Hoạt động 1: Ổn định (1phút)
Hoạt động 2: thực hành bài tập2. (37)’)
Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
-trình chiếu phần a bài tập 2.
-trình chiếu nội dung phần a, cho chạy chương trình để cả lớp cùng thấy, tìm hiểu lỗi.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 62 - Bài thực hành số 7: Xử lý dãy số trong chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/4/2017
Ngày dạy: Lớp 8E,C: 7 /4/2017
+Lớp 8B,D,A: 08/4/2017
Bài thực hành số 7:
XỬ LÝ DÃY SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH (t2)
Tuần 31
Tiết 62
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng, ôn luyện các câu lệnh if then; for do
2. Kĩ năng rèn kĩ năng viết ,đọc, sửa chương trình
3. Thái độ- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc.
- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học..
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính, năng lực thông tin về dãy số, về biến mảng,
5. Nội dung trọng tâm: viết chương trình tính trung bình cộng hai môn văn toán của cả lớp
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
Giáo viên- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu..
2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Ổn định (1phút)
Hoạt động 2: thực hành bài tập2. (37)’)
Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
-trình chiếu phần a bài tập 2.
-trình chiếu nội dung phần a, cho chạy chương trình để cả lớp cùng thấy, tìm hiểu lỗi.
Đặt vấn đề: ta có thể tính trung bình cộng, thông thường ta thực hiện như thế nào?
Nếu cần tính điểm TB cộng của 2 môn Văn – Toán (hệ số 1) ta thực hiện như thế nào?
Vậy ta có thể viết được chương trình tính điểm TB cộng 2 môn Văn Toán của cả lớp như thế nào? Để làm được đều này, ta cùng tìm hiểu và thực hành bài tập 2/81-SGK
Y/c hs đọc và tìm hiểu đề bài, thực hiện mục a theo nhóm.(giải thích được các biến, kiểu biến, các câu lệnh, các vòng lặp, thuật toán)
Chốt lại
Y/c HS thực hiện mục a trên máy, chạy chương trình
Chú ý nhắc nhở chung các sai sót thường gặp
Theo dõi sửa sai trực tiếp cho từng nhóm
Y/c hs bổ sung các câu lệnh cần thiết vào vị trí thích hợp, dịch, kiểm tra và cho chạy lại chương trình
trả lời.
(Văn + toán)/2
Thực hiện theo yêu cầu GV.
-Các nhóm trình bày, GV cho nhận xét, sửa sai
Thực hiện theo y/c GV. (chương trình chưa chạy được)
Thực hiện theo y/c.
-
Thực hiện trên máy, kiểm tra và chạy chương trình
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động 5. Củng cố (5 phút)
Toång keát:
- Cuù phaùp khai baùo bieán maûng kieåu soá nguyeân vaø soá thöïc trong Pascal coù daïng:
* var : array[. .] of integer;
* var : array[. .] of real;
- truy caäp ñeán phaàn töû cuûa maûng ñöôïc xaùc ñònh baèng caùch:
[chæ soá]
Gv: Viết cấu trúc khai báo biến mảng trong pascal?
Gv: truy cập đến phàn tử của mảng ta viết như thế nào?
Hs viết cấu trúc
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp,
HĐ 5 . Dặn dò (2 phút)
- Vieát laïi caùc chöông trình trong baøi hoïc
- Xem lại cách sử dụng biến, thuật toán, các vòng lặp, các lệnh, các viết, dịch, chạy các chương trình đơn giản mà em đã thực hành.
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Thực hành dãy số và biến mảng
Viết được cấu trúc khai báo mảng
Viết chương trình sử dụng biến mảng tính điểm trung bình
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1: Viết cấu trúc khai báo biến mảng trong pascal? ( MĐ 1)
Câu 2: Truy cập đến phàn tử của mảng ta viết như thế nào?( MĐ 1)
Câu 3: BT2: viết chương trình tính trung bình cộng hai môn văn toán của cả lóp( MĐ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiết 62.docx