Giáo án Toán 12 - Tiết 22 - Bài 1: Luỹ thừa

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1.Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bảng phụ, máy tính cầm tay, .

2.Học sinh: SGK, máy tính cầm tay, .

III. Chuỗi các hoạt động học

A. Hoạt động khởi động

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 - Tiết 22 - Bài 1: Luỹ thừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài dạy Tiết 22 - §1. LUỸ THỪA Ngày soạn: Ngày dạy Tiết Lớp Ghi chú I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ a. Về kiến thức Biết các khái niệm và tính chất của luỹ thừa với số mũ nguyên, luỹ thừa với số mũ hữu tỉ không nguyên và luỹ thừa với số mũ thực. Biết khái niệm và tính chất của căn bậc n. b. Về kĩ năng Biết dùng các tính chất của luỹ thừa để rút gọn biểu thức, so sánh những biểu thức có chứa luỹ thừa. c. Thái độ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. 2. Đinh hướng phát triển năng lực - Năng lực giải quyết vấn đề; - Năng lực tính toán; - Năng lực hợp tác. 3. Phương pháp kỹ thuật dạy học Phát hiện và giải quyết vấn đề II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1.Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bảng phụ, máy tính cầm tay, ... 2.Học sinh: SGK, máy tính cầm tay, ... III. Chuỗi các hoạt động học A. Hoạt động khởi động Dùng máy tính rồi giải thích vì sao máy tính cho kết quả như vậy. B. Hoạt động hình thành kiến thức TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 10' Hoạt động 1: Tìm hiểu luỹ thừa với số mũ hữu tỉ · GV nêu định nghĩa. 4. Luỹ thừa với số mũ hữu tỉ Cho a Î R, a > 0 và , trong đó m Î Z, n Î N, n ³ 2. Đặc biệt: 3' Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm luỹ thừa với số mũ vô tỉ · GV cho HS nhận xét kết quả bảng tính . Từ đó GV nêu định nghĩa. · HS tính và nêu nhận xét. 5. Luỹ thừa với số mũ vô tỉ Cho a Î R, a > 0, a là số vô tỉ. Ta gọi giới hạn của dãy số là luỹ thừa của a với số mũ a, kí hiệu . với Chú ý: (a Î R) 7' Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất của luỹ thừa với số mũ thực H1. Nhắc lại các tính chất của luỹ thừa với số mũ nguyên dương ? H2. Nêu tính chất tương tự cho luỹ thừa với số mũ thực ? Đ1. HS nhắc lại. Đ2. Các nhóm lần lượt nêu tính chất. II. TÍNH CHẤT CỦA LUỸ THỪA VỚI SỐ MŨ THỰC · Cho a, b Î R, a, b > 0; a, b Î R. Ta có: ; ; · a > 1: · a < 1: C. Hoạt động luyện tập Bài 1. Tính giá trị các biểu thức A = ; B = KQ: A = , B = Bài 2. Rút gọn biểu thức: C = (x, y > 0) KQ: Þ C = xy. Bài 3. Rút gọn biểu thức: D = (a > 0) E = KQ: ,Þ D = , Þ E = a Bài 4. So sánh các số: A = và B = KQ: Vì cùng cơ số nên chỉ cần so sánh các số mũ. 2 Þ A < B D. Hoạt động vận dụng Rút gọn: E. Hoạt động tìm tòi mở rộng Học sinh tìm tòi mở rộng kiến thức thông qua tài liệu, internet, ... IV. Rút kinh nghiệm của GV ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 22 1 LUY THUA phat trien nang luc_12415476.doc
Tài liệu liên quan