Giáo án Toán 4 tuần 32

TOÁN

TIẾT 159 : ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Giúp HS ôn tập về : Khái niệm về phân số – Rút gọn phân số – Quy đồng mẫu số các phân số – Sắp xếp thứ tự các phân số .

 2 . Kỹ năng :

 - HS thực hiện được so sánh, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Các hình vẽ trong bài tập 1 – SGK – Bảng phụ .

· HS : SGK , bảng con , vở toán .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN TIẾT 156 : ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (tt) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS ôn tập về phép nhân, phép chia các số tự nhiên : Cách làm tính, tính chất, mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia, giải toán liên quan đến nhân, chia . 2 . Kỹ năng : - Biết đặt tính, thực hiện nhân các số tự nhiên với các số có khống quá 3 chữ số (tích không quá 6 chữ số). - Biết đặt tính và thực hiện chia số có nhiều chữ số cho số không quá 2 chữ số. - Biết so sánh số tự nhiên. 3 . Thái độ : - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK – Bảng phụ . HS : SGK , bảng con ,vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên - Yêu cầu HS làm bảng con. - GV yêu cầu HS nêu lại các tính chất và mối quan hệ phép cộng và phép trừ . - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới : Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt) - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 và 2 . Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về phép nhân , phép chia các số tự nhiên. Bài 1 : dòng 1, 2 - Yêu cầu HS đọc bài 1. - Bài tập yêu cầu làm gì ? - Yêu cầu HS làm bảng con. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS trình bày cách thực hiện - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 4 Mục tiêu : Giúp HS củng cố các tính chất của phép nhân, phép chia,mối quan hệ của chúng. Bài 4 : cột 1 - Yêu cầu HS đọc bài 4 và làm bài. - GV hướng dẫn HS tương tự với chia số tự nhiên cho 10 ; 100 ; 1000 Nhân nhẩm với 11 ; một số chia cho một tích. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng - GV chấm một số vở. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn - Yêu cầu HS nêu lại các tính chất phép nhân và phép chia. - Giáo dục HS cẩn thận , chính xác 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của học sinh. - Chuẩn bị : Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên ( tt ) . - Hát. - HS làm bảng con. - 1 HS đại diện trình bày. - 5 HS lần lượt nêu các tính chất và mối quan hệ phép cộng và phép trừ. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài 1 / 88. - Yêu cầu đặt tính và tính . - HS làm bảng con. - 4 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc bài 2 – Lớp theo dõi. - HS làm bài vào vở. - 2 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS làm bài vào vở. - 2 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 4 HS lần lượt nêu lại các tính chất của phép nhân và phép chia. Kiểm tra Trực quan Hỏi – đáp Luyện tập Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 2017 ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn TOÁN TIẾT 157 : ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN ( tt ) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Tiếp tục củng cố về 4 phép tính với số tự nhiên và tính giá trị biểu thức. 2 . Kỹ năng : - Tính được giá trị của biểu thức chứa 2 chữ. - Thực hiện đuộc 4 phép tính với số tự nhiên. - Biết giải bài toán liên quan đến các phép tính với số tự nhiên. 3 . Thái độ : - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt) - Yêu cầu HS lần lượt trả lời câu hỏi : - a x b = b x a là tính chất gì của phép nhân ? Em hãy phát biểu tính chất đó ? - a x ( b + c ) = a x b + a x c là tính chất gì của phép nhân ? Em hãy phát biểu tính chất vừa nêu ? - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới : Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt) - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 ; 2 . Mục tiêu : Giúp HS củng cố cách tính giá trị biểu thức có chứa chữ và 4 phép tính với số tự nhiên . Bài 1a : - Yêu cầu HS đocï bài 1a / 164. - Em hãy cho biết m + n được gọi là gì - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm mỗi nhóm thực hiện 1 phép tính . - Yêu cầu HS trình bày. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2. - Em hãy nêu cách tính giá trị biểu thức ? - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 4 Mục tiêu : Giúp HS củng cố dạng toán trung bình cộng . - Yêu cầu HS đọc bài 4 / 164. - Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài. - Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số ta làm thế nào ? - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - GV chấm một số vở. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. - Yêu cầu HS nêu một số tính chất của bốn phép tính. - Giáo dục HS cẩn thận , chính xác. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại các bài đã học. - Chuẩn bị : Ôn tập về biểu đồ. - Hát . - HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - m + n được gọi là biểu thức có chứa hai chữ. - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc – lớp theo dõi. - 2 HS lần lượt phát biểu quy tắc. - HS làm bài vào vở. - 2 HS làm bài bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - 1 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 4 HS nêu một số tính chất của 4 phép tính. Kiểm tra Trực quan Hỏi – đáp Thực hành Trình bày Trực quan Hỏi – đáp Luyện tập Trình bày Trực quan Hỏi – đáp Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn TOÁN TIẾT 158 : ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS củng cố các kiến thức về biểu đồ. 2 . Kỹ năng : - Biết nhận xét một số thông tin trên biểu đồ cột. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : 1 biểu đồ tranh minh hoạ bài 1 VBT vẽ trên giấy khổ lớn . - 2 biểu đồ hình cột vẽ trên khổ giấy 60cm x 40cm minh hoạ các bài 2 và bài 3 / 165 – 166 . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 25 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt) - Yêu cầu HS làm bảng con. - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới: Ôn tập về biểu đồ - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Đọc, phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ cột. Mục tiêu : Giúp HS củng cố đọc phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ cột . Bài tập 2: - GV treo biểu đồ cột lên bảng. - Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi. - Yêu cầu HS trả lời câu 2a. - Yêu cầu HS trả lời câu 2b. - GV nhận xét – chốt ý đúng. Bài 3 : - GV treo biểu đồ cột minh hoạ bài 3 trên bảng phụ lên bảng . - GV yêu cầu HS phân tích để điền số liệu vào từng cột và trả lời câu hỏi . - Yêu cầu HS trả lời câu 3a. - Yêu cầu HS trả lời câu 3b. GV nhận xét – chốt ý đúng. GV chấm một số vở. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. - Các em học mấy kiểu biểu đồ ? Kể ra ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Về xem lại bài . - Chuẩn bị bài: Ôn tập về phân số. - Hát. - HS thực hiện theo yêu cầu. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS quan sát biểu đồ. - HS làm việc nhóm đôi. - Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả. - Lớp nhận xét. - HS quan sát biểu đồ. - HS làm việc nhóm 4. - Đại diện HS trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - Có hai loại biểu đồ : biểu đồ tranh , biểu đồ hình cột . Kiểm tra Trực quan Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn Thứ năm ngày 20 tháng 4 năm 2017 TIN HỌC GV bộ môn MỸ THUẬT TIẾT 32 : VẼ TRANG TRÍ : TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH GV bộ môn TOÁN TIẾT 159 : ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS ôn tập về : Khái niệm về phân số – Rùút gọn phân số – Quy đồng mẫu số các phân số – Sắp xếp thứ tự các phân số . 2 . Kỹ năng : - HS thực hiện được so sánh, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Các hình vẽ trong bài tập 1 – SGK – Bảng phụ . HS : SGK , bảng con , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 20 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Ôn tập về biểu đồ - Biểu đồ dưới đây nói về số vải của một cửa hàng bán được trong tháng 12 Cho biết mỗi cuộn vải dài 50m . Dựa vào biểu đồ , hãy trả lời các câu hỏi dưới đây : a)Trong tháng 12 cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải hoa ? b)Trong tháng 12 cửa hàng bán được tất cả bao nhiêu mét vải? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Ôn tập về phân số - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 , 2 Mục tiêu : Giúp HS củng cố, ôn tập khái niệm ban đầu về PS , tính chất cơ bản của PS . Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 166 . - GV cho HS nêu yêu cầu đề bài . - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4. - GV cho các nhóm nêu kết quả thảo luận - GV mời lần lượt đại diện 4 nhóm giải thích qua đó cho HS nhắc lại : + Cách so sánh PS cùng mẫu số, cùng TS. + Tính chất cơ bản của PS . - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 3 ; 4 và 5 Mục tiêu : Củng cố , ôn tập về Rút gọn PS , quy đồng mẫu số các PS ; so sánh và sắp xếp thứ tự các phân số Bài 3 : chọn 3 trong 6 ý. GV yêu cầu HS đọc bài 3. Yêu cầu HS làm bảng con. Điều cần lưu ý khi rút gọn ? Thế nào là phân số tối giản. Nêu cách rút gọn phân số ? - GV nhận xét- chốt kết quả đúng. Bài 4 a,b : Yêu cầu HS đọc bài 4. - GV yêu cầu HS tự làm bài vào vào vở. - GV cho 3 HS làm bài vào bảng phụ vàgắn lên bảng. - GV chấm vở 1 số HS. - GV cho HS nhận xét bài làm trên bảng kết hợp nhắc lại : - Quy tắc về quy đồng MS các PS. - GV nhận xét , chấm một số vở. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. Trò chơi : Tìm bạn. GV nêu yêu cầu và hướng dẫn chơi. Yêu cầu HS thực hiện trò chơi . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - Tuyên dương nhóm làm nhanh và đúng 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Ôn tập về các phép tính - Hát . - HS trình bày. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm – Lớp - 1 HS đọc bài 1 – Lớp theo dõi. - HS trình bày, giải thích. - HS lần lượt nêu cách so sánh phân số ; tính chất cơ bản của phân số . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS làm bảng con – Lớp nhận xét . - HS lần lượt nêu. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS thực hiện theo yêu cầu GV - HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp HS lắng nghe GV hướng dẫn. - HS tham gia trò chơi. - Đại diện HS trình bày và giải thích. - Lớp nhận xét. Kiểm tra Trực quan Hỏi – đáp Trực quan Hỏi – đáp Trực quan Luyện tập Hỏi - đáp Trò chơi Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 160 : ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS ôn tập củng cố các kiến thức về các phép tính cộng , trừ phân số 2 . Kỹ năng : - HS thực hiện được cộng, trừ phân số. - Tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ phân số. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ . HS : SGK , bảng con , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 25 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Ôn tập về phân số - Yêu cầu HS làm bảng con. - Rút gọn phân số : ; . - Quy đồng mẫu số: và . - Yêu cầu HS nêu quy tắc rút gọn phân số và quy đồng mẫu số. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Ôn tập về các phép tính với phân số - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài 1 ; 2 và 3 . Mục tiêu : Giúp HS củng cố các phép tính cộng , trừ với các phân số . Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1/93. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS nêu quy tắc cộng , trừ hai phân số cùng ( khác ) mẫu số. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài 2 : Yêu cầu HS đọc bài 2 /94 . GV hướng dẫn HS tương tự bài 1. GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS sửa bài và nêu cách thực hiện. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - GV chấm một số vở. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. - Yêu cầu HS nêu lại các quy tắc về phép tính cộng và trừ với phân số. - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Ôn tập về các phep tính với phân số ( tt ) . - Hát. - HS làm bảng con. - 2 HS nêu lại quy tắc. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS làm bài vào vở. - 2 HS làm bảng phụ và trình bày. - 4 HS phát biểu quy tắc. - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS làm bài và trình bày. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS làm bài vào vở. - 3 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét Hoạt động lớp - 4 HS nêu lại quy tắc . Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Luyện tập Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTOAN.doc
Tài liệu liên quan