I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu chức năng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài toán ôn luyện môn Toán.
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích như một công cụ hỗ trợ học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định tổ chức lớp:
Lớp 5A: .
Lớp 5B: .
Lớp 5C: .
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Ngày soạn: 10/9/2010
Tiết 7 Ngày dạy:
Chương 3: học và chơI cùng máy tính
Bài 1: học toán với phần mềm Cùng học toán 5
Mục tiêu:
- HS hiểu chức năng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài toán ôn luyện môn Toán.
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích như một công cụ hỗ trợ học tập.
CHUẩN Bị:
Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu các kiến thức mà em đã được học trong SGK Toán lớp 5?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Họat động của học sinh
1. Giới thiệu phần mềm Cùng học Toán 5:
Cùng học toán 5 là phần mềm giúp em học, ôn luyện và làm bài tập môn Toán theo chương trình sách giáo khoa. Em sẽ được học ôn luyện các phép toán liên quan đến số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân. chia số thập phân.
Phần mềm cũng giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính.
2. Màn hình khởi động chính của phần mềm:
- Em hãy nêu cách khởi động một phần mềm bất kỳ?
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng Cùng học Toán 5 để khởi động phần mềm. Màn hình khởi động của phần mềm có dạng như hình 37 - T. 40.
- GV yêu cầu HS khởi động phần mềm Cùng học Toán 5.
- Em nháy chuột tại vị trí có dòng chữ Bắt đầu trên cánh cổng để vào màn hình luyện tập chính của phần mềm.
- Màn hình luyện tập bao gồm bao nhiêu nút lệnh?
- Màn hình luyện tập bao gồm 11 nút lệnh hình e-líp. Mỗi hình sẽ tương ứng với một phạm vi kiến thức cần học tập. Khi di chuyển chuột tới vị trí một hình, nội dung chính của chủ đề kiến thức tương ứng sẽ được hiển thị.
- Các nút lệnh kiến thức chính của phần mềm bao gồm những kiến thức nào?
- GV nhận xét và bổ sung.
1. Giới thiệu phần mềm Cùng học Toán 5:
HS chú ý lắng nghe.
2. Màn hình khởi động chính của phần mềm:
- 1 HS trả lời: nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS khởi động phần mềm Cùng học Toán 5.
- HS trả lời: Màn hình luyện tập bao gồm 11 nút lệnh.
- HS trả lời:
1. So sánh hai số thập phân.
2. Cộng, trừ các số thập phân.
3. Phép nhân các số thập phân với các số 10, 100, 1000,
4. Nhân số thập phân với số tự nhiên.
5. Phép nhân hai số tự nhiên.
6. Phép chia số thập phân cho các số 10, 100, 1000
7. Phép chia số thập phân cho số tự nhiên, kết quả là số thập phân.
8. Phép chia hai số tự nhiên, kết quả là số thập phân.
9. Phép chia số tự nhiên cho số thập phân, kết quả là số thập phân.
10. Phép chia hai số thập phân, kết quả là số thập phận
11. Ôn lại toàn bộ chương trình Toán lớp 5.
IV. củng cố:
1 HS nêu lại cách khởi động phần mềm.
1 HS nêu lại các kiến thức chính trong phần mềm.
V. hướng dẫn về nhà:
Tuần 4 Ngày soạn: 10/9/2010
Tiết 8 Ngày dạy:
Chương 3: học và chơI cùng máy tính
Bài 1: học toán với phần mềm Cùng học toán 5
Mục tiêu:
- HS hiểu chức năng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài toán ôn luyện môn Toán.
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích như một công cụ hỗ trợ học tập.
CHUẩN Bị:
Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
TIếN TRìNH TIếT DạY:
ổn định tổ chức lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3. Thực hiện một bài toán:
- Khi nháy chuột lên biểu tượng kiến thức hình e-líp, phần mềm sẽ đưa em vào màn hình ôn luyện và học tập Toán. Với các dạng Toán khác nhau thì cách thể hiện các phép toán có thể khác nhau. Tuy nhiên, các màn hình ôn luyện toán đều có các chức năng, nút lệnh tương tự nhau.
- GV yêu cầu HS quan sát H.39.
- Khi em đã chọn một dạng toán, em sẽ nhìn thấy một con trỏ nhấp nháy tại một vị trí của bài ôn luyện, đó chính là vị trí cần nhập dữ liệu (số, dấu hoặc chữ). Có thể dùng bàn phím hoặc các nút dữ liệu số ngay trên màn hình để nhập dữ liệu. Mỗi lần nhập xong, con trỏ sẽ chuyển sang vị trí tiếp theo cần nhập mới. Có thể điều khiển vị trí con trỏ nhấp nháy bằng cách dùng các phím mũi tên hoặc nháy chuột tại vị trí con trỏ cần chuyển đến. Nhiệm vụ của em là nhập đầy đủ các số hoặc các kí tự vào các vị trí cần điền để hoàn thành bài tập ôn luyện.
- Trong khi làm bài em có thể dùng nút lệnh Trợ giúp để nhờ sự trợ giúp của máy tính: máy tính sẽ điền một số hoặc kí tự đúng vào vị trí con trỏ hiện thời. Mỗi lần em nhờ sự giúp đỡ, máy tính sẽ trừ điểm số của em là 1 diểm.
- Nếu em đã giải xong một phép toán, hãy dùng nút Kiểm tra để kiểm tra. Nếu phép toán đang làm bị sai, máy tính sẽ tô màu các số nằm tại vị trí sai và hiện đáp án đúng bên cạnh.
- Nếu làm đúng, em sẽ được thưởng thêm 5 điểm cho mỗi phép toán.
- Khi làm xong một phép tính, em nháy nút Tiếp để thực hiện bài toán tiếp theo do phần mềm tự động sinh ra.
- Nếu muốn làm lại phép tính trên màn hình từ đầu hãy nháy chuột vào nút Quay lại
- Sau khi đã làm xong 5 phép tính của cùng một dạng toán, phần mềm sẽ hiển thị hộp thọaị như hình 44.
- Nháy chuột vào nút Có để tiếp tục làm các bài toán cùng dạng, nháy nút Không để chuyển sang các dạng toán khác hoặc quay về của sổ ôn luỵện chính của phần mềm .
3. Thực hiện một bài toán:
HS chú ý lắng nghe.
HS quan sát hình trong SGK.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
IV. củng cố:
GV nhận xét tiết học.
V. hướng dẫn về nhà:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 4 - lop 5.doc