Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật
- Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, và yêu cầu học sinh gọi tên hình
- Giới thiệu: Đây là hình chữ nhật ABCD.
- Yêu cầu học sinh dùng thước để đo độ dài các cạnh của hình chữ nhật.
- Yêu cầu học sinh so sánh độ dài của cạnh AB và CD
- Yêu cầu học sinh so sánh độ dài cạnh AD và BC
- Yêu cầu học sinh so sánh độ dài của cạnh AB và AD
- Giới thiệu: Hai cạnh AB và CD được coi là cạnh dài của hình chữ nhật và hai cạch này bằng nhau.
- Hai cạnh AD và BC được coi là hai cạnh ngắn của hình chữ nhật và hai cạnh này cũng có độ dài bằng nhau.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 3: Hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế bài dạy
Bài: Hình chữ nhật
Toán: Lớp 3
I: Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Biết nhân biết một số yếu tố ( đỉnh, cạnh, góc ) của hình chữ nhật
- Biết nhận dạng hình chữ nhật ( theo yếu tố góc cạnh )
- Và làm bài tập trong sách giáo khoa
2. Kĩ năng
- Vẽ và ghi tên hình chữ nhật
- Quan sát và nhận biết hình chữ nhật và làm bài tập
3. Thái độ
- Thích thú học môn toán
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống
II Chuẩn bị
1. Giáo viên
Eke, thước kẻ, thước đo chiều dài
Bảng phụ ghi sẵn bài tập cần chữa
2. Học sinh
- Vở, sách giáo khoa
III. Các hoạt động dạy và học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
3- 4 phút
15 phút
I: Ổn định tổ chức
- Giáo viên kiểm tra đồ dùng học sinh
II Kiểm tra bài cũ
- Gọi học sinh lên bảng làm bài tập
- giáo viên nhận xét
III: Dạy bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật
- Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, và yêu cầu học sinh gọi tên hình
- Giới thiệu: Đây là hình chữ nhật ABCD.
- Yêu cầu học sinh dùng thước để đo độ dài các cạnh của hình chữ nhật.
- Yêu cầu học sinh so sánh độ dài của cạnh AB và CD
- Yêu cầu học sinh so sánh độ dài cạnh AD và BC
- Yêu cầu học sinh so sánh độ dài của cạnh AB và AD
- Giới thiệu: Hai cạnh AB và CD được coi là cạnh dài của hình chữ nhật và hai cạch này bằng nhau.
- Hai cạnh AD và BC được coi là hai cạnh ngắn của hình chữ nhật và hai cạnh này cũng có độ dài bằng nhau.
Vậy hình chữ nhật có hai cạnh dài có độ dài bằng nhau AB = CD, hai cạnh ngắn có độ dài bằng nhau AD = BC.
- Yêu cầu học sinh dùng thước kẻ để kiểm tra các góc của hình chữ nhật ABCD.
- Vẽ lên bảng một số hình và yêu cầu học sinh nhân diện đâu là hình chữ nhật
- Yêu cầu học sinh nêu các đặc điểm của hình chữ nhật.
2. Luyện tập
Bài 1
- Yêu cầu học sinh tự nhận biết hình chữ nhật, sau đó dùng thước ê ke để kiểm tra lại.
- giáo viên nhận xét
Bài 2:
- Yêu cầu học sinh dùng thước để đo độ dài các cạnh của hình chữ nhật
- Giáo viên gọi một số học sinh nêu kết quả.
Bài 3:
- Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ để tìm đủ các hình chữ nhật có trong hình vẽ và tính độ dài các cạnh.
- Yêu cầu học sinh đổi vở để kiểm tra bài của nhau.
Bài 4:
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm
- Có thể hướng dẫn học sinh: đặt thước lên hình và xoay đến khi thấy xuất hiện hình chữ nhật thì dừng lại và kẻ theo chiều thước.
- Giáo viên nhận xét.
- Học sinh đưa đồ dùng ra
- Học sinh nhận xét
- Học sinh quan sát
- Học sinh đo theo yêu cầu của giáo viên
- Độ dài cạnh AB bằng độ dài cạnh CD
- Độ dài cạnh AD bằng độ dài cạnh BC
- Độ dài cạnh AB lớn hơn độ dài cạnh AD.
- Học sinh nhắc lại AB = CD; AD = BC
- Học sinh theo dõi
- Học sinh lắng nghe
- Hình chữ nhật ABCD có 4 góc cùng là góc vuông.
- Học sinh thực hiện yêu cầu của giáo viên
- Hình chữ nhật có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau và có 4 góc đều là góc vuông
- Hình chữ nhật MNPQ và RSTU, các hình còn lại không phải hình chữ nhật
- Cạnh AB = CD = 4 cm và cạnh AD = BC = 3cm , MN = PQ = 5 cm và MQ = NP = 2cm
- Một em lên bảng vẽ hình, lớp nhận xét
- Các hình hình chữ nhật có trong hình là ABNM, MNCD, ABCD.
- Ta có AD = BC = 3cm và AM = BN = 1cm MD = NC = 2cm
-Học sinh làm bài
IV Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu học sinh nêu đặc điểm của hình chữ nhật vừa học.
- Giáo viên nhận xét
- Về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau
- Học sinh nêu lại đặc điểm
- Học sinh lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hinh chu nhat ppt.docx