TOÁN
TIẾT 134: DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I .MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Giúp HS :
- Nhận biết cách tính diện tích hình thoi.
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan.
3 . Thái độ :
- Giáo dục tính chính xác, cẩn thận cho HS.
II . CHUẨN BỊ :
· GV : Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như SGK .
· HS : Vở bài tập, giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TIẾT 131 : LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Giúp HS :
- Ôn 1 số nội dung cơ bản về phân số:Khái niệm ban đầu về phân số, phân số bằng nhau, rút gọn phân số; quy đồng mẫu số.
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS thực hiện thành thạo việc rút gọn phân số, phân số bằng nhau và giải toán có lời văn.
3 . Thái độ :
- Giáo dục học sinh tư duy độc lập, tính cẩn thận.
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGK, bảng phụ, các ví dụ.
HS : SGK ,Vở toán .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ:Luyện tập chung
- GV gọi 2 HS lên bảng trình bày.
- Yêu cầu cả lớp làm nháp.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Luyện tập chung
GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động : Thực hành
Mục tiêu : HS củng cố kiến thức đã học
Bài 1/139:
- GV yêu cầu HS đọc bài 1.
- Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- GV gọi 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- GV lưu ý cho HS thực hiện rút gọn rồi mới so sánh các phân số.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- GV hướng dẫn HS phân tích bài toán.
- GV gọi 1 HS lên bảng, lớp làm vở.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán.
- GV gọi 1 HS lên bảng, lớp làm vở.
- GV nhận xét – chấm một số vở.
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn.
Trò chơi Rung chuông vàng.
GV phổ biến luật chơi.
HS tham gia chơi.
GV tổng kết – tuyên dương.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Hình thoi.
- Hát .
- Lớp làm nháp.
- 2 HS làm bảng phụ.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời.
- HS làm vở – 2 HS làm bảng.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS nêu.
- HS làm bài vào vở.
Hoạt động lớp
HS lắng nghe.
HS tham gia trò chơi.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Đàm thoại
Thưcï hành
Củng cố
Thi đua
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 133 : HÌNH THOI
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Giúp HS :
- Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi, từ đó phân biệt được hình thoi với một số hình đã học.
2 . Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng nhận biết một số đặc điểm của hình thoi.
3 . Thái độ :
- Giáo dục học sinh tính linh động khi làm bài.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn một số hình như trong bài 1 (SGK)
- Chuẩn bị 4 thanh gỗ mỏng dài khoảng 30cm, ở hai đầu có khoét lỗ, để có thể lắp ráp được thành hình vuông hoặc hình thoi.
HS : Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, mỗi ô vuông cạnh 1cm ; thước kẻ ; êke ; kéo.
- Mỗi HS chuẩn bị 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật để có thể lắp ghép thành hình vuông hoặc hình thoi.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Kiểm tra GKII
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- Yêu cầu HS nêu lại quy tắc các phép tính với phân số.
3.Bài mới : Hình thoi
GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Đặc điểm hình thoi
Mục tiêu : Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi, từ đó phân biệt được hình thoi với một số hình đã học.
1. Hình thành biểu tượng về hình thoi.
- GV và HS cùng lắp ghép mô hình hình vuông.
- GV giới thiệu hình mới là hình thoi.
- GV cho HS quan sát hình vẽ trang trí SGK, nhận ra những hoa văn hình thoi.
- GV giúp HS nhận biết hình dạng của hình thoi.
2. Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi :
- GV cho HS quan sát mô hình lắp ghép của hình thoi và đặt các câu hỏi để tìm ra đặc điểm của hình thoi như SGK/140.
- GV gọi một số HS lên bảng chỉ vào hình thoi ABCD, nhắc lại các đặc điểm.
Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu : Thông qua hoạt động vẽ và gấp hình để củng cố kỹ năng nhận dạng hình thoi và thể hiện một số đặc điểm của hình thoi.
Bài 1/140
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- GV cho HS làm vào vở, sửa miệng.
- GV yêu cầu HS quan sát hình rồi trả lời, củng cố các biểu tượng về hình thoi.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- GV yêu cầu HS thực hiện từng bước :
- GV cho HS lặp lại nhiều lần về đặc điểm của hai đường chéo trong hình thoi.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
GV yêu cầu HS nêu lại đặc điểm của hình thoi.
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài.
- Chuẩn bị : Diện tích hình thoi .
- Hát.
- HS bảng con.
- 4 HS nêu lại các quy tắc.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV
- HS quan sát.
- HS quan sát , trả lời theo yêu cầu.
4 HS lần lượt nhắc lại các đặc điểm hình thoi.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- Xác định hình thoi.
- HS tự làm bài , 2 HS sửa bài.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- Dùng ê ke kiểm tra hai đường chéo có vuông góc với nhau hay không.
- HS nêu lại đặc điểm hai đường chéo của hình thoi.
Hoạt động lớp
Hình thoi là hình có 2 cặp cạnh song song và 4 cạnh bằng nhau.
2 đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
Thứ năm ngày 16 tháng 3 năm 2017
TIN HỌC
GV bộ môn
MỸ THUẬT
TIẾT 27 : VẼ THEO MẪU : VẼ CÂY
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 134: DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I .MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Giúp HS :
- Nhận biết cách tính diện tích hình thoi.
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan.
3 . Thái độ :
- Giáo dục tính chính xác, cẩn thận cho HS.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như SGK .
HS : Vở bài tập, giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Hình thoi
- Em hãy nêu đặc điểm của hình thoi ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Diện tích hình thoi
GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hình thành công thức tính diện tích hình thoi.
Mục tiêu : Hình thành công thức tính diện tích hình thoi.
- GV gắn hình thoi có sẵn các kích thước lên bảng và nêu vấn đề: Tính diện tích hình thoi?
- GV dẫn dắt để HS để được hình chữ nhật ACNM.
- Yêu cầu HS nhận xét về diện tích 2 hình.
- GV cho HS nhận xét về các mối quan hệ giữa các yếu tố của hai hình để rút ra công thức tính diện tích hình thoi.
- GV kết luận và ghi công thức tính diện tích hình thoi lên bảng.
- GV gọi một vài HS nhắc lại công thức tính diện tích hình thoi.
- Yêu cầu HS làm bảng con.
Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu : Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- GV gọi 2 HS làm bảng phụ, lớp làm vở.
à GV lưu ý : HS áp dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thoi để tính toán.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 2/143
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- GV gọi 2 HS làm bảng phụ , lớp làm vào vở.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3:Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Yêu cầu HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình thoi.
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Luyện tập .
- Hát .
- 4 HS nêu đặc điểm của hình thoi.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS quan sát bảng.
- HS thực hiện .
- HS nêu nhận xét.
- HS nêu
HS lắng nghe.
Lớp làm bảng con.
Hoạt động lớp
1 HS đọc – Lớp theo dõi.
Yêu cầu tính diện tích hình thoi.
Lớp nhận xét.
1 HS đọc – Lớp theo dõi.
Yêu cầu tính diện tích hình thoi.
HS làm vở.
Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Diện tích hình thoi bằng tích của độ dài hai đường chéo chia hai.
- Công thức :
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 135 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó, củng cố cách tính diện tích hình thoi.
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS biết vận dụng công thức diện tích hình thoi để giải các vài toán có liên quan.
3 . Thái độ :
- Giáo dục học sinh tính tự tin, chính xác.
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGK, bảng phụ, các ví dụ.
HS :SGK ; vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNGHỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Diện tích hình thoi
- Em hãy nêu lại quy tắc, công thức tính diện tích hình thoi ?
- Yêu cầu HS tính diện tích hình thoi :
m = 24 m ; n = 12 m.
- GV nhận xét- tuyên dương.
3.Bài mới : Luyện tập
GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động : Thực hành
Mục tiêu : HS củng cố kiến thức đã học về tính diện tích hình thoi.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- GV gọi 2 HS làm bảng phụ , lớp làm vào vở.
- Chú ý phần b), trước hết HS phải đổi đơn vị đo.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 2/143 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- GV gọi 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 4/144
- Yêu cầu HS đọc bài 4.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài.
- GV nhận xét – chấm một số vở.
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn.
Yêu cầu HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình thoi.
Trò chơi : Ai mà giỏi thế ?
GV cho bài, HS làm bảng con.
Giáo dục HS tính cẩn thận.
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : Luyện tập .
Hát .
- 2 HS nêu . Công thức :
- Lớp làm nháp – 1 HS làm bảng phụ.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
1 HS đọc – Lớp theo dõi.
Yêu cầu tính diện tích hình thoi.
HS làm vở – 2 HS làm bảng phụ và trình bày.
- LơÙp nhận xét.
1 HS đọc – Lớp theo dõi.
HS trả lời theo yêu cầu.
HS làm bài và trình bày.
Lớp nhận xét.
1 HS đọc – Lớp theo dõi.
HS trả lời theo yêu cầu.
HS làm bài và trình bày.
Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
3 HS nêu quy tắc và công thức.
- HS tham gia trò chơi.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc