Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 - Tuần 4

I. Mục tiêu:

- HS biết cách đưa bức ảnh (hoặc bức vẽ gương mặt cảm xúc) vào khung ảnh đã trang trí để hoàn thiện.

- HS có kỹ năng sắp xếp, cắt, dán và kỹ năng bố cục trang trí khung ảnh.

- HS hứng thú tạo ra sản phẩm, thích sản phẩm mình làm ra. Biết trân trọng sản phẩm

của mình và của mọi người.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: khung ảnh, bút màu, giấy màu; hồ dán, ảnh, tranh vẽ.

- Học sinh: khung ảnh, bút màu, giấy màu; bức ảnh/ bức vẽ, hồ dán.

 

doc9 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 1: KHUNG ẢNH CỦA TÔI TIẾT 1: LÀM KHUNG ẢNH I. Mục tiêu: - HS biết dùng giấy A4, giấy bút màu, giấy màu, làm được khung ảnh cho bản thân - HS có kỹ năng cắt, dán và kỹ năng bố cục trang trí khung ảnh. - HS hứng thú tạo ra sản phẩm, thích sản phẩm mình làm ra. Biết trân trọng sản phẩm của mình và của mọi người. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: 1 tờ bìa cứng, bút màu, giấy màu; hồ dán, ảnh, tranh vẽ. - Học sinh: 1 tờ bìa cứng, bút màu, giấy màu; hồ dán. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: v Hoạt động 1: HDHS làm khung ảnh v Hoạt động 2: Thực hành 5. Nhận xét – Dặn dò - - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Làm khung ảnh b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: HDHS làm khung ảnh - Giới thiệu mẫu khung ảnh. + Đây là khung ảnh hình gì được trang trí như thế nào? + Xem cách cô trang trí như thế nào? + Cô sử dụng nguyên liệu gì để trang trí ? + Bằng những họa tiết gì? + Màu sắc như thế nào? - HD làm khung ảnh. 1. Lựa chọn trật tự sắp xếp cho các bức ảnh/ gương mặt cảm xúc VD: Theo trạng thái cảm xúc Theo trật tự thời gian Phạm vi không gian; 2. Làm khung ảnh: - Lấy 1 tờ bìa cứng có một mặt trắng, kích thước bằng khổ giấy A4. Đặt các bức ảnh/gương mặt cảm xúc em đã chọn trên tờ bìa và thay đổi vị trí của chúng đến khi em ưng ý rồi đánh dấu lại (có thể dùng bút chì vẽ theo đường bên ngoài hình). - Trang trí khung ảnh (bằng cách vẽ đường viền, cắt dán hoa,). v Hoạt động 2: Thực hành - Yêu cầu HS lấy 1 tờ giấy bìa, bút chì, bút màu ra thực hành làm khung ảnh - GV quan sát, giúp đỡ. - GV nhận xét. - Dặn HS chuẩn bị ảnh, tranh vẽ học tiết sau. - Hát tập thể. - HS quan sát, nhận xét. - HS theo dõi, ghi nhớ. - Thực hanh theo nhóm 4 (mỗi em làm một khung ảnh) - HS trả lời. TUẦN 5 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 1: KHUNG ẢNH CỦA TÔI TIẾT 2: ĐẶT BỨC ẢNH/BỨC VẼ VÀO KHUNG ẢNH I. Mục tiêu: - HS biết cách đưa bức ảnh (hoặc bức vẽ gương mặt cảm xúc) vào khung ảnh đã trang trí để hoàn thiện. - HS có kỹ năng sắp xếp, cắt, dán và kỹ năng bố cục trang trí khung ảnh. - HS hứng thú tạo ra sản phẩm, thích sản phẩm mình làm ra. Biết trân trọng sản phẩm của mình và của mọi người. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: khung ảnh, bút màu, giấy màu; hồ dán, ảnh, tranh vẽ. - Học sinh: khung ảnh, bút màu, giấy màu; bức ảnh/ bức vẽ, hồ dán. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Làm khung ảnh b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: HDHS làm khung ảnh - Giới thiệu mẫu tham khảo. + Đây là khung ảnh này có gì khác với khung ảnh tuần trước cô đã giới thiệu? + Em thích dùng hình ảnh gì để trang trí? - HD đặt bức ảnh/bức vẽ vào khung ảnh: 1. Em đặt bức ảnh (hoặc bức vẽ gương mặt cảm xúc) vào các vị trí được định sẵn trên khung ảnh. 2. Dùng hồ dán hoặc băng dính hai mặt dán cố định các bức ảnh (hoặc bức vẽ gương mặt cảm xúc) vào khung ảnh. 3. Trang trí cho khung ảnh thêm đẹp (nếu cần). v Hoạt động 2: Thực hành - Yêu cầu HS lấy 1 tờ giấy bìa, bút chì, bút màu ra thực hành làm khung ảnh - GV quan sát, giúp đỡ. - GV nhận xét. 4. Củng cố: - Nhắc lại các bước đặt bức ảnh (hoặc bức vẽ gương mặt cảm xúc) vào khung ảnh. 5. Nhận xét – Dặn dò - Dặn HS chuẩn bị ảnh, tranh vẽ học tiết sau. - Hát tập thể. - HS quan sát, nhận xét. - Có trang trí ảnh ở bên trong khung ảnh. - Bức ảnh yêu thương, bức ảnh kỷ niệm, bức ảnh tình bạn, - HS theo dõi, ghi nhớ. - Thực hanh theo nhóm 4 (mỗi em làm một khung ảnh) - HS trả lời. TUẦN 6 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 2: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI TIẾT 3. TẬP GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN I. Mục tiêu: - HS biết cách giới thiệu về bản thân mình với các bạn trong lớp. - HS biết tự giới thiệu về bản thân. - HS tự tin khi giới thiệu về bản thân mình với bạn mới. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ viết gợi ý nội dung giới thiệu. - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Tự giới thiệu về bản thân b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Tập giới thiệu về bản thân - GV gợi ý cách thực hiện: - Em mỉm cười và nói lời chào thân thiện. Sau đó em giới thiệu về bản thân mình theo gợi ý: + Tôi tên là:. + Năm nay tôituổi. + Tôi học lớp:. Trường:. + Tôi thích. nhất. - GV mời 2 HS thực hiện mẫu. - GV nhận xét. v Hoạt động 2: Thực hành - GV chia nhóm, giao việc. Lưu ý: nói to, rõ ràng với gương mặt vui vẻ. - GV mời từng cặp lên giới thiệu. - GV quan sát, giúp đỡ. - GV nhận xét. 4. Củng cố: - Khi giới thiệu về mình với bạn mới em cần giới thiệu điều gì? - Về nhà tập giới thiệu về bản thân, nếu người thân của em bận, hãy tập giới thiệu trước gương. 5. Nhận xét – Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi, ghi nhớ. - 2 HS lên đóng vai. - Hình thành nhóm đôi, tập giới thiệu về bản thân 5 phút. - Từng cặp lên giới thiệu trước lớp. - HS trả lời. TUẦN 7 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 2: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI TIẾT 4. XÁC ĐỊNH THÔNG TIN CẦN HỎI KHI LÀM QUEN VỚI BẠN I. Mục tiêu: - HS biết hỏi một số thông tin trong lần đầu làm quen với bạn. - HS có kĩ năng hỏi, ghi nhớ thông tin về người bạn mới. - Giáo dục HS biết quan tâm đến bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ viết thông tin cần hỏi khi làm quen với bạn mới. - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Xác định thông tin cần hỏi khi làm quen với bạn b. Các hoạt động: - GV hướng dẫn cách thực hiện: - Em có thể hỏi bạn những thông tin gì trong lần đầu làm quen? Đánh dấu X vào * trước phương án em lựa chọn: * a. Tên bạn là gì? * b. Bạn bao nhiêu tuổi? * c. Bạn học lớp/ trường nào? * d. Bạn thích gì? * e. Ước mơ của bạn là gì? * g. Tên bố, mẹ bạn là gì? * h. Bố, mẹ bạn làm gì? * i. Nhà bạn ở đâu? - GV quan sát, giúp đỡ. - GV mời HS trình bày bài làm của mình. - GV nhận xét, kết luận. 4. Củng cố: - Khi làm quen bạn mới em cần hỏi những gì? - Dựa vào những điều đã học về em nhờ anh /chị đóng vai bạn mới em tập làm quen với bạn. 5. Nhận xét – Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi. - HS làm bài vào sách. - Nhiều HS trình bày những thông tin mình cần hỏi khi làm quen với bạn mới. - HS trả lời. TUẦN 8 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 2: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI TIẾT 5. LÀM QUEN VỚI CÁC BẠN MỚI TRONG LỚP I. Mục tiêu: - HS tự tin làm quen với các bạn mới trong lớp. - HS có kỹ năng giao tiếp tự tin, lời nói mạch lạc khi làm quen với một người bạn mới trong lớp. - Giáo dục HS biết quan tâm đến bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: : v Hoạt động 1: Tập làm quen với các bạn mới trong lớp . v Hoạt động 2: Thực hành 2/ . . 4. Củng cố: 5. Nhận xét - Dặn dò. - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Làm quen với các bạn mới trong lớp b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Tập làm quen với các bạn mới trong lớp - GV gợi ý cách thực hiện: 1/ Hãy đến gần người bạn mới, tươi cười và chào hỏi bạn. VD: Chào cậu! Rất vui được làm quen với cậu. - GV mời 2 HS thực hiện mẫu. - Tổ chức thực hành theo nhóm đôi. - GV mời vài cặp lên thực hiện trước lớp. v Hoạt động 2: Thực hành 2/ GV đọc cho HS nghe cuộc trò chuyện giữa hai bạn Minh Duy và Phương Chi sau đây: Minh Duy: Chào cậu! Tớ tên là Minh Duy. Cậu tên là gì? Phương Chi: Chào cậu! Tớ tên là Phương Chi. Minh Duy: Cậu có anh chị không? Phương Chi: Không, tớ chỉ có em gái thôi. Còn cậu? Minh Duy: Tớ có anh trai. Phương Chi: Cậu thích gì? Minh Duy: Tớ thích xem hoạt hình. Còn cậu? Phương Chi: Tớ thích chơi búp bê. - GV chia nhóm, giao việc. Lưu ý: có thể hỏi bạn những thông tin khác, nếu bạn hỏi em trước thì em trả lời, sau đó hỏi lại bạn, Hãy lắng nghe và nhìn vào bạn khi bạn nói. - GV mời từng cặp lên bảng thực hiện lại. - GV quan sát, giúp đỡ. - Giáo dục HS phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau như an hem một nhà. Nhận xét - Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi. - 2 HS thực hiện mẫu. - HS ngồi cùng bàn thực hiện chào hỏi, làm quen. - 2, 3 cặp lên thực hiện. - HS lắng nghe. - 2 HS ngồi cạnh nhau thực hiện lại cuộc trò chuyện trên. - Từng cặp lên bảng thực hiện cuộc trò chuyện. - HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an hoat dong trai nghiem lop 1.doc