Bài 1 a :Rèn kĩ năng chuyển phân số thập phân thành hỗn số .
- HS đọc yêu cầu - GV ghi bài mẫu.
VD:
HD HS cùng thực hiện hiểu bài mẫu.
Cách làm : 162 10 * lấy tử số chia cho mẫu số
62 16 * Thương tìm được là phần nguyên kém theo
2 một phân số có tử số là số dư , mẫu số là
số chia
-1- 2 HS nhắc lại cách làm .
- HS tự làm bài - 3 HS nối tiếp nhau lên bảng làm .
734 / 10= ; 5608/100 = ; 605/100=
Tổ chức nhận xét, củng cố cách làm .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5:( tiết 35) Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thao giảng chuyên đề
Ngày dạy :20 tháng 10 năm 2016
Giáo viên : Vũ Thị Hân
Môn : Toán
Toán:( tiết 35)
luyện tập
I- mục tiêu : Giúp HS :
- Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số .
- Chuyển phân số thập phân thành số thập phân đo viết dới dạng STN với đơn vị đo thích hợp.
II- đồ dùng dạy học:
III- Các hoạt động dạy học :
HĐ1 (4phút) KTBC : Củng cố cấu tạo số thập phân, cách đọc, viết STP.
- GV vấn đáp - 1, 2 HS trả lời . Nhận xét.
HĐ2(1’) Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu bài học.
- GV ghi bảng
- HS nhắc lại đề bài
HĐ3 (32 phút )Làm bài tập.
- HS nêu số lượng bài tập
Bài 1 a :Rèn kĩ năng chuyển phân số thập phân thành hỗn số .
- HS đọc yêu cầu - GV ghi bài mẫu.
VD:
HD HS cùng thực hiện hiểu bài mẫu.
Cách làm : 162 10 * lấy tử số chia cho mẫu số
62 16 * Thương tìm được là phần nguyên kém theo
2 một phân số có tử số là số dư , mẫu số là
số chia
-1- 2 HS nhắc lại cách làm .
- HS tự làm bài - 3 HS nối tiếp nhau lên bảng làm .
734 / 10= ; 5608/100 = ; 605/100=
Tổ chức nhận xét, củng cố cách làm .
Bài 1b: Chuyển hỗn số thành số thập phân:
-1 HS đọc bài mẫu, GV ghi bảng bài mẫu, yêu cầu HS giải thích mẫu.
VD: 16 = 16,2
HS tự làm bài vào vở.
- 3 HS lên bảng làm bài. Tổ chức lớp nhận xét.
Bài 2:Thực hành chuyển phân số thập phân thành số thập phân
- Hs làm 3 phân số thứ 2,3,4.
Tổ chức cho Hs chơi trò chơi “thi đua tiếp sức”. Cho 3 nhóm thi, mỗi nhóm đại diện 3 em thi đua tiếp sức để làm bài. Cả lớp theo dõi cổ vũ.
834/10 = 83,4 1954 / 100=19,54 2167/1000= 2,167
- Tổ chức lớp nhận xét. Yêu cầu HS giải thích cách làm.
VD: = 4,5 (suy luận chữ số 5 thuộc hàng phần 10) ( hoặc = 4,5 )
Tuyên dương nhóm làm đúng làm nhanh.
Bài 3: Chuyển số đo độ dài...
- HS lên bảng làm bài mẫu cách làm
VD: 2,1m = 21dm
Cách làm : 2,1m = 2 m = 2m 1dm = 21dm
8,3m = ......cm 5,27m = ..........cm 3,15m = ............cm
- Tổ chức lớp nhận xét.
- GV hỏi HS sinh để củng cố còn cách đổi nào khác?
GV hướng dẫn học sinh thêm cách khác :VD: 8,3m =
m dm
cm chưa có thì thêm số 0, đồng thời dịch chuyển dấu phẩy sang bên phải số 0.
HĐ3 (3phút) Củng cố cách chuyển PSTP thành STP.
GV hỏi : Muốn chuyển phân số thập phân ra số thập phân ta làm thế nào?
- GV nhận xét tiết học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giáo an thao giảng.doc