TOÁN
TIẾT 164: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp HS củng cố các đơn vị đo khối lượng và bảng đơn vị đo khối lượng.
2. Kỹ năng:
- Chuyển đổi được số đo khối lượng.
- Thực hiện được phép tính với số đo đại lượng.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
· GV: SGK, bảng phụ.
· HS: SGK, vở toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TIẾT 161 : ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ (t.t)
I . MỤC TIÊU:
1 . Kiến thức:
- Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân, phép chia phân số.
2 . Kỹ năng:
- Thực hiện được nhân, chia phân số.
- Tìm một thành phần chưa biết trong phép nhân, chia phân số.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK, bảng phụ.
HS : SGK, bảng con, vở toán.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
18 phút
7 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập về các phép tính với PS
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- Yêu cầu HS phát biểu quy tắc phép cộng và phép trừ phân số.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Ôn tập về các phép tính với PS
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài 1 , 2
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về phép nhân, phép chia phân số, tìm thành phần chưa biết.
Bài 1: VBT/95
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 1.
- Yêu cầu HS tự thực nhân, chia.
- GV cho 3 HS làm bảng phụ.ï
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng
- Yêu cầu HS phát biểu quy tắc nhân, chia hai phân số.
- Gv nhận xét, chốt ý.
Bài 2 :VBT/95
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 2.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi 3 HS làm bảng phụ và nêu cách tìm thành phần chưa biết.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài 4 .
Mục tiêu : Giúp HS biệt vận dụng các phép tình để giải bài toán.
Bài tập 4a :VBT/96
- Yêu cầu HS đọc bài 4.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi 1 HS làm bảng phụ.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn
- Yêu cầu HS nêu các quy tắc tính nhân, chia phân số, mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
- Giáo dục HS cẩn thận khi thực hiện các phép tính.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Ôn tập các phép tính với PS
- Hát.
- HS làm bảng con.
- 4 HS nêu quy tắc.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 3 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 4 HS phát biểu quy tắc.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 3 HS làm bảng phụ và trình bày cách thực hiện.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớptheo dõi.
- HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 4 HS lần lượt phát biểu.
+ Muốn nhân hai phân số ta lấy tử số nhân tử số, mẫu số nhân mẫu số.
+ Muốn chia hai phân số ta lấy phân số thứ I nhân với phân số thứ II đảo ngươcï.
+ Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
+ Muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương.
+ .
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Đàm thoại
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
Thứ ba ngày 25 tháng 4 năm 2017
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 162 : ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ ( t.t )
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng phối hợp 4 phép tính với phân số.
2. Kỹ năng:
- Tính giá trị của biểu thức với các phân số.
- Giải được các bài toán có lời văn với các phân số.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: SGK, bảng phụ.
HS:: SGK, vở toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ôn tập về các phép tính với phân số (tt)
- Yêu cầu HS sửa bài 2 / 168 và nêu cách thực hiện.
- GV nhận xét – tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập về các phép tính với phân số (tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 :Hướng dẫn HS làm bài 1; 2
Mục tiêu : Giúp HS củng cố kĩ năng phối hợp 4 phép tính với phân số để tính giá trị biểu thức .
Bài tập 1a,c : SGK/169
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 1.
- Yêu cầu HS nêu quy tắc một tổng(hiệu) nhân (chia ) với một số.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Cho 4 HS làm bảng phụ và yêu cầu nêu cách trình bày.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng
Bài 2 b : SGK/ 169
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 2.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Cho 4 HS làm bảng phụ và giải thích cách làm.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 3
Mục tiêu: Giúp HS biết giải bài toán có lời văn.
Bài 4: VBT / 97
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 4.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi 1 HS làm bảng phụ và trình bày
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn
- Yêu cầu HS nêu các tính chất của phép nhân, chia với phân số.
- Giáo dục HS tính cẩn thận.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài.
- Chuẩn bị: Ôn tập về các phép tính với phân số (tt).
- Hát.
- 3 HS sửa bài và trình bày cách thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS phát biểu.
- HS làm bài vào vở.
- 4 HS làm bảng phụ và nêu cáh trình bày
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- HS làm bảng phụ và nêu cách thực hiện .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HSlàm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- HS lần lượt phát biểu.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Trình bày
Trực quna
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 163: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ ( t.t )
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện 4 phép tính với phân số.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được 4 phép tính với phân số; vận dụng được để tính giá trị biểu thức và giải toán.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: SGK, bảng phụ.
HS: SGK, vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
20 phút
5 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2..Bài cũ: Ôn tập về các phép tính với phân số (tt)
- Yêu cầu HS nêu các tính chất phép nhân, chia với phân số.
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập về các phép tính với phân số (tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4. Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài 1, 3a
Mục tiêu: Giúp HS củng cố về 4 phép tính và tìm thành phần chưa biết của chúng.
Bài 1: SGK/170
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 1.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 4 HS làm bảng phụ và trình bày.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 2a VBT/ 98
- Yêu cầu HS đọc bài 2a / 98.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 3 HS làm bảng phụ và trình bày.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 3a
Mục tiêu: Giúp HS biết phối hợp 4 phép tính với phân số để giải toán có lời văn.
Bài 3a : VBT
- Yêu cầu HS đọc bài 3a.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn.
- Yêu cầu HS nêu cách tìm thành phần chưa biết của phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ôn tập về đại lượng .
- Hát .
- 4 HS nêu các tính chất của phép nhân, chia với phân số.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 4 HS làm bảng phụ và nêu cách thực hiện.
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 3 HS làm bảng phụ và nêu cách thực hiện .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bảng phụ và nêu kết quả
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 4 HS lần lượt nêu cách tìm thành phần chưa biết của các phép tính.
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm:
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 164: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp HS củng cố các đơn vị đo khối lượng và bảng đơn vị đo khối lượng.
2. Kỹ năng:
- Chuyển đổi được số đo khối lượng.
- Thực hiện được phép tính với số đo đại lượng.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: SGK, bảng phụ.
HS: SGK, vở toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
18 phút
7 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ôn tập về các phép tính với PS
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- Gọi 3 HS nêu cách tìm thành phần chưa biết.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập về đại lượng
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS ôn tập các đơn vị đo khối lượng
Mục tiêu: Giúp HS củng cố các kiến thức về các đơn vị đo khối lượng vàrèn kỹ năng chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng.
Bài 1: VBT/99
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS trình bày kết quả và giải thích.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 2: VBT
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Yêu cầu HS nêu cách đổi các trường hợp trên.
- GV nhận xét cách đổi của HS.
- Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài 2.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 4
Mục tiêu: Giúp HS giải các bài toán có liên quan đến đại lượng.
Bài 4 : SGK/171
- Yêu cầu HS đọc bài 4/ 171.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
à Lưu ý: chuyển đổi cùng đơn vị khối lượng.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn
- Yêu cầu HS đọc bảng đơn vị đo khối lượng và nêu mối quan hệ của chúng.
- Giáo dục HS tính cẩn thận.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài.
- Chuẩn bị : Ôn tập về đại lượng ( tt )
- Hát.
- HS làm bảng con.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS tự làm bài vào vở.
- 6 HS lần lượt nêu kết quả và cách thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- HS đọc bài 2.
- HS quan sát và nêu cách thực hiện.
- Lớp nhận xét
- HS làm bài vào vở.
- 3 HS trình bày kết quả bài làm.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS tự làm bài.
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
Bảng đơn vị đo khối lượn : tấn ; tạ;
yến; kg ; hg ; dag ; g .
+ Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau hơn kém nhau 10 lần.
Kiểm tra
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 165: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG (t.t)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp HS củng cố các đơn vị đo thời gian và quan hệ giữa các đơn vị đo này.
2. Kỹ năng:
- Chuyển đổi được các đơn vị đo thời gian.
- Thực hiện được phép tính với số đo thời gian.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: SGK, bảng phụ.
HS: SGK, bảng con, vở toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
18 phút
7 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Ôn tập về đại lượng
- Yêu cầu HS đọc bảng đơn vị đo khối lượng và nêu mối quan hệ của chúng.
- Yêu cầu HS làm bảng con :
4 tạ 5 kg = . kg
23 050 g = kg ..g
5 600 kg = ..tấn..tạ.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập về đại lượng (tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 :Hướng dẫn HS làm bài ; 2
Mục tiêu: Giúp HS củng cố các đơn vị đo thời gian , quan hệ của chúng và rèn kỹ năng chuyển đồi các đơn vị này.
Bài 1: VBT
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 7 HS nêu kết quả bài làm và giải thích.
- GV nhận xét – chốt ý đúng.
Bài 2: VBT
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 2.
- GV yêu cầu HS nêu lại cách chuyển đổi đơn vị đo thời gian.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét – chốt ý đúng.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài 4
Bài 4 :SGK/171
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 4/171.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn
- Yêu cầu HS nêu tên các đơn vị đo thời gian và mối quan hệ của chúng.
- Giáo dục HS tính cẩn thận.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài.
- Chuẩn bị : Ôn tập về đại lượng (tt)
- Hát .
- HS nêu.
- HS làm bảng con.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS tự làm bài vào vơ.û
- 7 HS nêu kết quả và trình bày cacùh thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS lần lượt nêu cách thực hiện chuyển đổi.
- HS làm các phần còn lại.
- HS lần lượt nêu kết quả và giải thích cách thực hiện.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Các đơn vị đo thời gian: thế kỉ, năm, tháng, tuần, ngày, giờ, phút, giây.
+ 1 thế kỉ = 100 năm
+ 1 năm = 12 tháng
+ 1 tháng có 30 , 31 ngày ( tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày )
+ ..
Kiểm tra
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc