1. Hoạt động 1:
a) Hướng dẫn hoạt động
1. Mỗi em lấy 48 miếng bìa
2. Khi đến lượt em, hãy lăn xúc sắc và cất vào hộp số phần của các 
miếng bìa theo như phân số trên mặt xúc sắc.
VD Khi lăn xúc sắcnhận được 1/3 thì cất 1/3 số bìa mà em có là 16 
miếng vào hộp.
3. Nếu chia không hết thì em bị mất lượt, ban tiếp theo sẽ chơi.
4. Tiếp tục lăn xúc sắc và xem ai là người đầu tiên chỉ còn một miếng.
5. Chơi 5 lần
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3345 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tìm giá trị phân số của một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 1 
Môn Toán Lớp 6 
Bài 14 chương 3 : Tìm giá trị phân số của một số 
I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM: 
1. Kiến thức: 
– Nắm chắc cách tìm giá trị phân số của một số 
– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt để giải bài toán một cách 
nhanh chóng. 
2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán. 
II) CƠ SỞ VẬT CHẤT : 
 Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô. 
 Cơ sở vật chất cho các nhóm 
III) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 
Thời 
gian 
Nội dung 
công việc 
Hoạt động của giáo 
viên 
Hoạt động của học sinh 
2’ Ổn định tổ 
chức 
Chia lớp thành 4 nhóm 
15’ Làm bài tập Quan sát học sinh hoạt 
động 
Các nhóm làm bài tập 
theo hướng dẫn. 
Trao đổi để đưa ra 
nhận xét. 
20’ Các nhóm 
trình bày 
Nghe các nhóm trình 
bày. 
Yêu cầu học sinh đánh 
giá . 
Trình bày hoạt động 
theo thứ tự : 
 Nhóm máy tính. 
 Nhóm hoạt động 1. 
 Nhóm hoạt động 2. 
 Nhóm hoạt động 3. 
5’ Củng cố Cách tìm giá trị phân 
số của một số 
Làm việc toàn lớp 
3’ Kiểm tra 
trắc nghiệm 
Làm bài tập toàn lớp. 
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 2 
TÓM TẮT BÀI HỌC 
TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ 
Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước, ta nhân số cho 
trước với phân số đó. 
Vậy: Muốn tìm số a bằng 
n
m của số b cho trước, ta tính 
mba  (m, n Z, n  0) 
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 3 
NHÓM MÁY TÍNH (I) 
1) Tổ chức: 2 học sinh một máy . 
2) Cơ sở vật chất: 
Phần mềm Math Concepts/Bài 1/phần 4: Fraction (Phân số) 
 3) Hoạt động: 
Thời gian Nội dung Hướng dẫn hoạt động 
20’ Trả lời câu hỏi 
5’ Trình bày Cử một đại diện trả lời câu 
hỏi. 
5’ Làm bài kiểm tra 
trắc nghiệm 
Nội dung hoạt động trong Phần mềm Math Concepts/Bài 1/phần 4: Fraction 
(Phân số) 
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 4 
NHÓM HOẠT ĐỘNG 2 
1) Tổ chức: Chia năm học sinh một nhóm nhỏ. 
2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ được phát: 
 48 miếng bìa mầu 
 Hộp đựng bìa 
 Xúc xắc có các mặt là những phân số lần lượt là:1/2, 1/3, 1/4, 1/6, 1/8, 
/12 
3) Hoạt động : 
Công việc Thời gian 
Làm các hoạt động 20’ 
Trình bày 5’ 
1. Hoạt động 1: 
a) Hướng dẫn hoạt động 
1. Mỗi em lấy 48 miếng bìa 
2. Khi đến lượt em, hãy lăn xúc sắc và cất vào hộp số phần của các 
miếng bìa theo như phân số trên mặt xúc sắc. 
VD Khi lăn xúc sắc nhận được 1/3 thì cất 1/3 số bìa mà em có là 16 
miếng vào hộp. 
3. Nếu chia không hết thì em bị mất lượt, ban tiếp theo sẽ chơi. 
4. Tiếp tục lăn xúc sắc và xem ai là người đầu tiên chỉ còn một 
miếng. 
5. Chơi 5 lần. 
b) Hãy điền kết quả vào bảng sau: 
Họ và tên: 
Nhóm: 
Ván Lần 
chơi 
Số bìa em có Phân số trên 
xúc sắc 
Số bìa cất 
vào hộp 
Số bìa còn 
lại 
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 5 
2. Hoạt động 2: 
Em đã làm cách nào để lấy được số bìa cất vào hộp? 
Hãy khái quát thành cách tìm giá trị phân số của một số. 
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 6 
NHÓM HOẠT ĐỘNG 3 
1) Tổ chức: ba học sinh một nhóm nhỏ. 
2) Cơ sở vật chất : 
Mỗi nhóm nhỏ: 1 bộ dụng cụ giấy, bút 
3) Hoạt động : 
Công việc Thời gian 
Làm các hoạt động 20’ 
Trình bày 5’ 
Hoạt động 1: 
Nhân dịp lễ quốc khánh 2-9 , một cửa hàng giảm giá 10% một số mặt hàng. 
Người bán hàng sửa lại bảng giá của các mặt hàng ấy như sau: 
35.000đ 120.000đ 67.000đ 450.000đ 240.000đ 
33.000đ 108.000đ 60.300đ 120.000đ 216.000đ 
- Em hãy kiểm tra xem người bán hàng tính giá mới có đúng không? 
Điền đúng (Đ) hoặc sai (S) vào các vòng tròn của ô sau: 
4) Hoạt động 2: 
 Trong hình vẽ bên, biết 
viên gạch nặng 4kg. Để cân 
thăng bằng, đố em người ta dùng 
quả cân bao nhiêu kg ? 
5) Hoạt động 3: 
An nói: "Lấy một phần hai của một phần hai đem chia cho một phần hai sẽ 
được một phần hai". 
Đố em An nói đúng hay sai. 
4) Nêu qui tắc tìm giá trị phân số của một số : 
A B C D E 
A 
B C D E 
g¹ch nviª 
3
2 
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 7 
NHÓM HOẠT ĐỘNG 4 
1) Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ. 
2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một bộ dụng cụ và giấy, bút . 
3) Hoạt động : 
Công việc Thời gian 
Làm các hoạt động 20’ 
Trình bày 5’ 
1. Hoạt động1: 
Có một tấm bìa hình chữ nhật được chia thành các phần bằng nhau. 
 S 
Các miếng bìa màu có dạng như sau: 
A E 
 B 
 C 
 D D 
a) Diện tích các hình A, B, C, D, E bằng bao nhiêu diện tích hình S 
b) Cho S= 56 cm2, diện tích các hình A, B, C, D, E bằng bao nhiêu cm2 
2. Hoạt động 2: 
Lớp 6 chuyên Toán có 40 đến 50 học sinh. Trong đợt kiểm tra, 1/8 số bạn 
đạt loại giỏi, 1/3 số bạn đạt loại khá, 1/2 số bạn đạt loại trung bình, còn lại 
loại yếu. 
Hỏi có bao nhiêu bạn đạt mỗi loại ? 
3. Hoạt động 3: Điền vào ô trống ở bảng sau: 
Giá trị 
phân số 
3 
2
1 
3
12 0,5 45% 
5
2 
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 8 
12% 
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 9 
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 
Bài 1: Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau: 
1. 12 16 
4
3
lµ cña 
4
3
16 
2. 
6
5
5
2
3
1
lµ 
5
2
cña 
3
1
: 
3. 36 300 
100
12
lµ 300cña 12%  
BàI 2 : Điền đúng (Đ) ,sai (S) vào các câu sau : 
1. Để tìm giá trị phân số cả một số cho trước, ta lấy giá trị này 
chia cho số cho trước. 
2. Để tìm 
4
3
4
3
n
m
 lÊyta cña 
n
m (m, n  N, n  0) 
3. Lấy 
q
p
cña 
b
a cũng giống như lấy cña 
q
p
b
a (a, b, p,q N; b, q 
 0) 
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ 
Nội dung 0 1 2 Kết 
quả 
Biểu diễn 
phân số 
Chưa biểu diễn 
được các phân 
số trên hình 
Biếu diễn được 
các phân số nhưng 
còn có phân số 
chưa chính xác 
Trình bày 
chính xác các 
phân số đẹp, 
rõ ràng. 
Trình bày Không trình 
bày được 
Trình bày được 
nhưng chưa rõ 
ràng, mạch lạc 
Trình bày rõ 
ràng, mạch lạc 
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 10 
Kiến thức Không thực 
hiện được phép 
tính 
Thực hiện được 
một số phép tính 
Thực hiện đầy 
đủ các phép 
tính 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 c3b14_9751..pdf c3b14_9751..pdf