Tiết 6 BÀI 3: LÀM QUEN VỚI TỆP (tt).
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tạo được tệp trong máy tính.
2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục
3. Thái độ: Giúp học sinh nắm được các dạng tệp, khai thác thác được tính tò mò của bản thân.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Tạo một số tệp
- HS: Bút chì. Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Em hãy khởi động phần mềm soạn thảo và tạo tệp vanban1 trong thư mục HOCTAP?
- 1 hs thực hiện trên máy tính cá nhân của giáo viên. Học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 3: Làm quen với tệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3
Ngày soạn: 15/09/2018
Ngày dạy: 17/09/2018
Tiết 5
BÀI 3: LÀM QUEN VỚI TỆP.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Làm quen với tệp. Nắm được khái niệm tệp
2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục
3. Thái độ: Giúp học sinh nắm được các dạng tệp, khai thác thác được tính tò mò của bản thân.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Hình ảnh về các tệp.
- HS: Bút chì. Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Em hãy đổi tên thư mục TIN HỌC thành tên Tinhoc?
- Em hãy sao chép thư mục Lop4 trong thư mục Khoi4 vào thư mục Tinhoc?
- 2 hs thực hiện trên máy tính cá nhân của giáo viên. Học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
15’
Hoạt động 1: Tạo tệp
- Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách tạo thư mục
- Cho HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, “VE”.
- Quan sát, kiểm tra, nhận xét.
- Cho HS khỏi động chương trình Paint, Word.
- Quan sát học sinh thực hành.
- Hướng dẫn, sửa sai.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu mở thư mục “HOCTAP”.
- Thư mục đó chứa gì?
- Nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu mở các thư mục con.
- Trong các thư mục con chứa những gì?
- Nhận xét, tuyên dương, chốt ý.
- Yêu cầu HS làm bài tập b – tr16. Làm theo nhóm đôi. trình bày miệng.
- Nhận xét, chốt ý, tuyên dương
- Học sinh trả lời.
- HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”,“VE”.
- Học sinh lắng nghe.
- HS khởi động Paint vẽ 1 hình vuông và lưu tên vào thư mục “VE” với tên là “HINH VUONG”
- HS khởi động Word Gõ họ tên em và lưu tên vào thư mục “SOAN THAO” với tên là “BAI 1”
- HS mở thư mục “HOC TAP”
- HS trả lời trong thư mục “HOC TAP” có 2 thư mục con đó là “SOAN THAO”, “VE”
- HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “VE”
- HS trong thư mục có tệp tin
- HS lắng nghe và quan sát
- HS mở thư mục “HOC TAP” và ghi vào mục b SGK - 16 theo mẫu
- Nêu bài làm của nhóm mình, Nhận xét.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm
15’
Hoạt động 2: Phân biệt tệp và thư mục
a/ GV cho HS mở thư mục “HOC TAP”
- Em hãy cho biết trong thư mục “HOC TAP” có gì?
- Cho HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “VE”
- Cho biết trong các thư mục đó có gì?
- GV hướng dẫn cho HS phân biệt thư mục hình giống cái hộp chỉ có 1 phần là tên còn tệp tin có 2 phần đó là phần tên và phần mở rộng được viết cách nhau bởi dấu chấm.
Ví dụ: tệp “Soanthao.doc”
b/ Điền tên thư mục con và tên tệp trong thư mục “HOC TAP” vào bảng dưới. Thảo luận nhóm đôi.
Thư mục
Tệp
- Gọi nhóm khác nhận xét.
- Nhận xét và tuyên dương.
- Học sinh thực hiện mở thư mục theo nhóm đôi.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh quan sát và ghi nhớ.
- Học sinh nhắc lại sự khác nhau giữa tệp và thư mục.
- Đọc yêu cầu bài b. Hoạt động nhóm đôi, thảo luận trả lời trong bảng nhóm.
- Đại diện các nhóm trả lời, nhận xét, bổ sung.
4. Củng cố - dặn dò: (3’)
- Nhắc lại định nghĩa tệp, cách phân biệt tệp và thư mục.
- Nhận xét, tuyên dương ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
TUẦN 3
Ngày soạn: 18/09/2018
Ngày dạy: 19-20/09/2018
Tiết 6
BÀI 3: LÀM QUEN VỚI TỆP (tt).
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tạo được tệp trong máy tính.
2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục
3. Thái độ: Giúp học sinh nắm được các dạng tệp, khai thác thác được tính tò mò của bản thân.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Tạo một số tệp
- HS: Bút chì. Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Em hãy khởi động phần mềm soạn thảo và tạo tệp vanban1 trong thư mục HOCTAP?
- 1 hs thực hiện trên máy tính cá nhân của giáo viên. Học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
15’
Hoạt động 1: Hoạt động thực hành
- Yêu cầu học sinh đọc yên cầu thực hành a/trang 16.
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4.
- Yêu cầu học sinh trình bày kết quả.
- Nhận xét, tuyên dương, chốt ý.
- Yêu cầu học sinh đọc yên cầu thực hành b/trang 17.
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi. Trình bày kết quả vào bảng nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương, chốt ý.
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Hoạt động nhóm 4.
- Thảo luận, đại diện các nhóm trả lời kết quả, trình bày vào bảng nhóm
- Nhận xét, bổ sung.
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Hoạt động nhóm đôi, thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung.
- Học sinh lắng nghe.
10’
Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng mở rộng.
- Bài 1 (SGK - 17): Cho HS thử tạo 2 tệp có cùng phần tên và phần mở rộng. Sau đó trao đổi với bạn ngồi cùng máy xem có thể tạo 2 tệp có cùng tên và phần mở rộng trong cùng 1 thư mục không?
- GV ví dụ: trong một lớp có 2 bạn cùng họ và tên nếu ta gọi thì bạn nào trả lời?
à Chính vì như thế nên trong cùng một thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và phần mở rộng.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Bài 2 (SGK - 17): Gọi HS đọc yêu cầu sau đó làm theo dưới sự hướng dẫn của GV.
à Nhận xét và chốt ý
- Học sinh thực hiện mở thư mục theo nhóm đôi.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh quan sát và ghi nhớ.
- Học sinh nhắc lại sự khác nhau giữa tệp và thư mục.
- Đọc yêu cầu bài 2. Hoạt động nhóm đôi, thảo luận trả lời trong bảng nhóm.
- Đại diện các nhóm trả lời, nhận xét, bổ sung.
4. Củng cố - dặn dò: (6’)
Trò chơi "Ai nhanh hơn"
- Chia lớp thành 4 nhóm. Phổ biến luật chơi.
- Đưa ra 4 tệp, 4 thư mục ngẫu nhiên. Yêu cầu HS sắp xếp vào 2 cột tệp và thư mục. Nhóm nào tìm chính xác và nhanh nhất sẽ chiến thắng.
à Nhận xét + tuyên dương.
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ trang 17.
- HS đọc: Em cần ghi nhớ.
- Nhận xét, tuyên dương ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
- Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Các thao tác với tệp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CD1 Bai 3 Lam quen voi tep_12482060.docx