I. MỤC TIÊU:
- HS biết các thao tác để viết chữ lên tranh.
- HS phân biệt và sử dụng được có mục đích hai kiểu viết chữ lên tranh: trong suốt và không trong suốt.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠYL
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn: 7/10/2010
Tiết 15 Ngày dạy:
Bài 3: Viết chữ lên hình vẽ
I. Mục tiêu:
- HS biết các thao tác để viết chữ lên tranh.
- HS phân biệt và sử dụng được có mục đích hai kiểu viết chữ lên tranh: trong suốt và không trong suốt.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. Tiến trình tiết dạyL
1. ổn định tổ chức lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
1 HS nêu các bước thực hiện để phun màu lên tranh bằng công cụ bình phun màu?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đôi khi em muốn viết thêm vào bức tranh một vài câu thơ, một dòng đề tặng, ghi lại ngày tháng vẽ tranh hoặc ghi tên tác giả...như bức tranh trong hình 25. Công cụ viết chữ có trong Paint sẽ giúp em làm được điều đó.
1. Làm quen với công cụ viết chữ:
- 1 HS đọc các bước thực hiện để viết chữ lên hình vẽ?
- GV chốt lại cách viết chữ lên tranh vẽ.
- Khi đó, dòng chữ mà em viết sẽ có màu của màu vẽ, còn khung chữ sẽ có màu của màu nền vừa chọn. Ví dụ: nếu chọn màu vẽ là màu đỏ và màu nền là màu xanh thì khi viết chữ sẽ tạo nên dòng chữ màu đỏ trên nền khung chữ màu xanh.
- Chú ý:
+ Trước hoặc sau khi chọn công cụ viết chữ để viết chữ lên tranh, em có thể chọn lại màu chữ và màu khung chữ.
+ Có thể dùng chuột để nới rộng khung chữ khi cần thiết.
2. Chọn chữ viết:
- Trước khi gõ chữ vào khung chữ, em có thể chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ trên thanh công cụ Font (phông).
- Thanh công cụ này sẽ được hiện ra khi em chọn công cụ Viết chữ và nháy chuột vào vùng vẽ (H.27).
- 1 HS đọc chú ý trong SGK trang 26.
GVnêu lại những điều chú ý khi viết chữ lên tranh vẽ.
1. Làm quen với công cụ viết chữ:
- 2 HS đọc:
+ Chọn công cụ A trong hộp công cụ.
+ Nháy chuột vào vị trí mà em muốn viết chữ, trên hình vẽ sẽ xuất hiện khung chữ (H.26)
+ Nháy chuột bên ngoài khung chữ để kết thúc việc viết chữ.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
2. Chọn chữ viết:
HS chú ý nghe giảng.
- 1 HS đọc bài.
Chú ý:
+ Nếu sau khi chọn công cụ A và nháy chuột vào vùng vẽ mà thanh công cụ Font không xuất hiện thì em hãy vào mục View/Text Toolbar; hoặc nháy chuột phải vào khung chữ và chọn Text Toolbar.
+ Em có thể di chuyển thanh công cụ Fonts ra chỗ khác để không che khuất khung chữ.
+ Sau khi gõ chữ xong và nháy chuột ra bên ngoài khung chữ, em không thể sửa lại dòng chữ được nữa.
IV. Củng cố:
1 HS nêu cách viết chữ lên tranh?
V. Hướng dẫn về nhà:
Tuần 8 Ngày soạn: 7/10/2010
Tiết 16 Ngày dạy:
Bài 3: Viết chữ lên hình vẽ
I. Mục tiêu:
- HS biết các thao tác để viết chữ lên tranh.
- HS phân biệt và sử dụng được có mục đích hai kiểu viết chữ lên tranh: trong suốt và không trong suốt.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. Tiến trình tiết dạyL
1. ổn định tổ chức lớp:
Lớp 5A:..
Lớp 5B:..
Lớp 5C:..
2. Kiểm tra bài cũ:
1 HS nêu cách viết chữ lên tranh?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3. Hai kiểu viết chữ lên tranh:
Cũng như khi dùng các công cụ Chọn vùng sao chép, khi em nháy chuột vào công cụ A, bên dưới hộp công cụ sẽ xuất hiện hai biểu tượng “trong suốt” và “không trong suốt”.
Điều này có nghĩa là em có hai lựa chọn khi viết chữ lên tranh:
- Nếu chọn biểu tượng Không trong suốt thì màu của khung chữ là màu nền. Khung chữ có màu nền sẽ che khuất phần tranh phía sau.
- Nếu chọn biểu tượng Trong suốt thì khung chữ sẽ trở nên không màu và trong suốt. Khi khung chữ trong suốt thì em có thể nhìn thấy phần tranh ở phía sau.
Em có thể nhận ra sự khác biệt đó nhờ quan sát dòng chữ Merry Christmas trong hai cách viết chữ ở SGK trang 27.
Luyện tập:
Dùng công cụ A để viết các dòng chữ như hình 32 - SGK trang 27.
- Yêu cầu HS quan sát hình 31 và nêu cách làm để viết chữ được như hình 32.
- Yêu cầu HS thực hành.
Thực hành:
Dùng công cụ thích hợp để vẽ bức tranh “Giấc mơ của chú gấu con” như mẫu trong hình 33 - SGK trang 27
3. Hai kiểu viết chữ lên tranh:
- HS chú ý nghe giảng.
- HS chú ý nghe giảng.
HS quan sát hình 31 – SGK trang 27
- HS trả lời.
- HS thực hành.
- HS thực hành.
IV. Củng cố:
Em hãy nêu hai cách viết chữ lên tranh?
V. Hướng dẫn về nhà:
HS về nhà học bài và thực hành vẽ và viết chữ lên tranh.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 8 - lop 5.doc