THỰC HÀNH LUYỆN VIẾT : BÀI 17
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Viết đúng, trình bày đúng, đẹp bài luyện viết theo hình thức thơ.
- Trình bày đúng kiểu chữ đứng .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bảng phụ để ghi bài luyện viết.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HĐ1 (1) Giới thiệu bài .
HĐ2(5) Tìm hiểu nội dung bài luyện viết
- 1 HS đọc toàn bài luyện viết .
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết.
- HS viết vào bảng con các chữ viết hoa : L, T, N theo hai kiểu chữ đứng
HĐ3(7) Hướng dẫn HS viết chữ viết hoa đầu câu theo kiểu chữ đứng: loên , Trắng, Tưởng, Nhà .
18 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 16 (chi tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T/Htập làm văn :
ÔN Tả người (bài viết)
I. mục tiêu : Giúp HS:
- Tiếp tục viết được bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện kết quả quan sát chân thực và có cách diễn đạt trôi chảy .
II. đồ dùng dạy học:
III. các hoạt động dạy học :
HĐ 1 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học, ghi tựa đề.
HĐ 2 (4phút) Hướng dấn HS làm bài
- 1 HS đọc 4 đề kiểm tra trong SGK
- GV nhăc nhở HS về những nội dung các em cần thực hành luyện tập.
- Một vài HS cho biết các em chọn đề nào. Lưu ý học sinh không chọn đề buổi sáng em đã chọn.
- GV giải đáp những thắc mắc của HS ( nếu có)
HĐ3 (33phút) Học sinh làm bài.
- GV theo dõi quan sát.
HĐ 4(2phút) GV nhận xét tiết làm bài .
tập làm văn :
ÔN Tả người (bài viết)
I. mục tiêu : Giúp HS:
- Tiếp tục viết được bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện kết quả quan sát chân thực và có cách diễn đạt trôi chảy .
II. đồ dùng dạy học:
III. các hoạt động dạy học :
HĐ 1 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học, ghi tựa đề.
HĐ 2 (4phút) Hướng dấn HS làm bài
- 1 HS đọc 4 đề kiểm tra trong SGK trang
- GV nhăc nhở HS về những nội dung các em cần thực hành luyện tập.
- Một vài HS cho biết các em chọn đề nào. Lưu ý học sinh không chọn 2 đề đã làm các tiết trước.
- GV giải đáp những thắc mắc của HS ( nếu có)
HĐ3 (33phút) Học sinh làm bài.
- GV theo dõi quan sát.
HĐ 4(2phút) GV nhận xét tiết làm bài .
T/Htoán
luyện tập
I. mục tiêu :Tiếp tục giúp HS :
- Biết tìm tỉ số phần trăm của một số và vận dụng trong giải toán
II. Đồ dùng dạy học
III.các hoạt động dạy học:
HĐ1 (1phút ) GTB: GV nêu mục tiêu bài học.
HĐ3 (37phút) Luyện tập
Bài 1 :Củng cố tìm phần trăm của một số.
- HS đọc yêu cầu, tự làm bài , GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng, 2 HS lên bảng chữa bài. Kh- khích HS còn rụt rè chưa tự tin lên bảng.
Tổ chức nhận xét, GV chốt kết quả đúng. Củng cố về cách tính phần trăm của 1 số.
12% của 345kg là 12 x 345 : 100 = 41.4 kg
67% của 0,89 ha là 67 x 0,89 : 100 = 0,5963 ha
...
Bài 2: Củng cố kỹ năng giải toán có liên quan đến tính số phần trăm của 1 số.
- HS đọc đề bài, tóm tắt bài toán, 1 HS lên bảng tóm tắt, cả lớp giải vào vở.
- 1 em lên bảng chữa bài, tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng, củng cố cách làm.
Số gạo tẻ đã bán 240: 100 x 85 = 204 (kg)
Số gạo nếp đã bán 240 -204 = 36 (kg)
Bài 3 : Rèn kỹ năng giải toán .
- HS thảo luận nhóm đôi rồi làm bài . - Yêu cầu HS nêu cách giải.
Đại diện nhóm lên bảng chữa bài
Diện tích mảnh đất 24 x 15 = 360 m2
Diện tích phần đất làm nhà 360 : 100 x 25 = 90 m2
Bài 4 số phần trăm của 1 số
1 học sinh đọc đề bài lớp theo dõi đọc thầm HS làm bài cá nhân vào vở
3 học sinh lần lượt nêu miệng kết quả và cách làm. Lớp theo dõi nhận xét sửa sai nếu có
HĐ 4 (2phút) Củng cố cách tìm 1 số phần trăm của một số.
- GV vấn đáp - HS nêu. GV nhận xét giờ học.
Tập đọc : Ôn tập
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Ôn các bài tập đọc từ tuần 11 đến tuần 15 .
- Trả lời các câu hỏi của các tập đọc bài .
II. đồ dùng dạy học :
- GV chuẩn bị thăm ghi tên các bài tập đọc từ tuần 11-15.
III. các hoạt động dạy học :
HĐ1 (1’) GTB: GV nêu mục tiêu của tiết học :
HĐ2 (37’) Ôn tập
- HS lên bốc thăm chuẩn bị 1-2’ rồi nối tiếp nhau lên bảng đọc bài và trả lời các câu hỏi của bài tập đọc.
- Nêu nội dung của bài tập đọc.
- Tổ chức lớp nhận xét, ghi điểm.
HĐ 3(2') : GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà ôn lại các bài tập đọc.
toán : luyện tập
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Hoàn thành bài tập 1- 4 vở bài tập toán 5 trang 91/92 ( Củng cố kỹ năng làm các phép tính liên quan đến tỷ số phần trăm )
II. đồ dùng dạy học :
III. các hoạt động dạy học :
HĐ 1 (1phút) GTB: GV giới thiệu bài, ghi tựa đề .
HĐ2 (30phút) Luyện tập
Bài 1 : Củng cố kỹ năng làm các phép tính liên quan đến tỷ số phần trăm
- HS đọc yêu cầu, tự làm , rồi đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra kết quả, GV chốt lời giải đúng.
Bài 2+3 : Củng cố giải toán liên quan đến tỷ số phần trăm.
- HS đọc yêu cầu - Tự làm bài, GV giúp đỡ HS yếu, 1 số Hs lên bảng chữa bài.
- Tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 4: Củng cố kỹ năng giải toán vè tỷ số phần trăm .
- HS đọc yêu cầu, thảo luận nhóm đôi. Đại diện 1 nhóm lên chữa bài. Tổ chức nhận xét chốt lời giải đúng .
HĐ nối tiếp : (3phút) Củng cố nội dung vừa học.
GV vấn đáp - HS nêu, GV nhận xét giờ học .
Mĩ thuật :
Bài 16: vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có hai vật mẫu
I - Mục tiêu : Giúp HS
- HS hiểu được đặc điểm của mẫu.
- HS biết cách bố cục và vẽ được hình có tỉ lệ gần đúng mẫu.
- HS quan tâm, yêu quý mọi vật xung quanh.
II - Chuẩn bị
-GV : Một vài mẫu vẽ có hai vật mẫu
- Hình gợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH hoặc tự chuẩn bị.
- Một số bài vẽ mẫu có hai vật mẫu của HS lớp trước.
-HS : Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu
HĐ1(1) Giới thiệu bài GV giới thiệu bài và ghi tựa đề
HĐ2:(3’) Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu mẫu đã chuẩn bị và hình gợi ý trong SGK để HS quan sát, nhận xét đặc điểm của mẫu. Ví dụ:
+ Sự giống nhau, khác nhau về đặc điểm của một số đồ vật như chai, lọ, phích, bình đựng nước,...
Giống nhau: Có miệng, cổ, vai, thân, đáy,...
Khác nhau: ở tỉ lệ các bộ phận (to, nhỏ, rộng, hẹp cao thấp,...).
Chi tiết: Nắp đậy, quai sách, tay cầm,...
+ Sự khác nhau về vị trí tỉ lệ, độ đậm, nhạt giữa các vật mẫu trong một mẫu vẽ:
Vị trí ở trước, ở trước, ở sau.
Kích thước, to, nhỏ, cao thấp.
Độ đậm nhạt.
- GV gợi ý HS quan sát và so sánh tỉ lệ của mẫu vẽ. Ví dụ khung hình chung, khung hình riêng ; chiều cao ; chiều ngang của từng vật mẫu,...
HĐ3(3’): Cách vẽ
GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ về cách bố cục bìa vẽ trên một tờ giấy.
+ Vẽ khung hình của từng vật mẫu.
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận: miệng, cổ, vai, thân... của cái chai, cái lọ, cái phích.....
Vẽ phác hình bằng các nét thẳng, sau đó vẽ hình chi tiết cho giống mẫu.
- Có thể vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay màu.
HĐ4: (23’)Thực hành
- GV quan sát lớp, đến từng bàn để góp ý, hướng dẫn cho HS đặc biệt là những HS còn lúng túng để các em hoàn thành được bài vẽ.
- Gợi ý HS có thể vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ bằng màu.
HĐ5(5’): Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về:
+ Bố cục, hình vẽ, các độ đậm nhạt
- GV nhận xét bổ sung, chỉ ra các bài vẽ đẹp và vẽ chưa đẹp trước khi xếp loại.
Dặn dò Sưu tầm tranh và hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung trên sách báo.
THTV( tlv) : luyện tập tả người
(Tả hoạt động )
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Biết lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động người (BT1)
- Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập thành một đoạn văn miêu tả người (BT2)
II. đồ dùng dạy học:
HS : Vở BT TV lớp 5
II. các hoạt động dạy học chủ yếu :
HĐ1 (1phút) GTB: GV giới thiệu bài, ghi tựa đề.
HĐ2 (37phút) Luyện tập .
Bài 1 : Rèn kỹ năng lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động .
- HS đọc yêu cầu. GV giúp HS nắm vững yêu cầu của đề bài.
- HS trình bày vào vở, 2 HS làm vào bảng nhóm.
- Lần lượt gọi một số HS trình bày. GV cùng HS góp ý, hoàn thiện dàn ý.
Bài 2 : Rèn kỹ năng chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn.
- HS đọc yêu cầu .
- 2 HS giỏi đọc phần tả hoạt động trong dàn ý sẽ viết thành đoạn văn .
- HS viết bài, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu .
- Một số HS đọc bài làm. Tổ chức nhận xét, GV chấm điểm những đoạn văn hay.
HĐ nối tiếp (3phút) Củng cố nội dung vừa học
- GV vấn đáp - HS nêu .
- GV nhận xét giờ học.
Thực hành toán :
giải toán về tỷ số phần trăm
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Hoàn thành các bài tập 1- 4 vở bài tập toán 5 trang 94 ( củng cố kỹ năng giải bài toán đơn giản về tính 1 số phần trăm của một số )
II. đồ dùng dạy học : HS: VBT toán 5 trang 94
III. các hoạt động dạy học :
HĐ 1 : (1phút) GTB: GV giới thiệu nêu mục tiêu bài học và ghi tự đề .
HĐ2 (36phút) Luyện tập
MT: Củng cố về tìm phàn trăm của một số .
Bài 1: Củng cố tìm tỷ số phần trăm của một số .
Tìm 75% của 32 học sinh
- HS đọc yêu cầu tự làm bài. GV theo dõi giúp đỡ HS yếu .
- 1 HS lên bảng chữa bài (kh- khích Hs yếu lên bảng ). Tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng .
Giải : Số HS thích tập hát của lớp 5 A là :
32 : 100 x 75 = 24 (học sinh )
Đáp số : 24 học sinh
Bài 2 : Tìm số tiền lãi sau 1 tháng . Tính tổng số tiền lãi và số tiền gửi và tiền lãi .
- Hs thảo luận nhóm đôi. Đại diện 1 nhóm lên bảng chữa bài .
- Tổ chức nhận xét chốt lời giải đúng .
Đáp số : 3 015 000 đồng
Bài 3 :
- HS tự làm bài, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu - HS trong bàn đổi chéo vở kiểm tra lẫn nhau, nêu nhận xét.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc kết quả ( mỗi em 1 ý )
- GV chốt kết quả đúng .
a) 600 cây ; b) 300 cây ; c) 900 cây .
Bài 4 : Tiến hành tương tự như bài 2 .
HĐ nối tiếp (3phút) Củng cố cách tìm tỷ số phần trăm của một số .
- GV vấn đáp - HS nêu . GV nhận xét giờ học.
THTV :(LTVC) :
tổng kết vốn từ .
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Hoàn thành bài tập 1 - 2 vở BT TV5 trang 112 ( Củng cố kỹ năng tìm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa với từ nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù, tìm từ ngữ miêu tả tính cách con người )
II. Đồ dùng dạy học:
- HS : Vở BTTV trang 112
III. các hoạt động dạy học :
HĐ 1 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học .
HĐ2 (36phút) Luyện tập
Bài 1 : Củng cố kỹ năng tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa .
- HS đọc yêu cầu, thảo luận nhóm đôi làm bài vào vở bài tập .
- Lần lượt đại diện các nhóm nêu. Tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 2 : Củng cố kỹ năng tìm từ ngữ miêu tả tính cách con người .
- HS đọc yêu cầu, tự làm bài. GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
- Lần lượt một số HS nêu, tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng.
HĐ nối tiếp : (3phút) Củng cố nội dung vừa học .
GV vấn đáp - HS nêu - GV nhận xét giờ học. Dặn dò HS .
Thực hành luyện viết : Bài 17
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Viết đúng, trình bày đúng, đẹp bài luyện viết theo hình thức thơ.
- Trình bày đúng kiểu chữ đứng .
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV : Bảng phụ để ghi bài luyện viết.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HĐ1 (1’) Giới thiệu bài .
HĐ2(5’) Tìm hiểu nội dung bài luyện viết
- 1 HS đọc toàn bài luyện viết .
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết.
- HS viết vào bảng con các chữ viết hoa : L, T, N theo hai kiểu chữ đứng
HĐ3(7’) Hướng dẫn HS viết chữ viết hoa đầu câu theo kiểu chữ đứng: loên , Trắng, Tưởng, Nhà .
2-3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
GV nhận xét.
HĐ4 (25’) Luyện viết bài vào vở
- HS viết bài vào vở, GV theo dõi uốn nắn.
- Chấm chữa 10 bài; nhận xét chung bài viết.
Hoạt động nối tiếp (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS viết chưa đẹp về nhà viết lại.
tập làm văn :
Làm biên bản một vụ việc
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận ra sự giống nhau và khác nhau giữa biên bản một vụ việc với biên bản một cuộc họp.
- Biết làm một biên bản việc cụ ún trốn viện
II. đồ dùng dạy học :
- GV: Một vài tờ giấy khổ to và bút dạ phát cho HS viết biên bản.
III. các hoạt động dạy học :
HĐ1(5’) Yêu cầu HS nêu cấu tạo khi viết biên bản
HĐ2 (1phút) GTB: GV giới thiệu bài và ghi tựa đề.
HĐ2 (30phút) Luyện tập
Bài 1 : Giúp HS nhận ra sự khác nhau giữa biên bản cuộc họp và biên bản vụ việc.
- HS đọc yêu cầu của bài tập. GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài tập .
- HS thảo luận nhóm 4 - GV giúp đỡ các nhóm .
- Đại diện nhóm lần lượt báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung.
GV chốt kết quả đúng :
* Giống nhau : Ghi lại diễn biến để làm bằng chứng .
- Phần mở đầu:
- Phần chính:
- Phần kết:
* Khác nhau :Biên bản cuộc họp có báo cáo phát biểu.......
- Biên bản vụ việc có lời khai của những người có mặt.
Bài 2 : Rèn kỹ năng làm biên bản một vụ việc
- HS đọc yêu cầu bài tập. GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập.
- HS làm bài cá nhân. GV phát giấy khổ to cho 2 HS làm bài . Dán bảng trình bày - Cả lớp và GV nhận xét, GV cho điểm những biên bản viết tốt.
HĐ nối tiếp : (4phút ) Củng cố cách lập biên bản .
- Một vài HS nêu, GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Toán : Luyện tập
I.mục tiêu : Giúp HS :
- Củng cố kỹ năng giải toán về tỷ số phần trăm.
II. các hoạt động dạy học;
HĐ1 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học.
HĐ2 (36 phút) Ôn tập
Bài 1 : Tìm tỷ số phần trăm của :
a ) 25 và 40 ; b) 1,6 và 80 ; c) 0,4 và 3,2
Bài 2 : a) Tìm 2% của 1000 kg
b)Tìm 15 % của 36 m
c)Tìm 22 % của 30 m2
Tìm 0,4 % của 3 tấn
Bài 3 : Khối lớp 5 của một trường tiểu học có 150 học sinh, trong đó có 52% là học sinh gái. Hỏi khối lớp 5 của trường có bao nhiêu học sinh trai ?
- HS làm bài, GV theo dõi giúp đỡ trực tiếp.
- Tổ chức chữa bài, nhận xét chung.
HĐ nối tiếp (3 phút) Củng cố cách tìm phần trăm của một số .
GV vấn đáp - HS nêu
GV nhận xét giờ học.
Chiều thứ hai
Thực hành toán
Luyện tập
I . Mục tiêu :Giúp HS củng cố về :
- Chia một số thập phân cho số thập phân .
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính.
ii. Đồ dùng dạy học :
HS : Vở luyện tập toán lớp 5 tập 1
Các hoạt động dạy học :
HĐ1 ( 1') GTB : GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2 (37' )Luyện tập
Bài 1 : ( Trang 50) : đúng ghi Đ, sai ghi S :
MT : Củng cố về chia một số thập phân cho thập phân .
- HS đọc đề bài, làm bài vào vở, 1em lên bảng làm . Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả.
Bài 2 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
MT : Củng cố về chia một số thập phân cho một số thập phân.
- HS tự làm bài cá nhân , 2 em lên bảng làm và nêu cách làm. Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả đúng.
Bài 3. Viết số thích hợp vào chỗ trống .
MT : Củng cố về tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm. Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả.
Bài 4 :Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
MT: Củng cố về nhân , chia một số thập phân cho một số thập phân và tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Hs làm bài vào vở 2 HS lên bảng làm bài , GV chấm bài. Lớp nhận xét
HĐ3 :(2') GV đàm thoại để củng cố nội dung bài học.
Thứ 3 ngày 11tháng 12 năm 2012
Thực hành toán
Luyện tập
I . Mục tiêu :Giúp HS củng cố về :
- Cách thực hiện các phép tính với số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học :
HS : Vở luyện tập toán lớp 5 tập 1
Các hoạt động dạy học :
HĐ1 ( 1') GTB : GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2 (37' )Luyện tập
Bài 7 : ( Trang 52) :Củng cố cách xác định số dư của phép chia số thập phân . HS đọc đề bài , nêu kết quả và giải thích cách tìm số dư . Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả .
- GV nhấn mạnh cách xác định số dư : Dựa vào phần thập phân của số bị chia, nếu phần thập phân của số bị chia hạ xuống bao nhiêu lần để chia thì phần thập phân của số dư sẽ có bấy nhiêu chữ số.
Bài 8 : Củng cố cách chia số thập phân cho số thập phân và cách xác định số dư.
- HS tự làm bài cá nhân, 2HS lên bảng làm mỗi em một phép. Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả đúng.
Bài 9 : Đúng ghi Đ, sai ghi S.
MT : Củng cố cách thựa hiện các phép tính với số thập phân.
- HS làm bài vào vở. GV theo dõi chấm bài.
- 4 HS nối tiếp nhau nêu kết quả . Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả.
Bài 10 : Viết dấu (>;< , =) thích hợp vào chỗ trống
MT : Củng cố cách thực hiện các phép tính với số thập phân.
HS làm bài vào vở , GV chấm bài,
1 HS nêu kết quả. Lớp nhận xét.
HĐ3 :(2') GV đàm thoại để củng cố nội dung bài học
Thực hành Tiếng Việt
Ôn : tập đọc+ chính tả+ LTVC
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố về :
- Nội dung bài tập đọc : Buôn Chư Lênh đón cô giáo ( Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 trang 22)
- Làm được các bài tập chính tả phân biệt ch/ tr, thanh ? ; ~ (Câu 4 trang 57)
- Củng cố về danh từ chung, danh từ riêng và các kiểu câu.
II. đồ dùng dạy học
HS – GV : Vở Luyện tập Tiếng Việt lớp 5 tập 1
III. Các Hoạt động dạy học
HĐ1 ( 1') GTB : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ 2 : (56') Thực hành luyện tập
*Tập đọc : Chuỗi ngọc lam
- HS đọc thầm câu hỏi 1,2,3 trang 53 . Làm bài cá nhân.
3 HS trình bày kết quả. Tổ chức lớp nhận xét .
- GV chốt kết quả .
* Chính tả :
Bài 5: Củng cố về phân biệt ch/ tr và thanh ? ; ~ .
Cả lớp làm bài vào vở, HS nối tiếp nhau nêu các từ đã tìm được .
Tổ chức lớp xét. GV chốt kết quả đúng.
* Luyện từ và câu : Củng cố về MRVT : Hạnh phúc ( trang 57)
Bài 5( trang 57) Củng cố nghĩa của từ phúc đức (57)
- HS đọc thầm bài và làm bài
-1HS nêu kết quả . Lớp nhận xét.
GV chốt kết quả đúng. Câu A.
Bài 6: Củng cố về nghĩa của từ hạnh phúc.
HS đọc thầm, rồi làm bài , nêu kết quả .
- GV chốt kết quả
HĐ3 (2') GV đàm thoại củng cố nội dung từng phần.
Thứ 4 ngày 12 tháng 12 năm 2012
Thực hành Tiếng Việt
Luyện từ và câu + tập làm văn
I,Mục tiêu : Giúp HS củng cố về :
- Nghĩa của từ.
Lí do và mục đích làm biên bản.
Luyện tập tả người .
II. đồ dùng dạy học
HS – GV : Vở Luyện tập Tiếng Việt lớp 5 tập 1
III. Các Hoạt động dạy học
HĐ1 ( 1') GTB : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ 2 : (37') Thực hành luyện tập
*Luyện từ và câu : Tổng kết vốn từ
- HS đọc thầm câu hỏi 11,12 trang 59 . Làm bài cá nhân.
2 HS trình bày kết quả. Tổ chức lớp nhận xét .
- GV chốt kết quả .
* Tập làm văn :
Bài 13: HS đọc thầm đề bài . Tìm thêm ý minh hoạ cho dàn ý miêu tả một em bé .
Cả lớp làm bài vào vở, HS nối tiếp nhau đọc dàn ý .
Tổ chức lớp nhận xét.
Bài 14: Viết đoạn văn khoảng 5 câu tả một em bé lúc đang xem ti vi.
HS làm bài rồi đọc đoạn văn đã viết.
Tổ chức lớp nhận xét.
GV ghi điểm.
HĐ3 (2') GV đàm thoại củng cố nội dung từng phần.
Thứ 5 ngày 13 tháng 12 năm 2012
Thực hành toán
Luyện tập chung
I . Mục tiêu :Giúp HS củng cố về :
- Chia số thập phân, thực hiện các phép tính với số thập phân.
Đồ dùng dạy học :
HS : Vở luyện tập toán lớp 5 tập 1
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ1 ( 1') GTB : GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
HĐ2 (53)Luyện tập
Bài 15 ( Trang 53) : đúng ghi Đ, sai ghi S
- Cả lớp làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm bài . Lớp nhận xét.
GV đàm thoại để củng cố chốt kết quả đúng.
Bài 16 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
- Cả lớp làm vào vở , 1HS lên bảng làm.
- Lớp nhận xét. GV chốt kết quả đúng.
Bài 17,18: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
MT : Củng cố về tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- HS đọc thầm
- Cả lớp làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm .
Tổ chức lớp nhận xét
GV chốt kết đúng.
Bài 20 : Củng cố kĩ năng giải toán
MT : Củng cố tìm chu vi hình chữ nhật, diện tích hình vuông.
HS làm bài vào vở . GV chấm bài.
1 HS lên bảng ghi kết quả. Lớp nhận xét.
GV đàm thoại để củng cố tìm chu vi hình chữ nhật, diện tích hình vuông.
HĐ3 :(2') GV đàm thoại để củng cố nội dung bài học.
Thứ 7 ngày 4 tháng12 năm 2010
Bồi dưỡng học sinh yếu
toán : ôn tập
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố các phép tính với số thập phân qua đó củng cố quy tắc chia có số thập phân.
- Rèn kỹ năng giải toán.
II. đồ dùng dạy học :
III. các hoạt động dạy học :
HĐ 1 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học.
HĐ2 (30phút) Ôn tập.
- GV nêu 1 số phép tính, ghi bảng yêu cầu HS thực hiện GV theo dõi giũp đỡ trực tiếp (cùng 1 số HS giỏi).
- Lần lượt gọi HS chữa bài, tổ chức nhận xét, củng cố cách làm.
Bài 1 : Đặt tính rồi tính .
a) 75,6 + 63,187 ; 200 - 99,99 ; 0,403 x 3,7
b) 5,28 :4 ; 11 :5,5 ; 17,55 :3,9
72,52 : 32 ; 702 : 7,2 ; 0,603 : 0,09
Bài 2 : Cứ 5 lít sữa cân nặng 5,4 kg. Hỏi 19 lít sữa cân năng bao nhiêu kg?
GV nhận xét giờ học và giao thêm bài tập về nhà.
Bài 3 : Đặt tính rồi tính :
a) 286,34 + 521,85 ; b) 516,40 – 350,28
c) 25,04 x 3,5 d) 45,54 : 18
Bài 4 : Điền số hoặc tên đơn vị vào chỗ chấm :
a)965cm = ........... dm ; b) 14cm2 = ...........cm2
c) 5562kg = 5 ..... 562 ....; d) 317cm =3...17....
Bài 5: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng :
Chữ số 7 trong số 5,671 có giá trị là :
A. 7 B. 70 C. 7/10 D. 7/100
b) 5 và 7/1000 viết dưới dạng số thập phân là :
A. 5,007 B. 5,07 C. 5,7 D 57,1000
C) Diện tích hình chữ nhật có chiều dài 1,2 m , chiều rộng bằng 1/3 chiều dài là : A. 0,4 dm B. 48 C.48 cm2 D. 48dm2
d) Chu vi của hình vuông có diện tích 36 cml2 là :
A. 24 B. 24cm C. 24cm2 D. 6cm
Bài 6 : Lớp em có 32 bạn, trong đó có 14 bạn nữ. Hỏi số bạn nữ chiếm bao nhiêu phần trăm số các bạn của lớp em.
HS làm bài, GV theo dõi, giúp đỡ HS .Tổ chức chữa bài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan16.doc