I. MỤC ĐÍCH:
- Tạo các thủ tục khác nhau để ôn tập các câu lệnh đã học.
- Thuần thục với các kiến thức và kĩ năng về thủ tục.
- Duy trì niềm vui thích làm việc tiếp tục với Logo sau khi kết thúc chương trình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn: 20/3/2011
Tiết 59 Ngày giảng:
Bài 6: Thực hành tổng hợp
I. Mục đích:
- Tạo các thủ tục khác nhau để ôn tập các câu lệnh đã học.
- Thuần thục với các kiến thức và kĩ năng về thủ tục.
- Duy trì niềm vui thích làm việc tiếp tục với Logo sau khi kết thúc chương trình.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. Tiến trình tiết dạy:
1. ổn định lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu cách viết chữ trong Logo?
Em hãy nêu cách làm các phép tính trong Logo?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thực hành:
T1:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Hướng dẫn thủ tục vẽ chiếc khăn thêu:
TO Khantheu
CS SETPENCOLOR 4
REPEAT 30 [REPEAT 6 [FD 30 RT 60] RT 12
PU BK 60 RT 90 BK 120
SETPENCOLOR 1
LABEL [Chúc mừng sinh nhật Mẹ]
...
END
GV giải thích thủ tục vẽ chiếc khăn thêu.
- Yêu cầu HS nêu cách viết thủ tục để Logo vẽ hình chiếc khăn thêu và viết trên màn hình dòng chữ “Chúc mừng sinh nhật Mẹ”
- Yêu cầu HS thực hành.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
? Bài tập:
B1:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS suy nghĩ cách viết ra chương trình gồm một hoặc nhiều thủ tục để tạo ra các hình trang trí theo mẫu sau:
a) b)
- GV hướng dẫn HS.
Hình a: được ghép lại từ 8 lá cờ. GV yêu cầu HS viết thủ tục để vẽ lá cờ.
Hình b: được ghép lại từ 6 hình lục giác. Yêu cầu HS viết thủ tục để vẽ hình lục giác.
- Gọi 2 HS lên viết chương trình để Logo vẽ được 2 hình trang trí trên.
- GV nhận xét và sửa lỗi cho HS.
GV nêu chương trình đúng để Logo vẽ được 2 hình trang trí:
+ hình a: Vẽ chiếc cối xay gió:
To Dagiac
Repeat 4 [FD 20 RT 360/4]
End
To Coixaygio
Repeat 8 [FD 40 Dagiac BK 40 RT 360/8]
End
+ Hìh b: Vẽ thủ tục hinhhoc4:
To Lucgiac
Repeat 6 [FD 30 RT 60]
End
To Hinhhoc4
Repeat 6 [Lucgiac FD 60 RT 360/6]
end
- Yêu cầu HS thực hành.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
- HS đọc bài.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thực hành.
- HS đọc bài.
- HS suy nghĩ.
- HS chú ý quan sát và lắng nghe.
- HS lên bảng.
- HS quan sát lên bảng.
- HS thực hành.
IV. Củng cố:
- Em hãy nêu cách viết chữ trong Logo?
- GV nhận xét tiết học.
V. Hướng dẫn về nhà:
-------------------------------------------------
Tuần 30 Ngày soạn: 20/3/2011
Tiết 60 Ngày giảng:
Bài 6: Thực hành tổng hợp
I. Mục đích:
- Tạo các thủ tục khác nhau để ôn tập các câu lệnh đã học.
- Thuần thục với các kiến thức và kĩ năng về thủ tục.
- Duy trì niềm vui thích làm việc tiếp tục với Logo sau khi kết thúc chương trình.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. Tiến trình tiết dạy:
1. ổn định lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
B2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV phân tích hình cho HS và yêu cầu HS suy nghĩ cách viết chương trình gồm một số thủ tục để tạo ra hình trang trí theo mẫu (chiếc vành bánh xe).
- Hướng dẫn: Em có thể lần lượt tạo các thủ tục sau:
+ Thủ tục 1: Vẽ hình vuông
+ Thủ tục 2: Vẽ tam giác
+ Thủ tục 3: Vẽ ngôi nhà (Dùng hai thủ tục 1 và 2 trong thân thủ tục 3)
Lưu ý: độ dài cạnh hình vuông bằng độ dài cạnh tam giác.
- Yêu cầu HS viết thủ tục hình vuông, thủ tục vẽ tam giác, thủ tục vẽ ngôi nhà.
- Gọi HS lên bảng viết chương trình để tạo ra hình trang trí như trên.
- GV nhận xét và sửa lỗi cho HS
GV ghi chương trình đúng:
To hinhvuong
Repeat 4 [FD 30 RT 90]
End
To tamgiac
Repeat 3 [FD 30 RT 120]
End
To Ngoinha
Hinhvuong
FD 30 RT 30
Tamgiac
End
To Banhxe
HT
Repeat 12 [Ngoinha]
end
- Yêu cầu HS thực hành.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
Đọc thêm: Âm nhạc trong Logo
GV giới thiệu và hướng dẫn HS cách chơi nhạc trong Logo.
- HS đọc bài.
- HS suy nghĩ.
- HS chú ý quan sát và lắng nghe.
- HS viết thủ tục hình vuông, thủ tục vẽ tam giác, thủ tục vẽ ngôi nhà.
- HS quan sát lên bảng.
- HS quan sát.
- HS thực hành.
- HS chú ý lắng nghe.
IV. Củng cố:
- Em hãy nêu cách viết một thủ tục trong Logo?
- GV nhận xét tiết học.
V. Hướng dẫn về nhà:
- HS về nhà sưu tầm một số hình trang trí và viết chương trình đểtạo ra các hình trang trí đó trong Logo.
- HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 30 - lop 5.doc