- Em có thể cùng Rùa tạo nên nhiều hình mẫu trang trí bằng cách viết các chương trình Logo từ đơn giản đến phức tạp.
Yêu cầu HS quan sát các hình mẫu trong SGK trang 111.
1. Tạo các hình trang trí đa dạng:
Thực hành:
T1:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Em hãy nêu cách viết thủ tục tạo hình tròn.
- Yêu cầu HS sử dụng thủ tục hình tròn để viết câu lệnh tạp nên một hình mẫu trang trí.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn: 6/3/2011
Tiết 55 Ngày giảng:
Bài 4: Thế giới hình học trong Logo
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng làm việc với thủ tục trong Logo: Biên soạn thủ tục, ghi thủ tục vào bộ nhớ đệm, gọi thủ tục, lưu tệp các thủ tục vào ổ đĩa/thiết bị nhớ.
- Tận dụng mặt mạnh của Logo về đồ hoạ để viết các thủ tục tạo nên các hình trang trí, các hình hình học từ đơn giản đến phức tạp.
- Biết sử dụng câu lệnh đặt nét bút SETPENSIZE [m n], dặt màu bút SETPENCOLOR k để làm uyển chuyển chương trình vẽ các hình trang trí, làm phong phú các hình nhờ câu lệnh thay đổi nét bút, màu bút đặt trong thân thủ tục.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. Tiến trình tiết dạy:
1. ổn định lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu cách thực hiện thủ tục trong Logo?
Em hãy nêu cách lưu một thủ tục trong Logo?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Em có thể cùng Rùa tạo nên nhiều hình mẫu trang trí bằng cách viết các chương trình Logo từ đơn giản đến phức tạp.
Yêu cầu HS quan sát các hình mẫu trong SGK trang 111.
1. Tạo các hình trang trí đa dạng:
Thực hành:
T1:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Em hãy nêu cách viết thủ tục tạo hình tròn.
- Yêu cầu HS sử dụng thủ tục hình tròn để viết câu lệnh tạp nên một hình mẫu trang trí.
To hinhtron
Repeat 120 [FD 10 KB 10 RT 3]
End
Repeat 6 [FD 50 hinhtron RT 60]
GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
- Chú ý:
Trong thân thủ tục hinhtron, có thể phải tăng số lần lặp hoặ dùng nét bút to hơn để có được hình tòn vừa ý.
- Nhận xét: Nhờ sử dụng thủ tục hinhtron trong thân của câu lệnh Repeat, chúng ta đã làm cho câu lệnh được đơn giản, dễ hiểu. Từ nay, các em nên có thói quen viết các câu lệnh theo cách này.
T2: - Gọi HS đọc đề bài.
- Em hãy nêu cách viết thủ tục đường tròn.
- Yêu cầu HS sử dụng thủ tục hình tròn để viết thủ tục hinhhoc1 để tạo nên một hình mẫu trang trí.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
- Nhận xét: Nhờ sử dụng thủ tục duongtron trong thân của thủ tục hinhhoc1, chúng ta đã làm cho cách viết thủ tục, chương trình của Logo được đơn giản, dễ hiểu. Từ nay, các em nên có thói quen viết các thủ tục theo cách này.
2. Câu lệnh để thay đổi màu và nét bút:
- Trước đây, các em đã biết cách thay đổi màu bút và nét bút bằng cách chọn Set / PenColor và Set / Pensize Nay các em có thể viết câu lệnh để điều khiển các thay đổi này.
Câu lệnh thay đổi màu bút
Màu bút
Setpencolor 0
Đen- Black (màu ngầm đinh).
Setpencolor 1
Xanh trời - Blue
Setpencolor 2
Xanh lá - Green
Setpencolor 3
Xanh lơ - Cyan
Setpencolor 4
Đỏ - Red
Setpencolor 5
Hồng - Pink
.
.
Ví dụ: thủ tục hinhhoc2 dưới đay cho phép vẽ hình trang trí trong bài thực hành T2 bằng màu số 4, màu đỏ. Vẽ xong đặt lại màu số 0, màu đen (là màu ngầm định của Logo).
To hinhhoc2
SETPENCOLOR 4
REPEAT 24 [duongtron FD 15 RT 360/24]
SETPENCOLOR 0
End
- Câu lệnh thay đổi nét bút:
Câu lệnh thay đổi nét bút
Nét bút ( Lệnh FD 30)
SETPENSIZE [1 1]
Độ rộng = 1
Độ cao = 1
(Ngầm định)
SETPENSIZE [1 3]
Độ rộng = 3
Độ cao = 3
SETPENSIZE [3 10]
Độ rông = 10
Độ cao = 10
..
Ví dụ: thủ tục hinhhoc3 dưới đây cho phép vẽ hình trang trí trong bài thực hành T2 bằng màu số 2, màu xanh lá, nét số 3. Vẽ xong, đặt lại màu đen và nét vẽ số 1(là màu ngầm định của Logo).
To hinhhoc3
SETPENCOLOR 2
SETPENSIZE [3 3]
REPEAT 24 [duongtron FD 15 RT 360/24]
SETPENCOLOR 0
SETPENSIZE [1 1]
End
- Chú ý: Trong phiên bản Logo hiện hành, độ rộng (số thứ nhất trong ngoặc vuông), luôn được tự động đặt lại bằng độ cao.
HS chú ý lắng nghe.
HS quan sát hình mẫu.
1. Tạo các hình trang trí đa dạng:
- HS đọc đề bài.
- HS trả lời.
- HS thực hành.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc đề bài.
- HS trả lời.
- HS thực hành.
- HS chú ý lắng nghe.
2. Câu lệnh để thay đổi màu và nét bút:
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
IV. Củng cố:
- Em hãy nêu các câu lệnh để thay đổi màu bút và nét bút.
- Yêu cầu HS thực hành trên máy chiếu.
- GV nhận xét tiết học.
V. Hướng dẫn về nhà:
-------------------------------------------------
Tuần 28 Ngày soạn: 5/3/2011
Tiết 56 Ngày giảng:
Bài 4: Thế giới hình học trong Logo
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng làm việc với thủ tục trong Logo: Biên soạn thủ tục, ghi thủ tục vào bộ nhớ đệm, gọi thủ tục, lưu tệp các thủ tục vào ổ đĩa/thiết bị nhớ.
- Tận dụng mặt mạnh của Logo về đồ hoạ để viết các thủ tục tạo nên các hình trang trí, các hình hình học từ đơn giản đến phức tạp.
- Biết sử dụng câu lệnh đặt nét bút SETPENSIZE [m n], dặt màu bút SETPENCOLOR k để làm uyển chuyển chương trình vẽ các hình trang trí, làm phong phú các hình nhờ câu lệnh thay đổi nét bút, màu bút đặt trong thân thủ tục.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. Tiến trình tiết dạy:
1. ổn định lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Bài tập:
B1:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ câu lệnh và chuyển câu lệnh đó thành hai thủ tục.
- Trong câu lệnh trên, bông hoa gồm 6 cánh, mỗi cánh có 6 chi tiết. Hãy thay đổi các con số để bông hoa tuyết có nhiều (ít) cánh hoa hơn, mỗi cánh có nhiều (ít) chi tiết hơn. Thêm câu lệnh để thay đổi màu bút, nét bút.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
B2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và viết chương trình gồm một hoặc nhiều thủ tục để tạo ra các hình trang trí theo mẫu:
a, b,
c,
- Gv hướng dẫn HS:
Bài a) Hình trang trí được tạo từ hai hình vuông. Hình vuông lớn có cạnh dài gấp hai hình vuông nhỏ. Trước khi vẽ hình vuông cần cho Rùa quay một góc 45 độ.
Bài b) Hình trang trí được tạo từ phép quay các tam giác đều có cùng kích thước.
Bài c) Tươn tự các câu lệnh vẽ chùm hoa tuyết trong bài học.
- Yêu cầu HS thực hành.
- GV quan sát và hướng dẫn HS.
- HS đọc đề bài.
- HS trả lời.
- HS thực hành.
- HS đọc đề bài.
- HS suy nghĩ.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thực hành.
IV. Củng cố:
GV nhận xét tiết học.
V. Hướng dẫn về nhà:
HS về nhà học bài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 28 - lop 5.doc