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Hàng phím cơ sở có những phím nào? Hàng phím này có gì đặc biệt? 2 H trả lời, H khác lắng nghe, nhận xét, đánh giá. 1. Cách đặt tay trên bàn phím GV quy định tên thường gọi cho các ngón tay để học sinh xác định được ngón tay nào sẽ đặt lên phím nào. Quan sát hình 44- Sgk Việc 1: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm quan sát Sgk và chia sẻ những thông tin mình biết. Việc 2: Thảo luận xác định vị trí các ngón tay đặt trên các phím như thế nào? Hai ngón trỏ được đặt lên phím nào? Ngón tay cái được được đặt lên phím nào? Việc 3: Chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp - Chú ý cho HS quan sát các màu vẽ trên bàn phím và màu ngón tay Màu nào của ngón tay tương ứng với phím nào trên hàng cơ sở? - Gv làm mẫu thử cách đặt tay của mình trên bàn phím - Cho HS thực hành thử. - GV đi quan sát sửa sai, chú ý đặt tay thật chính xác, nhất là 2 ngón trỏ trên 2 phím có gai F và J. - GV giới thiệu cho HS biết 8 phím A S D F J K L; là các phím xuất phát. 2. Cách gõ hàng phím cơ sở HS quan sát hình 45 SGK/40: nắm được mỗi ngón tay tương ứng với màu trên các phím, phím có màu nào thì dùng ngón tay có màu tương ứng gõ vào. - GV chú ý cho HS: riêng 2 ngón trỏ ( trỏ trái, trỏ phải) phải gõ G,F và H J. Sau khi gõ xong phím Gvà H phải đưa hai ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F, J. - GV làm mẫu - Gọi HS nhắc lại cách gõ. * Thực hành Mở phần mềm Word, tập gõ các phím ở hàng cơ sở. Gõ phím cách sau khi gõ xong một số phím. HS thực hành cách đặt và ngón tay và cách gõ các phím ở hàng cơ sở GV đi quan sát sưa sai, chú ý ở 2 ngón trỏ. TIẾT 2 3. Tập gõ với phần mềm Mario GV: giới thiệu cho H đây là phần mềm giúp các em học cách gõ bàn phím. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Mario - Hướng dẫn H cách khởi động trò chơi - Hướng dẫn H lựa chọn bài tập luyện gõ thông qua màn hình máy chiếu. - Nháy chuột tại mục Home Row Only để chọn bài tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở * Tập gõ - Gv làm mẫu để HS quan sát - Vừa làm mẫu, Gv vừa giải thích và chú ý những điều quan trọng ( khi một phím nổi nên thì ngón tay gõ phím đó sẽ được tô màu.) * Thoát khỏi trò chơi - Hướng dẫn HS cách thoát khỏi chương trình rò chơi hay muốn sang bài mới - Hs cú ý theo dõi quan sát. * H Thực hành - Gv cho HS khởi động trò chơi - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Gõ các phím hàng cơ sở - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Nắm được cách đặt tay khi tập gõ hàng phím cơ sở, luyện gõ phím với phần mềm Mario. TUẦN 5 Bài 4: Tập gõ các phím ỏ hàng cơ sở ( t3) TIẾT 3 I. Môc tiªu: - Giúp HS biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím, HS biết được quy tắt gõ các bàn phím trên hàng cơ sở. - Yêu cầu HS thực hiện cách đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, bước đầu làm quen với phần mềm Mariô ở mức đơn giản. II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 3. Tập gõ với phần mềm Mario - GV cho HS thực hành cách đặt và ngón tay và cách gõ các phím ở hàng cơ sở - GV đi quan sát sưa sai ngay cho HS, chú ý ở 2 ngón trỏ. - GV giới thiệu chung về phần mềm - Hướng dẫn HS cách khởi động trò chơi - Nháy chuột tại mục Home ren cinty để chọn bài tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở - Gv làm mẫu để HS quan sát - Vừa làm mẫu, Gv vừa giải thích và chú ý những điều quan trọng ( khi một phím nổi nên thì ngón tay gõ phím đó sẽ được tô màu.) - Hướng dẫn HS cách thoát khỏi chương trình rò chơi hay muốn sang bài mới - Hs chú ý theo dõi quan sát. - Gv cho HS khởi động trò chơi - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Gõ các phím hàng cơ sở - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất - GV tuyên dương HS gõ phím tốt Bµi 2: TËp gâ c¸c phÝm ë hµng trªn TIẾT 1 I. Mục tiêu: - Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắcgõ các phím ở phía trên . - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng. II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên hàng phím cơ sở. - H khác theo dõi, quan sát nhận xét, đánh giá. 1. Cách gõ - Gv giới thiệu và ghi bài lên bảng - Nội dung: - Tương tự như bài 1, GV cho HS quan sát H51 SGK/ 45. Mỗi màu vẽ trên ngón tay tương ứng với các phím caùng màu trên hàng phím trên - Chú ý ngón trỏ có nhiệm vụ gõ 2 phím (R,T và Y,U) - Chú ý sau khi gõ xong 1 phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở - GV làm mẫu trước cho HS quan sát - Cho Hs khởi động phần mềm World - Yêu cầu HS đặt ngón tay tại các phím xuất phát, GV đi quan sát sửa sai cho HS - Tiến hành gõ các phím ở hàng phím trên - Chú ý cách vươn ngón tay trở về phím xuất phát của HS B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím trên - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp TUẦN 6 Bài 2: Tập gõ các phím ở hàng trên ( t2) I. Môc tiªu: - Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắcgõ các phím ở phía trên - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên hàng phím cơ sở . - H quan sát, nhận xét, đánh giá. 2. Tập gõ với phần mềm Mario - GV khởi động phần mềm Mario. - Giới thiệu qua màn hình trò chơi một lần nữa. - Hướng dẫn HS nháy chuột tại mục Add Top Row để tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và hàng trên. - GV làm mẫu 2-3 lần, vừa làm mẫu vừa giải thích. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Thùc hµnh gâ c¸c phÝm ë hµng phÝm trªn - Gv cho HS khởi động trò chơi - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Gõ các phím ở hàng phím cơ sở và hàng phím trên. - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất - Gv đi quan sát sửa cách đặt ngón tay cho HS C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím trên - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp TuÇn 7 Thùc hµnh gâ c¸c phÝm ë hµng trªn I. Mục tiêu: - Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắcgõ các phím ở phía trên - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên hàng phím trên . - H quan sát, nhận xét, đánh giá. 2. Tập gõ với phần mềm Mario - GV khởi động phần mềm Mario. - Giới thiệu qua màn hình trò chơi một lần nữa. - Hướng dẫn HS nháy chuột tại mục Add Top Row để tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và hàng trên. - GV làm mẫu 2-3 lần, vừa làm mẫu vưà giải thích. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Thùc hµnh gâ c¸c phÝm ë hµng phÝm trªn - Gv cho HS khởi động trò chơi - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Gõ các phím ở hàng phím cơ sở và hàng phím trên. - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất - Gv đi quan sát sửa cách đặt ngón tay cho HS C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím trên - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp Bµi 3: TËp gâ c¸c phÝm ë hµng d­íi (tiÕt 1) I. Môc tiªu: - Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía dưới, biết được quy tắc gõ các phím ở phía trên - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - CTHĐTQ lên làm nhiệm vụ - Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên hàng phím dưới . - H quan sát, nhận xét. - GV quan sát, nhận xét, đánh giá 1. Cách đặt tay trên bàn phím - Việc 1: Học sinh nhớ lại cách đặt tay lên bàn phím. Đại diện 1 HS nhắc lại trước lớp. - Việc 2: Nhìn vào hình trong sách giáo khoa và xem các ngón tay của 2 bàn tay có màu cùng với các phím nào ở hàng dưới. - GV chốt, làm mẫu 2-3 lần, vừa làm mẫu vừa giải thích. - Gv cho HS khởi động phần mềm Mario, chọn mục Lesson, chọn tiếp add buttom row - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Gõ các phím ở hàng phím cơ sở và hàng phím dưới. - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất - Gv đi quan sát sửa cách đặt ngón tay, và cách đưa các ngón tay gõ cho HS B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím dưới - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp TuÇn 8 Bµi 3: TËp gâ c¸c phÝm ë hµng d­íi (tiÕt 2) I. Môc tiªu: - Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía dưới, biết được quy tắc gõ các phím ở phía trên - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên hàng phím dưới . - H quan sát, nhận xét, đánh giá. 1. Cách đặt tay trên bàn phím - GV khởi động phần mềm Mario. - Giới thiệu qua màn hình trò chơi một lần nữa. - Hướng dẫn HS nháy chuột tại mục Add Top Row để tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và hàng trên. - GV làm mẫu 2-3 lần, vừa làm mẫu vưà giải thích. - Gv cho HS khởi động trò chơi - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Gõ các phím ở hàng phím cơ sở và hàng phím trên. - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất - Gv đi quan sát sửa cách đặt ngón tay cho HS B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím dưới - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp THỰC HÀNH GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI I. Môc tiªu: - Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía dưới, biết được quy tắcgõ các phím ở phía dưới. - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên hàng phím dưới . - H quan sát, nhận xét, đánh giá. 2. Tập gõ với phần mềm Mario - GV khởi động phần mềm Mario. - Giới thiệu qua màn hình trò chơi một lần nữa. - Hướng dẫn HS nháy chuột tại mục Add Bottom Row để tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và hàng trên. - GV làm mẫu 2-3 lần, vừa làm mẫu vưà giải thích. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH THỰC HÀNH GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI - Gv cho HS khởi động trò chơi - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Gõ các phím ở hàng phím cơ sở và hàng phím dưới. - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất - Gv đi quan sát sửa cách đặt ngón tay cho HS C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím dưới - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp TuÇn 9 Bµi 3: Thùc hµnh gâ c¸c phÝm ë hµng d­íi (tiÕt 2) I. Môc tiªu: - Giúp HS tiếp tục đặt đúng ngón tay trên bàn phím và gõ các phím ở hàng phía dưới. - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay được quy định II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - CTHĐTQ lên làm nhiệm vụ - Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên bàn phím và gõ các phím ở dưới . - H quan sát, nhận xét. - GV quan sát, nhận xét, đánh giá 1. Cách đặt tay trên bàn phím - Việc 1: Học sinh nhớ lại cách đặt tay lên bàn phím. Đại diện 1 HS nhắc lại trước lớp. - Việc 2: Nhìn vào hình trong sách giáo khoa và xem các ngón tay của 2 bàn tay có màu cùng với các phím nào ở hàng dưới. - GV chốt, làm mẫu 2-3 lần, vừa làm mẫu vừa giải thích. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Gv cho HS khởi động phần mềm Word thực hành gõ một bài thơ mà em thuộc. - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất bài thơ cánh buồn vàng. - Gv đi quan sát sửa cách đặt ngón tay, và cách đưa các ngón tay gõ cho HS B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím dưới - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp BÀI 4 gâ c¸c phÝm ë hµng sè (T1) I. Môc tiªu: - Giúp HS luyện cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím và gõ các phím ở hàng phím số theo đúng quy tắc gõ - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay được quy định. II. Hoạt động học: A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên bàn phím và gõ các phím ở hàng phím dưới . - CTHĐTQ quan sát, nhận xét - GV nhận xét, đánh giá. 2. Tập gõ với phần mềm Mario - GV yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Mario. - Hướng dẫn HS nháy chuột tại mục Add Number để tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và hàng số. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Gv cho HS khởi động phần mềm Mario - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Vào mục lesson chọn add Number . Gõ các phím ở hàng phím cơ sở và hàng phím số. - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất - Gv đi quan sát sửa cách đặt ngón tay cho HS C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím số - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp TUẦN 10 BÀI 4: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ (TIẾT 2) I. Môc tiªu: - H ôn luyện cách đặt tay và luyện gõ phím ở hàng phím số. Luyện gõ bằng 10 ngón. II. Hoạt động học: A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Khởi động ?Em hãy chỉ ra các phím số ở trên bàn phím. ? Đặt tay đúng vị trí ở các phím ở hàng phím số. H khác lắng nghe, nhận xét, đánh giá, bổ sung. B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 2. Bài thực hành. HĐ1: Khởi động máy, và chương trình Word. Y/c H khởi động máy, quan sát màn hình trên biểu tượng Word. Gv HD và quan sát cách khởi động W. Gv làm mẫu, Y/c H thực hiện. ? Chỉ rõ hàng phím số ở trên bàn phím, tập đặt tay đúng vị trí. Gv gọi H khác nhận xét cách đặt tay của bạn. Gv nhận xét, kết luận. Y/c H tập gõ các phím đã học. Gv quan sát, hướng dẫn, sữa sai. HĐ2: Thực hành T2 H luyện gõ bài T2 Gv chú ý quan sát, HD thường xuyên nhắc H luyện gõ =10 ngón. Chú ý gõ các số trên hàng phím số. Y/c H hoàn thành bài tập T2 HĐ3:Thực hành T3 Y/c H gõ tên và ngày tháng của một ngày lễ trong năm. Gv lấy Ví dụ: “ Ngày quốc tế thiếu nhi 1 tháng 6” “Ngày Quốc khánh 2 tháng 9....” Y/c H gõ danh sách gồm tên và số điện thoại của một người quen. Gv gợi ý, HD thường xuyên. Gv chú ý quan sát, HD thường xuyên nhắc H luyện gõ =10 ngón. Chú ý gõ các số trên hàng phím số. Y/c H hoàn thành bài tập T3 HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG -Gv nhận xét kết quả thực hành.Tuyên dương những H tích cực luyện gõ tốt, nhắc nhở H yếu. LUYỆN TẬP (TIẾT 1) I. Môc tiªu: - H ôn luyện cách đặt tay trên hàng phím xuất phát và cách gõ. - Ôn luyện kỹ năng gõ nhanh, gõ chính xác bằng 10 ngón. II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Ôn lại kiến thức đã học HĐ 1: H nhắc lại cách gõ các hàng phím đã học -Em hãy nhắc lại các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím. Khi gõ em đặt tay lên những phím nào, những phím đó gọi là phím gì Quan sát hình 58 em hãy nêu quy tắc gõ phím HĐ 2: Khởi động máy, và chương trình Word. Y/c H khởi động máy, quan sát màn hình trên biểu tượng Word. Gv HD và quan sát cách khởi động W. Gv làm mẫu Y/c H thực hiện. ? Em hãy nhắc lại cách đặt tay đúng vị trí lên phím xuất phát ở trên bàn phím. Gv gọi H khác nhận xét, bổ sung. HĐ3: Thực hành T1 - Yêu cầu H gõ bài ca dao - H đặt tay đúng vị trí trên các phím xuất phát. Gọi H khác nhận xét cách đặt tay của bạn Gv quan sát, hướng dẫn, sửa sai. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG -Gv nhận xét kết quả thực hành.Tuyên dương những H tích cực luyện gõ tốt, nhắc nhở H yếu. TUẦN 11 LUYỆN TẬP (TIẾT 2) I. Môc tiªu: - Cho HS thực hành nhằm củng cố cho HS nắm chắc kiến thức cơ bản về cách gõ tất cả các phím trên bàn phím - Yêu cầu HS gõ các chữ không dấu cơ bản, biết đánh dấu cách giữa các từ II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Bài thực hành. HĐ1: Thực hành T1 -Yêu cầu HS mở SGK/53 làm bài T1 - Yêu cầu HS gõ theo mẫu bài thơ” tac dat tac vang” viết chữ không dấu - HS gõ bình thường chưa cần chỉnh sửa cho đúng theo thơ 6-8, chỉ cần gõ đựơc có chữ không dấu và xuống dòng khi hết câu thơ. - Gv đi quan sát giúp đỡ các em HĐ2: Thực hành T2 H luyện gõ bài T2 - ? trong bài T2 có gì khác với T1? - GV nhận xét , chốt yêu cầu bài T2 - Yêu cầu phải đánh chữ đúng theo yêu cầu - Gv làm mẫu cho HS quan sát - Cho HS thực hành - GV đi quan sát sửa lại giúp HS Gv chú ý quan sát, HD thường xuyên nhắc H luyện gõ =10 ngón. Y/c H hoàn thành bài tập T2 HĐ3:Thực hành T3 - Nhắc lại cho HS cách gõ các phím số - Cho HS thực hành - GV đi quan sát sửa sai cho HS Y/c H hoàn thành bài tập T3 LUYỆN TẬP (TIẾT 3) I. Môc tiªu: - H ôn luyện cách đặt tay trên hàng phím xuất phát và cách gõ. - Ôn luyện kỹ năng gõ nhanh, gõ chính xác bằng 10 ngón. II. Hoạt động học: A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Bài thực hành. HĐ1: Thực hành T1 Y/c H khởi động máy, quan sát màn hình trên biểu tượng Word. - Y/c H gõ bài thơ “ Tấc đất, tấc vàng” Nhắc H gõ chính xác bằng 10 ngón. GV quan sát, hướng dẫn,sữa sai. HĐ2: Thực hành T2 - Y/c H gõ bài thơ “ Đầm sen” * Lưu ý: Dùng phím cách để cách giữa các từ. GV quan sát, hướng dẫn, sữa sai. HĐ3:Thực hành T3 - Y/c H gõ nội dung bài thực hành * Chú ý:trong bài thực hành có sử dụng phím số. GV quan sát, hướng dẫn,sữa sai. Kết luận *Lưu ý: Việc gõ các kí hiệu “-“, “=”... GV hướng dẫn. Y/c H hoàn thành bài tập T3 B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Gv nhận xét kết quả thực hành.Tuyên dương những H tích cực luyện gõ tốt, nhắc nhở H yếu. TUẦN 12: ÔN TẬP CHUNG (TIẾT 1) I. Mục tiêu: - H ôn luyện cách đặt tay trên hàng phím xuất phát và cách gõ. - Ôn luyện kỹ năng gõ nhanh, gõ chính xác bằng 10 ngón. II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ1: Khởi động máy, và chương trình Word. Y/c H khởi động máy, quan sát màn hình trên biểu tượng Word. GV HD và quan sát cách khởi động W. GV làm mẫu, Y/c H thực hiện. HĐ2: nhắc lại cách đặt tay ? Em hãy nhắc lại cách đặt tay đúng vị trí lên phím xuất phát ở trên bàn phím. GV gọi H khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét,kết luận. - Y/c H quan sát H57 (sgk) -Y/c H đặt tay đúng vị trí trên các phím xuất phát. Gọi H khác nhận xét cách đặt tay của bạn GV quan sát, hướng dẫn,sữa sai. Kết luận HĐ3: Cách gõ Y/c H quan sát H58 sơ đồ bàn phím. * Lưu ý:H các ngón tay được tô màu nào thì được gõ vùng phím có màu tương ứng. ? Em hãy nhắc lại cách gõ? GV nhận xét, kết luận. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Gv nhận xét kết quả thực hành. Tuyên dương những H tích cực luyện gõ tốt, nhắc nhở H yếu. ÔN TẬP CHUNG (TIẾT 2) I. Mục tiêu - H ôn luyện cách đặt tay trên hàng phím xuất phát và cách gõ. - Ôn luyện kỹ năng gõ nhanh, gõ chính xác bằng 10 ngón. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH HĐ1: Thực hành T1 Y/c H khởi động máy, quan sát màn hình trên biểu tượng Word. - Y/c H gõ bài thơ “ Tấc đất, tấc vàng” Nhắc H gõ chính xác bằng 10 ngón. GV quan sát, hướng dẫn,sữa sai. Kết luận HĐ2: Thực hành T2 - Y/c H gõ bài thơ “ Đầm sen” * Lưu ý: Dùng phím cách để cách giữa các từ. GV quan sát, hướng dẫn, sữa sai. Kết luận HĐ3: Thực hành T3 - Y/c H gõ nội dung bài thực hành * Chú ý:trong bài thực hành có sử dụng phím số. GV quan sát, hướng dẫn,sữa sai. Kết luận *Lưu ý: Việc gõ các kí hiệu “-“, “=”... GV hướng dẫn. Y/c H hoàn thành bài tập T3 B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Gv nhận xét kết quả thực hành. Tuyên dương những H tích cực luyện gõ tốt, nhắc nhở H yếu. TuÇn 13 KIỂM TRA 1 TIẾT Phần I : Lý thuyết ( 4 điểm) Câu 1: Để gõ bàn phím đúng cách, em đặt các ngón tay như thế nào? Hãy điền vào chổ (.......) Z X C V B N M , . / Ngón út trái đặt lên...................... Ngón áp út trái đặt lên............................. Ngón trỏ trái đặt lên..................... Ngón chỉ trái đặt lên................................ Ngón út phải đặt lên..................... Ngón áp út phải đặt lên............................ Ngón trỏ phải đặt lên.................... Ngón chỉ phải đặt lên.............................. Hai ngón cái đặt lên.................. Câu 2: Hãy dùng các từ : Cách một kí tự, xuống dòng điền vào chỗ (.....) Phím cách dùng để............................................ Phím Enter dùng để:......................................... Đáp án: Câu 1: 3 điểm: Chữ Z Chữ X Chữ V, B Chữ C Dấu / Dấu . Chữ M,N Dấu , Phím cách Câu 2: (1 điểm) Cách một kí tự Xuống dòng. Phần II: Thực hành 6 điểm (20’) Tập gõ không dấu: mot tuan co 7 ngay mot thang thương co 30 hoac 31 ngay mot nam co 12 thang hay 365 ngay TuÇn 14 CHƯƠNG 3: EM TẬP VẼ BÀI 1: TẬP TÔ MÀU (TIẾT 1) I. Mục tiêu: - H biết cách khởi động phần mềm đồ họa (Paint) và làm quen và nhận dạng hộp màu. - Nắm được các bước để tô màu cho hình vẽ. II. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ1: Giới thiệu phần mềm Paint GV nêu cách khởi động phần mềm Paint.. Y/c H quan sát màn hình Paint sau khi khởi động như hình 59. Giới thiệu các thành phần của màn hình Paint. HĐ2: Làm quen với hộp màu GV y/c H quan sát H60(SGK) GV giới thiệu các thành phần từ hộp màu. HD cách chọn màu vẽ và màu nền. Nhấn mạnh sự khác nhau giữa màu vẽ và màu nền. ? Chọn màu vẽ khác màu nền ở điểm nào? GV kết luận. HĐ3: Tô màu Y/c H quan sát H61(SGK). GV giới thiệu công cụ tô màu. Nêu các bước tô màu và thực hành mẫu Gọi một số em nhắc lại các bước thực hiện tô màu. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH HĐ1: Thực hành T1 Gọi 1 H nêu cách khởi động phần mềm Paint ? H khác nhận xét. GV nhận xét Gọi 1 H nêu các bước thực hiện tô màu ? H khác nhận xét. GV nhận xét Y/c H nhận diện màu vẽ và màu nền. Thực hiện thao tác chọn và quan sát. GV quan sát, hướng dẫn, sửa sai. HĐ2: Thực hành T1, T2 GV mở tệp tomau1.bmp -Y/c H tô màu cho hình vẽ. GV quan sát, hướng dẫn, sữa sai. GV mở tệp Tomau2.bmp Y/c H tô màu cho ngôi nhà như hình H63 GV làm mẫu, yêu cầu H thực hiện. Y/c H so sánh Kết quả tô với hình đã tô sẵn. GV nhận xét. HĐ3: thực hành T3. HĐ4: thực hành T4. HĐ5: thực hành T5. GV mở tệp Tomau3.bmp Y/c H tập tô theo H64 GV quan sát, hướng dẫn, sữa sai. Y/c H so sánh kết quả tô với hình đã tô sẵn. Mở tệp Tomau4.bmp. Y/c H tô theo H65 Y/c H nhận xét kết quả tô. GV nhận xét kết quả thực hành. Đánh giá khả năng sử dụng chuột của H B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Nhắc H nắm kỷ các bước tô màu cho hình vẽ tiết sau thực hành. TuÇn 15 Bài 2: Tô màu bằng màu nền (Tiết 1) I. Mục tiêu - H ôn lại cách khởi động phần mềm đồ họa (Paint) và nhận dạng hộp màu. - Ôn luyện các bước để tô màu cho hình vẽ. - H biết sử dụng chuột phải để tô màu nền cho các hình vẽ có sẵn. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Khởi động ?Nhắc lại các bước để tô màu cho hình vẽ. 2 H trả lời, H khác lắng nghe, nhận xét, đánh giá. Tìm hiểu mục tiêu bài học: Việc 1: Đọc thầm mục tiêu bài học (2-3 lần) Việc 2: Trao đổi với bạn bên cạnh Mục tiêu bài học có những nội dung gì? Bài mới HĐ1: Cách tô ? Trong các tiết thực hành chúng ta dùng nút chuột gì để tô màu cho hình vẽ? H nhận x

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiáo án khối 3 năm 2016-2017.doc
Tài liệu liên quan