I. Mục đích yêu cầu:
- Hoàn thành bài học, các em có thể cùng bạn thư giãn sau giời học rèn luyện óc phán đoán, trí thông minh, khả năng suy luận để tìm ra cách chiến thắng trò chơi.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Nêu cách khởi động và đăng nhập vào Violympic
20 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin Học lớp 3 - Trường TH Tân Lập A - Tuần 6 đến tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Thực hành bàn phím kết hợp
I. Mục đích yêu cầu:
-Giúp các em biết cách rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím thông qua một trò chơi thi đua.
- Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Thực hành gõ hàng phím trên và hàng phím dưới?
2. Bài mới:
Stt
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Khởi động phần mềm
-Khởi động phần mềm Teach typing/ play Agame.
-Nhấp chuột trái chon trò chơi em thích.
-Hs quan sát
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Tìm hiểu các trò chơi rèn luyện
- Sử dụng phần mềm Learn Typing Quick & Easy thực hành theo yêu cầu
- Giới thiệu và hướng dẫn chơi các trò chơi:
+trò chơi câu cá: luyện hàng phím số
+trò chơi thám hiểm đáy biển: tăng tốc độ gõ bàn phím
+trò chơi bắn súng: tăng tốc độ gõ bàn phím theo từng câu.
-Hs quan sát
- Hs thực hành.
IV.Củng cố:
Học sinh về ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Tuần 7
PHẦN II: Học tập cùng máy tính
Bài 7: Violympic
I. Mục đích yêu cầu:
-Hoàn thành bài học này, các em được làm quen với các thao tác điều khiển trên website, biết dùng internet để giải toán, luyện tập khả năng tư duy.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Thông qua 1 trò chơi em gõ thật nhanh các dòng chữ chạy ra?
2. Bài mới:
Stt
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Khởi động website:
- Gv cho hs quan sát thao tác thực hiện:
1. Nhấp đôi chuột chọn biểu tượng violympic.vn
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Đăng nhập website
- Gv giới thiệu trò chơi
- Gv hướng dẫn hs cách đăng nhập và cách chơi.
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
3
Hoạt động 3:
Tự khám phá
- Gv thao tác hướng dẫn tổ chức chơi:
+Thời gian cho 1 vòng là bao nhiêu phút.
+Mỗi bài thi em được trả lời sai bao nhiêu lần.
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
Củng cố:
Học sinh về ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Tuần 8
Bài 8: Trò Chơi Trí Tuệ Circus
I. Mục đích yêu cầu:
- Hoàn thành bài học, các em có thể cùng bạn thư giãn sau giời học rèn luyện óc phán đoán, trí thông minh, khả năng suy luận để tìm ra cách chiến thắng trò chơi.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Nêu cách khởi động và đăng nhập vào Violympic
2. Bài mới:
Stt
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Khởi động trò chơi circus
- Gv cho hs quan sát thao tác thực hiện:
1. Nhấp đôi chuột chọn biểu tượng trò chơi trên màn hình
2. Nhấp chọn Start new circus
3. Nháy chuột chọn new circus, nhập tên,enter.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Làm quen với trò chơi
- Gv giới thiệu: circus có tổng cộng 12 trò chơi, em có thể nhấp chuột chọn một trò chơi
- Chọn biểu tượng dấu tích bắt đầu trò chơi:
-Để trở lại cửa sổ trò chơi em chọn biểu tượng:
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
3
Hoạt động 3:
Khám phá các trò chơi
- Chú hải cẩu khéo léo:giúp hải cẩu chọn quả bóng cùng màu bệ đứng bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng mũi tên để đổi bóng
-Nghệ sĩ đu dây:cho nghệ sĩ nhảy đúng lúc để bám được vào dây,đu sang bên kia nhấp chuột vào mũi tên
-Giải cứu nhà ảo thuật
-Đến rạp xiếc.
-Bắn bi vào khay:dùng phím mũi tên thay đổi vị trí của khay đựng, nhấp chuột dấu tích bắn bi.
-Mở khóa:
-Xe đạp thăng băng
-Tính tiền vé.
-Đong nước.
-Dò vị trí đúng.
-Các chú hề đứng dậy.
-Xiếc sư tử.
-Chú hải cẩu chơi bi.
-Tấm thảm màu sắc.
-Xếp cột điện.
-Chia thức ăn.
-Nghệ sĩ nhào lộn.
-Xếp hình.
-Chia ghế.
-Bật tắt bóng đèn.
-Ném bóng.
-Đi mua sắm.
-Ném bóng sơn.
-Xếp thảm.
-GV hỏi: em thích nhất trò chơi nào? Trò chơi ấy giúp em luyên tập được gì?
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
-HS trả lời
Củng cố:
Học sinh về ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
BGH nhận xét
Hoàng Thị Nga
TUẦN 9
Bài 9: Nhà bác học nhí
I. Mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh làm quen với thao tác điều khiển trên website, biết dùng internet để học tập,khám phá những điều hay bỏ ích, luyện tập khả năng tư duy.
- Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Thông qua trò chơi circus em làm một bài tập thật nhanh.
2. Bài mới:
Stt
Nội dung dạy học
Hoạt độngdạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Tương tác với Website
- Khởi động website: nhấp đôi chuột vào biểu tượng
- Nhấp chuột vào chủ đề muốn khám phá.
-Kéo thanh trượt, chọn nút điều khiển để trả lời
-Trả lời xong bấm -> để quay lại chọn chủ đề khác
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Chức năng tìm kiếm trên website
-Khởi động website
-Nhấp chuột trái vào ô tìm kiếm, gõ chữ cần tìm “thong”
-GV hướng dẫn hs tự khám phá gõ từ cần tìm kiếm
-Hs quan sát
- Hs thực hành.
IV. Củng cố:
Học sinh về ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Tuần 10
Phần 3: Làm Quen Với Hệ Điều Hành Windows
Bài 10: Các công cụ của windows
I.Mục đích yêu cầu:
-Hoàn thành bài học, các em được làm quen và sử dụng một số chức năng của các biểu tượng phần mềm ứng dụng trên máy tính.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Nêu cách khởi động và đăng nhập vào Violympic
2. Bài mới:
Em hãy tìm kiếm 1 chuyên mục mà em thích trên website nhà bác học nhí xem nằm ở đâu?
Stt
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Tắt mở biểu tượng My computer- Recyclebin
- Gv cho hs quan sát thao tác thực hiện:
1Nhấp chuột phải vào màn hình desktop.
2. Chọn Personalize.
3. Nháy chuột chọn Change desktop icon sau đó chọn ô computer/ok
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Mở đồng hồ- Đóng đồng hồ
-Mở đồng hồ: Nhấp chuột phải màn hình Desktop/ Gadgets
+Nhấp đôi chuột trái vào biểu tượng đồng hồ
- Đóng đồng hồ: Đưa chuột vào biểu tượng đồng hồ trên desktop, nhấp chuột vào dấu x màu đỏ nằm bên phải đồng hồ
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
3
Hoạt động 3:
Sử dụng Calculator(máy tính)
- GV nêu cách khởi động : nhấp phím windows trên bàn phím/ chọn calculator
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
Củng cố:
Học sinh về ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Tuần 11
Bài 10: Các công cụ của windows(tiếp theo)
I. Mục đích yêu cầu:
- Hoàn thành bài học, các em được làm quen và sử dụng một số chức năng cơ bản của trình duyệt soạn thảo văn bản Notepad
-Hoàn thành bài học, các em được làm quen và sử dụng điều khiển bộ phát Windows media player để phát các tập tin dạng kỹ thuật số.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Em hãy tắt mở biểu tượng thung rác(recycle bin)
Đưa lịch ra ngoài desktop.
2. Bài mới:
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Khởi động Notepad
- Gv cho hs quan sát thao tác thực hiện:
1. Nháy chuột chọn biểu tượng Windows.
2. Chọn All Progam.
3. Nháy chuột chọn Accessories sau đó tìm đến Notepad.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Giới thiệu chức năng của Notepad
- Word Wrap: Tự động xuống dòng ở cuối cửa sổ, giúp văn bản luôn nằm trong khuôn màn hình.
- Chèn ngày giờ: Nháy chuột vào Edit Time/Date.
- Lưu văn bản theo định dạng Unicode: Nháy chuột chọn File Save Unicode từ ô Encoding Save.
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
3
Hoạt động 3:
Khởi động Windows Media Player
- Gv cho hs quan sát thao tác thực hiện:
1. Nháy chuột chọn biểu tượng Windows.
2. Chọn All Progam.
3. Nháy chuột chọn Windows Media Player.
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
4
Hoạt động 4:
Giới thiệu Windows Media Player
- Gv giới thiệu: là bộ phát có thể điều kiển và phát các tệp tin kĩ thuật số như âm thanh, hình ảnh, phim.
- WMP còn cung cấp tính năng quản lý tập tin kĩ thuật số của người dùng có thể tạo ra danh sách để phát.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
5
Hoạt động 5:
Sử dụng Windows Media Player
- Mở nhanh tập tin kĩ thuật số Ctrl + O.
- Chọn nguồn chứa các tập tin. Sau đó chọn 1 hoặc nhiều tập tin Open.
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
Củng cố:
- Học sinh về ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Tuần 12
Bài 12: Windows Explorer
I. Mục đích yêu cầu:
- Hoàn thành bài học, các em được làm quen và sử Windows Explorer để xem và quản lí các thành phần có trong Windows Explorer.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Em có thể điều khiển việc phát tập tin media bằng các nút điều khiển
Em hày cho biết tác dụng của nút
2. Bài mới:
Stt
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Khởi động Windows Explorer
- Gv cho hs quan sát thao tác thực hiện:
1. Nháy chuột chọn biểu tượng ở thanh công cụ Start Bar.
2. Nhấn tổ hợp phím Windows+E
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Giới thiệu Windows Explorer
- Windows Explorer: Là chương trình có sẵn trong Windows. Sử dụng Windows Explorer em có thể sao chép, di chuyển, đổi tên và tìm kiếm các tập tin và thư mục, tất cả nhũng gì đã được lưu trữ trên máy tính.
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
3
Hoạt động 3:
Sử dụng Windows Explorer
- Khởi động Windows Explorer.
+ Tổ chức sắp xếp các khung hiển thị.
- Các loại hiển thị trong vùng nội dung:
+ Extra large Icons: Biểu tượng rất lớn.
+ Large Icons: Biểu tượng lớn.
+ Medium Icons: Biểu tượng vừa.
+ Small Icons: Biểu tượng nhỏ.
+ List: Liệt kê dưới dạng danh sách.
+ Details: Dạng danh sách và thông tin chi tiết về tập tin.
+ Tiles: Biểu tượng và thông tin tổng quát về tập tin.
+ Content: Các nội dung hiển thị mỗi mục trong một dòng với các thông tin chi tiết như thời gian chỉnh sửa, kích thước, tác giả, loại tập tin.
- Hs quan sát và thực hiện.
- Hs thực hành.
IV.Củng cố:
Học sinh về ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Tuần 13
Bài 13: Thư mục và tệp tin
I. Mục đích yêu cầu:
- Hoàn thành bài học, các em được tìm hiểu về khái niệm và cách phân loại tệp tin và thư mục.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Nêu cách khởi động và đăng nhập vào Violympic
2. Bài mới:
Em hãy sử dụng thanh search để tìm trong computer/local disk(C:)/program files các tệp tin sau: winword.exe,excel.exe.
Stt
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Khái niệm về tệp tin
- Gv đưa ra khái niệm:
Tệp tin: là sản phẩm của người sử dụng máy tính.
+ Tệp tin gồm hai phần: Phần tên và phần mở rộng, được ngăn cách bởi dấu chấm.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Khái niệm về thư mục
- Gv đưa ra khái niệm:
Thư mục: là một dạng tệp tin đặc biệt có công dụng như ngăn chứa, được dùng vào việc quản lý và sắp xếp các tệp tin.
- Thư mục gốc là thư mục lớn nhất và chứa tất cả các thư mục khác.
- Thư mục cha và thư mục con: Thư mục con luôn nằm bên trong thư mục cha.
- Thư mục rỗng là thư mục không chứa gì bên trong.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
Củng cố:
- Học sinh về ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Tuần 14
Bài 6: Quản lý thư mục và tệp tin
I. Mục đích yêu cầu:
- Hoàn thành bài học, các em được làm quen và thực hành các thao tác với thư mục và tệp tin bao gồm: tạo, xóa, đổi tên, sao chép, di chuyển.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Em mở windows explorer và cho biết thư mục program files trong đường dẫn C:\ program files có bao nhiêu thư mục con?
2. Bài mới:
Stt
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Tạo thư mục – đổi tên thư muc.
- Tạo thư mục:
+ Tại vị trí muốn tạo thư mục nháy chuột phải chon New Folder Nhập tên thư mục cần tạo Nhấn Enter.
+ Hoặc nháy New Folder trên thanh Windows Explorer nhập tên thư mục Nhấn Enter.
- Đổi tên thư mục:
+Nháy chọn vào thư mục cần đổi tên nhấn F2 gõ tên cần đổi Nhấn Enter.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Di chuyển tệp tin – thư mục
- Nháy chuột phải vào tệp tin cần di chuyển Chọn Cut Di chuyển đến vị trí muốn chuyển đến chuột phải Paste.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
3
Hoạt động 3:
Sao chép tệp tin – thư mục
- Nháy chuột phải vào tệp tin cần di chuyển Chọn Copy Di chuyển đến vị trí muốn chuyển đến chuột phải Paste.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành
4
Hoạt động 4:
Xóa tệp tin – thư mục
- Khi xóa tệp tin hay thư mục thì tệp tin sẽ đi vào Recyle Bin ( Thùng rác).
- Chọn tệp tin, thư mục cần xóa Nhấp phím Delete trên bàn phím Nháy Yes.
- Chọn tệp tin, thư mục cần xóa Chuột phải Delete Chọn Yes.
- Để phục hội lại thư mục, tệp tin vừa xóa, em nháy chuột phải chọn Undo Delete.
IV.Củng cố:
-Học sinh về ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Tuần 15
Bài 15: Thùng rác – RecycleS
I. Mục đích yêu cầu:
- Hoàn thành bài học, các em được làm quenvà sử dụng công cụ thùng rác của máy tính (Recyle Bin) để lấy lại và phục hồi các tệp tin, thư mục trên đĩa cứng khi đã lỡ xóa nhầm.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, sách tham khảo: Luyện tập tin học quyển 3 tập 1.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
Tại ổ C em tạo thư mục bài tập,trong chứa các thư mục con
Đổi tên thư mục bài tập thành môn học
2. Bài mới:
Stt
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Hoạt động 1:
Giới thiệu Recycle Bin.
- Khi sử dụng hệ điều hành Windows, các em sẽ thấy biểu tượng thùng rác .
- Đây là công cụ giúp người dùng có thể lấy lại các tệp tin, thư mục lỡ xóa nhầm trong quá trình sử dụng.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
2
Hoạt động 2:
Sử dụng thùng rác
- Làm sạch thùng rác:
Chuột phải vào thùng rác chọn Empty Recycle Bin.
- Lấy lại File trong thùng rác:
Chuột phải vào tệp tin, thư mục cần lấy lại Restore.
Hoặc chọn Cut Paste vào ổ đĩa.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành.
Củng cố:
- Học sinh về ôn lại bài cũ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an luyen tap tin hoc 3 HKi_12307789.docx