Giáo án Tin học khối 3 - Tuần 7

I. MỤC TIÊU:

Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột:

Việc di chuyển chuột trong trò chơi này yêu cầu chính xác hơn: Đưa con trỏ chuột lên các đoạn thẳng có bề dày nhỏ. Với trò chơi này, HS được rèn luyện tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy tính.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 28/9/2010 Tiết 13 Ngày dạy: Bài 2: trò chơI Dots I. Mục tiêu: Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột: Việc di chuyển chuột trong trò chơi này yêu cầu chính xác hơn: Đưa con trỏ chuột lên các đoạn thẳng có bề dày nhỏ. Với trò chơi này, HS được rèn luyện tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy tính. II. CHUẩN Bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: Lớp 3A:.. Lớp 3B:.. Lớp 3C:.. Lớp 3D:.. Kiểm tra bài cũ: 1 HS nêu cách khởi động trò chơi Blocks? 1 HS nêu quy tắc chơi Blocks? 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động trò chơi: - GV hướng dẫn HS cách khởi động trò chơi Dots: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền để khởi động trò chơi Dots. Khi đó màn hình của trò chơi Dots giống như hình 38 - SGK trang 33. 2. Quy tắc chơi: 1 HS đọc cách chơi. - GV: trò chơi này được chơi giữa người chơi và máy tính. Sau khi khởi động, phần mềm hiển thị một số điểm màu đen trên lưới các ô vuông. Người chơi và máy thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen kề nhau trên lưới ô vuông. - 1 HS nêu các dạng con trỏ chuẩn của hệ thống? - Ngoài dạng mũi tên thường thấy thì con trỏ chuột còn có nhiều dạng khác nhau và con trỏ chuột ở trò chơi này là một ví dụ. Con trỏ chuột trong trò chơi này có dạng bút chì (mặc dù đây không phải là con trỏ chuẩn của hệ thống). - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm em cần nháy nút chuột trái lên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô 1 đoạn. Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa. Ô vuông do em chơi sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô sẽ được đánh dấu X ( hình 39). Khi các đoạn thẳng nối hết các điểm đen thì trò chơi kết thúc. Kết quả được hiển thị ở dòng thông báo bên dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái (My score), còn điểm của em ở bên phải (Your Score). - GV ví dụ cho HS như hình 39 thì điểm của máy tính là 4 và điểm của em là 5. Như vậy em đã thắng máy tính. - Để bắt đầu lượt chơi mới GV hướng dẫn HS mở bảng chọn Game và chon lệnh New ( hoặc nhấn phím F2). - GV vừa giảng bài vừa chơi cho HS quan sát cách chơi. 1. Khởi động trò chơi: - HS khởi động trò chơi theo hướng dẫn của GV. 2. Quy tắc chơi: 1 HS đứng dậy đọc. HS chú ý lắng nghe. 1HS đứng dậy trả lời. HS chú ý lắng nghe. HS chú ý lắng nghe. HS chú ý hình 39 – SGK trang 34. - HS chơi theo sự hướng dẫn của GV. IV. Củng cố: 1 HS nêu cách khởi động trò chơi Dots? 1 HS nêu quy tắc chơi trò chơi Dots? V. hướng dẫn về nhà: Về nhà HS thực hành chơi trò chơi Dots để luyện thao tác di chuyển chuột chính xác. ----------------------------------------------- Tuần 7 Ngày soạn: 28/9/2010 Tiết 14 Ngày dạy: Bài 2: trò chơI Dots I. Mục tiêu: Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột: Việc di chuyển chuột trong trò chơi này yêu cầu chính xác hơn: Đưa con trỏ chuột lên các đoạn thẳng có bề dày nhỏ. Với trò chơi này, HS được rèn luyện tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy tính. II. CHUẩN Bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: Lớp 3A:.. Lớp 3B:.. Lớp 3C:.. Lớp 3D:.. Kiểm tra bài cũ: 1 HS nêu cách khởi động trò chơi Dots? 1 HS nêu quy tắc chơi Dots? 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Em có thể quy định để máy tính hoặc em chơi trước. Muốn vậy, em hãy nháy chuột trên mục Game (H.40). Sau đó muốn máy tính chơi trước thì nháy chuột để đánh dấu chọn vào dòng chữ Computer Starts. Ngược lại, em muốn là người chơi trước thì đánh dấu chọn vào dòng chữ You Start. - Khi đã chơi tốt rồi, em có thể chơi với lưới ô có nhiều điểm đen hơn. Hãy nháy chuột lên mục Skill và chọn tiếp dòng chữ Board Size(H.41). Sau đó chọn một trong các kích thước ở bảng bên phải. Kích thước càng lớn càng có nhiều điểm đen. - Em cũng có thể chọn mức khó hơn để thử sức mình, bằng cách: + Nháy chuột lên mục Skill. + Chọn một trong năm mức từ dễ đến khó: Beginner, Intermedia, Advenced, Master, Grand Master (H.42). - Để thoát khỏi trò chơi em có thể sử dụng một trong các cách sau: Cách 1: Nháy chuột lên nút dấu nhân ở góc bên phải màn hình trò chơi. Cách 2: Chọn lệnh Game / Chọn Exit. - HS nghe và thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS chú ý nghe giảng. - HS thực hành chọn mức khó hơn để chơi. - HS thoát trò chơi theo sự hướng dẫn của GV. IV. Củng cố: 1 HS nêu cách chọn chơi trò chơi Dots với mức khó? 1 HS nêu cách thoát trò chơi Dots? V. hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài và thực hành chơi trò chơi để làm quen với chuột.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 7 - lop 3.doc
Tài liệu liên quan