I. MỤC TIÊU
- Làm quen với phần mềm học vẽ Paint;
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ cá nét đơn giản;
- Thực hiện được các thao tác: lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
165 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học - Năm học 2017 - 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
công cụ.
+ Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ.
+ Nhấn giữ chuột trái và di chuyển chuột để tẩy hình vẽ.
* Chú ý: Để thay đổi kích thước của tẩy em có thể chọn công cụ rồi chọn kích thước trong nút lệnh
- Hs lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo đúng các bước thực hiện.
12p’
HĐ 2. Xóa chi tiết tranh vẽ
* Các bước thực hiện 1:
- Gv giới thiệu công cụ tạo vùng chọn.
+ Chọn công cụ trong hộp công cụ.
+ Kéo thả chuột và di chuyển chuột sao cho phần nét đứt bao quanh chi tiết trong hình vẽ cần xóa.
+ Nhấn phím DELETE để xóa vùng đã chọn.
* Chú ý: Để thay đổi kích thước của tẩy em có thể chọn công cụ rồi chọn kích thước trong nút lệnh
- Gv ghi bảng.
* Các bước thực hiện 2:
- Gv giới thiệu công cụ tạo vùng chọn.
+ Chọn công cụ trong hộp công cụ.
+ Kéo thả chuột và di chuyển chuột sao cho phần nét đứt bao quanh chi tiết trong hình vẽ cần xóa.
+ Nhấn phím DELETE để xóa vùng đã chọn.
* Chú ý: Để thay đổi kích thước của tẩy em có thể chọn công cụ rồi chọn kích thước trong nút lệnh
- Gv ghi bảng.
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
Củng cố -Dặn dò ( 5 phút)
- GV tóm tắt lại ý chính của bài học.
- Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy.
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———
Bài 4: TẨY, XÓA CHI TIẾT TRANH VẼ
(TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU
1 Kiến thức: Nhận biết, biết sử dụng công cụ tẩy để xóa chi tiết tranh vẽ. Biết sử dụng công cụ chọn hình vuông, chọn hình tự do để chọn chi tiết trang vẽ muốn xóa.
2 Kỹ năng: Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ tạo vùng chọn. Biết sử dụng công cụ tẩy để xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng lớn.
3 Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện tập thao tác tẩy, xóa chi tiết tranh vẽ. Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp.(1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Em hãy cho biết các bước tẩy, xóa chi tiết tranh vẽ?
- 1 HS trả lời.
- Lớp, GV: nhận xét.
Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã được làm quen với công cụ tẩy, xóa chi tiết tranh vẽ. Tiết học này, chúng ta sẽ thực hành, làm bài tập củng cố lại các kiến thức đã học.
b.Giảng bài: Hướng dẫn làm bài tập
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
12p’
HĐ1. Hoạt động thực hành
a. Hoạt động thực hành 1:
- GV yêu cầu HS thực hành nhóm: vẽ chiếc điện thoại như hình mẫu, lưu bài vẽ vào thư mục trong máy tính và lưu tên dien thoai.
- GV nhận xét, tuyên dược các nhóm vẽ đẹp, đúng, nhanh.
b. Hoạt động thực hành 2:
- GV yêu cầu HS thực hành nhóm: mở bài vẽ điện thoại vừa lưu, xóa bỏ một vài chi tiết và vẽ thêm các chi tiết khác để được chiếc điện thoại như hình mẫu.
- GV nhận xét, tuyên dược các nhóm vẽ đẹp, đúng, nhanh.
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm, quan sát hình mẫu để tìm công cụ vẽ trong hộp hình mẫu cho đúng.
- HS thực hành vẽ chiếc điện thoại theo mẫu.
- Sau khi vẽ xong, HS lưu lại bài vẽ vào thư mục trên máy tính và lưu tên “dien thoai (tên của HS gõ không dấu)”
VD: dien thoai linh, dien thoai van anh, ...
- HS báo cáo kết quả đã làm được.
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm, quan sát hình mẫu để tìm sự khác nhau giữa 2 hình vẽ chiếc điện thoại, xóa bỏ những chi tiết khác nhau của hình mẫu 1 với hình mẫu 2. Vẽ thêm các chi tiết khác để được hình chiếc điện thoại theo hình mẫu 2.
- HS thực hành vẽ chiếc điện thoại theo mẫu.
- Sau khi vẽ xong, HS lưu lại bài vẽ vào thư mục trên máy tính .
- HS báo cáo kết quả đã làm được.
12p’
HĐ 2. Hoạt động ứng dụng, mở rộng
- GV hướng dẫn HS mở các công cụ , trong để quan sát, tìm hiểu chức năng của các công cụ này.
- GV nhận xét, chốt ý kiến đúng.
- HS thực hành theo hướng dẫn, trao đổi với bạn chức năng của các công cụ , .
- HS báo cáo kết quả tìm hiểu được.
Củng cố-Dặn dò: (5 phút)
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ.
- HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK/tr48)
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———
TUẦN 15
Thứ hai ngày 11 tháng 12 năm 2017
Ngày soạn: 10/12/2017
Ngày giảng: 11/12/2017 - Lớp 5A,5B - Tiết 1,2
13/12/2017 - Lớp 4A,4B - Tiết 1,2
15/12/2017 - Lớp 3A,3B - Tiết 1,2
BÀI 5: SAO CHÉP, DI CHUYỂN CHI TIẾT TRANH VẼ
(TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh;
- Biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến vị trí mới.
2. Kỹ năng: -Thực hiện được các thao tác: Sao chép, thay đổi, di chuyển
3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp.(1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Trong các biểu tượng dưới đây biểu tượng nào dùng để tẩy hình vẽ ?
A/ B/ C/ D/
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Giới thiệu bài: ?Làm thế nào để em sao chép thêm 1 hình giống với hình đã vẽ
GV. Trong Phần mềm vẽ Paint có hỗ trợ công cụ Sao chép để sao chép từ 1 ảnh gốc ra nhiều ảnh giống nhau. Vậy để thực hiện được thao tác sao chép đó chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu bài.
b Giảng bài:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
24p’
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
1. Thao tác sao chép chi tiết tranh vẽ :
a) Cho học sinh thực hiện vẽ một chiếc Thuyền và lưu bài vẽ có tên là thuyen.
b) Yêu cầu học sinh thực hiện theo các thao tác để được một chiếc thuyền mới bên cạnh chiếc thuyền đã vẽ.
Bước 1: Chọn toàn bộ hình con thuyền vừa vẽ bằng công cụ
Bước 2: Chọn Copy để sao chép
Bước 3: Chọn Paste để dán hình vào trang vẽ
Bước 4: Đưa con trỏ chuột vào vị trí bất kì trong nét đứt xung quanh con thuyền mới. Con trỏ chuột sẽ chuyển thành hình , kéo thả chuột để di chuyển hình đến vị trí mới.
Bước 5: Đưa con trỏ chuột vào góc bất kì trên nét đứt bao quanh con thuyền, con trỏ chuột sẽ chuyển sang hình. Nhấn giữ nút trái chuột và kéo để thu nhỏ kích thước của con thuyền, sau đó thả nút chuột để kết thúc thao tác.
- Cho HS thao tác lại: vẽ sao chép con thuyền, thu nhỏ lại con thuyền
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
- GV chốt kiến thức
- HS trả lời. Để sao chép em chọn hình vẽ cần sao chép và chọn vào nút lệnh Copy
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện
-HS Lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe và quan sát.
4 Củng cố - Dặn dò: (5 phút)
-Về nhà xem lại nội dung bài học. Thực hiện lại thao tác sao chép với hình khác.
- Chuẩn bị thực hành ở tiết sau.
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———
Bài 5: SAO CHÉP, DI CHUYỂN CHI TIẾT TRANH VẼ
(TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh;
- Biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến vị trí mới.
2. Kỹ năng:-Thực hiện được các thao tác: Sao chép, thay đổi, di chuyển
3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp.(1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Em hãy cho biết các bước để sao chép, di chuyển một chi tiết trong tranh vẽ.
-Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
24p’
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
Khi thực hiện sao chép hình mới thì hình mới sẽ che khuất hình cũ. Thế để không bị mất các em cần chú ý như sau.
Chú ý: Khi thực hiện sao chép, để hình ở trên không bị che khuất ở hình dưới, em thực hiện thao tác chọn rồi chọn
Cho học sinh thực hiền phần Hoạt động thực hành
Cho học sinh đọc lai Ghi nhớ.
- GV chốt kiến thức
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện
HS Lắng nghe.
4. Củng cố - Dặn dò: (5 phút)
-Về nhà xem lại nội dung bài học. Thực hiện lại thao tác sao chép với hình khác.
- Chuẩn bị bài mới ở tiết sau.
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———
Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2017
TUẦN 16
Ngày soạn: 17/12/2017
Ngày giảng: 18/12/2017 - Lớp 5A,5B - Tiết 1,2
20/12/2017 - Lớp 4A,4B - Tiết 1,2
22/12/2017 - Lớp 3A,3B - Tiết 1,2
BÀI 6 : TÔ MÀU, HOÀN THIỆN TRANH VẼ
(TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhận biết, biết sử dụng công cụ tô màu tranh vẽ. Biết sử dụng công cụ tô màu để tô màu các chi tiết tranh vẽ.
2. Kỹ năng: Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ tô màu. Phát triển tư duy, nhận biết màu sắc trên bảng màu.
3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ
- Em hãy cho biết các bước để sao chép, di chuyển một chi tiết trong tranh vẽ.
-Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
a.Giới thiệu bài GV: Công cụ tô màu giúp cho bức tranh sinh động và hấp dẫn người xem. Tô màu giúp các em nhận biết được nhiều màu sắc hơn.
- Gv yêu cầu học sinh vẽ một hình ảnh lá cờ.
b.Giảng bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Công cụ tô màu:
- GV giới thiệu công cụ tô màu , bảng màu
b. Tô màu cho tranh:
* Các bước thực hiện:
+ Chọn công cụ
+ Chọn màu trong hộp màu.
+ Chọn vùng muốn tô, click chuột để tô.
b. Thực hành tô màu tranh vẽ:
- HS thực hiện yêu cầu trang 53- SGK.
- GV nhận xét.
- Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Lắng nghe.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách tô màu tranh vẽ.
- Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện.
- Chuẩn bị bài mới.
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———
BÀI 5 : TÔ MÀU, HOÀN THIỆN TRANH VẼ
(TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhận biết, biết sử dụng công cụ tô màu tranh vẽ. Biết sử dụng công cụ tô màu để tô màu các chi tiết tranh vẽ.
2. Kỹ năng: Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ tô màu. Phát triển tư duy, nhận biết màu sắc trên bảng màu.
3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp. (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Em hãy cho biết các bước để tô màu trong tranh vẽ.
-Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét.
3.Bài mới: - GV: Tiết học trước chúng ta đã học về công cụ tô màu giúp cho bức tranh sinh động và hấp dẫn người xem. Tiết này cô sẽ tiếp tục hướng dẫn các em thực hành về công cụ tô màu trong tranh vẽ..
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
12p’
12p’
a. Tô màu cho tranh:
- Gv yêu cầu học sinh nhắc lại cách tô màu.
* Các bước thực hiện:
+ Chọn công cụ
+ Chọn màu trong hộp màu.
+ Chọn vùng muốn tô, click chuột để tô.
* Vùng tô màu phải là một vùng khép kín.
b. Thực hành tô màu tranh vẽ:
- HS thực hiện yêu cầu trang 53- SGK.
- GV nhận xét.
- Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét.
- GV giớ thiệu thêm về hoạt động ứng dụng, mở rộng.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Lắng nghe, quan sát.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách tô màu tranh vẽ.
- Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện.
- Chuẩn bị bài mới.
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
TUẦN 17
Thứ hai ngày 25 tháng 12 năm 2017
Ngày soạn: 24/12/2017
Ngày giảng: 25/12/2017 - Lớp 5A,5B - Tiết 1,2
27/12/2017 - Lớp 4A,4B - Tiết 1,2
29/12/2017 - Lớp 3A,3B - Tiết 1,2
BÀI 7 : THỰC HÀNH TỔNG HỢP
(tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn.
- Nắm được các bước thực hành và công dụng của các công cụ đã học trong phần mềm Paint. Tư duy sáng tạo, hình dung được hình khối và đường nét trong quá trình thực hành hoàn thiện bức tranh.
- Sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm Paint, thao tác nhanh nhẹn. Thái độ tích cực trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp ( 1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Em hãy cho biết các bước để tô màu cho tranh vẽ.
-Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét.
3.Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
6p’
6p’
6p’
6p’
a. Thực hiện thao tác tao bài vẽ mới, lưu bài vẽ, mở bài vẽ có sẵn:
- GV gọi một vài em nêu lại cách khởi động phần mềm Paint?
- Nhận xét và ôn lại cho học sinh cách khởi động phần mềm, phóng to, thu nhỏ trang vẽ.
- GV nhắc lại các công cụ có trong hộp công cụ.
-Gv hỏi học sinh cách lưu bài vẽ, cách mở bài vẽ có sẵn.
- Nhận xét và ôn lại cách sử dụng công cụ để vẽ những hình vẽ đơn giản.
* Học sinh tiến hành thực hành lại toàn bộ thao tác.
b. Thay đổi độ dày nét vẽ, chọn màu cho nét vẽ:
- GV gọi một vài em nêu lại cách thay đổi độ dày cho nét vẽ.
- Nhận xét.
-Gv hỏi học sinh cách chọn màu cho nét vẽ.
- Nhận xét.
* Học sinh tiến hành thực hành lại thao tác thay đổi độ dày cho nét vẽ và chọn màu cho nét vẽ.
c. Tẩy, xóa, sao chép và di chuyển tranh vẽ:
- GV gọi một vài em nêu lại cách tẩy, xóa, sao chép và di chuyển tranh vẽ.
- Nhận xét.
* Học sinh tiến hành thực hành lại thao tác.
d. Tô màu cho tranh bằng các màu có sẵn:
- GV gọi một vài em nêu lại cách tô màu cho tranh bằng màu có sẵn.
- Nhận xét.
* Học sinh tiến hành thực hành tô màu.
- Lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- Thực hành trên máy.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- Thực hành trên máy.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- Thực hành trên máy
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- Thực hành trên máy.
- Lắng nghe.
4. Củng cố - Dặn dò: (5 phút)
- Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát nội dung đã học.
- Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện.
- Chuẩn bị bài mới.
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———
BÀI 7 : THỰC HÀNH TỔNG HỢP (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn.
- Nắm được các bước thực hành và công dụng của các công cụ đã học trong phần mềm Paint. Tư duy sáng tạo, hình dung được hình khối và đường nét trong quá trình thực hành hoàn thiện bức tranh.
- Sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm Paint, thao tác nhanh nhẹn. Thái độ tích cực trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp. (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Em hãy cho biết các bước để tô màu cho tranh vẽ.
-Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét.
3.Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
6p’
6p’
6p’
6p’
Các hoạt động thực hành:
a. Hoạt động 1- Trang 54 (SGK):
- GV gọi một vài em tiến hành điền tên vào ô trống trong bảng (trang 54- SGK).
- Nhận biết lại tên các công cụ sau: , , , , , .
- Gọi học sinh nhận xét.
-Gv nhận xét.
b. Hoạt động 2 – Trang 54 (SGK):
- GV cho học sinh thực hành trên máy vẽ màn hình và thân máy tính để bàn.
- Nhận xét.
c. Hoạt động 3 – Trang 55 (SGK):
- GV cho học sinh vẽ hình rồi tô màu theo mẫu.
- Nhận xét.
d. Hoạt động ứng dụng, mở rộng:
- GV hướng dấn học sinh thực hiện các yêu cầu:
+ Tạo bài vẽ mới, vẽ hình tròn trong trang vẽ.
+ Nháy chuột vào , chọn
+ Chọn màu, chọn công cụ rồi tô màu cho hình tròn.
* Học sinh nhận xét vùng được tô màu.
- Lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- Thực hành trên máy.
- Thực hành trên máy.
- HS quan sát
- Hs quan sát và vẽ hình
- HS nhận xét.
- Lắng nghe.
4. Củng cố - Dặn dò: (5 phút)
- Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát nội dung đã học.
- Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện.
- Chuẩn bị bài mới.
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———
TUẦN 18
Thứ hai ngày 01 tháng 01 năm 2018
Ngày soạn: 29/12/2017
Ngày giảng: 01/01/2018 - Lớp 5A,5B - Tiết 1,2
03/01/2018 - Lớp 4A,4B - Tiết 1,2
05/01/2018 - Lớp 3A,3B - Tiết 1,2
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH:
TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT
(1 Tiết )
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Ôn tập kiến thức đã học. Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint.
2. Kỹ năng
- Phát triển tư duy sáng tạo, thực hiện được tuần tự các bước trong phần mềm vẽ tranh.
- Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
3. Thái độ
- Có thái độ tích cực, sáng tạo trong học tập
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp.(1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Em hãy cho biết các bước để tô màu cho tranh vẽ.
-Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét.
3. Bài mới: - Máy tính giúp chúng ta học vẽ, ngoài phần mềm Paint của Windown thì con rất nhiều phần mềm hỗ trợ em vẽ trên máy tính, Tun Paint là một phần mềm hỗ trợ em học vẽ rất tốt. Trong chương trình này có rất nhiều công cụ giúp em vẽ hình như vẽ tự do, gõ chữ, đóng dấu, chức năng phù thủy và nhiều chức năng thú vị khác
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
6p’
6p’
6p’
6p’
HĐ 1. Giới thiệu trò chơi (5’)
- Y/C HS đọc và quan sát màn hình kết hợp với SGK
- GV giới thiệu giao diện trò chơi cho học sinh.
Vùng hình mẫu
Vùng công cụ
Vùng màu sắc
- Công cụ giúp các em vẽ hình:
+ Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn.
+ Vùng công cụ: Chọn Sơn để vẽ tự do, Đường để vã các đường thẳng hoặc gấp khúc, Hình để vẽ hình, Văn bản để gõ chữ.
+ Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ.
HĐ 2: Vẽ tự do (10’)
-Y/C hs đọc nội dung SGK
- gọi HS lên thực hành theo nội dung SGK
- GV chốt lại hướng dẫn HS thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint.
+ Chọn
+ Chọn tiếp để chỉnh nét vẽ
+ Chọn màu đỏ cho bông hoa, màu xanh cho cành và lá.
- Cho HS tiến hành thực hành vẽ.
HĐ3. Vẽ hình khối (12’)
-Y/C hs đọc nội dung SGK
- gọi HS lên thực hành theo nội dung SGK
- GV chốt lại hướng dẫn cho HS vẽ ngôi nhà theo các bước sau:
+b1: Chọn
+b2: Chọn hình vuông hoặc hình tam giác ở vùng hình mẫu.
+b3: Chọn màu cho ngôi nhà.
+b4: Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ.
- cho HS thực hành.
- Y/C HS lưu bài vẽ.
* Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint.
HĐ 4: Tìm hiểu một số nút lệnh (5’)
- GV hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động 4 trong SGK.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Đọc SGK
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và quan sát
- Đọc SGK
- HS lên bảng thực hành
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- Đọc SGK
- HS lên bảng thực hành
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS thảo luận nhóm
- HS đưa ra ý kiến
4. Củng cố - Dặn dò: (5 phút)
- Nhắc lại nội dung đã học
- Về nhà thực hành lại các thao tác và ôn tập lại kiến thức từ đầu chủ đề
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———
TUẦN 18
Thứ hai ngày 01 tháng 01 năm 2018
Ôn tập học kỳ I
———»@@&??«———
TUẦN 19
Thứ hai ngày 08 tháng 01 năm 2018
Kiểm tra học kỳ 1
———»@@&??«———
TUẦN 20
Thứ hai ngày 22 tháng 01 năm 2017
Ngày soạn: 20/01/2018
Ngày giảng: 22/12/2018 - Lớp 5A,5B - Tiết 1,2
24/12/2018 - Lớp 4A,4B - Tiết 1,2
26/12/2018 - Lớp 3A,3B - Tiết 1,2
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO VĂN BẢN
(tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Thực hiện được các thao tác lưu văn bản và mở văn bản đã có sẵn để chỉnh sửa. Soạn thảo và trình bày được văn bản ngắn trên phần mềm Word.
2. Kỹ năng: Biết mở, sử dụng được, đúng và thao tác tốt phần mềm soạn thảo văn bản. Biết sử dụng các phím cơ bản trong soạn thảo. Biết cách thao tác trên phần mềm.
3. Thái độ: HS nghiêm túc trong quá trình học và phát tiển tư duy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp. (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Bài mới: GV: Word là phần mềm giúp em soạn thảo văn bản trên máy tính. Để khởi động phần mềm này, em nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
9 P’
20P’
Giới thiệu phần mềm word:
- Gv hướng dẫn thao tác mở phần mềm Word.
+ Nháy đúp chuột vào biểu tượng , hoặc click chuột phải lên biểu tượng Word rồi chọn Open.
+ Xuất hiện giao diện của phần mềm Word.
+ Nhấn chọn Blank document để tạo trang soạn thảo mới.
+ Giao diện của phần mềm Word.
- GV giới thiệu giao diện của phần mềm soạn thảo đến học sinh.
+ Vùng bảng chọn.
+ Vùng soạn thảo.
+ Con trỏ chuột.
b. Soạn thảo văn bản:
- GV hướng dấn học sinh cách gõ nội dung vào trang soạn thảo.
- học sinh thực hành gõ đoạn văn bản “bai so 1” trang 52 SGK vào trang soạn thảo.
- GV nhận xét.
- Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét.
* Có hai cách xóa kí tự:
- Cách 1: Nhấn phím Delete (xóa kí tự bên phải con trỏ).
- Cách 2: Nhấn phím Backspace (xóa kí tự bên trái con trỏ).
- Lắng nghe
- HS lắng nghe
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
4. Củng cố - Dặn dò: (5 phút)
- Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách mở phần mềm soạn thảo văn bản. Gõ và xóa các kí tự trong văn bản.
- Ghi nhớ thao tác thực hiện.
V. BỔ SUNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM
———»@@&??«———
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO VĂN BẢN
(tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Thực hiện được các thao tác lưu văn bản và mở văn bản đã có sẵn để chỉnh sửa. Soạn thảo và trình bày được văn bản ngắn trên phần mềm Word.
2. Kỹ năng: Biết mở, sử dụng được, đúng và thao tác tốt phần mềm soạn thảo văn bản. Biết sử dụng các phím cơ bản trong soạn thảo. Biết cách thao tác trên phần mềm.
3. Thái độ: HS nghiêm túc trong quá trình học và phát tiển tư duy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Giáo viên:
+ SGK
+ Máy tính xách tay, máy chiếu.
2. Học sinh: vở, bút, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN: Đặt và giải quyết vấn đề; vấn đáp, gợi mở; thực hành.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp. (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số lớp, Hs vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Học sinh nhắc lại cách mở phần mềm soạn thảo văn bản?
- Thực hành mở và soạn thảo một đoạn văn bản ngắn.
3. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
6P’
6P’
6P’
6P’
Lưu văn bản:
- Gv hướng dẫn thao tác lưu văn bản đã soạn.
+ Bước 1: Chọn FIlE
+ Bước 2: Chọn SAVE
+ Bước 3: Đặt tên cho văn bản rồi chọn nơi cần lưu văn bản.
+ Bước 4: Chọn SAVE để lưu văn bản.
* Chú ý: Máy tính sẽ mặc định lấy các chữ đầu tiên trong văn bản làm tên văn bản.
- GV hướng dẫn học sinh lưu bài đã làm vào máy tính.
- GV nhận xét bài làm của học sinh.
- Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét.
b. Đóng trang soạn thảo:
- GV hướng dấn học sinh cách đóng trang soạn thảo.
+ Sau khi lưu văn bản, học sinh tiến hành đóng trang soạn thảo.
+ Chọn nút lệnh ở góc trên bên phải cửa sổ soạn thảo.
- GV hướng dẫn học sinh thực hành và nhận xét.
c. Mở văn bản có sẵn:
- GV hướng dấn học sinh cách mở văn bản có sẵn.
+ Bước 1: Chọn FILE
+ Bước 2: Chọn OPEN
+ Bước 3: Cửa sổ Open hiện ra, nháy chuột vào tên văn bản trong mục lưu trữ.
+ Bước 4: Chọn OPEN để mở văn bản.
- GV hướng dẫn học sinh thực hành và nhận xét.
d. Thực hành gõ văn bản:
- GV hướng dấn học sinh gõ nội dung đoạn trích “ Ca ngợi tổ quốc” vào trang soạn thảo.
- Học sinh thực hành gõ đoạn văn bản vào trang soạn thảo.
- GV nhận xét.
- Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét.
* Chú ý: để gõ chữ in hoa em có thể nhấn phím Caps Lock trên bàn phím, nhấn thêm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12412224.doc