II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bảng phụ, máy tính cầm tay, .
2.Học sinh: SGK, máy tính cầm tay, .
III. Chuỗi các hoạt động học
A. Hoạt động khởi động
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 - Tiết 23 - Bài 2: Hàm số luỹ thừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài dạy
Tiết 23 - §2. HÀM SỐ LUỸ THỪA
Ngày soạn:
Ngày dạy
Tiết
Lớp
Ghi chú
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ
a. Về kiến thức
Biết khái niệm và tính chất của hàm số luỹ thừa.
Biết công thức tính đạo hàm của hàm số luỹ thừa.
b. Về kĩ năng
Tính được đạo hàm của hàm số luỹ thừa.
c. Về thái độ
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
2. Đinh hướng phát triển năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề;
- Năng lực tính toán;
- Năng lực hợp tác.
3. Phương pháp kỹ thuật dạy học
Phát hiện và giải quyết vấn đề
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bảng phụ, máy tính cầm tay, ...
2.Học sinh: SGK, máy tính cầm tay, ...
III. Chuỗi các hoạt động học
A. Hoạt động khởi động
Tìm TXĐ của hàm số
B. Hoạt động hình thành kiến thức
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
10'
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm hàm số luỹ thừa
H1. Cho VD một số hàm luỹ thừa và vẽ đồ thị của chúng ?
H2. Nhận xét tập xác định của các hàm số đó ?
· GV nêu chú ý.
Đ1. Các nhóm thảo luận và trình bày.
I. KHÁI NIỆM
Hàm số với a Î R đgl hàm số luỹ thừa.
Chú ý: Tập xác định của hàm số tuỳ thuộc vào giá trị của a:
· a nguyên dương: D = R
· : D = R \ {0}
· a không nguyên: D = (0;+∞)
10'
Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính đạo hàm của hàm số luỹ thừa
H1. Nhắc lại công thức tính đạo hàm của hàm số với n nguyên dương ?
Đ1.
II. ĐẠO HÀM CỦA HÀM SỐ LUỸ THỪA
(x > 0)
C. Hoạt động luyện tập
Bài 1. Tìm tập xác định của các hàm số:
a)
b)
c)
d)
KQ:
a) 1 – x > 0 Þ D = (–∞; 1)
b) Þ D =
c) Þ D = R \ {–1; 1}
d) Þ D = (–∞; –1) È (2; +∞)
Bài 2. Tính đạo hàm:
a) b)
c) d)
KQ:
a) b)
c) d)
D. Hoạt động vận dụng
Cho hàm số: . Tính
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Học sinh tìm tòi mở rộng kiến thức thông qua tài liệu, internet, ...
IV. Rút kinh nghiệm của GV
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 23 2 HAM SO LUY THUA phat trien nang luc_12415477.doc