Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 25

I. MỤC TIÊU:

Sau bài này HS cần đạt được những yêu cầu chủ yếu sau:

- Nhận dạng, cách viết và tác dụng của câu lệnh lặp lồng nhau.

- Nhận thức được yếu tố hướng và yếu tố độ lớn trong câu lệnh quay của Rùa.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 12/2/2011 Tiết 49 Ngày giảng: Chương 6: Thế giới Logo của em Bài 1: Tiếp tục với câu lệnh lặp I. Mục tiêu: Sau bài này HS cần đạt được những yêu cầu chủ yếu sau: - Nhận dạng, cách viết và tác dụng của câu lệnh lặp lồng nhau. - Nhận thức được yếu tố hướng và yếu tố độ lớn trong câu lệnh quay của Rùa. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. Tiến trình bài dạy: 1. ổn định lớp: Lớp 5A:.. Lớp 5B:.. Lớp 5C:.. 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm Logo trong các biểu tượng sau? - Em hãy chỉ ra hình dạng đúng của con trỏ Rùa: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ôn lại câu lệnh lặp: - GV nêu lại các lệnh trong Logo: Lệnh đầy đủ Viết tắt Hành động của Rùa Home Rùa về vị trí xuất phát (ở chính giữa sân chơi, đầu hướng lên trên). ClearScreen CS Rùa về vị trí xuất phát. Xoá toàn bộ sân chơi. ForwarD n FD n Rùa đi về phía trước n bước. Right k RT k Rùa quay phải k độ. BacKs n BK n Rùa lùi lại sau n bước LefT k LT k Rùa quay sang trái k độ. PenUp PU Nhấc bút (Rùa không vẽ nữa). PenDown PD Hạ bút (Rùa tiếp tục vẽ) HideTurtle HT Rùa ẩn mình ShowTurtle ST Rùa hiện mình Clean Xoá màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại. Bye Thoát khỏi phần mềm Logo. ? Bài tập: B1: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS khởi động phần mềm Logo. - Yêu cầu HS gõ các lệnh trong cột Lucgiac1 và quan sát hành động của Rùa. - Yêu cầu HS gõ các lệnh trong cột Lucgiac2 và quan sát hành động của Rùa. - Yêu cầu HS so sánh kết quả khi gõ các lệnh trong hai cột Lucgiac1 và Lucgiac2 và rút ra nhận xét. - GV nhận xét: ở cột Lucgiac1 em thấy lệnh FD 50 RT 60 được lặp lại 6 lần. Logo giúp em tránh việc viết lặp lệnh bằng lệnh Repeat (lặp lại). Với lệnh này, thay cho sáu dòng lệnh trên em chỉ cần viết lệnh Repeat như ở cột Lucgiac2: REPEAT 6[FD 50 RT 60] . Hoặc: REPEAT 6[FD 50 RT 360/6] - Yêu cầu HS rút ra cấu trúc câu lệnh lặp. B2: - Gọi HS đọc đề bài. - Số 6 trong câu lệnh Repeat 6 [fd 50 rt 60] có ý nghĩa gì? - GV nhận xét. - GV: Để viết đúng câu lệnh, cần lưu ý: + Số n trong câu lệnh chỉ số lần lặp. + Giữa Repeat và n phải có dấu cách. + Cặp ngoặc phải là ngoặc vuông [ ]. Phần trong ngoặc là nơi ghi các lệnh lặp. B3: - Gọi HS đọc đề bài. - Lệnh WAIT trong câu lệnh REPEAT 6 [FD 50 WAIT 60 RT 60 WAIT 60] có ý nghĩa gì? - GV: Lệnh Wait sẽ ra lệnh cho Rùa tạm dừng 60 tíc (60 tíc bằng 1 giây) trước khi thực hiện công việc tiếp theo. Trong câu lệnh em sử dụng thêm lệnh Wait thì em sẽ quan sát được từng bước đi của Rùa. Thực hành: T1: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS gõ các dòng lệnh và quan sát kết quả. - GV quan sát và hướng dẫn HS thực hành. T2: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS thêm lệnh Wait vào các dòng lệnh và gõ các dòng lệnh và quan sát kết quả. - GV quan sát và hướng dẫn HS thực hành. 1. ôn lại câu lệnh lặp: - HS quan sát trên máy chiếu. - HS đọc đề bài. - HS khởi động phần mềm. - HS thực hành và quan sát hành động của Rùa. - HS thực hành và quan sát hành động của Rùa. - HS so sánh kết quả khi gõ các lệnh trong hai cột Lucgiac1 và cột Lucgiac2. - HS chú ý lắng nghe. - HS trả lời: Cấu trúc câu lệnh lặp: Repeat n [ ]. - HS đọc bài. - HS trả lời: Số 5 trong câu lệnh trên chỉ số lần lặp. - HS chú ý lắng nghe. - HS đọc bài. - HS trả lời. - HS chú ý lắng nghe. - HS thực hành. - HS thực hành và quan sát kết quả. - HS thực hành và quan sát kết quả. IV. Củng cố: Em hãy nêu lại cấu trúc câu lệnh lặp? Em hãy nêu ý nghĩa của lệnh Wait? V. Hướng dẫn về nhà: Tuần 25 Ngày soạn: 12/2/2011 Tiết 50 Ngày giảng: Chương 6: Thế giới Logo của em Bài 1: Tiếp tục với câu lệnh lặp I. Mục tiêu: Sau bài này HS cần đạt được những yêu cầu chủ yếu sau: - Nhận dạng, cách viết và tác dụng của câu lệnh lặp lồng nhau. - Nhận thức được yếu tố hướng và yếu tố độ lớn trong câu lệnh quay của Rùa. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. Tiến trình bài dạy: 1. ổn định lớp: Lớp 5A:.. Lớp 5B:.. Lớp 5C:.. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thực hành: T3: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS sử dụng câu lệnh Repeat viết câu lệnh để Rùa vẽ được hình sau: - GV nhận xét và sửa cho HS . - Yêu cầu HS thực hành gõ câu lệnh vào máy và kiểm tra kết quả. 2. Sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau: - Em đã biết câu lệnh vẽ hình lục giác: Repeat 6 [FD 30 RT 60]. Em hãy thử bao thêm một lệnh Repeat ở bên ngoài lệnh Repeat đó theo dạng sau: Repeat n [repeat 6 [fd 30 rt 60] () ] Rồi quan sát kết quả. Ví dụ: Repeat 5 [repeat 6 [fd 30 rt 60] rt 72] Repeat 8 [repeat 6 [fd 30 rt 60] rt 45] - Trong hai dòng lệnh trên Rùa thực hiện hai lần lệnh lặp. Việc sử dụng hai lệnh Repeat như trên gọi là sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau. GV phân tích lại câu lệnh Repeat 5 [repeat 6 [fd 30 rt 60] rt 72] + Repeat 6[]: Rùa vẽ một hình lục giác nhờ lặp sáu lần lệnh FD 30 RT 60. + Repeat 5[]: Rùa vẽ xong hình chiếc khăn thêu nhờ năm lần lặp, trong mỗi lần, Rùa vẽ một hình lục giác sau đó quay phải một góc 72 độ. ? Bài tập: B4: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS gõ các lệnh và quan sát kết quả hiện trên màn hình. - Yêu cầu HS thêm câu lệnh Wait vào vị trí thích hợp để quan sát việc thực hiện nhiệm vụ của Rùa được chi tiết và chậm rãi hơn. - Yêu cầu HS thay đổi số lần lặp và xem hình mới được tạo ra. - GV quan sát và sửa lỗi cho HS. - HS đọc bài. - HS viết câu lệnh. - HS thực hành. 2. Sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau: - HS nhận xét: Câu lệnh này có hai lệnh Repeat. HS thực hành gõ lệnh và quan sát kết quả. - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS đọc đề bài. - HS thực hành gõ lệnh. - HS thêm câu lệnh Wait và thực hành. - HS thay đổi số lần lặp và quan sát kết quả. IV. Củng cố: Em hãy nêu cấu trúc của câu lệnh lặp lồng nhau? Em hãy viết một câu lệnh lặp lồng nhau? V. Hướng dẫn về nhà: HS thực hành theo nhóm: Kiểm tra lại các câu lệnh để Rùa vẽ được các hình: tam giác, hình vuông, hình ngũ giác, hình ngôi sao, hình tròn. (1 em làm Rùa, 1 em ra lệnh cho Rùa, 1 em dùng phấn vẽ lại các đường đi của Rùa. Sau đó quan sát kết quả.)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 25 - lop 5.doc