I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được: ich-êch-tờ lịch-con ếch
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Tôi là chim chích
Có ích, có ích.”
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Chúng em đi du lịch’’ .
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
20 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 1 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ s và dấu sắc để được chữ sách
Gắn bảng sách
Lấy chữ sách
Phân tích cấu tạo tiếng
sách
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần
Giới thiệu vật mẫu rút ra từ mới cuốn sách
Yêu cầu hs đọc ach-sách-cuốn sách
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Giới thiệu từ ứng dụng
viên gạch kênh rạch
sạch sẽ cây bạch đàn
Đọc thầm từ ứng dụng
Đọc mẫu – giải nghĩa từ ứng dụng
Lắng nghe
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 3: HD viết bảng con
Viết mẫu ach-cuốn sách
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích CT tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ, bài ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Mẹ, mẹơi cô dạy
Phải giữ sạch đôi tay
Bàn tay mà dây bẩn
Sách, áo cũng bẩn ngay.
Đọc thầm bài ứng dụng
Đọc mẫu
Giảng tranh
Tìm chữ có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân-tập thể)
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Luyện viết vở
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
2 dòng
Quan sát – nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận
Viết từng dòng
Thu vở chấm – Nhận xét
* HĐ 3: Luyện nói
Ghi bảng chủ đề Giữ gìn sách vở
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
- Trong tranh vẽ gì?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
- Các bạn nhỏ đang làm gì?
- Tại sao cần giữ gìn sách vở?
- Em đã làm gì để giữ gìn sách vở?
- Các bạn trong lớp em đã biết giữ gìn sách vở chưa?
- Em hãy giới thiệu về một cuốn sach hoặc quyển vở được giữ gìn sạch đẹp nhất?
3. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học
Đọc lại toàn bài
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm 2013
Học vần
Bài 82: ICH-ÊCH
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được: ich-êch-tờ lịch-con ếch
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Tôi là chim chích
.......................
Có ích, có ích.”
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Chúng em đi du lịch’’ .
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Viết bảng: cuốn sách, sạch sẽ, kênh rạch.
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Đọc cho HS viết bảng con kênh rạch
- Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng con
2. Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy vần mới
Giới thiệu vần ich - đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần ich
Lệnh: Lấy chữ ich
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ ich
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần i– ch –ich
ich êch
lịch ếch
tờ lịch con ếch
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ l và dấu nặng để được chữ lịch
Gắn bảng lich
Lấy chữ lịch
Phân tích cấu tạo tiếng lịch
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới tờ lịch
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọc mẫu ich- lịch- tờ lịch
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần êch (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần ich- êch
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu ich-êch
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc: 10’
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Tôi là chim chích
Nhà ở cành chanh
Tìm sâu tôi bắt
Cho chanh quả nhiều
Ri rích, ri rích
Có ích, có ích.
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Luyện viết vở: 15’
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
4 dòng
QS nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở tập viết
Thu vở chấm – Nhận xét
* HĐ 3:
Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề: Chúng em đi du lịch.
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
+ Tranh vẽ gì?
+Lớp ta ai đã được đi du lịch với gia đình hoặc nhà trường?
+Khi đi du lịch các em thường mang những gì?
+Em có thích đi du lịch không? Tại sao?
+Em thích đi du lịch nơi nào?+Kể tên các chuyến du lịch em đã được đi?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
3. Củng cố, dặn dò: 5’
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học
Đọc lại toàn bài
TOÁN
Phép cộng dạng 14 + 3
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
-Biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20
-Tập cộng nhẩm (dạng 14 + 3)
-Ôn tập, củng cố lại phép cộng trong phạm vi 10
II. Đồ dùng:
-Bảng gài, que tính
-Kẻ bảng như SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC: Kiểm tra các số từ 10 ® 20
-Yêu cầu HS viết các số từ 10 ®20 rồi đọc các số đó
-Viết số thích hợp vào ô trống
Số 13 gồm:..chục đơn vị
Số 20 gồmchoc..đơn vị
-GV NX- Cho điểm
-Gọi 2 HS lên bảng viết các số
-Cả lớp NX
-Gọi HS ở lớp trả lời miệng
2 Bài mới
* HĐ1: Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3
*Bước 1: Thao tác trên que tính
*Bước 2: Hoàn thành phép cộng 14 + 3
Chục
đơn vị
1
+
4
3
1
7
14 + 3 = 17
-GTB trực tiếp và ghi đề bài
-Yêu cầu HS lấy 14 que tính (gồm 1 bó que tính tức 1 chục que tính và 4 que tính rời) rồi lấy thêm 3 que tính nữa
Hỏi: Có tất cả bao nhiêu que tính?
-GV HDHS sắp xếp que tính như SGK
-GV vừa gài que tính vừa viết
+Có 1 chục que, viết ở cột “chục”
+4 que rời, viết ở cột “đơn vị”
+Có 3 que ròi, viết ở cột “đơn vị” 3 thẳng cột với 4
*Để biết có tất cả bao nhiêu que tính: ta gộp 4 que tính với 3 que tính rời được 7 que tính rời. Có 1 bó 1 chục que tính và 7 que tính rời là 17 que tính
Vậy phép tính: 14 + 3 = 17
-2 HS nhắc lại đề
-HS thực hành trên que tính.
HS trả lời
HS vừa quan sát vừa thực hành.
-HS lấy 3 que tính rời đặt dưới 4 que tính rời
-HS gộp 4 que tính rời với 3 que tính rời. Được 7 que tính rời
-KQ phép tính 14 + 3 =?
-GV viết dấu + và kẻ ngang (như SGK) trên bảng
*Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính
-GV hướng dẫn HS cách đặt tính
+Viết 14 rồi viết số 3 sao cho 3 thẳng cột với 4 (ở cột đơn vị)
+Viết dấu + ở bên trái sao cho ở giữa 2 số
+Kẻ cạch ngang dưới 2 số đó
+Tính (Từ phải sang trái)
14 - 4 cộng 3 bằng 7. Viết 7
+ 3 - Hạ 1 viết 1
17 Vậy 14 + 3 = 17
-HS nhắc lại cách đặt tính
- HS nêu lại cách cộng
*HĐ2.Luyện tập:
Bài 1: Tính(cột 1,2,4)
14 15 11
+ + +
2 3 6
-Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài 1
GV hướng dẫn HS làm bài- rồi chữa
Lưu ý: -HS thực hiện phép cộng từ phải ®sang trái. Bắt đầu từ hàng đơn vị
-Viết kết quả thẳng cột: đơn vị dưới đơn vị
-Khi chữa GV yêu cầu HS nêu cách tính với 1, 2 phép tính
- Nêu yêu cầu bài 1
- Làm bài –Rồi chữa
-HS nêu cách tính
Bài 2: Tính (cột2,3).
12 + 3 = 13 + 6 =
14 + 4 = 12 + 2 =
13 + 0 = 10 + 5 =
-HS nêu yêu cầu bài 2
-Làm bài phép tính dưới dạng hàng ngang
-GV hướng dẫn HS nhẩm
Ví dụ: 12 + 3 = 15
Các em nhẩm: 2 + 3 = 5
10 + 5 = 15
Vậy 12 + 3 = 15
-HS áp dụng làm các phép tính còn lại
-Gọi HS chữa bài
-Gọi HS nhận xét phép tính:
13 + 0 = 13 (Một số cộng với 0 sẽ bằng chính số đó)
- Nêu yêu cầu
- HS nêu
Bài 3: (phần 1)
Tổ chức trò chơi. “Điền nhanh điền đúng”
-HS nêu yêu cầu bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống (Theo mẫu)
-GV kẻ bảng như bài tập 3
-Yêu cầu HS chia làm hai đội(mỗi đội 5 hs) lên thi dưới hình thức nối tiếp Nhận xét -đánh giá
- HS nêu yêu cầu
-HS thi đua giữa 2 đội
-Nhận xét- đánh giá
4. Củng cố- Dặn dò:5’
-GV viết 2 phép tính lên bảng
12 + 5 16 + 3
Yêu cầu HS đặt tính – Rồi tính
-Gọi 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính.
-GV cho HS nhận xét cách đặt tính và viết kết quả
-ở dưới lớp nhẩm và tìm kết quả của các phép tính.
16 + 2 = (18) 15 + 0 = (15)
-GV củng cố và nhắc nhở HS cách đặt tính và viết kết quả- Cách tính nhẩm để tìm kết quả phép tính theo hàng ngang
-Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập
-Học sinh nhận xét
-Học sinh tìm kết quả phép tính theo cách nhẩm
-Học sinh lắng nghe và thực hiện
Đạo đức
Lễ phép vâng lời thầy giáo, CÔ GIÁO (Tiết 2)
I. Mục tiêu: Giúp hs:
- Biết lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo.
- Biết liên hệ bản thân rút ra bài học
II. Đồ dùng:
- Điều 12 Công ước Quốc tế về quyền trẻ em.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 3’
-Thế nào là lễ phép, vâng lời thầy cô giáo?
-Tại sao phải lễ phép, vâng lời thầy cô giáo?
- Nhận xét - đánh giá
Học sinh trả lời
2.Bài mới: 35’
*HĐ1: Học sinh làm bài tập 3:
Giới thiệu – ghi đầu bài
GV nêu yêu cầu
- GV kể 1 vài tấm gương của các bạn trong lớp, trong trường
Sau mỗi chuyện, hỏi:
Bạn nào đã biết lễ phép vâng lời thầy cô giáo?
1 số học sinh kể trước lớp
Cả lớp trao đổi
*HĐ2: Học sinh làm bài tập 4:
GV nêu yêu cầu
Em sẽ làm gì nếu bạn chưa lễ phép, vâng lời thầy cô giáo?
Kết luận: Khi bạn chưa lễ phép, vâng lời thầy cô giáo, em nên nhắc nhở nhẹ nhàng và khuyên bạn không nên như thế
- Học sinh thảo luận theo nhóm
- Đại diện từng nhóm trình bày
- Lớp trao đổi- Nhận xét
*HĐ3: Văn nghệ-chủ đề “Lễ phép, vâng lời thầy cô giáo”
- Gọi HS hát, kể chuyện, đọc thơ theo chủ đề
- Khen học sinh có tiết mục hay
- Đọc 2 câu thơ cuối bài
-Học sinh thực hiện
3. Củng cố- Dặn dò: 2’
- Nhận xét tiết học
- Thực hiện trong cuộc sống luôn thể hiện sự lễ phép, vâng lời thầy cô ở mọi nơi, mọi lúc và nhắc nhở bạn làm theo
Học sinh nghe và làm theo
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ tư ngày 23 tháng 1 năm 2013
Học vần
Bài 83: Ôn tập
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Đọc, viết đúng các vần đã học từ bài 76 đến bài 82.
- Biết ghép các vần với các âm và tranh đã học để tạo tiếng và tạo từ.
- Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng.
- Nghe hiểu và kể lại được theo nội dung câu chuyện Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng ôn, phấn màu, tranh minh hoạ
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
Ghi bảng: Vở kịch, mũi hếch, vui thích, chênh chếch.
- Đọc bài trên bảng con
- Đọc bài SGK
- Đọc cho HS viết bảng: vở kịch
- Viết bảng con
- Nhận xét – cho điểm
2.Bài mới:30’
Giới thiệu – ghi đầu bài
*HĐ1:Ôn các vần đã học
- Giới thiệu tranh vẽ.
+ Tranh vẽ gì?
+ Nêu cấu tạo của tiếng bác.
+ Vần ac có âm gì ở cuối?
- Ghi bảng các vần ôn.
- Quan sát- trả lời
- Đọc các vần ôn.
*HĐ2:Dạy đọc từ ứng dụng
- Ghi từ ứng dụng lên bảng.
thác nước chúc mừng
ích lợi
- Đọc mẫu
- Giải nghĩa từ
- Nghe cô đọc
- Tìm tiếng có vần ôn- phân tích cấu tạo.
- Đánh vần- đọc trơn cả bài.
*HĐ3:Hướng dẫn viết bảng
- GV hướng dẫn hs viết từng chữ.
- Quan sát- nhận xét chữ viết của hs.
- Quan sát- viết bảng.
Tiết 2
*HĐ1: Luyện đọc.
- Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
- Đọc bài tiết 1(cá nhân+tập thể) kết hợp phân tích cấu tạo tiếng có vần ôn.
- Giới thiệu tranh rút ra bài ứng dụng.
Đi đến nơi nào
Lời chào đi trước
Lời chào dẫn bước
Chẳng sợ lạc nhà
Lời chào kết bạn
Con đường bớt xa.
-Đọc mẫu
- Nhận xét- cho điểm.
- Quan sát tranh vẽ
- Đọc thầm bài ứng dụng
- Đọc bài
*HĐ2:Luyện viết vở.
- Giới thiệu bài tập viết.
+ Bài tập viết có tất cả mấy dòng?
- Hướng dẫn viết từng dòng.
- Quan sát hs viết.
- Chấm điểm một số bài của hs.
- Nhân xét- đánh giá
- Quan sát cô viết mẫu.
- Mở vở viết bài.
*HĐ3:Kể chuyện.
- Ghi tên truyện lên bảng:Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
- Kể cho hs nghe
- Mở SGK
- Đọc tên truyện
- Quan sát tranh- nghe cô kể.
- Đặt câu hỏi theo nội dung từng tranh.
-Trả lời câu hỏi
- Một hs kể toàn truyện.
- Nhận xét- cho điểm.
- Qua câu chuyện chúng ta rút ra được bài học gì?
- HS trả lời
3. Củng cố- dặn dò:5’
- Yêu cầu hs đọc lại toàn bài.
-Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem tước bài 84.
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
-Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép cộng và kĩ năng tính cộng nhẩm phép tính có dạng 14 + 3
- Phát triển tư duy tính toán cho HS.
II. Đồ dùng:
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC: Kiểm tra phép cộng trong phạm vi 20
(dạng 14 + 3)
GV viết bảng:
1.Tính:
14 11 12
+ 2 + 5 + 4
.. .
2.Tìm số liền trước, liền sau:
.., 14, ....
..., 17, ...
.., 19, ...
GV nhận xét- Cho điểm
-3 HS lên bảng làm
-3 HS lên bảng
-Dưới lớp trả lời miệng
2.Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính(c1,2,4)
12 + 3 11 + 5
13 + 4 16 + 2
- GV hướng dẫn HS cách đặt tính,
- Yêu cầu hs làm bài vào vở
- Gọi hs đọc bài làm
- Nhận xét- đánh giá.
-HS nêu lại cách đặt tính
-HS viết bài vào vở
- Đọc bài làm- nhận xét
Bài 2: Tính nhẩm(cột 1,2,4)
15 + 1 = 10 + 2 =
18 + 1 = 12 + 0 =
- Gọi HS nêu yêu cầu bài
- GV viết bài lên bảng – hướng dẫn HS nhẩm miệng(đố bạn: 1 hs đố 1 hs trả lời)
- Nhận xét - đánh giá
VD: 15 + 1 = ?. GV hướng dẫn
HS nêu: 5 + 1 = 6; 10 + 6 = 16
Hoặc nhẩm bằng cách đếm thêm 15 thêm 1 là mười sáu
- HS nêu
-HS hoạt động theo nhóm đôi
- Đại diện một số nhóm lên trình bày
-Nhận xét
-Nhiều HS nêu cách nhẩm
Bài 3:Tính(cột1,3)
10 +1 +3= 14 +2+1=
16 +1+ 2= 15 +3+1=
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu hs nêu cách tính(làm từ trái sang phải và ghi kết quả cuối cùng)
VD: 10 + 1 + 3 = 14
11
Nhận xét- đánh giá
-HS nêu
-HS làm bài vào vở
Gọi HS chữa bài
Bài 4: Nối theo mẫu (Chuyển thành trò chơi)
(ti?t HDH)
GV viết lên 2 bảng phụ- hướng dẫn HS chơi trò chơi(2 đội chơi , mỗi đội 6hs, chơi dưới hình thức tiếp sức)
Đội nào nhẩm nối nhanh, đúng đội đó thắng cuộc
Nhận xét- đánh giá
-2 đội chơi
3.Củng cố- Dặn dò
-Nhận xét- tiết học
-Về nhà xem lại các bài tập
-Chuẩn bị bài 76 trang 110
Học sinh lắng nghe và thực hiện
Thủ cộng
Gấp mũ ca lô (T2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết gấp mũ ca lô đúng quy cách
- Hoàn thành sản phẩm đúng, đẹp.
- Yêu quý và giữ gìn sản phẩm do mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, giấy màu
III. hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: 3’
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Bài “Gấp mũ ca lô” (T1)
- Học sinh làm theo yêu cầu của giáo viên
- Giáo viên nhận xét
2- Bài mới: 35’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Nhắc lại các bước gấp mũ
- Giáo viên treo bảng các bước gấp.
- Yêu cầu HS vừa nêu vừa chỉ
- Nhận xét - đánh giá
- HS nhắc lại
* HĐ 2: Thực hành
- Giới thiệu chiếc mũ ca lô mẫu
- Học sinh quan sát cái mũ calô
- Nhắc lại quy trình gấp và nêu những yêu cầu cần làm đúng kỹ thuật
- GV đi kiểm tra hướng dẫn giúp đỡ những HS yếu
- Lưu ý: Nhắc HS khi gấp miết các mép gấp cẩn thận
- HS lắng nghe
- Thực hành gấp mũ
* HĐ 3: Trang trí và trình bày sản phẩm
- Yêu cầu học sinh trang trí thêm vào mũ cho đẹp
- Học sinh hoàn thành cái mũ và trang trí ví cho đẹp
Yêu cầu HS trình bày sản phẩm vào vở và trưng bày sản phẩm lên bảng
- Trưng bày sản phẩm
- Giáo viên chấm một số bài
- Tuyên dương một số bài gấp đẹp, cân đối
3-Củng cố- Dặn dò: 2’
- Nhận xét tiết học
- Nhận xét về cách thao tác của học sinh
- Chuẩn bị bài sau
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2013
Học vần
Bài 84: OP-AP
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được: op-ap- họp nhóm- múa sạp
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Lá thu kêu xào xạc
.......................
Đạp trên lá vàng khô.”
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông’’
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC:
- Viết bảng: thác nước, chúc mừng, ích lợi,
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Đọc cho HS viết bảng con thác nước
- Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng con
2. Bài mới:
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy vần mới
Giới thiệu vần op- đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần op
Lệnh: Lấy chữ op
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ op
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần o-p-op
op ap
họp sạp
họp nhóm múa sạp
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ h và dấu nặng để được chữ họp
Gắn bảng họp
Lấy chữ họp
Phân tích cấu tạo tiếng họp
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới họp nhóm
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọc mẫu op- họp –họp nhóm
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần ap (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần op-ap
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
con cọp giấy nháp
đóng góp xe đạp
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu op - ap
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc:
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô.
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Luyện viết vở:
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát - nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở tập viết
Thu vở chấm – Nhận xét
* HĐ 3:
Luyện nói: 10’
+ Tranh vẽ những gì?
+ Bạn nào có thể chỉ cho cô vị trí của chóp núi?
+ Chóp núi là nơi nào của ngọn núi?
+ Kể tên một số đỉnh núi mà em biết?
+ Ngọn cây ở vị trí nao trên cây?
+ Thế còn tháp chuông thì sao?
+Chóp núi, đỉnh núi, tháp chuông có đặc điểm gì chung?
+ Tháp chuông thường có ở đâu?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
3. Củng cố, dặn
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học
Về nhà ôn bài và xem trước bài 85
Đọc lại toàn bài
dò:
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học
Đọc lại toàn bài
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
TOÁN
Phép trừ có dạng 17 - 3
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Biết làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 20
-Tập trừ nhẩm (dạng 17 - 3)
- Rèn kỹ năng tính toán cẩn thận.
II. Đồ dùng:
- Bó 1 chục que tính và các que tính rời
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC: 5’
- GV ghi bảng
13 + 5 14 + 4
16 + 3 12 + 4
- GV nhận xét
-2 HS lên bảng
Lớp làm bảng con
-2 HS nêu cách nhẩm
2.Bài mới: 30’
*HĐ1.Giới thiệu cách làm tính từ dạng 17 - 3
a.Thực hành trên que tính
-GV giới thiệu – ghi bảng
-Yêu cầu HS lấy 17 que tính rời tách thành 2 phần:
Bên trái: bó 1 chục que.
Bên phải: 7 que rời
-Từ 7 que rời lấy ra 3 que, còn lại bao nhiêu que?
-Học sinh thực hiện
- HS trả lời
b.HD đặt tính và làm tính trừ
*Đặt tính:
Viết 17 rồi viết 3 thẳng 7 17
-Viết dấu - - 3
-Kẻ vạch ngang dưới 2 số
*Tính (từ phải sang trái)
7 trừ 3 = 4 viết 4 17
Hạ 1 viết 1 - 3
17 trừ 3 = 14 (17 – 3 = 14)
-HS quan sát
-HS nêu lại cách đặt tính
-3 HS nêu lại cách trừ
*HĐ2.Thực hành
Bài 1:Tính.(a)
a, 13 17 14 16
- - - -
2 5 1 3
Bài 2: Tính.(cột1,3)
12 - 1 = 13 - 1 =
17 - 5 = 18 - 2 =
14 - 0 = 16 - 0 =
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống(ph?n 1)
-Yêu cầu HS nêu yêu cầu
(lưu ý khi đặt tính)
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài
Nhận xét -đánh giá
- GV giải thích đầu bài
a.Lấy số 16 trừ lần lượt các số ở hàng trên, ghi kết quả xuống hàng dưới
-HS nêu yêu cầu: tính
-HS làm và chữa bài
- đọc yêu cầu
- HS làm vào vở
Đọc bài làm – nhận xét
Chữa bài và nêu cách nhẩm
-HS làm và chữa bài trên bảng lớp
3. Củng cố- Dặn dò: 5
-Hôm nay học bài gì?
2 HS lên bảng thi làm nhanh
12 + 6 13 + 2
-Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
HS trả lời
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013
Học vần
Bài 85: ăp-ÂP
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được: ăp-âp- cải bắp –cá mập
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Chuồn chuồn bay thấp
.......................
Mưa rào lại tạnh.”
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Trong cặp sách của em .
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Viết bảng: múa sạp, giấy nháp,con cọp, xe đạp
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Đọc cho HS viết bảng con giấy nháp
- Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng con
2. Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy vần mới
Giới thiệu vần ăp- đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần ăp
Lệnh: Lấy chữ ăp
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ ăp
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần ă-p-ăp
ăp âp
bắp mập
cải bắp cá mập
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ b và dấu sắc để được chữ bắp
Gắn bảng bắp
Lấy chữ bắp
Phân tích cấu tạo tiếng bắp
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới cải bắp
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọc mẫu ăp-bắp cải bắp
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần âp (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần ăp-âp
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
gặp gỡ tập múa
ngăn nắp bập bênh
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu ăp-âp
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc: 10’
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Chuồn chuồn bay thấp
Mưa ngập bờ ao
Chuồn chuồn bay cao
Mưa rào lại tạnh.
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Luyện viết vở: 15’
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát - nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở tập viết
Thu vở chấm – Nhận xét
* HĐ 3:
Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề: Trong cặp sách của em.
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
+ Trong cặp sách của em có những gì?
+ Hãy kể tên những loại sách, vở của em ?
+ Em có những loại đồ dùng học tập nào?
+ Em sử dụng chúng khi nào?
+ Khi sử dụng sách vở, đồ dùng em phải chú ý điều gì?
-Yê cầu HS nói cho cả lớp nghe về chiếc cặp của mình.
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
HS nói
3. Củng cố, dặn dò: 5’
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học
Về nhà ôn bài và xem trước bài 86
Đọc lại toàn bài
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh rèn kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 17 - 3
- Rèn cho HS có ý thức tư duy khi giải toán.
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC: 5’
- GV ghi bảng: 14-3 17-5
16-4 15-2
- Yêu cầu 2hs lên bảng đặt tính rồi tính
- Nhận xét- đánh giá
HS lên bảng làm bài
Nhận xét
2. Luyện tập: 30
Bài 1: Đặt tính rồi tính
14 - 3 17 - 5
16 - 5 17 - 2
19 - 2 19 - 7
- Giới thiệu - ghi bảng
Yêu cầu: Nêu cách đặt tính
Cách tính
- GV chốt cách đặt tính
Học sinh làm vở
Đọc bài làm- nhận xét
Bài 2: Tính nhẩm(cột2,3,4)
14 - 1 = 15 - 4 =
15 - 1 = 19 - 8 =
17 - 2 = 16 - 2 =
-Học sinh nêu yêu cầu
GV yêu cầu HS thưc hành theo nhóm đôi (một hs hỏi một hs trả lời)
- Chữa bài - NX
Học sinh thực hiện theo nhóm đôi
Đại diện một số nhóm lên trình bày
Nhận xét
Bài 3: Tính(dòng1)
12 + 3 - 1= 17- 5+ 2=
15 + 2 -1= 16- 2 +1=
-Nêu yêu cầu
HD HS cách nhẩm:
VD: 12 + 3 - 1 =
Nhẩm: 12 + 3 = 15
15 -1 = 14
Viết 12 + 3 - 1 = 14
Học sinh làm và
Đọc bài làm-nhận xét
Bài 4: Nối(tiếtHDH)
14-1
16
19-3
14
15-1
13
17-5
15
17-2
17
18-1
Có thể chuyển thành trò chơi
Cho 2 đội tham gia chơi(mỗi đội 5 hs)
-GV NX tiết học, tuyên dương HS hăng hái phát biểu
Học sinh chơi
3. Củng cố -Dặn dò
Về nhà xem lại bài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 1 - tuan 20.doc