Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD, thảo luận trả lời câu hỏi trong sách.
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
*Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối lớp 9 - Bài 2: Bài trình chiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 3
PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU VÀ KĨ NĂNG TRÌNH BÀY
Tuần 10
Tiết 19, 20
Ngày chuẩn bị: 19/10/2018
Bài 2. BÀI TRÌNH CHIẾU
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 44.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 44.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu;
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được kết nối mạng, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
Tiết
Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH
Lớp - Ngày dạy
9C
9D
9Đ
19
Từ A àB&C.2)
20
Các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
TIẾT THỨ NHẤT
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ.
*KTDH: Giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các hs tìm hiểu kĩ nội dung SHD, thảo luận và trả lời câu hỏi trong sách.
-Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD, thảo luận trả lời câu hỏi trong sách.
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
*Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
+(HS tự trả lời)
.
B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (37 ph)
1) Thông tin dưới đây cho biết về bài trình chiếu và nội dung trang chiếu. Dựa trên thông tin này em hãy làm BT 1.
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, giao tiếp...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi sau:
.Bài trình chiếu được phần mềm nào tạo ra? Mỗi bài trình chiếu có mấy trang chiếu và được đánh số như thế nào?
.Công việc quan trọng nhất của việc tạo bài trình chiếu là gì?
.Nội dung trên trang chiếu gồm các đối tượng nào?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
*Bài trình chiếu do phần mềm trình chiếu tạo ra, được lưu trên máy tính dưới dạng một tệp.
*Mỗi bài trình chiếu gồm nhiều trang chiếu, các trang chiếu được tự động đánh số thứ tự 1, 2, 3,
*Công việc quan trọng nhất của việc tạo bài trình chiếu là tạo nội dung cho trang chiếu.
Nội dung trên trang chiếu có thể gồm các đối tượng: văn bản, hình ảnh, biểu đồ, bảng biểu, cấc tệp âm thanh, đoạn phim,
BT 1
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 1.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Chọn đáp án: D
2) Em hãy tìm hiểu thông tin dưới đây về cách bố trí nội dung trang chiếu. Dựa trên những thông tin này em hãy làm BT 2, 3.
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, giao tiếp, ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi sau:
.Nội dung bài trình chiếu được thể hiện ở đâu?
.Trang chiếu đầu tiên thường cho biết điều gì? Các trang chiếu còn lại?
.Mỗi trang chiếu thường gồm mấy phần?
.Nêu một số mẫu trình chiếu có trong sách?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
*Nội dung bài trình chiếu được thể hiện trên các trang chiếu. Trang đầu tiên thường cho biết chủ đề của bài trình chiếu (trang tiêu đề), các trang còn lại là nội dung.
Mỗi trang chiếu thường gồm hai phần: tiêu đề trang và phần nội dung của trang.
*Một số mẫu trình chiếu:
(SHD)
BT 2, 3
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 2, 3.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
*BT 2: chọn câu C
*BT 3:
-Trang chiếu 1: dùng mẫu bố trí 1.
-Trang chiếu 2: dùng mẫu bố trí 2.
-Trang chiếu 3: dùng mẫu bố trí 3.
TIẾT THỨ HAI
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi sau:
.Bài trình chiếu được phần mềm nào tạo ra? Mỗi bài trình chiếu có mấy trang chiếu và được đánh số như thế nào?
.Công việc quan trọng nhất của việc tạo bài trình chiếu là gì?
.Nội dung trên trang chiếu gồm các đối tượng nào?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
*Bài trình chiếu do phần mềm trình chiếu tạo ra, được lưu trên máy tính dưới dạng một tệp.
*Mỗi bài trình chiếu gồm nhiều trang chiếu, các trang chiếu được tự động đánh số thứ tự 1, 2, 3,
*Công việc quan trọng nhất của việc tạo bài trình chiếu là tạo nội dung cho trang chiếu.
Nội dung trên trang chiếu có thể gồm các đối tượng: văn bản, hình ảnh, biểu đồ, bảng biểu, cấc tệp âm thanh, đoạn phim,
B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (27 ph)
3) Em hãy đọc nội dung dưới đây để biết cách đưa nội dung văn bản vào trang chiếu và làm BT 4.
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp.
*Định hướng phát triển năng lực: tự học, giao tiếp, sử dụng máy tính, phần mềm trình chiếu;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHDH.
-Trả lời các câu hỏi sau:
.Để đưa nội dung văn bản vào trang chiếu ta làm thế nào?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng và cho HS thực hành trên máy tính.
KQ:
*Trên trang chiếu sử dụng mẫu có sẵn thường có các khung văn bản với đường kẻ biên chấm mờ. Tại các khung này ta có thể nhập văn bản
BT 4
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 4.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
a) Trang chiếu trên giới thiệu thông tin về Văn Miếu.
b) Bạn Hoa sử dụng mẫu bố trí 1.
c) Cần bổ sung thêm tiêu đề trang.
D- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Giao nhiệm vụ, động não, lắng nghe và phản hồi tích cực.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin trong SHD, thảo luận phương án trình bày.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự trả lời)
E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph)
*PPDH: Dự án, hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin và truyền thông (ICT): sử dụng, khai thác các ứng dụng của máy tính, phần mềm trình chiếu;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
-Các em HS hãy đọc thông tin mục E trong SHDH và làm theo yêu cầu.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau.
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDHTin hoc 9 TUAN 10_12439129.doc