Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 2

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh biết vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính.

- Biết các khái niệm ban đầu về tệp, thư mục và vai trò của chúng trong việc tổ chức thông tin trên máy tính.

- Nhận biết được biểu tượng của các ổ đĩa, tệp và thư mục. Thực hiện được những thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục trên máy tính.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định tổ chức lớp:

Lớp 5A: .

Lớp 5B: .

 Lớp 5C: .

2. Kiểm tra bài cũ:

Để xem được các tệp và thư mục trong máy tính em phải làm gì?

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Ngày soạn: 26/8/2009 Tiết 3 Ngày dạy: Bài 2: Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào? Mục tiêu: Học sinh biết vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính. Biết các khái niệm ban đầu về tệp, thư mục và vai trò của chúng trong việc tổ chức thông tin trên máy tính. Nhận biết được biểu tượng của các ổ đĩa, tệp và thư mục. Thực hiện được những thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục trên máy tính. CHUẩN Bị: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: Lớp 5A:.. Lớp 5B:.. Lớp 5C:.. Kiểm tra bài cũ: Em hãy kể tên các thiết bị lưu trữ phổ biến? Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: yêu cầu HS quan sát hình 1a và hình 1b và cho biết nhận xét của mình về cách xếp vở ở 2 hình? Bài tập: Theo em, sách vở để như thế nào thì dễ tìm hơn? GV: Chúng ta nên sắp xếp vở sao cho có trật tự và dễ tìm. ví dụ việc sắp xếp sách vở trong góc học tập có thể được thực hiện bằng cách chia sách vở theo từng loại, chẳng hạn SGK, sách tham khảo, truyện và thơ, vở học Sau đó xếp sách vở từng loại vào trong một ngăn giấy riêng. Cuối cùng xếp tất cả lên giá sách hoặc lên trên bàn học. GV: Vậy lợi ích của cách sắp xếp vở đã nêu ở trên? GV: Lợi ích của cách sắp xếp có trật tự là việc tìm một quyển sách hay vở khi cần đến dễ dàng hơn nhiều. VD: sắp xếp quần áo, đồ chơi, GV: Thông tin trong máy tính cũng cần phải sắp xếp có trật tự đó là thông tin được tổ chức dưới dạng tệp và thư mục. Tệp và thư mục: Thông tin trong máy tính được lưu trong các tệp (tệp chương trình, tệp văn bản, tệp hình vẽ...). Yêu cầu HS nhìn vào H.2 rồi đưa ra NX: Mỗi tệp có 1 tên để phân biệt. Khi xem trên màn hình, em sẽ thấy mỗi tệp có 1 biểu tượng cùng với tên tệp. GV: các tệp được lưu ở đâu? Các tệp được lưu trong các thư mục. Mỗi thư mục cũng có 1 tên và biểu tượng. Biểu tượng của tệp có hình dáng là 1 cái kẹp giấy (H.3). Giống như 1 ngăn sách có thể chứa các ngăn nhỏ hơn,một thư mục có thể chứa những thư mục con khác (H.4). 2. Xem các thư mục và tệp: Thông thường trên màn hình máy tính có 1 biểu tượng hình máy tính với tên My Computer (máy tính của tôi) (H.5). Để xem tệp và thư mục có trong máy tính, em hãy nháy đúp biểu tượng My Computer. Khi đó 1 cửa sổ hiện ra trên màn hình với các biểu tượng tương tự như hình 6. GV: trên hình 6, em thấy có biểu tượng của các thiết bị lưu trữ nào? GV lưu ý: biểu tượng của thiết bị nhớ flash chỉ hiện ra khi nó được cắm vào máy. Một cách khác để khám phá máy tính: Nháy nút phải chuột trên biểu tượng My Computer và nháy Explore (khám phá) trên danh sách hiện ra sau đó (H.7). Cửa sổ được mở ra tương tự như hình 8. Cửa sổ này gồm 2 ngăn, cả ngăn bên trái và ngăn bên phải đều cho thấy các đĩa và ổ đĩa có trên máy tính. GV lưu ý: nháy nút Folders (H.8), cửa sổ sẽ chuyển sang dạng tương tự như hình 6. 1 HS đứng dậy nhận xét. Hình 1a cho em thấy sách vở để lộn xộn trên một chiếc bàn. Còn hình 1b sách vở được xếp theo từng loại và để trong tong ngăn riêng. 1 HS đứng dậy trả lời. Sách vở để như hình 1b thì dễ tìm hơn. HS chú ý lắng nghe. 1 HS đứng dậy trả lời. HS chú ý lắng nghe. Tệp và thư mục: HS chú ý lắng nghe. 1 HS nhận xét. 1 HS trả lời. HS nhìn vào hình 3 HS nhìn vào hình 4. 2. Xem các thư mục và tệp: HS chú ý lắng nghe. HS nhìn vào hình 5. HSnhìn vào hình 6. 1 HS trả lời: em thấy biểu tượng của các ổ đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD và một thiết bị nhớ flash đang được cắm vào máy. HS nhìn vào hình 7. HS quan sát hình 8. IV. củng cố: Qua bài này các em biết được về Tệp, thư mục, các biểu tượng của tệp và thư mục. Cách xem các tệp và thư mục có trong máy tính. V. Hướng dẫn về nhà: Về nhà các em học bài cũ. Tuần 2 Ngày soạn: 09/9/2009 Tiết 4 Ngày dạy: Bài 2: Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào? Mục tiêu: - Học sinh biết vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính. - Biết các khái niệm ban đầu về tệp, thư mục và vai trò của chúng trong việc tổ chức thông tin trên máy tính. - Nhận biết được biểu tượng của các ổ đĩa, tệp và thư mục. Thực hiện được những thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục trên máy tính. CHUẩN Bị: Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: Lớp 5A:.. Lớp 5B:.. Lớp 5C:.. Kiểm tra bài cũ: Để xem được các tệp và thư mục trong máy tính em phải làm gì? Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS làm T1 và T2 GV hướng dẫn HS làm 2 bài thực hành. T1: yêu cầu HS khởi động máy tính. Ngáy đúp chuột vào biểu tượng My Computer trên màn hình nền. Quan sát cửa sổ xuất hiện. Nhận biết và đọc tên các đĩa, ổ đĩa và thiết bị lưu trữ khác hiện ra trong cửa sổ. T2: Khám phá máy tính bằng cách thứ hai (nháy nút phải chuột lên biểu tượng My Computer rồi chọn Explore) để mở cửa sổ tương tự như hình 8. Nháy chuột vào biểu tượng đĩa C ở ngăn bên trái. Quan sát sự thay đổi của ngăn bên phảI cửa sổ. Sau đó nháy chuột ở dấu + bên trái biểu tượng đĩa C. Quan sát sự thay đổi của ngăn bên trái cửa sổ. - Nếu em nháy đúp chuột vào biểu tượng một đĩa, ngăn bên phải cho các em thấy các thư mục và tệp có trong đĩa đó (H.9). - Khi nháy đúp chuột vào biểu tượng của thiết bị nhớ flash, ngăn bên phải cho em biết trong thiết bị nhớ này có những thư mục và tệp nào. Hình 10 cho các em thấy thư mục và tệp trên một thiết bị nhớ flash. Tương tự với đĩa, để xem nội dung của một thư mục, em hãy nháy đúp chuột trên biểu tượng của thư mục đó Chẳng hạn hình 10 em có thể thấy thiết bị nhớ flash có một thư mục với tên Ngoc Ha. - 1 em cho biết bên trong thư mục Ngoc Ha còn có chững thư mục con nào? Bên trong thư mục Ngoc Ha có các thư mục con Sach GK, Sach TK, Truyen Tho và Vo hoc. Các thư mục con này còn có các thư mục con khác. - Yêu cầu HS làm T3 và T4 HS làm theo sự hướng dẫn của GV. HS làm theo sự hướng dẫn của GV. HS quan sát hình 9. HS quan sát hình 10. 1 HS đứng dậy trả lời. IV. Củng cố: - Nháy đúp vào biểu tượng Mycomputer, nháy đúp vào ổ đĩa C, sau đó nháy đúp vào tệp văn bản, tệp hình vẽ (tệp văn bản có biểu tượng W màu xanh, tệp hình vẽ có biểu tượng bút lông). V. Hướng dẫn về nhà: Về nhà các em học thuộc bài và đọc trước bài: “Tổ chức thông tin trong máy tính”.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 2 - lop 5.doc