HÀ NỘI
I/ Mục tiêu
- Nghe và viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức thơ 5 tiếng, rõ 3 khổ thơ.
- Biết tìm và viết đúng danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam (BT 2). Viết được 3 đến 5 tên người, tên địa lí theo y/c của BT 3
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Thực hành, hoạt động nhóm,.
- Phương tiện: Giấy khổ to viết sẵn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. Bảng nhóm, bút dạ.
26 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 năm học 2017 - 2018 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
anh minh hoạ trong SGK.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
8'
20'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét và khen HS kể tốt.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Câu chuyện các em được nghe hôm nay kể về ông Nguyễn Khoa Đăng. Ông là một vị quan thời nhà Nguyễn, văn võ song toàn. Ông sinh năm 1691, mất năm 1725. Ông là người như thế nào? Các em cùng nghe chuyện nhé.
2. Kết nối
- GV kể chuyện lần 1, giọng kể hồi hộp và viết lên bảng những từ khó, giải nghĩa: truông, sào huyệt, phục binh.
- Kể lần 2, kết hợp chỉ 4 tranh minh hoạ.
3.Thực hành.
- Mời 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Cho HS nêu nội dung chính của từng tranh.
a) KC theo nhóm
- Cho HS kể chuyện theo cặp.
b) Thi KC trước lớp
- Y/c HS thi kể từng đoạn chuyện theo tranh trước lớp.
- Nhận xét, đánh giá.
- Cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- HD nhận xét, bình chọn.
C. Kết luận
- Y/c HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
- N/xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài học sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Cho các bạn kể lại câu chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia thể hiện ý thức bảo vệ quê hương đất nước
+ Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
- Nghe kể chuyện.
- Nghe kết hợp quan sát tranh minh họa.
- 1-2HS đọc.
- Nêu nội dung chính của từng tranh.
- Kể chuyện theo cặp lần lượt từng tranh (HS thay đổi nhau mỗi em kể một tranh, sau đó đổi lại).
- Kể toàn bộ câu chuyện theo cặp sau đó trao đổi với bạn trong nhóm về ý nghĩa câu chuyện.
- Thi kể từng đoạn theo tranh trước lớp.
- Các HS khác n/xét, đánh giá.
- Thi kể chuyện và trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn.
Ngày soạn: 28/1
Ngày giảng: Thứ ba ngày 30 tháng 01 năm 2018
Tiết 1. Toán
DIỆN TÍCH XUNG QUANH
VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG
I/ Mục tiêu
- Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt.
- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Bài tập cần làm: bài 1, 2.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.
- Phương tiện: 1số hình lập phương có kích thước khác nhau, bảng nhóm
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
15'
15'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Trong tiết học toán này chúng ta cùng tìm hiểu cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
2. Kết nối
a) Hình thành công thức tính Sxq, Stp của hình lập phương.
- Y/c HS q/sát mô hình trực quan.
+ Các mặt của hình lập phương đều là hình gì? Hãy chỉ ra các mặt xung quanh của hình lập phương?
- H/d HS nhận biết được HLP là HHCN đặc biệt có 3 kích thước bằng nhau, để từ đó tự rút ra được quy tắc tính.
+ Muốn tính diện tích xung quanh của hình lập phương ta làm thế nào?
+Muốn tính diện tích toàn phần của hình lập phương ta làm thế nào?
b) Ví dụ
- Nêu VD, h/d HS áp dụng quy tắc để tính.
- HS làm nháp, 1 HS làm bảng lớp.
3. Thực hành
Bài 1
- Mời 1 HS đọc bài toán.
- Y/c HS vận dụng công thức làm BT.
- Cho HS đổi vở, kiểm tra chéo.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2
- Mời 1 HS đọc bài toán.
- Y/c HS nêu hướng giải và tự giải bài toán, 1 HS làm bảng nhóm.
- Nhận xét, chữa bài.
- Chốt lại cách tính Sxq, Stp hình lập phương.
C. Kết luận
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về ôn các KT vừa học.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Kiểm tra việc làm bài tập trong vở của các bạn.
+ Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
+ Đều là hình vuông bằng nhau.
- HS chỉ ra các mặt xung quanh
- Nhận biết 3kích thước.
+ Lấy DT một mặt nhân với 4.
+ Lấy DT một mặt nhân với 6.
- Nêu quy tắc
- Đọc bài toán.
- Làm BT.
Bài giải
DT xung quanh của HLP đó là:
(1,5 × 1,5) × 4 = 9 (m2)
DT toàn phần của HLP đó là:
(1,5 × 1,5) × 6 = 13,5 (m2)
Đáp số: 9 m2 ; 13,5 m2
Bài giải
Diện tích bìa dùng để làm hộp là:
(2,5 × 2,5) × 5 = 31,25 (dm2)
Đáp số: 31,25 dm2
Tiết 3. Chính tả (Nghe – viết)
HÀ NỘI
I/ Mục tiêu
- Nghe và viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức thơ 5 tiếng, rõ 3 khổ thơ.
- Biết tìm và viết đúng danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam (BT 2). Viết được 3 đến 5 tên người, tên địa lí theo y/c của BT 3
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Thực hành, hoạt động nhóm,...
- Phương tiện: Giấy khổ to viết sẵn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
20'
10'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Giờ CT hôm nay các em sẽ viết một đoạn trong bài thơ Hà Nội của nhà thơ Nguyễn Đăng Khoa và thực hành cách viết danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam.
2. Kết nối: Hướng dẫn HS nghe - viết:
- GV đọc đoạn trích bài thơ.
+ Đọc khổ thơ 1 và cho biết cái chong chóng trong đoạn thơ thực ra là cái gì?
+ Nội dung đoạn thơ là gì?
- Y/c HS tìm từ khó, dễ lẫn khi viết.
- Y/c HS đọc và viết các từ vừa tìm.
- Cho HS đọc thầm bài thơ, nhắc HS chú ý những từ ngữ cần viết hoa.
- Y/c HS nêu cách trình bày bài.
- GV đọc từng câu cho HS viết.
- Đọc lại toàn bài.
- Thu một số bài để chữa.
- Nhận xét chung.
3.Thực hành: H/dẫn HS làm bài tập
Bài tập 2
- Gọi HS nêu y/c của BT.
- Cho cả lớp làm bài cá nhân.
- Mời HS phát biểu ý kiến.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Y/c HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam.
- GV treo bảng phụ quy tắc, mời HS đọc.
Bài tập 3
- Mời 1 HS đọc đề bài.
- Cho HS thi làm vào bảng nhóm.
- Mời HS trình bày.
- Nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc.
C. Kết luận
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Đọc cho các bạn viết: đất rộng, dân chài, giấc mơ,
+ Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
- Theo dõi SGK.
+ Đó là cái quạt thông gió.
+ Bài thơ là lời một bạn nhỏ mới đến Thủ đô, thấy Hà Nội có nhiều thứ lạ. nhiều cảnh đẹp.
- Hà Nội, chong chóng, nổi gió, Hồ Gươm, Tháp Bút, chùa Một Cột,..
- Đọc thầm bài, viết vào nháp những từ cần viết hoa: Hà Nội, Hồ Gươm, Tháp Bút, Ba Đình, chùa Một Cột, Tây Hồ
- Nêu cách trình bày bài viết.
- Nghe - viết bài vào vở.
- Soát bài, đổi vở để KT lại.
- Đọc và nêu yêu cầu của BT.
- Làm BT vào VBT.
- Phát biểu ý kiến.
+Trong đoạn trích, có 1DTR là tên người (Nhụ) có 2 DTR là tên địa lí Việt Nam (Bạch Đằng Giang, Mõm Cá Sấu).
- Nhắc lại quy tắc viết hoa
- 2-3 HS đọc to trước lớp.
- Đọc đề bài.
- Thi tiếp sức làm bài theo 3 nhóm.
- Đại diện nhóm đọc kết quả.
Ngày soạn: 29/1
Ngày giảng: Thứ tư ngày 31 tháng 01 năm 2018
Tiết 1. Toán
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
- Biết tính DT xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Vận dụng để tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương trong một số trường hợp đơn giản.
- Bài tập cần làm: bài 1, 2, 3.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.
- Phương tiện: Các hình bằng bìa (BT2).
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
12'
10'
10'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét, tuyên dương.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Trong tiết học toán này chúng ta cùng làm các BT luyện tập về tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
2.Thực hành
Bài 1
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Y/c HS nêu cách làm.
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Gắn các hình lên bảng, HDHS quan sát.
- Cho HS làm BT theo cặp.
- Chốt lại lời giải đúng.
Bài 3
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Y/c HS suy nghĩ, nêu cách làm.
- Cho thi phát hiện nhanh kết quả đúng trong các trường hợp đã cho và phải giải thích tại sao.
- Nhận xét, chữa bài.
C. Kết luận
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về ôn KT vừa luyện tập.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Mời 2 bạn nêu quy tắc và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
+ Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
- Đọc và nêu yêu cầu của BT.
- Suy nghĩ, tìm hướng giải.
- Làm BT vào vở, bảng nhóm.
Bài giải
Đổi: 2m 5cm = 2,05 m
DT xung quanh của HLP là:
(2,05 × 2,05) × 4 = 16,81 (m2)
Diện tích toàn phần của HLP là:
(2,05 × 2,05) × 6 = 25,215 (m2)
Đáp số: 16,81 m2 ;
25,215 m2.
- Đọc và nêu y/c.
- Quan sát hình.
- Trao đổi theo cặp, nêu kết quả.
+Mảnh bìa có thể gấp thành hình lập phương là: hình 3 và hình 4.
- Đọc và nêu y/c.
- Suy nghĩ, nêu cách làm.
Kết quả:
a) S b) Đ c) S d) Đ
Tiết 3. Tập đọc
CAO BẰNG
I/ Mục tiêu
- Đọc diễn cảm bài thơ, thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi mảnh đất biên cương và con người Cao Bằng. (TL được câu hỏi 1, 2, 3; thuộc ít nhất 3khổ thơ).
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, luyện tập.
- Phương tiện: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
12'
10'
8'
3'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét và tuyên dương HS.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Cao Bằng là một tỉnh miền núi phía Đông Bắc nước ta. Nơi đây có một địa thế rất đặc biệt. Bài thơ Cao Bằng hôm nay sẽ GT cho chúng ta biết về dải đất này và con người nơi đây.
2. Kết nối
a) Luyện đọc
- Gọi 1 HS đọc toàn bài và chia đoạn.
- GT giọng đọc và y/c HS đọc nối tiếp khổ thơ, GV kết hợp sửa lỗi phát âm và giúp HS hiểu các địa danh: Cao Bằng, Đèo Gió, Đèo Giàng...
- Gọi HS đọc nối tiếp lần 2.
- Cho HS đọc theo cặp.
- T/chức cho đại diện cặp thi đọc bài.
- Nhận xét.
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
b) Tìm hiểu bài
+ Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng?
+Tác giả sử dụng những từ ngữ và hình ảnh nào để nói lên lòng mến khách của người Cao Bằng?
+ Tìm những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng?
+ Qua khổ thơ cuối tác giả muốn nói lên điều gì?
+ Nội dung chính của bài là gì? (ghi bảng)
3. Thực hành
- Gọi HS đọc bài, HDHS đọc thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ.
- H/d HS luyện đọc diễn cảm 3 khổ thơ đầu
- Thi đọc diễn cảm và thuộc lòng.
- HD nhận xét, bình chọn.
C. Kết luận
- Liên hệ.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về đọc bài và CB bài sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Mời 1-2 bạn đọc và trả lời các câu hỏi về bài Lập làng giữ biển.
+ Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Q/sát tranh minh họa ở SGK.
- 1HS giỏi đọc bài thơ.
- Tiếp nối đọc từng khổ thơ .
- Luyện đọc nối tiếp lần 2.
- Luyện đọc theo cặp.
- Đại diện 2 cặp thi đọc.
+ Phải vượt qua Đèo Gió, Đèo Giàng, Đèo Cao Bắc, những từ ngữ: sau khi quata lại vượtlại vượt
+ Mận ngọt đón môi ta dịu dàng, người trẻ thì rất thương, rất thảo, người già thì lành như hạt gạo,
+ Khổ 4: Tình yêu đất nước sâu sắc của người Cao Bằng cao như núi, không đo hết được.
Khổ 5: trong trẻo và sâu sắc như suối sâu.
+ Cao Bằng có vị trí rất quan trọng
+ Ca ngợi Cao Bằng, mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang gìn giữ biên cương của Tổ quốc.
- 4 HS nối tiếp đọc bài.
- Luyện đọc diễn cảm và nhẩm thuộc lòng.
- Thi đọc.
BUỔI CHIỀU
Tiết 1. Tập làm văn
ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
I/ Mục tiêu
HS nắm vững kiến thức đã học về cấu tạo bài văn kể chuyện, về tính cách nhân vật trong truyện và ý nghĩa của câu chuyện.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Luyện tập thực hành, cá nhân
- Phương tiện: + Bảng phụ viết sẵn nội dung tổng kết ở BT1.
+ Bảng nhóm, phiếu bài tập ghi câu hỏi trắc nghiệm.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
12'
15'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét và khen HS.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết học hôm nay các em cùng ôn tập về văn kể chuyện. Chùng ta sẽ thực hành khả năng hiểu truyện của mình qua câu chuyện Ai giỏi nhất?
2. Thực hành
Bài tập 1
- Mời 1 HS đọc y/c của bài.
- Y/c HS thảo luận nhóm.
- Mời đại diện một số nhóm trình bày.
- HD nhận xét, bổ sung.
- GV treo bảng phụ ghi k/q của bài.
+ Thế nào là KC?
+ Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?
+ Bài văn KC có cấu tạo như thế nào?
Bài tập 2
- Mời HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho HS làm bài.
- GV dán 3 tờ phiếu đã viết các câu hỏi trắc nghiệm lên bảng; mời 3 HS đại diện 3 tổ lên thi làm bài nhanh và đúng.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
C. Kết luận
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS ghi nhớ những kiến thức về văn kể truyện vừa ôn luyện.
- Chuẩn bị cho tiết TLV tới.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Mời 2 bạn đọc đoạn văn viết lại bài tập 3.
+ Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
- Đọc yêu cầu của BT.
- HS thảo luận nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1-2HS đọc.
+ Là kể 1chuỗi sự việc có đầu, cuối; liên quan đến1hay 1số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói 1điều có ý nghĩa.
+ được thể hiện qua: Hành động, lời nói, ý nghĩ, những đặc điểm ngoại hình của nhân vật.
+ Bài văn KC gồm 3phần: Mở đầu (mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp); Diễn biến (thân bài); Kêt thúc (KB mở rộng hoặc không mở rộng).
- 2HS đọc y/c: 1HS đọc phần lệnh và truyện; 1HS đọc các câu hỏi trắc nghiệm.
- Làm bài vào VBT.
- 3HS thi làm bài trên bảng lớp.
a) Câu truyện trên có 4 nhân vật.
b)Tính cách của các n/v được thể hiện qua cả lời nói và hành động
c) Ý nghĩa của câu truyện: Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc.
Tiết 2. Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I/ Mục tiêu
- Tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo câu ghép (BT2); thêm vế câu để tạo thành câu ghép (BT3).
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Nhóm, cá nhân, luyện tập.
- Phương tiện: Bảng nhóm.
III/ Tiến trình dạy- học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
15'
15'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét và khen HS.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết học hôm nay các em sẽ học cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ chỉ quan hệ điều kiện - kết quả, giả thiết - kết quả.
2. Thực hành
Bài tập 2
- Gọi HS đọc y/c của BT.
- Giải thích: Các câu trên tự nó đã có nghĩa, song để thể hiện quan hệ ĐK-KQ hay GT- KQ, phải điền các QHT thích hợp và chỗ trống.
- Cho HS làm bài theo nhóm.
- HD nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3
- Cho HS làm vào vở.
- Mời một số HS trình bày.
- Chữa bài.
C. Kết luận
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài học sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Mời 2 bạn nhắc lại cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ thể hiện q/hệ nguyên nhân- kết quả.
- Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
- 1HS đọc yêu cầu.
- Các nhóm làm bài, trình bày.
a) Nếu (nếu mà, nếu như) thì (GT - KQ)
b) Hễthì(GT - KQ)
c) Nếu (giá)thì(GT - KQ)
- Làm bài cá nhân vào VBT.
- 3 HS trình bày bài làm của mình.
Tiết 3. Ôn Tiếng việt
ÔN TẬP VỀ CÂU GHÉP
I/ Mục tiêu
Ôn củng cố làm các KT về cách nối các vế câu câu ghép đã học trong tuần.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Hoạt động cá nhân, luyện tập - thực hành.
- Phương tiện: Bảng nhóm.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
10'
10'
10’
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét và khen HS.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Ôn củng cố làm các BT về các KT đã học trong tuần.
2. Thực hành
Bài 1. Đọc lại câu chuyện Ai giỏi nhất? và thực hành y/c sau:
a) Tìm trong câu chuyện những sự vật còn thiếu để điền tiếp vào chỗ trống trong bảng liệt kê
b) Ghi lại tên các nhân vật trong câu chuyện
c) Hãy cho biết bài học rút ra qua câu chuyện Ai giỏi nhất?
- Gọi HS đọc y/c của BT.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 2 HS làm bảng nhóm.
- Gọi HS làm bảng nhóm dán bài lên bảng và trình bày.
- GV cùng HS dưới lớp nhận xét.
- Gọi HS dưới lớp đọc làm của mình.
- Nhận xét.
Bài 2. Viết thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để được câu ghép chỉ nguyên nhân-kết quả
a) Vì bạn Dũng không thuộc bài
b) Do nó chủ quan
c) nên Bích Vân đã có nhiều tiến bộ trong học tập.
- Gọi HS đọc y/c của BT.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bảng nhóm.
- Dán bài lên bảng và trình bày.
- GV cùng HS nhận xét.
- Gọi HS dưới lớp đọc bài của mình.
- Nhận xét và khen HS.
Bài 3: Viết thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để được câu ghép chỉ điều kiện (giả thiết)-kết quả
a) Hễ em được điểm tốt
b) Nếu chúng ta chủ quan
c) thì Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học tập.
- Gọi HS đọc y/c của BT.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bảng nhóm.
- Dán bài lên bảng và trình bày.
- GV cùng HS nhận xét.
- Gọi HS dưới lớp đọc bài của mình.
- Nhận xét và khen HS.
C. Kết luận
- Nhận xét giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài học sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Thế nào là câu ghép?
- Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
- 3 HS nối tiếp nêu y/c của BT.
- HS tự làm bài theo y/c.
- 2 HS làm bảng nhóm trình bày.
- Nhận xét.
- 3- 4 HS đọc bài làm của mình.
- 3 HS nối tiếp đọc y/c của BT.
- HS tự làm bài, 3 HS làm bảng nhóm (mỗi HS 1 câu).
- Dán bài và trình bày.
- Nhận xét.
- 3 HS đọc bài làm của mình.
- 3 HS nối tiếp đọc y/c của BT.
- HS tự làm bài, 3 HS làm bảng nhóm (mỗi HS 1 câu).
- Dán bài và trình bày.
- Nhận xét.
- 2 HS đọc bài làm của mình.
Ngày soạn: 30/1
Ngày giảng: Thứ năm ngày 1 tháng 2 năm 2018
Tiết 1. Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Biết:
- Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Vận dụng để giải một số BT có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
- Bài tập cần làm: bài 1, 3.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Thảo luận nhóm, cá nhân, luyện tập - thực hành.
- Phương tiện: Bảng nhóm.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
15'
15'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét và khen HS.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Trong tiết học toán này chúng ta cùng làm BT củng cố KT về tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
2.Thực hành
Bài 1
- Mời HS nêu yêu cầu.
- Y/c HS vận dụng quy tắc và công thức tính Sxq và Stp của HHCN có các số đo không cùng đơn vị đo.
- Gọi 1số HS nêu cách tính.
- Y/c HS làm bài vào vở, 2 HS làm bảng nhóm và trình bày kết quả.
- Đánh giá bài làm của HS.
Bài 3
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Mời HS nêu cách làm.
- Cho thi tìm kết quả nhanh, đúng theo nhóm và phải giải thích tại sao.
- Nhận xét, chốt lại.
C. Kết luận
- Nhận xét giờ học. Giao BT về nhà.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Mời bạn nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
- Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
- Đọc và nêu y/c.
- HS tự làm bài vào vở.
- Nêu cách tính, đọc kết quả.
Bài giải
a) Sxq của HHCN là:
(2,5 + 1,2) × 2 × 0,5 = 3,6(m2)
Stp của HHCN là:
3,6 + (2,5 × 1,2) × 2 = 9,1(m2)
b) Đổi: 15dm =1,5m ;
9dm = 0,9m
Sxq của HHCN là:
(3 + 1,5) × 2 × 0,9 = 8,1(m2)
Stp của HHCN là:
8,1 + (3 × 1,5) × 2 = 17,1(m2).
Đáp số: a) 9,1m2 b) 17,1m2
- Đọc và nêu y/c.
- Suy nghĩ, nêu cách làm.
- Trao đổi theo nhóm 4 nêu kết quả, giải thích.
+ DT xung quanh gấp lên 9 lần.
+ DT toàn phần gấp lên 9 lần.
Tiết 2. Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I/ Mục tiêu
- Biết phân tích cấu tạo của câu ghép (BT 1, mục III), thêm được 1vế câu để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản; biết xác định CN-VN của mỗi vế câu ghép trong mẩu chuyện (BT 3).
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Hoạt động nhóm, cá nhân, luyện tập - thực hành.
- Phương tiện: Bảng nhóm.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
10'
10'
9'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét, khen.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Làm cách nào để nối hai vế câu ghép có nghĩa trái ngược nhau thành một câu ghép. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài LTVC hôm nay.
2. Thực hành
Bài tập 1
- Cho HS trao đổi theo cặp làm BT.
- Mời 1số học sinh trình bày.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài tập 2
- Cho HS làm vào vở.
- Mời một số HS trình bày.
- Chữa bài.
Bài tập 3
- Gọi HS đọc y/c của bài tập.
- Cho HS làm bài theo nhóm.
- Đại diện 1số nhóm HS trình bày
- Nhận xét.
C. Kết luận
- Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ.
- Nhận xét giờ học.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Mời 1-2 bạn nêu cách nối các vế câu ghép ĐK (GT) – KQ bằng quan hệ từ.
+ Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
- Đọc và nêu yêu cầu.
- Trao đổi theo cặp làm bài.
a) Mặc dù giặc Tây hung tàn nhưng chúng không thể ngăn cảntiến bộ.
b) Tuy rét vẫn kéo dài, mựa xuân đã đến bên bờ sông Lương.
- 1HS đọc yêu cầu.
- Làm bài cá nhân vào vở, trình bày.
a)nhưng cây cối trong vườn nhà em vẫn xanh tươi.
b) Mặc dự mặt trời đó đứng bóng nhưng (Tuy trời đó xẩm tối nhưng)
- 1HS đọc yêu cầu.
- Thảo luận nhóm 4 làm BT.
Tiết 4. Tập làm văn
KỂ CHUYỆN (Kiểm tra viết)
I/ Mục tiêu
- HS viết được một bài văn kể chuyện theo gợi ý SGK.
- Bài văn rõ cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa; lời kể tự nhiên.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Luyện tập – thực hành
- Phương tiện: Bảng lớp ghi tên một số truyện đã đọc, một vài truyện cổ tích. Vở TLV.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3'
2'
5'
28'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Trong tiết TLV trước, các em đã ôn tập về văn kể truyện, trong tiết học ngày hôm nay, các em sẽ làm bài kiểm tra viết về văn kể truyện theo 1 trong 3 đề SGK đã nêu. Mong rằng các em sẽ viết được những bài văn có cốt truyện, nhân vật, có ý nghĩa với lời kể tự nhiên và thú vị.
2. Kết nối
- Mời HS đọc 3 đề kiểm tra trong SGK.
+ Phần mở đầu: Giới thiệu câu chuyện sẽ kể theo lối trực tiếp hay gián tiếp.
+ Phần diễn biến: Mỗi sự việc nên viết thành 1đoạn văn. Các câu trong đoạn phải lôgíc. Khi kể nên xen kẽ tả ngoại hình, hoạt động, lời nói của nhân vật.
+ Phần kết thúc: Nêu ý nghĩa của câu chuyện hoặc suy nghĩ của em về câu chuyện.
+ Đề 3 yêu cầu các em kể truyện theo lời một nhân vật trong truyện cổ tích. Các em cần nhớ yêu cầu của kiểu bài này để thực hiện đúng.
- Mời một số HS nói đề bài em chọn.
3. Thực hành
- HS làm bài kiểm tra.
- Hết thời gian GV thu bài.
C. Kết luận
- Nhận xét tiết làm bài.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Bạn văn nghệ cho các bạn hát.
- Ban học tập kiểm tra sự chuẩn bị của các bạn.
- Nhận xét báo cáo cô giáo.
- Nghe.
- 3HS nối tiếp nhau đọc 3 đề kiểm tra trong SGK.
- 1số HS nối tiếp nhau nêu.
- Viết bài.
- Nộp bài.
BUỔI CHIỀU
Tiết 1. Khoa học
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY
I/ Mục tiêu
- Nêu được ví dụ về việc sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy trong đời sống và sản xuất.
- Sử dụng năng lượng gió: điều hòa khí hậu, làm khô, chạy động cơ gió, ...
- Sử dụng năng lượng nước chảy: quay guồng nước, chạy máy phát điện,
- KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau; Kĩ năng đánh giá về việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau.
- Giáo dục tiết kiệm năng lượng: Tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong tự nhiên. Những thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Thảo luận nhóm, thực hành.
- Phương tiện: Phiếu học tập.
III/ Tiến trình dạy học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
6’
2’
10’
10’
10’
2’
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét, khen học sinh.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Ngày nay, con người đã khai thác và sử dụng nguồn năng lượng nào ngoài than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên?
- Giới thiệu, ghi đầu bài.
2. Kết nối
a) Hoạt động 1: Năng lượng gió:
- Thảo luận nhóm 4, quan sát hình minh hoạ 1, 2, 3 trang 90 và trả lời câu hỏi sau:
+ Tại sao có gió?
+ Năng lượng gió có tác dụng gì?
+ Ở địa phương em, người ta đã sử dụng năng lượng gió vào những việc gì?
- Quan sát giúp đỡ học sinh chậm.
- Trình bày, nhận xét, bổ sung.
- GDTKNL:
+ Em có biết nước nào nổi tiếng với những chiếc cánh quạt khổng lồ không?
b) Hoạt động 2: Năng lượng nước chảy
- Đọc mục bạn cần biết, thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi sau:
+ Năng lượng nước chảy trong tự nhiên có tác dụng gì?
+ Con người đã sử dụng năng lượng nước chảy vào những việc gì?
+ Em biết những nhà máy thủy điện nào ở nước ta?
- Đại diện trình bày - n/xét- bổ sung
- GDTKNL: Nêu những thành tựu mà khoa học kĩ thuất đã áp dụng khi sử dụng năng lượng gió và nước chảy.
c) Hoạt động 3: Thực hành
- Chia lớp thành nhóm và y/c HS thực hành.
+ Con người đã sử dụng năng lượng gió và
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN22 BICH.doc