*Bài toán 2 (Bài toán hợp có hai phép tính chia và nhân):
-Gọi 1 HS đọc đề bài toán.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn tính được số mật ong trong 2 can, trước hết chúng ta phải tính được gì?
-Làm thế nào để tính được số mật ong trong 1 can.
-Biết mỗi can chứa 5 lít mật ong , muốn tìm 2 can chứa bao lít mật ong phải làm phép tính gì?
-Hướng dẫn HS tóm tắt.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3372 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 3: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Giúp HS:Hiểu cấu trúc,biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị
2.Kỹ năng:
-Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
3.Thái độ:
-Vui vẻ, năng động. Yêu thích môn toán.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ.
-1 vỉ thuốc.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Khởi động: (1’) Hát “Lớp chúng mình”.
2.Kiểm tra bài cũ (4’)
-GV đọc giờ, HS cả lớp quay mô hình đồng hồ.
-GV sửa bài và nhận xét.
3.Bài mới: (26’)
TG
1’
15’
10’
Hoạt động của GV
*Giới thiệu bài mới:
-Ở tiết học này các em sẽ được làm quen với các bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
*Hoạt động 1: Hướng dẫn các bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
*Bài toán 1 (bài toán đơn): Mời 1 HS đọc đề bài. GV hỏi:
-Có bao nhiêu lít mật ong?
-Chia đều vào mấy can?
-Bài toán hỏi gì?
-Hướng dẫn HS tóm tắt.
-Muốn tính số mật ong có trong mỗi can ta làm phép tính gì?
-GV yêu cầu HS trình bày bài giải.
-GV nhận xét.
-GV giới thiệu: Bài toán cho ta biết số lít mật ong có trong 7 can, yêu cầu chúng ta tìm số mật ong có trong một can, để tìm số mật ong trong 1 can ta thực hiện phép tính chia, bước này gọi là rút về đơn vị tức là tìm giá trị của một phần trong những phần bằng nhau.
*Bài toán 2 (Bài toán hợp có hai phép tính chia và nhân):
-Gọi 1 HS đọc đề bài toán.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn tính được số mật ong trong 2 can, trước hết chúng ta phải tính được gì?
-Làm thế nào để tính được số mật ong trong 1 can.
-Biết mỗi can chứa 5 lít mật ong , muốn tìm 2 can chứa bao lít mật ong phải làm phép tính gì?
-Hướng dẫn HS tóm tắt.
-GV cho HS giải bài toán.
-GV nhận xét và chốt ý.
Trong bài tập 2, bước nào gọi là bước rút về đơn vị.?
-GV giới thiệu:Các bài toán liên quan đến rút về đơn vị được giải theo 2 bước:
+Bước 1: Tìm giá trị của một phần trong các phần bằng nhau( thực hiện phép chia).
+Bước 2: Tìm giá trị của nhiều phần bằng nhau.
-Gv yêu cầu HS nhắc lại các bước rút về đơn vị.
*Hoạt động 2: Thực hành
*Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề
-Muốn tính 3 vỉ thuốc có bao nhiêu viên thuốc ta phải tìm được gì trước đó?
-Làm thế nào tính được số viên thuốc có trong 1 vỉ?
-GV yêu cầu HS giải.
-GV nhận xét.
*Bài 2: Yêu cầu HS tự tóm tắt và thảo luận nhóm 4 làm vào bảng nhóm.
-Thời gian thảo luận là 3 phút. Nhóm nào làm xong thì đính lên bảng.
-GV chỉ lấy 4 bảng nhanh nhất để sửa bài.
Hoạt động của HS
-1 HS đọc đề bài.
-Có 35 lít mật ong.
-Chia đều vào 7 can.
-Hỏi mỗi can có mấy lít mật ong?
-Muốn tính số lít mật ong trong mỗi can ta làm phép tính chia, lấy 35 chia cho 7
-1 HS lên bảng làm bài , cả lớp theo dõi và nhận xét.
Bài giải
Số lít mật ong trong mỗi can là:
35 : 7 = 5 (lít)
Đáp số: 5 lít
-HS lắng nghe
-1 HS đọc đề bài.
-7 can chứa 35 lít mật ong.
-Hỏi 2 can có mấy lít mật ong
-Lấy số mật ong có trong 7 can chia cho 7.
-HS trả lời.
-Ta làm phép tính nhân
-Tóm tắt:
7 can : 35 lít
2 can :lít?
Bài giải
Số lít mật ong trong mỗi can là:
35 : 7 = 5 (lít)
Số lít mât ong trong 2 can là:
5 x 2 = 10 (lít)
Đáp số: 10 lít
-HS nhận xét.
-Bước tìm số lít mật ong trong can gọi là bước rút về đơn vị.
-HS lắng nghe.
-HS nhắc lại.
-1 HS đọc đề bài.
-Ta phải tính được số viên thuốc có trong 1 vỉ.
-Ta thực hiện phép tính chia.
Bài giải
Số viên thuốc có trong một vỉ là:
24 : 4 = 6 (viên)
Số viên thuốc có trong 3 vỉ là:
6 x 3 = 18 (viên)
Đáp số: 18 viên
-HS nhận xét.
-HS thảo luận nhóm.
-Tóm tắt:
7 bao : 28 kg gạo
5 bao :.kg gạo?
Bài giải
Số ki-lô-gam gạo trong 1 bao
28 : 7 = 4 (kg)
Số ki-lô-gam gạo trong 5 bao
4 x 5 = 20 (kg)
Đáp số: 20 kg
IV. Củng cố, dăn dò: (4’)
-Hôm nay chúng ta học bài gì?
-Khi giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị, thường tiến hành theo mấy bước? Là những bước nào?
-Về nhà xem trước bài: Luyện tập
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai toan lien quan den rut ve don vi_12471013.docx