I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập và nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím đã học từ quyển 1 và quyển 2: học cách đặt tay và gõ phím của các hàng phím chính; cách gõ phím Shift và luyện tập gõ các từ soạn thảo ngắn bao gồm 2-3 kí tự.
- Học sinh sử dụng được phần mềm Mario đến tự tiến hành các bài luyện tập gõ phím bằng 10 ngón, mức 1 và mức 2.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn: 28/11/2010
Tiết 29 Ngày dạy:
Chương IV: Em học gõ 10 ngón
Bài 1: những gì em đã biết
Mục tiêu:
- Ôn tập và nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím đã học từ quyển 1 và quyển 2: học cách đặt tay và gõ phím của các hàng phím chính; cách gõ phím Shift và luyện tập gõ các từ soạn thảo ngắn bao gồm 2-3 kí tự.
- Học sinh sử dụng được phần mềm Mario đến tự tiến hành các bài luyện tập gõ phím bằng 10 ngón, mức 1 và mức 2.
CHUẩN Bị:
Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp: (1’)
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
Em hãy nêu cách đặt tay trên bàn phím?
GV yêu cầu cả lớp đặt tay đúng cách trên bàn phím.
Em hãy nêu cách gõ các phím trên bàn phím?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Nhắc lại các quy định gõ bàn phím: (15’)
- Em hãy nêu cách đặt tay trên bàn phím?
GV nhận xét và bổ sung.
- Em hãy nêu cách gõ các phím trên bàn phím?
GV nhận xét và bổ sung.
- Em hãy nêu lại những ngón tay nào sẽ gõ những phím nào trên bàn phím?
GV nhận xét và bổ sung.
2. ý nghĩa và cách gõ phím cách: (5’)
- GV yêu cầu HS chỉ ra phím cách ở trên bàn phím và nêu tác dụng của phím cách.
- giữa hai từ em cần gõ mấy dấu cách?
- Em dùng ngón gì để gõ phím cách?
GV nhận xét và bổ sung.
3. Quy tắc gõ phím Shift: (10’)
- Em hãy nêu tác dụng của phím Shift?
- Em hãy nêu cách gõ phím Shift?
GVnhận xét và bổ sung.
- Ví dụ: Em làm thế nào để gõ được phím G?
GV nhận xét và bổ sung: Tổ hợp phím này có thể viết thành: Shift+G.
Bài tập: (5’)
GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời nhanh các câu hỏi trong SGK.
Đáp án các câu hỏi:
B1: Phương án C.
B2: Phương án B.
B3: Hàng phím cơ sở bao gồm các phím bắt đầu là A, S, D, F. Các phím F, J trên hàng phím này là hai phím có gai. Khi gõ phím em cần đặt các ngón tay đúng vị trí trên bàn phím.
B4: Phương án B.
B5: Phương án B.
B6: Phương án A.
1. Nhắc lại các quy định gõ bàn phím:
- HS trả lời: các ngón tay đặt lên các phím xuất phát ở hàng cơ sở. Hai ngón trỏ đặt lên hai phím có gai F và J, các ngón còn lại lần lượt đặt vào các phím bên cạnh.
- HS trả lời:
+ Lấy hàng cơ sở làm chuẩn: Khi gõ, các ngón tay có thể rời hàng cơ sở để gõ phím. Sau khi gõ xong cần đưa ngón tay trở về hàng phím này.
+ Ngón nào phím ấy: mỗi phím sẽ do một ngón tay phụ trách, hay Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím theo đúng quy định.
- HS trả lời lần lượt từng ngón tay.
2. ý nghĩa và cách gõ phím cách:
- HS trả lời: Phím cách là phím dài nhất trên bàn phím. phím này dùng để gõ dấu cách giữa hai từ trong câu.
- HS trả lời: Giữa hai từ em cần gõ 1 dấu cách.
- HS trả lời: Em dùng hai ngón cái để gõ phím cách.
3. Quy tắc gõ phím Shift:
- HS trả lời: mỗi ngón tay út nhấn giữ một phím này để gõ chữ hoa hoặc kí hiệu trên của những phím có hai kí hiệu. Ví dụ: A, B, C, hay các kí hiệu như !, @, #,
- HS trả lời: Ngón út vươn ra nhấn giữ phím Shift, đồng thời gõ phím chính. Nếu cần gõ phím chính bằng tay phải thì ngón út tay trái nhấn giữ phím Shift. Ngược lại, nếu cần gõ phím chính bằng tay trái thì ngón út tay phải nhấn giữ phím Shift.
- HS trả lời: để gõ chữ G, ngón út tay phải nhấn giữ phím Shift đồng thời ngón trỏ tay trái gõ phím G ta thu được chữ cái G in hoa.
- HS đứng tại chỗ trả lời.
IV. Củng cố:
V. Hướng dẫn về nhà:
---------------------------------------------------
Tuần 15 Ngày soạn: 28/11/2010
Tiết 30 Ngày dạy:
Chương IV: Em học gõ 10 ngón
Bài 1: những gì em đã biết
Mục tiêu:
- Ôn tập và nhắc lại kiến thức và quy tắc gõ bàn phím đã học từ quyển 1 và quyển 2: học cách đặt tay và gõ phím của các hàng phím chính; cách gõ phím Shift và luyện tập gõ các từ soạn thảo ngắn bao gồm 2-3 kí tự.
- Học sinh sử dụng được phần mềm Mario đến tự tiến hành các bài luyện tập gõ phím bằng 10 ngón, mức 1 và mức 2.
CHUẩN Bị:
Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4 Luyện gõ bằng phần mềm Mario: (10’)
GV yêu cầu HS khởi động phần mềm Mario.
- Sau khi vào màn hình chính của phần mềm, các bảng chọn cho em biết những thông tin gì?
GV nhận xét và bổ sung: các bài học luyện gõ tương ứng với các mức độ: dễ, trung bình, khó, tự do.
- Để phần mềm đánh giá được quá trình rèn luyện và học gõ bàn phím em cần đăng kí tên truy cập vào Mario: Student / New.
- Nếu em đã khởi tạo tên từ trước và đã dùng Mario để luyện tập thì mỗi lần chạy phần mềm em cần nạp tên mình để Mario theo dõi kết quả học tập.
Em hãy nêu thao tác nạp hay đăng nhập vào phần mềm bằng tên đã đăng kí?
Nếu mỗi lần chạy phần mềm em không nạp tên mình vào thì Mario sẽ tự động nạp tên người dụng gần nhất trước đó.
- Để chuẩn bị học gõ bàn phím với phần mềm Mario em cần chọn các bài luyện tương ứng bằng cách nào?
- Để bắt đầu bài luyện tập em hãy nháy chuột vào một trong các nút lệnh với các số 1, 2, 3, 4 ở bên phải màn hình.
5. Ôn luyện: (28’)
* Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở:
- Em hãy nêu cách chọn bài tập gõ các từ thuộc hàng cơ sở?
GV nhận xét và bổ sung.
Yêu cầu HS thực hành tập gõ các từ thuộc hàng cơ sở.
- Em hãy nêu cách chọn bài tập gõ các từ thuộc hàng cơ sở và hàng phím trên?
Yêu cầu HS thực hành tập gõ các từ thuộc hàng cơ sở và hàng phím trên.
- Em hãy nêu cách chọn bài tập gõ các từ thuộc hàng cơ sở và hàng phím dưới?
Yêu cầu HS thực hành tập gõ các từ thuộc hàng cơ sở và hàng phím dưới
- Em hãy nêu cách chọn bài tập gõ các từ thuộc hàng cơ sở và hàng phím số?
Yêu cầu HS thực hành tập gõ các từ thuộc hàng cơ sở và hàng phím số.
4. Luyện gõ bằng phần mềm Mario:
HS khởi động phần mềm Mario.
- HS trả lời:
Bảng chọn File: Các lệnh hệ thống.
Bảng chọn Student: cài đặt thông tin cho HS.
Bảng chọn Lessons: lựa chọn các bài học để luyện gõ.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe
- HS trả lời: em chọn Student / Load
- HS trả lời: em cần chọn các bài luyện tương ứng bằng cách nháy chuột lên mục Lessons và chọn các chủ đề cần luyện tập.
5. Ôn luyện:
- HS trả lời:
+ Nháy chuột chọn mục Lessons / Home Row Only.
+ Nháy chuột tại khung tranh số 2.
+ Gõ chữ theo các từ xuất hiện trên đường đi của Mario.
HS thực hành
-HS trả lời:
+ Nháy chuột chọn mục Lessons /Add Top Row.
+ Nháy chuột tại khung tranh số 2.
+ Gõ chữ theo các từ xuất hiện trên đường đi của Mario.
- HS trả lời:
+ Nháy chuột chọn mục Lessons /Add Bottom Row.
+ Nháy chuột tại khung tranh số 2.
+ Gõ chữ theo các từ xuất hiện trên đường đi của Mario.
- HS trả lời:
+ Nháy chuột chọn mục Lessons /Add Numbers.
+ Nháy chuột tại khung tranh số 2.
+ Gõ chữ theo các từ xuất hiện trên đường đi của Mario.
IV. Củng cố: (1’)
GV nhận xét tiết thực hành.
V. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- HS về nhà học bài.
- Đọc trước bài 2: “Luyện gõ các kí tự đặc biệt”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 15 - lop 5.doc