4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: quan sát thời gian, tìm kiếm và quan sát nhật thực
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,
2. Học sinh : Sách, vở,
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 27: Tìm hiểu thời gian với phần mềm sun times, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2016
Ngày dạy: Lớp 8A,D,E: 23/11/2016
+Lớp 8C: 24/11/2016
Lớp 8B: 25/11/2016
TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES(t3)
Tuần 14
Tiết 27
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giuùp HS
1. Kiến thức- Học sinh hiểu thêm một số chức năng của phần mềm Suntimes
2. Kĩ năng: - Sử dụng phần mềm để quan sát thời gian, tìm kiếm và quan sát nhật thực
3. Thái độ
- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.
- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi. Có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: quan sát thời gian, tìm kiếm và quan sát nhật thực
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,
2. Học sinh : Sách, vở,
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động1 . 4. Một số chức năng khác
a. Hiện và không hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian:
Không hiện hình ảnh bầu trời:
Vào bảng chọn Options -> Maps và hủy chọn mục Show Sky color.
Hiện hình ảnh bầu trời:
Vào bảng chọn Options -> Maps và chọn mục Show Sky color.
b. Cố định vị trí và thời gian quan sát:
Vào bảng chọn Options -> Maps và hủy chọn mục Hover Update
c. Tìm các địa điểm có thông tin và thời gian trong ngày giống nhau.
Ví dụ:
Chọn vị trí ban đầu (Hà Nội)
Chọn lệnh Options -> Anchor Time To và chọn mục Sunrise để tìm theo thời gian mặt trời mọc (hoặc Sun Set – mặt trời lặn)
d. Tìm kiếm và quan sát nhật thực trên trái đất
- Chọn địa điểm muốn tìm nhật thực
- View -> Eclipse
- Nháy nút Find (Future/ Past): tìm nhật thực trong tương lai/ quá khứ.
e. Quan sát sự chuyển động của thời gian
SGK/97
1. Hiện và không hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian:
GV hướng dẫn HS các thao tác để không thể hiện các vùng tối sáng.
Yêu cầu HS quan sát hình 4.1 SGK/93.
GV hướng dẫn HS các thao tác để thể hiện lại các vùng tối sáng.
3.2. Cố định vị trí và thời gian quan sát:
Chúng ta có thể xem nhanh thông tin thời gian tại các địa điểm khác nhau trên Trái đất nhưng thông tin này luôn thay đổi. Tuy nhiên ta có thể có định vị trí và thời gian quan sát.
GV hướng dẫn HS cách cố định vị trí và thời gian.
3.3. Tìm các địa điểm có thông tin và thời gian trong ngày giống nhau.
Trên Trái đất có một số nơi có thời gian Mặt trời mọc giống nhau. Với phần mềm này chúng ta có thể biết được những nơi đó.
Em biết những nước nào có cùng thời gian mặt trời mọc với Việt Nam?
Yêu cầu HS quan sát hình 4.2 SGK/95
GV hướng dẫn HS quan sát những nước có cùng thời gian mặt trời mọc với Việt Nam.
3.4. Tìm kiếm và quan sát nhật thực trên trái đất
GV hướng dẫn HS cách tìm thời điểm xảy ra nhật thực trong tương lai và quá khứ.
3.5. Quan sát sự chuyển động của thời gian
Phần mềm này có chức năng đặc biệt cho phép thời gian chuyển động với vận tốc nhanh hoặc chậm.
Yêu cầu Hs quan sát các nút lệnh trên thanh công cụ (trên máy chiếu).
HS quan sát hình 4.1 SGK/93
HS chú ý lắng nghe.
HS quan sát
HS trả lời theo hiểu biết của bản thân.
Năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác,năng lực sử dụng công nghệ máy tính
Hoạt động 2: củng cố( 5Ph)
- Trong bài học này chúng ta đã học thêm được những chức năng nào của phần mềm Suntimes?
Hoạt động 3: hướng dẫn về nhà2p)
- Xem lại nội dung đã thực hiện trong tiết học này.
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Tìm hiểu về phần mềm suntime
Biết đường dẫn vào phần mền suntime
Xem bầu trời, tìm kiếm nhật thực, quan sát chuyển động của thời gian
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu1: Khởi động suntime theo đường dẫn nào?(MĐ 1)
Câu 2: muốn quan sát bầu trời, tìm kiếm nhật thực, quan sát chuyển động của thời gian ta chọn các nút lệnh nào? ( MĐ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 27.doc