Giáo án Tin học lớp 4 cả năm – Trường TH Liệp Tuyết

Chương 5: EM TẬP SOẠN THẢO

 Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT

I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:

- Nhớ lại cách khởi động phần mềm soạn thảo.

- Biết cách soạn thảo và biết gõ chữ việt.

- Thể hiện tính tích cực sáng tạo trong quá trình học tập.

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính.

2. HS: SGK, vở, đọc và nghiên cứu trước bài học.

 

doc91 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 4 cả năm – Trường TH Liệp Tuyết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n định tổ chức: 2. Kiểm tra: Xen lẫn trong giờ thực hành. 3. Bài mới: a. Giới thiệu + Ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Hoạt động 1: Giảng bài. Ôn lại các kiến thức đã học về cách gõ các từ đơn giản với 2, 3 chữ cái và cách gõ chữ hoa dùng 2 phím Shift. */ Cách gõ từ đơn giản: ? Em hãy nêu lại cách gõ từ đơn giản? - GV nhận xét và thống nhất: Để gõ một từ em phải gõ từng chữ theo đúng trật tự của nó. Khi gõ xong một từ em cần gõ phím cách nếu muốn gõ từ tiếp theo và đưa các ngón tay trở về hàng phím cơ sở. */ Cách gõ phím Shift: ? Em hãy nêu lại cách gõ phím Shift? - GV nhận xét và thống nhất: Ngón út vươn ra để gõ phím Shift, đồng thời gõ phím chính.Nếu cần gõ phím chính bằng tay phải thì ngón út tay trái nhấn giữ phím Shift và ngược lại. Hoạt động 2: GV hướng dẫn. Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Word. - Yêu cầu HS tập gõ theo mẫu như trong SGK trang 49 phần Thực Hành từ T5. đến T7. - HD HS các thao tác còn yếu. - Giải đáp các thắc mắc của HS. - Yêu cầu HS đóng chương trình Word. 4. Củng cố – Dặn dò: - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học. - Luyện gõ phím với phần mềm Word và phần mềm Mario. - Về nhà ôn lại các kiến thưc đã học từ đầu năm học đến giờ để giờ ôn tập học kỳ. 1. Ôn tập: - HS trả lời. - HS khác nhận xét. - HS nghe và ghi nhớ. - HS ghi bài. - HS trả lời. - HS khác nhận xét. - HS nghe và ghi nhớ - HS ghi bài. 2. Thực hành: - HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Word. - HS khi có vướng mắc. - HS thực hành xong. HS đóng chương trình Nháy chuột vào dấu nằm bên trên góc phải màn hình. *********************************** TUẦN 16 Tiết 31 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 16 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2017 ÔN LUYỆN GÕ I. Mục tiêu: - Ôn luyện cách gõ và các kỹ năng gõ các hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số. - Ôn luyện cách gõ và các kỹ năng gõ các từ đơn giản, các chữ in hoa. - Học sinh thực hiện được các thao tác luyện gõ với phần mềm Word để thực hiện các bài thực hành. - Các em có lòng yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, SGK, Phòng máy. 2. Học sinh: SGK, Vở ghi, Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Xen lẫn trong giờ thực hành. 3. Bài mới: a. Giới thiệu + Ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Hoạt động 1: Giảng bài. Ôn lại các kiến thức đã học về các hàng phím cơ bản và cách đặt tay lên bàn phím. */ Cách đặt tay trên bàn phím: ? Chúng ta đặt tay lên bàn phím như thế nào? - GV nhận xét và thống nhất: Các ngón tay luôn đặt lên các phím xuất phát ở hàng phím cơ sở. Hãy đặt ngón trỏ trái của tay trái lên phím F , các ngón còn lại đặt lên các phím A S  D đặt ngón trỏ phải lên phím J , các ngón còn lại đặt lên các phím K L   ; */ Cách gõ: ? Em hãy nêu lại cách gõ các hàng phím đã học? - GV nhận xét và thống nhất: Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím hàng trên, hàng phím số. Đối với hàng phím dưới, các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ. Hoạt động 2: GV hướng dẫn. -Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Word. - Yêu cầu HS tập gõ theo mẫu - HD HS các thao tác còn yếu. - Giải đáp các thắc mắc của HS. - Yêu cầu HS đóng chương trình Word. 4. Củng cố – Dặn dò: - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học. - Luyện gõ phím với phần mềm Word và Mario.. 1. Ôn tập: - HS trả lời. - HS khác nhận xét. - HS nghe và ghi nhớ. - HS ghi bài. - HS trả lời. - HS khác nhận xét. - HS nghe và ghi nhớ. - HS ghi bài. 2. Thực hành: - HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Word. - HS khi có vướng mắc. - HS thực hành xong. HS đóng chương trình : - Nháy chuột vào dấu nằm bên trên góc phải màn hình. TUẦN 16 Tiết 32 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 16 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ năm ngày 21 tháng 12 năm 2017 ÔN LUYỆN GÕ I. Mục tiêu: - Ôn luyện cách gõ và các kỹ năng gõ các từ đơn giản, các chữ in hoa. - Học sinh thực hiện được các thao tác luyện gõ với phần mềm Word để thực hiện các bài thực hành. - Các em có lòng yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, SGK, Phòng máy. 2. Học sinh: SGK, Vở ghi, Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Xen lẫn trong giờ thực hành. 3. Bài mới: a. Giới thiệu + Ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Hoạt động 1: Giảng bài. Ôn lại các kiến thức đã học về cách gõ các từ đơn giản với 2, 3 chữ cái và cách gõ chữ hoa dùng 2 phím Shift. */ Cách gõ từ đơn giản: ? Em hãy nêu lại cách gõ từ đơn giản? - GV nhận xét và thống nhất: Để gõ một từ em phải gõ từng chữ theo đúng trật tự của nó. Khi gõ xong một từ em cần gõ phím cách nếu muốn gõ từ tiếp theo và đưa các ngón tay trở về hàng phím cơ sở. */ Cách gõ phím Shift: ? Em hãy nêu lại cách gõ phím Shift? - GV nhận xét và thống nhất: Ngón út vươn ra để gõ phím Shift, đồng thời gõ phím chính.Nếu cần gõ phím chính bằng tay phải thì ngón út tay trái nhấn giữ phím Shift và ngược lại. Hoạt động 2: GV hướng dẫn. Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Word. - Yêu cầu HS tập gõ theo mẫu - HD HS các thao tác còn yếu. - Giải đáp các thắc mắc của HS. - Yêu cầu HS đóng chương trình Word. 4. Củng cố – Dặn dò: - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học. - Luyện gõ phím với phần mềm Word và Mario. - Về nhà ôn lại các kiến thức đã học. 1. Ôn tập: - HS trả lời. - HS khác nhận xét. - HS nghe và ghi nhớ. - HS ghi bài. - HS trả lời. - HS khác nhận xét. - HS nghe và ghi nhớ - HS ghi bài. 2. Thực hành: - HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Word. - HS khi có vướng mắc. - HS thực hành xong. HS đóng chương trình Nháy chuột vào dấu nằm bên trên góc phải màn hình. TUẦN 17 Tiết 33 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 23 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ hai ngày 25 tháng 12 năm 2017 ÔN TẬP HỌC KỲ I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS ôn tập, củng cố lại toàn bộ kiến thức đã học. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột, bàn phím. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành. Ham tìm tòi khám phá môn học. II. Đồ dùng dạy - học : 1. GV: GA, máy tính, các phần mềm đã học. 2. HS: Kiến thức, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp, ktra sĩ số. 2. Kiểm tra: Kiểm tra trong quá trình ôn tập. 3. Nội dung ôn tập: Hoạt động 1. Nội dung ôn tập GV cho HS ôn tập theo các nội dung: ? Từ đầu năm học đến giờ ta đã học tập những nội dung gì- GV cho từng HS nêu. Hoạt động 2. Hệ thống hóa kiến thức GV cho HS hệ thống lại kiến thức và trả lời các câu hỏi sau: 1. Hãy nêu lại những gì em dã biết trong phần khám phá máy tính đã được học. 2. Các bộ phận máy tính làm gì? 3. Chương trình máy tính được lưu ở đâu? 4. Phần mềm dùng để vẽ có tên là gì? Em có thể vẽ được những gì ở phần mềm này? 5. Công cụ và cách thực hiện: Vẽ hình chữ nhật, hình vuông; sao chép hình; vẽ hình e líp, hình tròn; Vẽ tự do bằng cọ vẽ, bút chì. 6. Vì sao phải tập gõ 10 ngón? 7. Sử dụng phím Shift như thế nào? 8. Hãy mở các bài tập gõ để luyện gõ với phần mềm Mario 4. Củng cố, về nhà: a. Củng cố: Xen kẽ bài b. Về nhà: HS ôn luyện theo nội dung đã ôn . Chuẩn bị kiến thức giờ sau ôn tập tiếp. - Các nội dung cần ôn tập: 1. Khám phá máy tính. 2. Em tập vẽ. 3. Em tập gõ 10 ngón. - HS trả lời câu hỏi: + 1 HS nêu, HS khác nhận xét + HS nêu lại + Đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD, thiết bị nhớ flash. + Paint. Vẽ hình chữ nhật, hình vuông, vẽ hình elip, hình tròn ... + HS nêu, HS khác nhận xét + HS trả lời, HS khác nhận xét + HS trả lời + HS mở và luyện gõ trên máy *********************************** TUẦN 17 Tiết 34 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 23 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ năm ngày 28 tháng 12 năm 2017 ÔN TẬP HỌC KỲ I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS tiếp tục ôn tập, củng cố lại toàn bộ kiến thức đã học. 2. Kỹ năng: Tiếp tục rèn kỹ năng sử dụng chuột, bàn phím. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành. Ham tìm tòi khám phá môn học. II. Đồ dùng dạy - học : 1. GV: GA, máy tính, các phần mềm đã học. 2. HS: Kiến thức, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: 1. Ổn định lớp, ktra sĩ số. 2. Kiểm tra: - Giáo viên nhắc nhở quán triệt học sinh thực hiện theo đúng nội quy. - Kiểm tra các thiết bị điện lần cuối cùng. 3. Nội dung ôn tập: Gv cho HS thực hành trên máy tính các phần mềm đã học với các nội dung đã học. 4. Dặn dò: Chuẩn bị giờ sau kiểm tra học kỳ I. *********************************** TUẦN 18 Tiết 35 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 30 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ năm ngày 4 tháng 1 năm 2018 KIỂM TRA HỌC KỲ I * Đề bài: Trường TH Liệp Tuyết Họ và tên: Lớp 4 KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn Tin học khối 4 Năm học: 2017- 2018 Điểm Lời phê của GV .. .. GV coi – chấm A. Phần trắc nghiệm: ( 5 điểm) Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng ( mỗi câu 0,5 điểm) 1. Máy tính điện tử đầu tiên ra đời vào năm nào? A. 1985 B. 1995 C. 1945 D. 1935 2. Chiếc máy tính điện tử đầu tiên có tên gọi là gì? A. EIAC B. ENIAC C. ANCIE D. INIAC 3. Gõ tổ hợp phím là: A. Gõ từng chữ B. Gõ từng phím C. Gõ từng từ D. Gõ kết hợp từ 2 phím trở lên 4. Để gõ chữ M hoa em cần gõ như thế nào? A. Nhấn giữ phím Ctrl và gõ chữ M B. Nhấn giữ phím Shift và gõ chữ M C. Nhấn giữ phím Enter và gõ chữ M 5. Chương trình máy tính được lưu ở đâu? A. Đĩa cứng B. Đĩa CD C. Thiết bị nhớ flash D. Cả 3 đáp án A, B, C 6. Thiết bị nhớ flash còn được gọi là: A. USA B. USD C. UFB D. USB 7. Mục Lessons trong phần mềm MARIO có mấy mức? A. 2 mức B. 5 mức C. 4 mức D. 6 mức 8. Phím Shift: A. Dùng để viết các kí tự trên B. Dùng để viết chữ hoa C. Do ngón út phụ trách D. Tất cả đều đúng 9. Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi? A. Gõ nhanh và không chính xác. B. Gõ nhanh và chính xác hơn, tiết kiệm được thời gian và công sức. C. Gõ chậm, chính xác. D. Không có lợi gì cả 10. Để vẽ được hình vuông hay hình tròn thì trong quá trình vẽ phải nhấn giữ thêm phím nào? A. Shift B. Ctrl C. Delete D. Alt B. Phần tự luận: ( 2 điểm) 1. Khi em tính tổng của ba số 15, 21,và 9. Thông tin vào là gì và thông tin ra là gì? (0,5 điểm) - Thông tin vào : ................................... - Thông tin ra : .................................... 2. Em hãy điền các từ sau (công sức, tiết kiệm, gõ nhanh, chính xác, thời gian) vào chỗ thích hợp để được đoạn văn hoàn chỉnh: (1,25 điểm) Gõ bàn phím bằng 10 ngón thì sẽ ........................... và ........................... hơn. Do đó sẽ .............................. được .................................. và .............................. 3. Nêu các bước thực hiện vẽ tự do bằng bút chì? (0,25 điểm) Trả lời: Các bước thực hiện vẽ tự do bằng bút chì là: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... C. Thực hành : (3 điểm) Sử dụng tất cả các công cụ em đã học trong phần mềm đồ hoạ Paint, vẽ một trong các đề tài sau: Đề tài 1: Phong cảnh, thiên nhiên Đề tài 2: Bảo vệ môi trường Đề tài 3: Trường, lớp ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM MÔN TIN HỌC LỚP 4 A. Phần trắc nghiệm: (5 điểm) - Đáp án khoanh đúng từ câu 1 đến câu 10 là: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 C B D B D D C D B A - Khoanh mỗi câu đúng được 0,5 điểm. B. Phần tự luận: (2 điểm) Câu 1: (0.5 điểm) - Thông tin vào là: 15+ 21+ 9 = Thông tin ra là: 45 - Mỗi từ điền đúng được 0,125 điểm. Câu 2: (1,25 điểm) - Thứ tự điền các từ là: Gõ bàn phím bằng 10 ngón thì sẽ gõ nhanh và chính xác hơn. Do đó sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức - Mỗi từ điền đúng được 0,25 điểm Câu 3: (0,25 điểm) - Các bước thực hiện vẽ tự do bằng bút chì là: Bước 1: Chọn công cụ bút chì Bước 2: Chọn màu vẽ Bước 3: Kéo thả chuột để vẽ (con trỏ chuột có dạng dấu cộng) C. THỰC HÀNH: (3 điểm) Vẽ hình đẹp, phối màu vẽ và màu nền hài hòa hợp lý với từng đề tài yêu cầu. *********************************** TUẦN 19 Tiêt 37 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 6 tháng 1 năm 2018 Ngày dạy: Thứ hai ngày 8 tháng 1 năm 2018 Chương 5: EM TẬP SOẠN THẢO Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Nhớ lại cách khởi động phần mềm soạn thảo. - Biết cách soạn thảo và biết gõ chữ việt. - Thể hiện tính tích cực sáng tạo trong quá trình học tập. II. Chuẩn bị: 1. GV: SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính. 2. HS: SGK, vở, đọc và nghiên cứu trước bài học. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ( kết hợp trong bài) 3. Bài mới: Vào bài mới: Các em đã được học phần mềm soạn thảo. Đây là một phần mềm do con người tạo ra và được cài đặt vào máy tính giúp chúng ta soạn thảo văn bản bằng máy tính mà không cần viết bằng tay. Nay chúng ta sẽ ôn lại một số kiến thức để nhớ lại những gì em đã học. Hoạt động 1: Khởi động phần mềm soạn thảo Bài 1: Em hãy đánh dấu vào biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word trong các biểu tượng: Bài 2: Để khởi động Word em thực hiện thao tác nào? a) Nháy chuột trên biểu tượng b) Nháy đúp chuột trên biểu tượng c) Nháy đúp chuột trên biểu tượng Bài 3: Em hãy đánh dấu hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo: - Yêu cầu HS khởi động phần mềm Word và quan sát màn hình để nhớ lại những gì đã học. Hoạt động 2: Soạn thảo – Gõ chữ việt. - Em hãy quan sát trên bàn phím tìm các phím: Enter, Shift, Ctrl, Delete, Backspace Bài 4: Để gõ chữ hoa, em cần nhấn giữ phím nào dưới đây khi gõ chữ? oPhím Shift.o Phím Enter. o Phím Ctrl - GV: Ngoài ra để gõ các ký tự trên của một phím như dấu ?; >; <, !, %... em cũng cần dùng đến phím Shift. Bài 5: Chúng ta nhấn phím Delete và phím Backspace để: Điền từ thích hợp: a) Nhấn phím Delete để xoá một chữ ...... con trỏ soạn thảo. b) Nhấn phím Backspace để xoá một chữ ......... con trỏ soạn thảo. Bài 6: Yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài tập B6. Sau đó gọi hs lên nhận xét và chữa Bài 7: Gv yêu cầu 4 hs lên làm bài 7. Sau đó gọi hs lên nhận xét và chữa Làng quê Em yêu hoà bình Mây trắng bay trên đỉnh núi Lúa vàng trĩu hạt 4. Củng cố – Dặn dò: - GV Nhận xét giờ học - Y/c hs ôn lại cách gõ chữ Việt và gõ những bài thơ hay bài hát mà em thích 1. Khởi động phần mềm soạn thảo - HS đọc đầu bài. - HS nêu câu trả lời. - HS nhận xét. - GV chốt: Biểu tượng - HS: c) Nháy đúp chuột trên biểu tượng - HS: Hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo là biểu tượng thứ 4. HS: Khởi động phần mềm Word, thử gõ một vài phím và quan sát hình dạng của con trỏ soạn thảo. 2. Soạn thảo - Gõ chữ việt HS: quan sát trên bàn phím. HS: Phím Shift. Hs nghe và nhớ - 2 hs lên bảng làm: a) Nhấn phím Delete để xoá một chữ bên phải con trỏ soạn thảo. b) Nhấn phím Backspace để xoá một chữ bên trái con trỏ soạn thảo. - HS làm bài 6: Để có chữ Em gõ ă aw â aa ê ee ô oo ơ ow ư uw đ dd -HS: Langf quee Em yeeu hoaf binhf. Maay trawngs bay treen ddinhr nuis Luas vangf triux hatj *********************************** TUẦN 19 Tiết 38 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 6 tháng 1 năm 2018 Ngày dạy: Thứ năm ngày 11 tháng 1 năm 2018 Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tiếp) I. Mục tiêu: - Ôn tập lại kiến thức đã học cho HS. (Tập trung vào thực hành) - Thực hành trên bài tập trắc nghiệm, phần mềm soạn thảo Word. - Học sinh có hứng thú với bài học, ham học hỏi. II. Chuẩn bị: 1. GV: SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính. 2. HS: SGK, vở, đọc và nghiên cứu trước bài học. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: (Kết hợp trong bài) 3. Bài mới: Vào bài mới: Tiết này chúng ta tiếp tục thực hành để nhớ lại những gì ta đã học về phần mềm soạn thảo. Hoạt động 1: Khởi động phần mềm soạn thảo Câu hỏi 1: Em hãy nêu quy tắc gõ dấu theo kiểu Telex Câu hỏi 2: Phông chữ Times New Roman sử dụng bảng mã gì? Hoạt động 2: Thực hành GV yêu cầu HS mở máy tính và thực hành gõ và trang trí tự do bài hát “Em là mầm non của đảng”. Phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 13. GV theo dõi và giúp đỡ HS. 4. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - GV: Dặn dò học kiến thức đã học. - GV đề nghị học sinh về nhà tập gõ bài thơ hay bài hát mà em thích. - Về nhà đọc và nghiên cứu bài 2 để giờ sau học. 1. Khởi động phần mềm soạn thảo - HS: huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã ứng với gõ các chữ f, s, j , r, x. - HS: Sử dụng bảng mã Unicode dựng sẵn HS mở máy tính và thực hành *********************************** TUẦN 20 Tiêt 39 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 13 tháng 1 năm 2018 Ngày dạy: Thứ hai ngày 15 tháng 1 năm 2018 Bài 2: CĂN LỀ I/ Mục tiêu: - Giới thiệu cho HS 4 kiểu căn lề đoạn văn. - Thực hành thành thạo 4 kiểu căn lề đoạn văn. Nắm được ứng dụng của 4 kiểu căn lề đoạn văn - Học có hứng thú với bài học, ham học hỏi. II/ Chuẩn bị: 1. GV: SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính. 2. HS: SGK, vở, đọc và nghiên cứu trước bài học. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy cho biết chức năng của các phím Shift, Enter, Delete, Backspace? - Gv gọi hs trả lời . Sau đó kết hợp gọi hs nêu nhận xét, chữa và khen ngợi. 3. Bài mới: Vào bài mới: Khi soạn thảo xong, làm thế nào để cho các dòng trong đoạn văn thẳng lề thì đó là nội dung của bài học hôm nay. Hoạt động 1: Tìm hiểu các kiểu căn lề đvăn Em hãy quan sát 4 đoạn văn ở hình 106 và cho biết có mấy kiểu căn lề đoạn văn? - Gv nêu các bước thực hiện căn lề: B1: Nháy chuột vào đoạn văn bản cần căn lề. B2: Nháy chuột lên 1 trong 4 nút lênh căn lề: - GV làm mẫu gõ đoạn văn “Dế Mèn” và căn lề cho Hs xem. - GV yêu cầu Hs nhắc lại các bước thực hiện - GV Yêu cầu HS gõ lại đoạn văn “Dế Mèn” và thực hiện căn lề từng loại một. 4. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà tập gõ bài thơ hay bài hát mà em thích rồi căn lề cho nó. Phím Shift dùng để gõ chữ hoa hay gõ kí tự trên của phím có 2 kí tự. Enter: Xuống hàng. Delete: Xóa chữ liền sau con trỏ soạn thảo Backspace: Xóa chữ liền trước con trỏ soạn thảo HS Các kiểu căn lề đoạn văn: Có 4 kiểu căn lề đoạn văn + Căn thẳng lề trái + Căn thẳng lề phải + Căn giữa + Căn thẳng cả hai lề HS: Quan sát trên thanh công cụ để nhận biết được các kiểu căn lề đoạn văn. HS: Các bước thực hiện căn lề: Bước 1: Nháy chuột vào đoạn văn bản cần căn lề. Bước 2: Nháy chuột lên một trong bốn nút lệnh căn lề tương ứng cần chọn. - Hs thực hành. *********************************** TUẦN 20 Tiêt 40 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 13 tháng 1 năm 2018 Ngày dạy: Thứ năm ngày 18 tháng 1 năm 2018 Bài 2: CĂN LỀ (tiếp) I/ Mục tiêu: - Giúp HS thực hành tốt với 4 kiểu căn lề đoạn văn. - Học có hứng thú với bài học, ham học hỏi, lắm được ứng dụng của 4 kiểu căn lề đoạn văn. II/ Chuẩn bị: 1. GV: SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính, phần mềm soạn thảo Word 2. HS: SGK, vở, đọc và nghiên cứu trước bài học. III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ - Có mấy kiều căn lề đoạn văn? - Gv gọi hs trả lời . Sau đó kết hợp gọi hs nêu nhận xét, chữa và cho điểm. 3. Bài mới: Vào bài mới: Tiết này ta tiếp tục thực hành thao tác căn lề đoạn văn. Hoạt động 1: Củng cố bài. Trình bày các bước căn lề đoạn văn Hoạt động 2: Thực hành GV yêu cầu HS làm bài tập T1, T2 Em hãy đọc bài ca dao ở bài thực hành T1 và quan sát xem bài thơ được căn lề theo cách nào? rồi thực hành gõ bài thơ và căn theo cách đó. - Theo em cách căn lề nào là phù hợp nhất? (GV theo dõi và giúp đỡ HS). 4. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà tập gõ bài thơ hay bài hát mà em thích rồi căn lề cho nó. - Đọc và nghiên cứu bài 3 trong sgk để giờ sau học. HS: Có 4 kiểu căn lề đoạn văn + Căn thẳng lề trái + Căn thẳng lề phải + Căn giữa + Căn thẳng cả hai lề 1. Kiến thức cơ bản: HS: Có 2 Bước Bước 1: Nháy chuột vào đoạn văn bản cần căn lề. Bước 2: Nháy chuột lên một trong bốn nút lệnh căn lề tương ứng cần chọn. 2. Thực hành HS: Bài ca dao được trình bày theo cách căn lề giữa. HS: Cách căn giữa là phù hợp nhất. HS thực hành *********************************** TUẦN 21 Tiêt 41 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 20 tháng 1 năm 2018 Ngày dạy: Thứ hai ngày 22 tháng 1 năm 2018 Bài 2: CỠ CHỮ VÀ PHÔNG CHỮ I/ Mục tiêu: - Giới thiệu cho HS cách chọn cỡ chữ và phông chữ. - Thực hành thành thạo chọn các kiểu chữ khác nhau, trình bày được theo mẫu. - Học có hứng thú với bài học, ham học hỏi. II/ Chuẩn bị: 1. GV: SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính, phần mềm soạn thảo Word 2. HS: SGK, vở, đọc và nghiên cứu trước bài học. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày các bước căn lề đoạn văn? - Gv gọi hs trả lời . Sau đó kết hợp gọi hs nêu nhận xét, chữa và cho điểm. 3. Bài mới: Vào bài mới: Trong đoạn văn bản ta có thể trình bày các kiểu chữ và các cỡ chữ khác nhau. Làm điều đó như thế nào vào bài hôm nay sẽ rõ. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cỡ chữ và phông chữ - Gv: Em hãy quan sát hình dưới đây và cho biết chúng giống và khác nhau như thế nào? - Gv: độ to nhỏ chính là cỡ chữ còn độ đậm nhạt chính là phông chữ mà ta cần chọn khi gõ Hoạt động 2: Chọn cỡ chữ - GV: Vậy các bước thực hiện để chọn cỡ chữ như thế nào? - GV thực hành mẫu để hs quan sát: - Yêu cầu HS thực hành gõ một vài từ rồi chọn lại cỡ chữ và cho nhận xét sau khi chọn cỡ có gì thay đổi? Hoạt động 3: Chọn phông chữ Tương tự như cách chọn cỡ chữ, em có thể nêu các bước để chọn phông chữ? - Yêu cầu HS thực hành gõ một vài từ rồi chọn lại phông chữ và cho nhận xét sau khi chọn phông có gì thay đổi? - GV: Yêu cầu hs thực hành với bài thơ “Mèo con đi học” Hướng dẫn học sinh làm theo từng bước. - GV theo dõi và giúp đỡ HS 4. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà tập gõ bài thơ hay bài hát mà em thích rồi căn chỉnh phông chữ cho bài thơ đó HS: Có 2 Bước Bước 1: Nháy chuột vào đoạn văn bản cần căn lề. Bước 2: Nháy chuột lên một trong bốn nút lệnh căn lề tương ứng cần chọn: Căn lề trái, lề phải, lề giữa và căn cả 2 lề. HS: Quan sát và trả lời: Chúng đều là các từ Quê hương nhưng có độ to nhỏ đậm nhạt khác nhau - Hs nghe để hiểu. 1. Chọn cỡ chữ: Các bước thực hiện: Bước 1: Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô chữ. Một danh sách cỡ chữ hiện ra. Bước 2: Nháy chuột lên cỡ chữ em muốn chọn. HS quan sát trên màn hình Word để nhận biết vị trí ô chọn cỡ chữ. - HS: NX: Sau khi chọn cỡ chữ, các chữ được gõ từ vị trí con trỏ soạn thảo trở đi sẽ có cỡ chữ vừa chọn. - HS nêu các bước thực hiện như sgk: Bước 1: Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô phông chữ. Một danh sách phông chữ hiện ra. Bước 2: Nháy chuột để chọn một phông chữ trong danh sách. - Hs nhận xét: Sau khi chọn phông chữ, các chữ được gõ từ vị trí con trỏ soạn thảo trở đi sẽ có kiểu phông chữ mới. + HS lần lượt làm theo các bước: - Chọn cỡ chữ 18 và chọn phông chữ. Gõ tên bài thơ “Mèo con đi học” và nhấn phím Enter để chuyển con trỏ soạn thảo xuống đầu dòng mới. Chọn cỡ chữ 14 và chọn phông chữ. ví dụ: .VnTime. Gõ nội dung bài thơ, cuối mỗi câu nhấn phím Enter - Căn lề bài thơ. *********************************** TUẦN 21 Tiêt 42 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 20 tháng 1 năm 2018 Ngày dạy: Thứ năm ngày 25 tháng 1 năm 2018 Bài 3: CỠ CHỮ VÀ PHÔNG CHỮ (tiếp) I/ Mục tiêu: - Ôn tập cho HS cách chọn cỡ chữ và phông chữ. - Giúp HS thực hành thành thạo chọn các kiểu chữ khác nhau, trình bày được theo mẫu. - Học có hứng thú với bài học, ham học hỏi. II/ Chuẩn bị: 1. GV: SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính, phần mềm soạn thảo Word 2. HS: SGK, vở, đọc và nghiên cứu trước bài học. III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Chún

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12421001.doc