II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bảng phụ, máy tính cầm tay, .
2.Học sinh: SGK, máy tính cầm tay, .
III. Chuỗi các hoạt động học
A. Hoạt động khởi động
Phím và trong máy tính bỏ túi dùng để làm gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 - Tiết 26 - Bài 3: Lôgarit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài dạy
Tiết 26 - §3. LÔGARIT
Ngày soạn:
Ngày dạy
Tiết
Lớp
Ghi chú
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ
a. Về kiến thức
Biết khái niệm và tính chất của logarit.
Biết các qui tắc tính logarit và công thức đổi cơ số.
Biết các khái niệm logarit thập phân, logarit tự nhiên.
b. Về kĩ năng
Biết vận dụng định nghĩa để tính một số biểu thức chứa logarit đơn giản.
Biết vận dụng các tính chất của logarit vào các bài toán biến đổi, tính toán các biểu thức chứa logarit.
c. Về thái độ
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
2. Đinh hướng phát triển năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề;
- Năng lực tính toán;
3. Phương pháp kỹ thuật dạy học
Phát hiện và giải quyết vấn đề
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bảng phụ, máy tính cầm tay, ...
2.Học sinh: SGK, máy tính cầm tay, ...
III. Chuỗi các hoạt động học
A. Hoạt động khởi động
Phím và trong máy tính bỏ túi dùng để làm gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
7'
Hoạt động 1: Tìm hiểu các qui tắc tính logarit
· Tương tự như logarit của 1 tích, GV cho HS nhận xét.
· GV hướng dẫn HS chứng minh.
·
Đặt
II. QUI TẮC TÍNH LOGARIT
2. Logarit của 1 thương
Cho a, b1, b2 > 0, a ¹ 1.
Đặc biệt:
3. Logarit của 1 luỹ thừa
Cho a, b > 0; a ¹ 1; a tuỳ ý:
Đặc biệt:
7'
Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức đổi cơ số
H1. Cho a = 4, b = 64, c = 2. Tính . Từ đó rút ra nhận xét?
· GV hướng dẫn HS chứng minh.
Đ1.
·
=
III. ĐỔI CƠ SỐ
Cho a, b, c > 0; a, c ¹ 1.
Đặc biệt:
(b ¹ 1)
(a ¹ 0)
7'
Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm logarit thập phân, logarit tự nhiên
· GV giới thiệu khái niệm logarit thập phân và logarit tự nhiên.
· GV hướng dẫn HS sử dụng MTBT để tính.
· HS theo dõi và thực hành trên MTBT.
IV. LOGARIT THẬP PHÂN, LOGARIT TỰ NHIÊN
1. Logarit thập phân
2. Logarit tự nhiên
Chú ý: Muốn tính với a ¹ 10 và a ¹ e, bằng MTBT, ta có thể sử dụng công thức đổi cơ số.
C. Hoạt động luyện tập
Bài 1. Tính:
a)
b)
c)
d)
KQ:
a) =
b) =
c) =
d)
Bài 2. Tính:
a)
b)
KQ:
a) =
b) =
Bài 3. Tính:
a)
b) c)
KQ:
a)
b)
c)
D. Hoạt động vận dụng
Cho , tính theo
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Học sinh tìm tòi mở rộng kiến thức thông qua tài liệu, internet, ...
IV. Rút kinh nghiệm của GV
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 26 3 LOGARIT phat trien nang luc_12426730.doc