GV: Em hãy nêu các dạng thông tin mà em đã được học?
Hs: văn bản, hình ảnh, âm thanh.
Gv: trong cuộc sống hàng ngày chúng ta tiếp nhận thông tin chỉ thuộc một dạng cơ bản hoặc là kết hợp của nhiều dạng
? Em hãy lấy ví dụ tiếp nhận thông tin dưới 1 dạng?
Hs: đọc truyện, triễn làm tranh ảnh.
? Em hãy lấy ví dụ tiếp nhận thông tin dưới nhiều dạng?
Hs: Xem tivi, xem ca sỹ hát .
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 55 - Bài 12: Thông tin đa phương tiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
55
Ngày soạn:
18/3/2018
Tuần dạy
29
Ngày dạy:
20/3/2018
Lớp dạy:
9A4
BÀI 12: THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
-HS biết khái niệm đa phương tiện và ưu điểm của đa phương tiện.
- Biết các thành phần của đa phương tiện.
- Biết một số lĩnh vực ứng dụng của đa phương tiện trong cuộc sống.
1.2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phân tích, phán đoán.
- Tạo được sản phẩm đa phương tiện bằng phần mềm trình chiếu.
1.3. Thái độ:
Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử.
2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức: (1’)
2.2. Kiểm tra bài cũ: không.
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Đa phương tiện là gì?
GV: Em hãy nêu các dạng thông tin mà em đã được học?
Hs: văn bản, hình ảnh, âm thanh.
Gv: trong cuộc sống hàng ngày chúng ta tiếp nhận thông tin chỉ thuộc một dạng cơ bản hoặc là kết hợp của nhiều dạng
? Em hãy lấy ví dụ tiếp nhận thông tin dưới 1 dạng?
Hs: đọc truyện, triễn làm tranh ảnh.
? Em hãy lấy ví dụ tiếp nhận thông tin dưới nhiều dạng?
Hs: Xem tivi, xem ca sỹ hát ...
Gv: khi chúng ta tiếp nhận đồng thời nhiều thông tin như thế người ta gọi tiếp nhận thông tin đa phương tiện.
? Đa phương tiện là gì?
Hs: trả lời.
Gv: nhận xét và chốt lại
? Sản phẩm đa phương tiện?
Hs: trả lời.
Gv: nhận xét và chốt lại.
Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như là thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông tin và được thể hiện một cách đồng thời.
Sản phẩm đa phương tiện: là sản phẩm được tạo bằng máy tính và phần mềm máy tính.
Hoạt động 2: Một số ví dụ về đa phương tiện.
? Em hãy lấy ví dụ về đa phương tiện khi không sử dụng máy tính?
Hs: trả lời.
? Lấy ví dụ về đa phương tiện khi sử dụng máy tính?
Hs: trả lời
* Khi không sử dụng máy tính:
Khi giảng bài, thầy cô giáo vừa nói (dạng âm thanh) vừa dùng bút (phấn) viết hoặc vẽ hình lên bảng (dạng văn bản hoặc hình ảnh).
- Trong sách giáo khoa, ngoài nội dung chữ các bài học có thể còn có cả hình vẽ (hoặc ảnh) để minh hoạ.
* Các sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính có thể là phần mềm, tệp hoặc hệ thống các phần mềm và thiết bị, ví dụ như:
- Trang web với nhiều dạng thông tin như chữ, tranh ảnh, bản đồ, âm thanh, ảnh động, đoạn phim (video clip),...
- Bài trình chiếu.
- Từ điển bách khoa đa phương tiện
- Đoạn phim quang cáo.
- Phần mềm trò chơi.
Hoạt động 3: Ưu điểm của đa phương tiện
? Đa phương tiện có ưu điểm gì?
Hs:
Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn
- Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn.
- Thích hợp với việc sử dụng máy tín.
- Rất phù hợp cho việc giải trí và dạy-học. Gv: Nhận xét và chốt lại.
* Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn
- Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn.
- Thích hợp với việc sử dụng máy tín.
- Rất phù hợp cho việc giải trí và dạy-học.
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
4.1. Tổng kết: (1’)
- Đa phương tiện là sự kết hợp thông tin nhiều dạng khác nhau và các thông tin đó có thể được thể hiện một cách đồng thời.
- Đa phương tiện giúp hiểu thông tin một cách đầy đủ và nhanh hơn, đồng thời thu hút sự chú ý hơn.
4.2. Hướng dẫn tự học: (1’)
- Đối với bài học ở tiết học này: ghi nhớ các kiến thức đã học, làm bài tập 1,2 SGK.
- Đối với bài học ở tiết sau: chuẩn bị trước phần còn lại của bài học.
5. PHỤ LỤC:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 55.doc