Chính tả: ( Nghe – viết)
NÚI NON HÙNG VĨ
I. Mục tiêu:
- Nghe – viết đúng, trình bày đúng chính tả trích đoạn bài Núi non hùng vĩ .
- Nắm chắc cách viết đúng danh từ riêng (DTR) là tên người, tên địa lý Việt Nam.
( Chú ý nhóm tên người và tên địa vùng dân tộc thiểu số .
II. Đồ dùng dạy học:
- SGK. Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3, vở ghi, VBT
III. Các hoạt động dạy và học:
26 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Trường TH Nguyễn Viết Xuân - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
qua ?
+ Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì ?
+ Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua ?
*) Họat động 3 : Quan sát & thảo luận
- GV cho HS chỉ ra & quan sát một cái ngắt điện. HS thảo luận về vai trò của cái ngắt điện
* GV kết luận hoạt động3
4. Củng cố, dặn dò:
+ Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì ?
+ Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì
- GV nhận xét tiết học .
- Đọc trước bài“ An toàn & tránh lãng phí khi sử dụng điện “
Hát
- HSTB,K trả lời,cả lớp nhận xét .
- HS nghe .
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục thực hành trang 94 SGK ..
- Từng nhóm giới thiệu hình vẽ & mạch điện của nhóm mình
- Dòng điện chạy qua một mạch kín từ cực dương của pin, qua bóng đèn đến cực âm của pin thì đèn sáng
- HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua (hình 4 trang 95 SGK
+ HS thực hành kiểm tra thấy đúng với kết quả dự đoán ban đầu ,
- Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục thực hành trang 96 SGK
- Từng nhóm trình bày kết quả thí nghiệm
- Cả lớp nhận xét.
+ Gọi là vật dẫn điện .
+ Đồng, nhôm, sắt .
+ Vật cách điện
+ Gỗ, sứ, cao su .
- HS quan sát cái ngắt điện. Cái ngắt điện dùng để ngắt dòng điện khi cần thiết
- Vật dẫn điện .
- Vật cách điện .
- HS nghe .
- Xem bài trước .
-----------------------------------
Ngày soạn: 15/02/2018
Ngày giảng: Thứ ....... ngày ......tháng 02 năm 2018
Tiết 01: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Củng cố về tính tỉ số phần trăm, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán.
- Củng cố và rèn kĩ năng tính diện tích toàn phần và thể tích của các khối hộp.
- Giáo dục HS tính cẩn thận tự tin,ham học.
II. Đồ dùng dạy học: SGK, bảng phụ.Vở làm bài.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS nêu cách tính thể tích hình hộp chữ nhật?
- Cho HS nêu các bước giải của bài tập 3.
- Nhận xét, sửa chữa .
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Bài 1: Gọi HS đọc tính nhẩm của bạn Dung.
- Y/ c HS thảo luận cách làm của bạn Dung.
a) Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Thảo luận nhóm đôi tách 17, 5% thành tổng mà các số hạng có thể nhẩm được (tách thành 3 số hạng).
- Gọi các nhóm nêu kết quả tách.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, xác nhận.
b) Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Y/ c HS thảo luận nhóm đôi tìm cách tính
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, xác nhận.
- Kết luận.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
a)
- Y/ c HS thảo luận nhóm và tìm cách giải.
- Gọi 1 HS bảng, cả lớp làm vào vở.
b) - Gọi 1 HS bảng, cả lớp làm vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố, dặn dò:
- Gọi 2 HS nêu cách tính tỉ số phần trăm.
- Nhận xét tiết học .
- HDBTVN:Bài 3.
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :
Hát
- HS khá nêu,cả lớp nhận xét.
- HS nghe .
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS đọc
- HS thảo luận: Tính 10% =, dễ dàng nhẩm được 12 (bằng cách chia 120 cho10); tính 5% bằng của 10% lại dễ dàng nhẩm được từ kq bước 1 (12:2). Cuối cùng cộng nhẩm. Như vậy bạn muốn tính 15% đã tách hai bước giải đơn giản.
- HS đọc.
- HS cùng nhau thảo luận.
- HS đại diện 3 nhóm nêu kết quả tách.
- HS nhận xét.
- Hãy tính 35% của 520 và nêu cách tính.
- HS cùng nhau thảo luận.
- HS làm bài ở bảng, dưới lớp làm VBT.
- HS đọc.
- HS thảo luận .
- HS làm bài và nêu kết quả.
a) 3 : 2 = 1,5
1,5 = 150 %
b) 64 × = 96 cm2
- HS nêu.
- HS nghe .
- HS lắng nghe
----------------------------------------------------
Tiết 2: Mỹ thuật
(GV chuyên soạn và dạy)
--------------------------------------------
Tiết 03: Chính tả: ( Nghe – viết)
NÚI NON HÙNG VĨ
I. Mục tiêu:
- Nghe – viết đúng, trình bày đúng chính tả trích đoạn bài Núi non hùng vĩ .
- Nắm chắc cách viết đúng danh từ riêng (DTR) là tên người, tên địa lý Việt Nam.
( Chú ý nhóm tên người và tên địa vùng dân tộc thiểu số .
II. Đồ dùng dạy học:
- SGK. Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3, vở ghi, VBT
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi 2 HS lên bảng viết:
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Hướng dẫn HS nghe – viết :
- GV đọc bài chính tả “Núi non hùng vĩ
- Hỏi : Đoạn văn miêu tả gì ?
- Hướng dẫn HS viết đúng những từ mà HS dễ viết sai :
- Gọi học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết chính tả
- GV đọc bài cho HS viết .
- GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
- Chấm chữa bài
+ Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm .
- GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
c. Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2 :
- HS đọc nội dung bài tập 2 .
- GV cho HS làm việc cá nhân .
- Cho HS trình bày kết quả .
- GV kết luận bằng cách viết lại các tên riêng đó
Bài tập 3:
- HS nêu nội dung của bài tập 3.
- GV treo bảng phụ viết sẵn bài thơ có đánh số thứ tự 1,2,3,4,5.
- GV cho HS đọc lại các câu đố bằng thơ .
- GV cho HS trao đổi trong nhóm , giải đố , viết lần lượt đúng thứ tự tên các nhân vật lịch sử .
- Cho 4 đại diện nhóm lên trình bày kết quả .
- GV chấm bài , chữa , nhận xét .
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt .
- Về nhà viết lại 5 tên vua , học thuộc lòng các câu đố BT 3, đố lại người thân .
- Chuẩn bị Nhớ – viết : “Ai là thuỷ tổ loài người
- HS lên bảng viết
Hai Ngàn, Ngã ba, Pù Mo, Pù – Xai .
- Cả lớp nhận xét
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi SGK và lắng nghe.
- Miêu tả vùng biên cương Tây Bắc của tổ quốc ta, nơi giáp giới giữa nước ta và Trung Quốc .
- HS viết từ khó trên giấy nháp: tày đình, hiểm trở, lồ lộ, Hoàng Liên Sơn, Phan – xi – păng, Ô Quy Hồ, Sa Pa, Lào Cai .
- HS nhắc lại
- HS ngồi đúng tư thế
- HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
- HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để soát lỗi.
- HS lắng nghe.
- HS nêu yêu cầu , cả lớp đọc thầm SGK
- HS làm vào vở .
- HS nêu miệng các tên riêng và cách viết hoa.
- HS theo dõi trên bảng .
- HS nêu nội dung, cả lớp đọc thầm SGK
- HS theo dõi trên bảng phụ .
- HS đọc lại các câu đố bằng thơ .
HS trao đổi trong nhóm, giải đố, viết lần lượt đúng thứ tự tên các nhân vật lịch sử .
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Lắng nghe
Tiết 04: Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRẬT TỰ - AN NINH
I. Mục tiêu:
- HS mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về trật tự, an ninh .
- Tích cực hoá vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu .
- Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt
II. Đồ dùng dạy học: Từ điển. Bút dạ, giấy khổ to , băng dính để ghi các bài tập .SGK
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2.Kiểm tra:
- Kiểm tra 2HS làm BTcủa tiết trước .
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1 :
- GV hướng dẫn HS làm BT 1:
Lưu ý các em đọc kĩ nội dung từng dòng để tìm đúng nghĩa của từ an ninh .
- GV nhận xét và chốt ý đúng :
Bài tập 4 :
- GV Hướng dẫn HS làm BT4.
- Gv dán trên bảng phiếu phân loại .
- Nhắc nhở HS làm đúng bài .
- Nhận xét và chốt ý đúng .
4. Củng cố, dặn dò:
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục hoàn thiện các bài tập , nắm thật chắc các kiến thức
Hát
- HS K,G nêu.Lớp nhận xét .
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS đọc câu hỏi. Lớp đọc thầm .
- Thảo luận cặp để làm bài .
- Nhận xét ý đúng và bổ sung nếu có
- An ninh: chỉ tình trạng yên ổn về chính trị và trật tự xã hội
- HS đọc câu hỏi. Lớp đọc thầm .
- HS tìm kĩ , đọc đúng những từ ngữ -Lớp đọc thầm bản hướng dẫn , làm theo cặp và ghi vào vở . 3 HS làm trên phiếu do Gv dán trên bảng .
Từ ngữ chỉ việc làm: Nhớ số ĐT của cha mẹ/ kêu lớn cho người xung quanh biết/ đi theo nhóm, tránh chỗ vắng,
Từ ngữ chỉ tên tổ chức, cơ quan : đồn công an, 113, 114, 115,
Từ ngữ chỉ người có thể giúp em tự bảo vệ khi không có cha mẹ ở bên: ông bà, chú bác, người thân,
- Lớp nhận xét .
- HS nêu .
- HS lắng nghe .
-----------------------------------------------------------
Ngày soạn: 15/02/2018
Ngày giảng: Thứ ........ ngày ......tháng 02 năm 2018
Tiết 01: Tập đọc
HỘP THƯ MẬT
I. Mục tiêu:
+ Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ khó trong bài (chữ V, bu - gi, cần khởi động máy ), biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện lingh hoạt, phù hợp với diễn biến câu chuyện khi hồi hộp, khi vui sướng, nhẹ nhàng; toàn bài toát lên vẻ bình tĩnh, tự tin của nhân vật .
- Hiểu nội dung của bài:Ca ngợi ông Hai Long và những chiến tình báo hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc .
- HS cảm phục các chiến sĩ tình báo. Học tập đức tính dũng cảm vượt khó
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK.Tranh ảnh minh hoạ bài học, ảnh thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ .
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2.Kiểm tra :
- Gọi 2HS đọc bài Luật tục xưa của người
Ê - đê , trả lời nội dung bài .
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Luyện đọc
- Gọi 4 HS đọc bài, và luyện đọc các từ khó
- GV đọc diễn cảm bài văn.
c. Tìm hiểu bài: Cho HS đọc thầm và TLCH
- Chú Hai Long ra Phú Lâm làm gì ?
- Người liên lạc nguỵ trang hộp thư mật khéo léo như thế nào ?
Giải nghĩa từ : Hộp thư mật .
- Qua những vật có hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn gởi chú Hai Long điều gì ?
Giải nghĩa từ : tình yêu Tổ quốc .
- Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long .Vì sao chú làm như vậy ? xem tranh)
+ Giải nghĩa từ : đánh lạc hướng .
- Hoạt động trong vùng địch của các chiến sĩ tình báo có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ?
- Nội dung:
d. HD đọc lại
- HS đọc nối tiếp bài
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn : " Hai Long phóng xe .. đã đáp lại ."
- GV đọc mẫu
- Luyện đọc cặp đôi.
- Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
4. Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Hát
- HS lần lượt đọc và trả lời câu hỏi
Người xưa đặt ra tục lệ để làm gì ?
Tìm những chi tiết trong bài
- Lớp nhận xét
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS lắng nghe .
- HS đọc nối tiếp đoạn của bài và luyện đọc các từ: bu - gi, cần khởi động máy .
- Theo dõi
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
+ Tìm hộp thư mật để lấy báo cáo và gửi báo cáo
+ Đặt hộp thư ở nơi dễ tìm mà ít bị chú ý nhất. .
Ý 1: Tình cảm của người gửi thư.
+ Tình yêu Tổ quốc và lời chào chiến thắng
Ý 2: Việc tìm kíếm hộp thư mật.
+ Chú làm như thế để đánh lạc hướng chú ý của người khác .
Ý 3:Cách lấy thư của chú Hai Long
+ Góp phần rất to lớn vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
- Ca ngợi ông Hai Long và những chiến tình báo hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ..
- HS thảo luận nêu cách đọc.
- HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
- HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
- HS lắng nghe
------------------------------------------------
Tiết 02: Toán
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
- Rèn KN tính diện tích xung quanh và diện tích TP và thể tích của HHCN, HLP
- BT cần làm:
II. Đồ dùng dạy học: VBT, Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. KT bài cũ. GV yêu cầu nêu quy tắc tính Sxq, Stp của HHCN và HLP
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Bài 1: Tính thể tích của HHCN có chiều dài 2,6m, chiều rộng 1,8m và chiều cao 12dm?
- GV đặt câu hỏi gợi ý.
+ Bài Toán cho chúng ta biết cái gi?
+ Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì?
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở?
- GV chốt ý đúng
Bài 2: Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần và thể tích của HLP có cạnh là
- GV yêu cầu nêu lại công thưc Tính diện tích xq và diện tích tp của HLP?
- GV thu chấm, chữa bài và nhận xét.
4. Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò
Hát
- HS nêu , lớp nhận xét.
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS lên bảng giảng, lớp làm vào vở.
- Lớp nhận xét,.
Bài giải
Đổi: 12dm = 1,2m
Thể tích của hình hộp chữ nhật là.
2,6 × 1,8 × 1,2 = 5,616(m3)
Đáp số: 5,616m3
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS nêu, lớp nhận xét
- HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- HS lắng nghe
-----------------------------------
Tiết 03: Tập làm văn
ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố kiến thức về văn tả đồ vậ: Cấu tạo của bài văn tả đồ vật , trình tự miêu tả, phép tu từ so sánh và nhân hoá được sử dụng khi miêu tả đồ vật .
- Thực hành viết đoạn văn miêu tả hình dáng hoặc công dụng của đồ vật đúng trình tự có sử dụng hình ảnh so sánh và nhân hoá
- GDHS có ý thức tự giác trong làm bài, thích học văn.
II. Đồ dùng dạy học: - SGK.Giấy khổ to ,bút dạ ,Vở TLV
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Hỏi HS về cấu tạo của văn kể chuyện
- GV nhắc lại .
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
* Bài tập 1:
- Cho HS đọc nội dung bài tập 1
- HS trả lời câu hỏi:
+ Bài văn mở bài theo kiểu nào ?
+ Bài văn kết bài theo kiểu nào ?
+ Em có nhận xét gì về cách quan sát để tả cái áo của tác giả ?
+ Trong phần thân bài tác giả tả cái áo theo thứ tự nào?
+ Để có bài văn miêu tả sinh động tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật nào ?
- Các hình ảnh so sánh trong bài văn
- Các hình ảnh nhân hoá : Người bạn đồng hành quý báu cái măng sét ôm lấy cổ tay tôi .
- Gv đính lên bảng tờ giấy ghi sẵn các kiến thức cơ bản về bài văn miêu tả .
- Yêu cầu HS đọc lại .
*Bài tập 2:
- Cho HS đọc yêu cầu của bài .
+ Đề bài yêu cầu gì?
+ Em chọn đồ vật nào để tả ?
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi 1 HS làm vào bảng phụ dán lên bảng lớp. HS cả lớp đọc nhận xét sữa chữa cho bạn
- Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn mình viết
- GV nhận xét và khen thưởng những HS viết đoạn văn đúng yêu cầu , viết hay .
4. Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
Hát
- HS trình bày
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS lắng nghe.
- Lớp đọc thầm SGK, trao đổi, thảo luận làm bài tập .
a) Mở bài : Tôi có một người bạn đồng hành màu cỏ úa .
+ Mở bài theo kiểu trực tiếp
+ Kết bài kiểu mở rộng
+ Tác giả quan sát rất tỉ mỉ ,tinh tế
+ Tả từ bao quát rồi tả từng bộ phận của cái áo .
+ Biện pháp nghệ thuật so sánh ,nhân hoá
- Những đường khâu đều đặn như khâu máy; hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh; Cái cổ áo như hai cái lá non; Cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự ;xắn tay áo lên gọn gàng; mặc áo vào tôi có cảm giác như bàn tay ba mạnh mẽ yêu thương đang ôm lấy tôi, như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba. Tôi chững chạc như một anh lính tí hon .
1) Bài văn miêu tả đồ vật có 3 phần
Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả ( mở theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp )....
2) Miêu tả đồ vật phải quan sát đồ vật theo trình tự hợp lí ,hợp lí ,bằng nhiều cách khác nhau ( mắt nhìn ,tai nghe, tay sơ )
3) Sử dụng biện pháp nhân hoá ,so sánh để giúp bài văn sinh động
- HS đọc ,cả lớp theo dõi
- Viết một đoạn văn ngắn tả hình dáng ,công dụng của một đồ vật
- HS cả lớp làm bài vào vở .
- HS đọc đoạn văn của mình viết
- Lắng nghe
----------------------------------------------
Tiết 04: Lịch sử
ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN
I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết :
- Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự quan trọng . Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thựccho chiến trường, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta .
- GDHS lòng biết ơn Bác Hồ và vun đắp tình yêu tổ quốc
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Hành chính Việt Nam ( để chỉ phạm vi tuyến đường Trường Sơn )
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao Đảng & Chính phủ quyết định xây dựng Nhà máy Cơ khí Hà Nội ?
- Nhà máy cơ khí Hà Nội đã có đóng góp gì vào công cuộc xây dựng & bảo vệ đất nước ?
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Họat động 1 : Làm việc theo nhóm .
+ N.1: Xác định phạm vi hệ thống đường Trường Sơn ( trên bản đồ )
GV nhấn mạnh: đường Trường Sơn là hệ thống những tuyến đường, bao gồm rất nhiều con đường trên cả hai tuyến: Đông Trường Sơn, Tây Trường Sơn
+ N.2 : Mục đích mở đường trường Sơn ?
+ N.3: Tầm quan trọng của tuyến đường Trường Sơn trong sự nghiệp thống nhất đất nước như thế nào ?
Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp .
Những tấm gương anh dũng trên đường Trường Sơn
- Hãy kể một số gương chiến đấu dũng cảm của các chiến sĩ, lái xe, thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn .
Hoạt động 4 : Làm việc cả lớp
+ Tầm quan trọng của tuyến đường Trường Sơn
+ Nêu ý nghĩa của tuyến đường Trường Sơn .
4. Củng cố,dặn dò:
- Gọi 2 HS đọc ý nghĩa của tuyến đường Trường Sơn
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau “ Sấm xét đêm giao thừa “ sưu tầm tranh ảnh về chiến dịch Mậu thân 1968
Hát
- HS trả lời .
- HS nghe .
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS theo dõi
- HS thực hiện theo nhóm
+ N.1: HS chỉ trên bản đồ vị trí của đường Trường Sơn: Từ hữu ngạn sông Mã– Thanh Hoá qua miền Tây Nghệ An đến miền Đông Nam Bộ
+ N.2 : Chi viện cho miền Nam , thực hiện nhiệm vụ thống nhất đất nước
+ N.3 : Đó là con đường chiến lược, là mạch máu giao thông nối liền sự chi viện sức người, sức của từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam .
- Anh Nguyễn Viết Sinh , chị Lê Phương, Hồ Vai...
- HS dựa vào SGK tập kể
- HS trao đổi, đại diện kể, hoặc đọc thơ
- Cả lớp suy nghĩ để trả lời câu hỏi
- Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực cho chiến trường, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam .
- HS đọc
- HS lắng nghe
- Xem bài trước .
Ngày soạn: 15/02/2018
Ngày giảng: Thứ ........ ngày ......tháng 02 năm 2018
Tiết 01: Thể dục
(GV chuyên soạn và dạy)
-------------------------------------
Tiết 02: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn tập rèn kĩ năng tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn
- Vận dụng và giải các bài toán hợp nhanh,chính xác.
- Có ý thức tự giác làm bài,tự tin,ham học.
II. Chuẩn bị:
- GV : SGK.Bảng phụ.
- HS : SGK.Vở làm bài.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
KT đồ dùng học tập của HS
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2-3 HS
- Nêu cách tính diện tích các hình
- Nhận xét,sửa chữa .
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Bài 2:
- Cho HS vẽ hình vào vở, tự làm bài.
- Gọi 1 HSG lên bảng làm bài.
Bài 3: GV cho thực hiện theo nhóm 4
- GV cho các nhóm nêu bước giải, GV kết luận
- Gọi HS nhắc lại cách tính diện tích các hình đã học.
- Nhận xét tiết học .
- HDBTVN:Bài 1.
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập .
4. Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét chung
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
Hát
- HS nêu ,cả lớp bổ sung.
- HS nghe .
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS thực hiện yêu cầu.
Bài giải
Diện tích hình bình hành MNPQ là:
12 × 6 = 72 (cm2)
Diện tích tam giác KPQ là:
12 × 6 : 2 = 36 (cm2)
Tổng diện tích của hình tam giác MKQ và hình tam giác KNP là:
72 – 36 = 36 ( cm2)
Vậy diện tích hình tam giác KQP bằng tổng diện tích hình tam giác MKQ và hình tam giác KNP .
- Bán kính hình tròn 5 : 2 = 2,5(cm)
- Diện tích hình tròn
2,5 × 2,5 × 3,14 =19,625( cm2)
- Diện tích hình tam giác ABC
3 × 4 : 2 = 6( cm2)
- Diện tích phần hình tròn được tô màu là
19,625 – 6 = 13,625( cm2)
Đáp số: 13,625 cm2
- Lắng nghe.
-----------------------------------------------
Tiết 02: Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG.
I. Mục tiêu:
- Nắm được cách nối cá vế câu ghép.
- Biết tạo các câu ghép mới.
- Có ý thức sử dụng đúng câu ghép có cặp từ hô ứng.
*)Giảm tải: Không dạy phần Nhận xét, không dạy phần Ghi nhớ, chỉ làm bài tập ở phần Luyện tập. Không cần gọi những từ dùng để nối các vế câu ghép là “từ hô ứng”.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.Giấy khổ to viết sẵn 3 câu bài tập 1, nội dung bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Bài cũ: MRVT: Trật tự an ninh.
Gọi 2 HSK,G nêu bài tập 2& 4 ở tiết trước.
GV cùng cả lớp nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Luyện tập.
Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS làm bài
- Dán lên bảng 4 tờ phiếu và gọi học sinh lên làm bài.
Nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 2 : Cho HS đọc yêu cầu bài tập
Nêu yêu cầu bài tập.
- Dán tờ phiếu lên bảng và gọi học sinh lên làm bài.
Nhận xét ,bổ sung.
4. Củng cố,dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung của bài
Về hoàn chỉnh bài tập 2, 3 vào vở.
Chuẩn bị bài “Liên kết các câu trong bài bằng phép lặp”.
Nhận xét tiết học.
- Bày DCHT lên bàn
- HS nêu,cả lớp nhận xét
- Lắng nghe
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS đọc yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm.
Làm việc cá nhân, gạch phân cách vế câu và cặp từ nối 2 vế câu.
Cả lớp nhận xét.
- Cả lớp đọc thầm và điền vào chỗ trống.
- HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp nhận xét.
- HS nêu
- Lắng nghe
-----------------------------------------
Tiết 02: Kể chuyện
ÔN TẬP: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Đề bài :Kể lại một câu chuyện em đã nghe hay em đã đọc về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự , an ninh.
I. Mục tiêu:
- Biết kể một câu chuyện ( mẩu chuyện ) đã nghe hay đã đọc về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh.
- Hiểu câu chuyện, biết trao đổi được với các bạn về ND, ý nghĩa câu chuyện .
- Diễn đạt gãy gọn, rõ ràng, diễn cảm khi kể chuyện.
- Giáo dục HS tự tin.
II. Đồ dùng dạy học:
GV và HS: Sách, báo , truyện viết về các chiến sĩ an ninh , công an , bảo vệ
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS kể.
- Hãy kể lại chuyện đã nghe hay đã đọc về những người góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Cho 1 HS đọc đề bài .
- Hỏi : Nêu yêu cầu của đề bài .
- GV gạch dưới những chữ :Kể 1 câu chuyện em đã nghe, đã đọc , góp sức bảo vệ trật tự, an ninh.
- GV giải nghĩa cụm từ : bảo vệ trật tự , an ninh .
- GV lưu ý HS :Chọn đúng 1 câu chuyện em đã đọc hoặc đã nghe ai đó kể. Những nhân vật đã góp sức mình bảo vệ trật tự trị an được nêu làm ví dụ trong sách. Những HS không tìm được những câu chuyện ngoài SGK mới kể lại những câu chuyện đã học trong sách.
- Gọi 1 số HS nêu câu chuyện mà mình sẽ kể .
c. HS thực hành kể chuyện
- Cho HS thi kể chuyện trước lớp .
- GV nhận xét và tuyên dương những HS kể hay, nêu đúng ý nghĩa câu chuyện .
4. Củng cố,dặn dò:
- Về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân
- Đọc trước đề bài và em tranh của câu chuyện “Vì muôn dân”
- GV nhận xét tiết học.
Hát
- HS kể lại câu chuyện
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài
- HS đọc đề bài.
- HS nêu yêu cầu của đề bài.
- HS lắng nghe, theo dõi trên bảng .
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe .
- Lần lượt HS nêu câu chuyện kể .
- HS thi kể chuyện .
- Lớp nhận xét bình chọn .
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
---------------------------------------------
Tiết 05: Khoa học
AN TOÀN VÀ TRÁNH LÃNG PHÍ KHI SỬ DỤNG ĐIỆN
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết :
- Nêu được một số biện pháp phòng tránh bị điện giật, cháy nhà (Tích hợp toàn phần).
- GDKNS:GD KN ứng phó,xử lí tình huống đặt ra (Khi có người bị điện giật,).KN bình luận, đánh giá về việc sử dụng điện (tiết kiệm, tránh lãng phí)
- Thái độ: Giải thích được tại sao phải tiết kiệm năng lượng điện & các biện pháp tiết kiệm điện
* Tích hợp liên hệ: Các biện pháp tiết kiệm điện.
II. Đồ dùng dạy học: Cầu chì . Hình & thông tin trang 98,99 SGK .
- Tranh ảnh , áp phích tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm & an toàn .
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ : “Lắp mạch điện đơn giản “
- Nhận xét
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi bảng:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Hoạt động 1: Thảo luận về các biện pháp phòng tránh bị điện giật (Tích hợp).
- Cho HS liên hệ thực tế: Khi ở nhà & ở trường, bạn cần làm gì để tránh nguy hiểm do điện cho bản thân & cho những người khác .
- Từng nhóm trình bày kết quả .
- GV bổ sung: cầm phích cắm điện bị ẩm ướt cắm vào ổ lấy điện cũng có thể bị giật .
Hoạt động 2: Thực hành
- GV cho HS quan sát một vài dụng cụ, thiết bị điện ( có ghi số Vôn ).
- GV cho HS quan sát cầu chì & giới thiệu thêm: Khi dây chì bị chảy, phải mở cầu giao điện , tìm xem có chỗ nào bị chập, sửa chỗ chập rồi thay cầu chì khác. Tuyệt đối không được thay dây chì bằng dây sắt hay dây đồng .
Hoạt động 3: Thảo luận về việc tiết kiệm điện
- HS thảo luận theo các câu hỏi :
+ Tại sao ta phải sử dụng điện tiết k
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 24.doc