Giáo án Toán lớp 3: Bảng nhân 6

- Cô mời bạn trưởng ban văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát một bài

Trước khi vào bài mới, chúng ta cùng đến với phần khởi động:

- Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện tính

6 + 6 = ?

6 + 6 + 6 = ?

- Gọi 2 HS đọc thuộc bảng nhân 5, bảng chia 5,

- hỏi bất kì kết quả cuả một phép nhân, chia trong bảng nhân, bảng chia 5

- GV nhận xét, tuyên dương

- Nhận xét bài làm trên bảng

 

docx6 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3: Bảng nhân 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Toán: Bảng nhân 6 Người soạn: Phạm Thị Ngát Mục tiêu Kiến thức: HS lập được và học thuộc bảng nhân 6. HS giải những bài toán có phép nhân từ 1 đến 6. 2. Kĩ năng Áp dụng được vào giải bài toán có phep nhân. 3. Thái độ Rèn sự tự tư duy, phản ứng nhanh Yêu thích môn học B. Chuẩn bị Giáo viên: 10 tấm bìa, mỗi tấm có 6 hình tròn. Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 3 Học sinh Sách giáo khoa Vở bài tập, bộ thực hành toán lớp 3 3. Dự kiến PP dạy học : PP vấn đáp, PP trực quan, Pp thực hành C. Hoạt động dạy – học Nội dung Hoạt động day – GV Hoạt động học - HS I. Khởi động (3-4p) Mục tiêu: cũng cố lại kiến thức bài cũ để dễ dàng hơn trong việc tiếp thu bài mới II. Bài mới (20-25p) 1.Giới thiệu bài 2.HD thành lập bảng nhân 6 Mục tiêu: biết làm những phép toán nhân trong bảng nhân 6 3.Luyện tập Bài 1 Bài 2. Bài 3 IV. Củng cố, dặn dò (4-5p) 1.Củng cố 2. Dặn dò Cô mời bạn trưởng ban văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát một bài Trước khi vào bài mới, chúng ta cùng đến với phần khởi động: Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện tính 6 + 6 = ? 6 + 6 + 6 = ? Gọi 2 HS đọc thuộc bảng nhân 5, bảng chia 5, hỏi bất kì kết quả cuả một phép nhân, chia trong bảng nhân, bảng chia 5 GV nhận xét, tuyên dương Nhận xét bài làm trên bảng GV nhận xét, tuyên dương: Qua phần khởi động, cô thấy lớp mình về nhà đã học bài, năm chắc các bảng nhân, bảng chia, cô khen cả lớp ? Cô đố cả lớp 6 Í 6 = ? Để trả lời được câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu qua bài: Bảng nhân 6 GV viết tên bài lên bảng Yêu cầu HS lấy trong bộ thực hành toán 1 tấm bìa có 6 chấm tròn Các em kiểm tra xem mình đã lấy đúng và đủ chưa? GV gắn 1 tấm bìa có 6 chấm tròn lên bảng rồi đặt câu hỏi cho HS: + Như vậy 6 chấm tròn được lấy mấy lần? + Ta được mấy chấm tròn? GV kết luận: 6 chấm tròn được lấy 1 lần, ta lập được phép nhân: 6 x 1 = 6 (GV ghi lên bảng) GV ghi phép toán trên lên bảng à Đây sẽ là phép nhân đầu tiên trong bảng nhân 6 ! Nhắc lại phép nhân -Yêu cầu HS lấy trong bộ thực hành toán 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. Gv dán tiếp 2 tấm bìa lên và hỏi: Có hai tấm bìa, mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn, như vậy 6 được lấy mấy lần? + 6 đc lấy 2 lần, ta viết được phép nhân nào? + 6 Í 2 = ? + Vì sao con tìm ra kết quả là 12? HS, GV nhận xét GV viết bảng: Vậy 6 x 2 = 12 à Đây chính là kết quả của phép tính nhân thứ 2 trong bảng nhân 6 ! Điền kết quả của phép nhân vào VBT ! Nhắc lại phép nhân - Yêu cầu HS lấy trong bộ thực hành toán 3 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. Gv dán tiếp 3 tấm bìa lên và hỏi: Có ba tấm bìa, mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn, ta nói 6 đc lấy mấy lần? + 6 đc lấy 3 lần, ta viết được phép nhân nào? + Vậy 6 x 3 = ? + Vì sao con tìm được 6 x 3 = 18 GV viết phép nhân lên bảng và yêu cầu ! HS nhắc lại Bạn nào con cách khác để tìm tích của 6 Í 3 ? À đúng rồi. Chúng ta có thể lấy tích của 6 x 2 = 12 rồi cộng thêm 6 -Dựa trên cơ sở đó các con sẽ lập các phép tính còn lại của bảng nhân 6 và viết kết quả vào vở bài tập phần bên phải của bài học. (GV quan sát, hướng dẫn những HS còn chậm, chưa hiểu bài) - Yêu cầu HS nêu các phép tính còn lại của bảng nhân 6 GV chỉ bảng và đặt câu hỏi? + Hai tích viết liền nhau trong bảng nhân 6 hơn kém nhau mấy đơn vị? + Vậy muốn tìm tích liền sau ta làm thế nào? Vậy em tìm tích của 6 Í 4 bằng cách nào? HS, GV nhận xét Trong 2 cách mà 2 bạn vừa nêu con thấy cách nào nhanh hơn. ? Điểm giống nhau của các phép toán có trên bảng là gì? GV chỉ bảng và kết luận: Đây là bảng nhân 6, các phép nhân đều có thừa số 6 và thừa số còn lại là các số từ 1 đến 10 à Như vậy, chúng ta đã lập được bảng nhận 6. Bây giờ chúng ta cùng thi đua để học thuộc nhé. Yêu cầu HS đọc lại bảng nhân 6 ( đọc xuôi – đọc ngược) Bây giờ cô sẽ xóa đi 1 số số trong bảng nhân 6. Các con hãy giúp cô khôi phục bảng nhân 6 nhé. Bây giờ khó hơn một chút, cô xóa toàn bộ cột tích trong bảng nhân 6. Yêu cầu HS đọc nối tiếp. Ai có thể xung phong đọc toàn bộ bảng nhân 6 nào? HS, GV nhận xét Các con đã lập và học thuộc bảng nhân 6 rồi đấy. Bây giờ vận dụng bảng nhân 6 để làm tính và giải toán nhé. Cùng chuyển sang phần 2 của bài học hôm nay: thực hành Gọi 1HS đọc đề bài bài 1 + Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? Với bài tính nhẩm chứng ta phải làm thế nào? Cho HS tự làm cá nhân , rồi đổi chéo vở cho nhau Báo cáo kết quả bằng miệng HS, GV nhận xét Những bạn nào làm đúng BT1 ta giơ tay. À cô thấy các con đã làm đúng BT1, như vậy các con tính nhẩm rất giỏi đấy. - Quan sát trong bài tập 1, phép tính nào không có trong bảng nhân 6 -Vì sao con tính được 6 x 0 = 0, 0 x 6 =0 - GV: em trả lời rất đúng rồi đấy. Vậy ở bài tập 1 em đã thực hiện các phép tính nào? à Em trả lời rất đúng rồi đấy, chúng ta đã thực hiệ các phép tính nhân trong bảng nhân 6, ngoài ra BT1 còn củng cố cho ta các phép nhân một số với 0, và 0 nhân với một số. Các em cần phải học thuộc bảng nhân 6 để vận dụng vào làm bài tập đúng và nhanh nhé. Một bạn đọc đề bài bài 2 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để tóm tắt và giải bài toán -Đại diện 2 nhóm lên gắn kết quả thảo luận của nhóm mình trên bảng lớp Trong quá trình HS thao luận nhóm, Gv sẽ theo dõi giúp đỡ các nhóm. GV mời HS nhận xét bài của bạn GV chữa bài Những nhóm nào có cách làm giống bạn ? Nếu có HS không giơ tay, GV mời HS đứng dậy và hỏi cách làm bài của HS đó Nhận xét câu trả lời của bạn. GV nhận xét, giải thích cho HS hiểu: Bài yêu cầu tìm số lít dầu trong 5 thùng thì phải lấy số lít dầu trong 1 thùng nhân với 5 thùng. Ở bài tập 2 củng cố cho em kiến thuc gì? GV: À đúng rồi, 6 x 5 = 30 chính là một phép nhân trong bảng nhân 6. Cô thấy lớp mình đã học rất là tích cực, hăng hái phát biểu bài, cô thưởng cho cả lớp một trò chơi. Trò chơi của cô có tên “Tiếp sức” Luật chơi: GV chọn ra 2 đội chơi, mỗi đội có 3 thành viên. GV sẽ gắn nội dung trò chơi lên bảng, sau khi cô hô “Bắt đầu” thì từng thành viên của mỗi nhóm sẽ cầm bút chạy lên ghi 1 số vào 1 ô trống sao cho thích hợp sau đó 1 bạn khác sẽ chạy lên ghi tiếp cho đến hết. Đội nào hoàn thành nhanh và đúng sẽ dành chiến thắng và được nhận phần quà từ cô, còn đội nào viết sai sẽ là đội thua cuộc và phải chịu phạt. Tổ chức cho HS chơi Tim ra đội thắng cuộc được nhận quà, đội thua sẽ phải chịu phạt Chốt kết quả của bài tập 3 - Em có nhận xét gì về dãy số ở bài tập 3 -GV nhận xét: Cả 3 câu trả lời của 3 bạn đều đúng rồi đấy. Đây chính là kết quả của bảng nhân 6 - Yêu cầu HS đọc lại dãy số Qua trò chơi chúng ta rút ra được bài học gì - Hôm nay chúng ta được học bài gì? Cho HS đọc lại bảng nhân 6 theo dãy, theo tổ, cả lớp Vậy bạn nào có thể đứng tại chỗ đọc bảng nhân 6 GV nhận xét tiết học Chuẩn bị bài luyện tập Ôn luyện đọc thuộc bảng nhân 6 Hát đồng thanh -1 HS lên bảng làm: 6 + 6 = 12 6 + 6 + 6 = 18 Thực hiện lệnh 2 HS đọc HS nhận xét, lắng nghe Em không biết ạ 3HS nối tiếp đọc tên bài HS lấy ra 1 tấm bìa có 6 chấm tròn HS kiểm tra HS quan sát HS trả lời: + 1 lần Ta được 6 chấm tròn HS chú ý lắng nghe. 2-3HS nhắc lại: 6 Í 1 = 6 HS lấy ra trong bộ thực hành 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn HS quan sát HS trả lời + 6 được lấy 2 lần 6 x 2 = 12 + Vì con đếm được 12 chấm tròn Vì 6 Í 2 = 6 + 6 = 12 -2HS nhắc lại 6 Í 2 = 12 - thực hiện lệnh -6 được lấy 3 lần Ta viết được phép nhân 6 x 3 6 x 3 = 18 Vì 6 x 3 = 6 + 6 + 6 = 18 -2HS nhắc lại -Lấy tích của 6 Í 2 = 12 rồi cộng thêm 6 = 18 HS theo sự hướng dẫn của GV lập những phép nhân còn lại HS nêu HS quan sát và trả lời - Hơn kém nhau 6 đơn vị Muốn tìm tích liền sau ta lấy tích liền trước cộng thêm 6 2cách: 6 + 6 + 6 + 6 = 24 6 Í 3 + 6 = 24 + các phép nhân đều có 1 thừa số là thừa số 6 HS đọc cá nhân và đồng thanh - HS đọc nối tiếp đến hết (2 lần) - 2HS học thuộc HS nhận xét HS đọc đề bài và trả lời + Tính nhẩm - Phải viết kết quả ngay bên cạnh phép tính HS làm bài tập rồi đổi vở cho nhau 2 HS đứng tại chỗ báo cáo kết quả 6 Í 0 = 0 và 0 Í 6 = 0 Vì 0 nhân với bất kì số nào cũng bằng 0, một số nhân với 0 cùng bằng 0 Em đã thực hiện các phép tính nhân trong bảng nhân 6 HS thảo luận nhóm 4 HS thực hiện theo yc của GV Bài giải 5 thùng dầu có tất cả số lít dầu là: 6 x 5 = 30 (l) Đáp số: 30l dầu HS nhận xét, các HS còn lại lắng nghe HS dưới lớp giơ tay HS viết câu trả lời khác bạn: Số lít dầu 5 thùng dầu có là. 5 x 6 = 30 HS nhận xét 2 câu trả lời đều đúng, nhưng 5 x 6 cũng bằng 30 nhưng không hợp lí, vì viết như vậy người ta sẽ hiểu là có 5 lít dầu nhân với 6 thùng. BT2 củng cố cho em phép nhân 6 x 5 = 30 -HS lắng nghe và nắm rõ cách chơi -2 nhóm lên thi chơi với nhau Dãy số ở bài tập 3 cách đều nhau 6 đơn vị từ 6 đến 60 Là đếm thêm 6 từ 6 đến 60 và cũng là cột tích của bảng nhân 6 Kể từ số thứ 2 trong dãy số mỗi số đều bằng số liền trước cộng thêm 6 đơn vị 2-3HS đọc dãy số Chúng ta phải có tác phong nhanh nhẹn, thuộc bảng nhân 6 thì mới điền nhanh và đúng được. Hôm nay chúng ta được học bài: Bảng nhân 6 - 2HS đọc bảnh nhân 6, đọc đồng thanh HS lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBang nhan 6_12505772.docx