TOÁN
TIẾT 159 : ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS ôn tập về : Khái niệm về phân số – Rút gọn phân số – Quy đồng mẫu số các phân số – Sắp xếp thứ tự các phân số .
2 . Kỹ năng :
- HS thực hiện được so sánh, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Các hình vẽ trong bài tập 1 – SGK – Bảng phụ .
· HS : SGK , bảng con , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TIẾT 156 : ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS ôn tập về phép nhân, phép chia các số tự nhiên : Cách làm tính, tính chất, mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia, giải toán liên quan đến nhân, chia .
2 . Kỹ năng :
- Biết đặt tính, thực hiện nhân các số tự nhiên với các số có khống quá 3 chữ số (tích không quá 6 chữ số).
- Biết đặt tính và thực hiện chia số có nhiều chữ số cho số không quá 2 chữ số.
- Biết so sánh số tự nhiên.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK – Bảng phụ .
HS : SGK , bảng con ,vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- GV yêu cầu HS nêu lại các tính chất và mối quan hệ phép cộng và phép trừ .
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 và 2 .
Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về phép nhân , phép chia các số tự nhiên.
Bài 1 : dòng 1, 2
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- Bài tập yêu cầu làm gì ?
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS trình bày cách thực hiện
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 4
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các tính chất của phép nhân, phép chia,mối quan hệ của chúng.
Bài 4 : cột 1
- Yêu cầu HS đọc bài 4 và làm bài.
- GV hướng dẫn HS tương tự với chia số tự nhiên cho 10 ; 100 ; 1000 Nhân nhẩm với 11 ; một số chia cho một tích.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn
- Yêu cầu HS nêu lại các tính chất phép nhân và phép chia.
- Giáo dục HS cẩn thận , chính xác
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học
tập của học sinh.
- Chuẩn bị : Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên ( tt ) .
- Hát.
- HS làm bảng con.
- 1 HS đại diện trình bày.
- 5 HS lần lượt nêu các tính chất và mối quan hệ phép cộng và phép trừ.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 1 / 88.
- Yêu cầu đặt tính và tính .
- HS làm bảng con.
- 4 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc bài 2 – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 4 HS lần lượt nêu lại các tính chất của phép nhân và phép chia.
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 2017
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 157 : ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN ( tt )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Tiếp tục củng cố về 4 phép tính với số tự nhiên và tính giá trị biểu thức.
2 . Kỹ năng :
- Tính được giá trị của biểu thức chứa 2 chữ.
- Thực hiện đuộc 4 phép tính với số tự nhiên.
- Biết giải bài toán liên quan đến các phép tính với số tự nhiên.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , bảng phụ .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt)
- Yêu cầu HS lần lượt trả lời câu hỏi :
- a x b = b x a là tính chất gì của phép nhân ? Em hãy phát biểu tính chất đó ?
- a x ( b + c ) = a x b + a x c là tính chất gì của phép nhân ? Em hãy phát biểu tính chất vừa nêu ?
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 ; 2 .
Mục tiêu : Giúp HS củng cố cách tính giá trị biểu thức có chứa chữ và 4 phép tính với số tự nhiên .
Bài 1a :
- Yêu cầu HS đocï bài 1a / 164.
- Em hãy cho biết m + n được gọi là gì
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm mỗi nhóm thực hiện 1 phép tính .
- Yêu cầu HS trình bày.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Em hãy nêu cách tính giá trị biểu thức ?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 4
Mục tiêu : Giúp HS củng cố dạng toán trung bình cộng .
- Yêu cầu HS đọc bài 4 / 164.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài.
- Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số ta làm thế nào ?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn.
- Yêu cầu HS nêu một số tính chất của bốn phép tính.
- Giáo dục HS cẩn thận , chính xác.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại các bài đã học.
- Chuẩn bị : Ôn tập về biểu đồ.
- Hát .
- HS lần lượt trả lời.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- m + n được gọi là biểu thức có chứa hai chữ.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – lớp theo dõi.
- 2 HS lần lượt phát biểu quy tắc.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS làm bài bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 4 HS nêu một số tính chất của 4 phép tính.
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 158 : ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố các kiến thức về biểu đồ.
2 . Kỹ năng :
- Biết nhận xét một số thông tin trên biểu đồ cột.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : 1 biểu đồ tranh minh hoạ bài 1 VBT vẽ trên giấy khổ lớn .
- 2 biểu đồ hình cột vẽ trên khổ giấy 60cm x 40cm minh hoạ các bài 2 và bài 3 / 165 – 166 .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt)
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: Ôn tập về biểu đồ
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Đọc, phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ cột.
Mục tiêu : Giúp HS củng cố đọc phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ cột .
Bài tập 2:
- GV treo biểu đồ cột lên bảng.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
- Yêu cầu HS trả lời câu 2a.
- Yêu cầu HS trả lời câu 2b.
- GV nhận xét – chốt ý đúng.
Bài 3 :
- GV treo biểu đồ cột minh hoạ bài 3 trên bảng phụ lên bảng .
- GV yêu cầu HS phân tích để điền số liệu vào từng cột và trả lời câu hỏi .
- Yêu cầu HS trả lời câu 3a.
- Yêu cầu HS trả lời câu 3b.
GV nhận xét – chốt ý đúng.
GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn.
- Các em học mấy kiểu biểu đồ ? Kể ra ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị bài: Ôn tập về phân số.
- Hát.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS quan sát biểu đồ.
- HS làm việc nhóm đôi.
- Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả.
- Lớp nhận xét.
- HS quan sát biểu đồ.
- HS làm việc nhóm 4.
- Đại diện HS trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Có hai loại biểu đồ : biểu đồ tranh , biểu đồ hình cột .
Kiểm tra
Trực quan
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
Thứ năm ngày 20 tháng 4 năm 2017
TIN HỌC
GV bộ môn
MỸ THUẬT
TIẾT 32 : VẼ TRANG TRÍ : TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 159 : ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS ôn tập về : Khái niệm về phân số – Rùút gọn phân số – Quy đồng mẫu số các phân số – Sắp xếp thứ tự các phân số .
2 . Kỹ năng :
- HS thực hiện được so sánh, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Các hình vẽ trong bài tập 1 – SGK – Bảng phụ .
HS : SGK , bảng con , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
20 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập về biểu đồ
- Biểu đồ dưới đây nói về số vải của một cửa hàng bán được trong tháng 12
Cho biết mỗi cuộn vải dài 50m . Dựa vào biểu đồ , hãy trả lời các câu hỏi dưới đây :
a)Trong tháng 12 cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải hoa ?
b)Trong tháng 12 cửa hàng bán được tất cả bao nhiêu mét vải?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Ôn tập về phân số
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 , 2
Mục tiêu : Giúp HS củng cố, ôn tập khái niệm ban đầu về PS , tính chất cơ bản của PS .
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 166 .
- GV cho HS nêu yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4.
- GV cho các nhóm nêu kết quả thảo luận
- GV mời lần lượt đại diện 4 nhóm giải thích qua đó cho HS nhắc lại :
+ Cách so sánh PS cùng mẫu số, cùng TS.
+ Tính chất cơ bản của PS .
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 3 ; 4 và 5
Mục tiêu : Củng cố , ôn tập về Rút gọn PS , quy đồng mẫu số các PS ; so sánh và sắp xếp thứ tự các phân số
Bài 3 : chọn 3 trong 6 ý.
GV yêu cầu HS đọc bài 3.
Yêu cầu HS làm bảng con.
Điều cần lưu ý khi rút gọn ?
Thế nào là phân số tối giản.
Nêu cách rút gọn phân số ?
- GV nhận xét- chốt kết quả đúng.
Bài 4 a,b :
Yêu cầu HS đọc bài 4.
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vào vở.
- GV cho 3 HS làm bài vào bảng phụ vàgắn lên bảng.
- GV chấm vở 1 số HS.
- GV cho HS nhận xét bài làm trên bảng kết hợp nhắc lại :
- Quy tắc về quy đồng MS các PS.
- GV nhận xét , chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn.
Trò chơi : Tìm bạn.
GV nêu yêu cầu và hướng dẫn chơi.
Yêu cầu HS thực hiện trò chơi .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- Tuyên dương nhóm làm nhanh và đúng
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ôn tập về các phép tính
- Hát .
- HS trình bày.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm – Lớp
- 1 HS đọc bài 1 – Lớp theo dõi.
- HS trình bày, giải thích.
- HS lần lượt nêu cách so sánh phân số ; tính chất cơ bản của phân số .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bảng con – Lớp nhận xét .
- HS lần lượt nêu.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS thực hiện theo yêu cầu GV
- HS lần lượt trả lời.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS tham gia trò chơi.
- Đại diện HS trình bày và giải thích.
- Lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Trực quan
Hỏi – đáp
Trực quan
Luyện tập
Hỏi - đáp
Trò chơi
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 160 : ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS ôn tập củng cố các kiến thức về các phép tính cộng , trừ phân số
2 . Kỹ năng :
- HS thực hiện được cộng, trừ phân số.
- Tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ phân số.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , bảng phụ .
HS : SGK , bảng con , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập về phân số
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- Rút gọn phân số : ; .
- Quy đồng mẫu số: và .
- Yêu cầu HS nêu quy tắc rút gọn phân số và quy đồng mẫu số.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Ôn tập về các phép tính với phân số
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài 1 ; 2 và 3 .
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các phép tính cộng , trừ với các phân số .
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1/93.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nêu quy tắc cộng , trừ hai phân số cùng ( khác ) mẫu số.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 2 :
Yêu cầu HS đọc bài 2 /94 .
GV hướng dẫn HS tương tự bài 1.
GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS sửa bài và nêu cách thực hiện.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn.
- Yêu cầu HS nêu lại các quy tắc về phép tính cộng và trừ với phân số.
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ôn tập về các phep tính với phân số ( tt ) .
- Hát.
- HS làm bảng con.
- 2 HS nêu lại quy tắc.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS làm bảng phụ và trình bày.
- 4 HS phát biểu quy tắc.
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm.
- HS làm bài và trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 3 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét
Hoạt động lớp
- 4 HS nêu lại quy tắc .
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc