TIẾNG VIỆT :
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II TIẾT 7
KIỂM TRA
ĐỌC – HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU
(Thời gian làm bài khoảng 30 phút)
- Thời gian làm bài khoảng 30 phút (không kể thời gian giao đề và giải thích đề). Các bước tiến hành:
+ GV giao đề kiểm tra cho HS (SGK)
+GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài, cách làm bài ( chọn ý đúng / ý đúng nhất bằng cách đánh dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng / đúng nhất). Mỗi câu hỏi trong đề luyện tập ở tiết 7 (trên văn bản Cây gạo ngoài bến sông) chỉ yêu cầu chọn trong các phương án trả lời (có cả ý đúng lẫn ý sai)- một phương án duy nhất đúng.
+ HS đọc thật kĩ bài văn trong khoảng 15 phút.
+ HS đánh dấu x vào ô trống trước ý đúng / đúng nhất trong giấy kiểm tra để trả lời câu hỏi.
-HS chỉ cần ghi vào giấy kiểm tra số thứ tự câu hỏi và kí hiệu a, b, c, d để trả lời. VD, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong bài luyện tập tiết 7 (SGK):
Câu 1: ý a (Cây gạo già; thân cây xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy câu gạo nở hoa)
18 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 657 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 35 (chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếng việt :
ôn tập cuối học kì II (Tiết 1)
I- Mục tiêu
. Kiểm tra tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (HS trả lời 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc)
Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ học kì II của lớp 5 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu là 120 chữ / phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật)
Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ trong từng kiểu câu (Ai là gì? Ai làm gì?Ai thế nào?) để củng cố, khắc sâu kiến thức về chủ ngữ, vị ngữ trong từng kiểu câu kể.
Ii- đồ dùng dạy học
GV: phiếu ghi tên các bài tập đọc, HTL đã học
III.các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1(1’). Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 2(22’). Kiểm tra tập đọc và HTL (khoảng 1/4số HS trong lớp)(26phút )
Cách kiểm tra như sau:
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem bài khoảng 1-2 phút).
- HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- GV đặt câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc.
Hoạt động 3(15’). Bài tập 2
- Một HS đọc yêu cầu của BT2
- Một HS đọc bảng tổng kết kiểu câu Ai làm gì?
- GV giải thích bảng tổng kết CN, VN của kiểu câu Ai làm gì?
- Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài tập. .
- GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài tập:
- GV kiểm tra HS đã xem lại kiến thức về các kiểu câu kể ở lớp 4 chưa; hỏi HS lần lượt về đặc điểm của:
+ VN và CN trong câu kể Ai thế nào?
+ VN và CN trong câu kể Ai là gì?
- GV chốt những nội dung cần ghi nhớ; mời 1-2 HS đọc lại.
- HS làm bài vào vở.
- HS lần lượt nêu kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 4 (2’)
-GV nhận xét tiết học.
Tiếng việt :
ôn tập cuối học kì II (Tiết 2)
I- Mục tiêu
Tiếp tục kiểm tra tập đọc và HTL (yêu cầu như tiết 1)
Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ (trạng ngữ chỉ nơi chốn, thời gian, nguyên nhân, mục đích, phương tiện) để củng cố, khắc sâu kiến thức về trạng ngữ.
II - đồ dùng dạy – học
GV:- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1)
iii- các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1(1’). Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 2(22’): Kiểm tra TĐ và HTL(1/4số HS trong lớp): Thực hiện như tiết 1
Hoạt động 3(15’) Ôn tập về trạng ngữ.
- Một HS đọc yêu cầu của BT2, đọc cả mẫu.
- GV kiểm tra HS đã xem lại kiến thức về các loại trạng ngữ ở lớp 4 như thế nào; hỏi HS:
+ Trạng ngữ là gì?+ Có những loại trạng ngữ nào?+ Mỗi loại trạng ngữ trả lời cho những câu hỏi nào?
- HS làm vào VBT. .
- HS trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Một số HS làm bài trên vở đọc kết quả làm bài. GV chấm vở của một số HS.
Hoạt động4(2’)
- GV nhận xét tiết học.
Tiếng Việt :
Ôn tập cuối học kì II (Tiết 3)
I- Mục tiêu
Tiếp tục kiểm tra tập đọc và HTL (yêu cầu như tiết 1)
Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê qua bài tập lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học ở nước ta. Từ các số liệu, biết rút ra những nhận xét đúng.
II - đồ dùng dạy – học
iii- các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1 (1’). Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 2(22’). Kiểm tra TĐ và HTL (1/4số HS trong lớp):
Thực hiện như tiết 1
Hoạt động 3(15’). Bài tập 2
Hai HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài.
Nhiệm vụ 1: Lập mẫu thống kê.
- GV hỏi:
+ Các số liệu về tình hình phát triển giáo dục tiểu học của nước ta trong mỗi năm học thống kê theo những mặt nào?
Nhiệm vụ 2: Điền số liệu vào bảng thống kê
Hoạt động 4. Bài tập 3
- HS đọc nội dung bài tập.
- GV nhắc HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xet, chốt lại lời giải đúng:
Hoạt động4 ( 2 phút )Củng cố dặn dò:
- HS nêu ND tiết học.
-GV nhận xét tiết học.
Tiếng việt:
ôn tập cuối học kì II (Tiết 4)
I- Mục tiêu
Củng cố kĩ năng lập biên bản cuộc họp qua bài luyện tập viết biên bản cuộc họp của chữ viết – bài Cuộc họp của chữ viết.
II - đồ dùng dạy – học
iii- các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1(1’) Giới thiệu bài Gv nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 2(37’). Hướng dẫn HS luyện tập
- Một HS đọc toàn bộ nội dung bài tập.
- Cả lớp đọc lại bài Cuộc họp của chữ viết, trả lời các câu hỏi:
+ Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì? (Bàn việc giúp đỡ bạn Hoàng. Bạn này không biết dùng dấu chấm câu nên đã viết những câu văn rất kì quặc)
+Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng? (Giao cho anh Dấu Chấm yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng dịch chấm câu)
- GV hỏi HS về cấu tạo một biên bản. HS phát biểu ý kiến.
- HS viết biên bản vào VBT theo mẫu trên, 2 HS làm bảng nhóm ; nhắc cả lớp chú ý: khi viết cần bám sát bài Cuộc họp của chữ viết; tưởng tượng mình là một chữ cái hoặc một dấu câu làm thư kí cuộc họp, viết biên bản cuộc họp ấy.
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc biên bản. GV nhận xét, một số biên bản. Sau đó mời 1-2 HS viết biên bản trong bảng nhóm, dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả.
- Cả lớp bình chọn thư kí viết biên bản giỏi nhất.
Hoạt động 3 (2’)
- GV nhận xét tiết ôn tập.
Tiếng việt:
ôn tập cuối học kì II (Tiết 5)
I- Mục tiêu
. Tiếp tục kiểm tra tập đọc và HTL (yêu cầu như tiết 1)
. Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động; biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ.
II - đồ dùng dạy – học
iii- các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1. (1’)Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu của tiết học
Hoạt động 2 (22’). Kiểm tra TĐ và HTL
Hoạt động 3.(15’) Bài tập 2
- Hai HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài. (HS1 đọc yêu cầu của BT2 và bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, HS2 đọc các câu hỏi tìm hiểu bài.)GV giải thích: Sơn Mỹ là một xã thuộc huyện Sơn Tịnh, Tỉnh Quảng Ngãi, có thôn Mỹ Lai – nơi đã xảy ra vụ tàn sát Mỹ Lai mà các em biết qua bài KC Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai(tuần 4)
- Cả lớp đọc thầm bài thơ.
- GV nhắc HS: Miêu tả một hình ảnh (ở đây là một hình ảnh sống động về trẻ em) không phải là diễn lại bằng văn xuôi câu thơ, đoạn thơ mà là nói tưởng tượng,suy nghĩ mà hình ảnh thơ đó gợi ra cho các em.
- Một HS đọc trước lớp những câu thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em:
- Một HS đọc những câu thơ tả cảnh buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển (từ Hoa xương rồng chói đỏ đến hết).
- HS đọc kĩ từng câu hỏi; chọn một hình ảnh mình thích nhất trong bài thơ; miêu tả (viết) hình ảnh đó; suy nghĩ, trả lời miệng BT2.
- HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi em trả lời đồng thời 2 câu hỏi. Cả lớp và GV nhận xét. GV khen ngợi những HS cảm nhận được cái hay, cái đẹp của bài thơ.
Hoạt động 4 (2’)
GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS đạt điểm cao bài kiểm tra đọc, những HS thể hiện tốt khả năng đọc – hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
Tiếng việt :
ôn tập cuối học kì II Tiết 6
I- Mục tiêu
Nghe – viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
. Củng cố kĩ năng viết đoạn văn tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
II - đồ dùng dạy – học
Bảng lớp viết 2 đề bài.
iii- các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1.(1) Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 2(22’) Nghe – viết Trẻ con ở Sơn Mỹ – 11 dòng đầu
- GV đọc 11 dòng đầu bài thơ. HS nghe và theo dõi trong SGK.
- HS đọc thầm lại 11 dòng thơ. GV nhắc các em chú ý cách trình bày bài thơ thể tự do, những chữ các em dễ viết sai (Sơn Mỹ, chân trời, bết,..)
- HS gấp SGK. GV đọc từng dòng thơ cho HS viết. GV chấm bài. Nêu nhận xét.
Hoạt động 3(15’). Bài tập 2
- HS đọc yêu cầu của bài.
- GV cùng HS phân tích đề, gạch dưới những từ ngữ quan trọng, xác định đúng yêu cầu của đề bài.
a) Tả một đám trẻ(không phải tả một đứa trẻ) đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò.
b) Tả một buổi chiều tối hoặc môt đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê.
- HS suy nghĩ, chọn đề tài gần gũi với mình.
- Nhiều HS nói nhanh đề tài em chọn.
- HS viết đoạn văn; tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình. Cả lớp và GV nhận xét, chấm điểm, bình chọn người viết bài hay nhất.
Hoạt động 4.(2’) Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Tiếng việt :
ôn tập cuối học kì II Tiết 7
Kiểm tra
đọc – hiểu, luyện từ và câu
(Thời gian làm bài khoảng 30 phút)
- Thời gian làm bài khoảng 30 phút (không kể thời gian giao đề và giải thích đề). Các bước tiến hành:
+ GV giao đề kiểm tra cho HS (SGK)
+GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài, cách làm bài ( chọn ý đúng / ý đúng nhất bằng cách đánh dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng / đúng nhất). Mỗi câu hỏi trong đề luyện tập ở tiết 7 (trên văn bản Cây gạo ngoài bến sông) chỉ yêu cầu chọn trong các phương án trả lời (có cả ý đúng lẫn ý sai)- một phương án duy nhất đúng.
+ HS đọc thật kĩ bài văn trong khoảng 15 phút.
+ HS đánh dấu x vào ô trống trước ý đúng / đúng nhất trong giấy kiểm tra để trả lời câu hỏi.
-HS chỉ cần ghi vào giấy kiểm tra số thứ tự câu hỏi và kí hiệu a, b, c, d để trả lời. VD, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong bài luyện tập tiết 7 (SGK):
Câu 1: ý a (Cây gạo già; thân cây xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy câu gạo nở hoa)
Câu 1: ý a (Cây gạo già; thân cây xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy câu gạo nở hoa)
Câu 1: ý a (Cây gạo già; thân cây xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy câu gạo nở hoa)
Câu 2: ý b (Cây gạo già xoè thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời)
Câu 3: ý c (Hoa gạo nở làm bến sông sáng bừng lên)
Câu 4: ý c (Vì có kẻ đào cát dưới gốc gạo, làm rễ cây trơ ra)
Câu 5: ý b (Lấy đất phù sa đắp kín những cái rễ câ bị trơ ra)
Câu 6: ý b (Thể hiện ý thức bảo vệ môi trường)
Câu 7: ý b (Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê)
Câu 8: ý a (Nối bằng từ “vậy mà”)
Câu 9: ý a (Dùng từ ngữ nối và lặp từ ngữ)
Câu 10: ý c (Ngăn cách các từ cùng làm vị ngữ)
Tiếng việt : ôn tập(tiết 8)
Kiểm tra
(Thời gian làm bài khoảng 40 phút)(Thi theo đề của phòng)
Thứ tư ngày 4 tháng 5 năm 2016
Toán (tiết 171)
luyện tập chung
I/ Mục tiêu: : Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành và giải toán.
II/ Đồ dùng dạy học
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
HĐ1 (1’): Giới thiệu bài Gv nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’) : Thực hành
Bài tập1: SGK
- 1HS khá đọc yêu cầu của bài tập
- GV gợi ý cách làm cho HS
- HS làm bài cá nhân(GV quan tâm giúp đỡ HS yếu.)
4 HS lên bảng làm bài .
HS và GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
KL: Củng cố cách thực hiện nhân ,chia phân số và cộng , trừ, nhân ,chia STP.
Bài tập2 :
- 1HS đọc YC của bài tập
- HS làm bài cá nhân, 2 HS bảng làm bài
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
KL: Củng cố về nhân nhiều số thập phân theo cách tính nhanh.
Bài tập3 :
- 1HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV gợi ý cách làm cho HS
- HS trao đổi theo cặp đôi để làm bài, 1HS lên bảng làm
- HS,GV nhận xét chốt lại lời giải đúng đúng .
KL: Củng cố về giải toán cho HS
Bài tập 4 :
- Gọi 1 HS khá đọc bài toán
- Cho HS làm bài cá nhân
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
- HS và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
KL : Củng cố về giải toán tính vận tốc và thời gian cho HS
HĐ3 (2’) GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài ;
Đạo đức :
thực hành cuối kì II và cuối năm
I/ Mục tiêu: Củng cố cho HS :
- Cần phải biết yêu hòa bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình
- Cần phải có những hiểu biết về Liên Hợp Quốc, nhận thức đúng về tổ chức Liên Hợp Quốc
- Cần phải biết sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên .
II/ Đồ dùng dạy học:
GV :- Bảng phụ ghi sẵn BT1 ;- Phiếu học tập viết sẵn BT2
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ1(1’) Giới thiệu bài(Dùng lời)
HĐ2(32’): Luyện tập thực hành
Mục tiêu: Củng cố cho HS những kiến thức đã học về yêu hòa bình,tích cực tham gia các hoạt đọng bảo vệ hòa bình ; Có hiểu biết và nhận thức đúng về tổ chức Liên Hợp Quốc ; Biết sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
Cách tiến hành:
Bài tập 1 :GV treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập
Những hành động , việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình ?
a/ Thích chơi và cổ vũ các trò chơi bạo lực .
b/ Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn.
c/ Đoàn kết hữu nghị với các dận tộc khác
d/ Thích dùng bạo lực với người khác .
Cho HS làm việc theo nhóm 4
- Các nhòm thảo luận làm bài
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả ; Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GVKL: Các việc làm (b ) , ( c) thể hiện lòng yêu hòa bình.
Bài tập 2: Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây ? vì sao ?
a/ Liên Hợp Quốc là tổ chức của các nước giàu.
b/ Liên Hợp Quốc bao gồm tất cả các nước trên thế giới.
c/Công ước Quốc tế về quyền trẻ em là do Liên Hợp Quốc soạn thảo và thông qua
d/Liên Hợp Quốc rất quan tâm đến trẻ em và luôn đấu tranhcho các quyền trẻ em
đ/ Tôn trọng và hợp tác với các cơ quan Liên Hợp Quốc mang lại lợi ích cho trẻ em
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4
- YC các nhóm thảo luận làm bài tập ( GV quan tâm giúp đỡ các em yếu )
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả ( HS khá , giỏi trình bày)
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
KL: - Các ý kiến (c ), ( d ) là đúng ; Các ý kiến (a ), ( b ), ( c ) là sai.
Bài tập 3 : Em hãy thảo luận cùng các bạn để tìm một vài biện pháp sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên .
Cách tiến hành :
- GV chia lớp thành 6 nhóm . YC các nhóm thảo luận để tìm ra các biện pháp tiết kiệm và sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả ; các nhóm khác nhận xét bổ sung .GVKL
HĐ3 (2’) Củng cố dặn dò: HS liên hệ thực tế. GV nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày 4 tháng 5 năm 2016
Toán (172)
luyện tập chung
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
Củng cố tiếp về tính giá trị của biểu thức; tìm số trung bình cộng ; giải các bài toán liên quan đến tính tỉ số phần trăm, toán chuyển động đều.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1 (1’ ) Giới thiệu bài. GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’): Thực hành
Bài 1: SGK.
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi.
- HS làm bài tập cá nhân
.Gọi 2 HS lên làm bài trên bảng .
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng .
KL: Rèn kĩ năng tính gjá trị của biểu thức
Bài2: SGK.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập
Gọi HS nêu cách tìm số trung bình cộng .
- GV cho HS làm bài cá nhân .2 HS lên bảng làm bài
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
KL: Củng cố cách tìm số trung bình cộng.
Bài tập 3 :
- 1 HS đọc bài toán.
1 HS lên bảng tóm tắt bài toán .
GVgợi ý cách làm cho HS
- HS làm bài cá nhân . 1 HS lên bảng làm bài
- HS, GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
KL : Củng cố kĩ năng giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
Bài tập 4 : SGK
- Gọi 1 HS khá đọc bài toán
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán
- GV gợi ý cách làm cho HS
- GV cho HS làm bài cá nhân ; 1 HS lên bảng làm bài
- HS và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
KL : Củng cốvề giải toán chuyển động đều .
HĐ3(2’)
- GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài .
Khoa học:
ôn tập : Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
I/ Mục tiêu: HS được củng cố, khắc sâu những hiểu biết về :
- Một số kiến thức liên quan đến môi trường.
- Một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường.
II/ Đồ dùng dạy học
GV : - Bảng phụ kẻ sẵn các ô chữ như SGK để HS chơi trò chơi đoán chữ ( ở HĐ1 )
- Phiếu học tập
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ1(1’)/ Giới thiệu bài.GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(15’): Trò chơi : Đoán chữ
Mục tiêu: Biết một số từ ngữ liên quan đến môi trường.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc với cả lớp
- GV treo bảng phụ đã kẽ sẵn ô chữ như SGK
- Gọi 2 HS lên điều khiển trò chơi
- Khi 1 HS dưới lớp xung phong đoán 1 ô chữ, HS đọc nội dung ô chữ nếu HS đó đoán đúng thì 1 HS điều khiển viết ô chữ vào ô trống của dồng quy định trên bảng
- HS tiến hành chơi
- HS và GV nhận xét và kết luận ô chữ đúng ; 2-3 HS đọc lại ô chữ đúng trên bảng.
HĐ3(15’): Ôn tập các kiến thức trên bảng
- Mục tiêu : Khắc sâu những hiểu biết về một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường.
Cách tiến hành :
HS làm việc cá nhân
+GV phát phiếu đã chuẩn bị cho HS ( mỗi em 1 phiếu )
+Cho HS tự làm bài ( Thời gian 10 phút )
+ GV thu bài của HS chấm và nhận xét trước lớp.
+ GV kết luận về một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường
HĐ4(4’)Củng cố dặn dò
- GV cùng HS hệ thống lại kiến thức toàn bài
Thứ tư ngày 11 tháng 5 năm 2016
Toán (tiết 173 )
luyện tập chung
I/ Mục tiêu: :
Giúp HS ôn tập , củng cố về :
- Tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm
- Tính diện tích và chu vi hình tròn
Phát triển trí tưởng tượng không gian của HS
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1(1’) Giới thiệu bài ( Dùng lời )
HĐ2(37’) Hướng dẫn HS ôn tập
Phần 1:
YC cầu HS tự làm bài rồi nêu miệng kết quả và giải thích cách làm
- Bài1 : Khoanh vào C
- Bài 2 : Khoanh vào C
- Bài 3 Khoanh vào D
Phần 2 :
+Bài 1: SGK.
- 1HS đọc bài toán
1HS lên bảng tóm tắt bài toán
- HS làm bài cá nhân, 1 HS lên bảng làm bài (GV quan tâm giúp đỡ học sinh còn lúng túng)
- HS , GV nhận xét kết quả đúng .
KL: Củng cố về tính diện tích và chu vi hình tròn.
+Bài 2: SGK
- 1 HS đọc bài toán
- GV gợi ý cách làm cho HS
- HS làm việc cá nhân, 1 Học sinh lên bảng làm
- HS , GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
HĐ3 (2’)Củng cố dặn dò
GV cùng HS hệ thống lại kiến thức toàn bài .
Kĩ thuật
Lắp ghép mô hình tự chọn ( Tiết3 )Lắp ghép rô - bốt
I/ Mục tiêu: Học sinh cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô- bốt
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp rô- bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn tính cẩn thận tính khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của rô-bốt .
II/ Đồ dùng dạy học:
- Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
HĐ1(1’) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(27’) : HS thực hành lắp rô- bốt
GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm
a/ Chọn các chi tiết
- HS chọn đúng ,đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK
- Xếp các chi tiết đã chọn vào trong nắp hộp theo từng loại chi tiết .
GV kiểm tra các chi tiết HS chọn
b/ Lắp từng bộ phận
- Trước khi HS thực hành GV cần :
+ Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp rô- bốt
+ YC học sinh phải quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK
- GV cho HS tiếp tục làm thực hành
- GV theo giõi giúp đỡ các nhóm
c/ Lắp ráp rô- bốt ( H1 - SGK )
HS lắp ráp rô - bốt theo các bước như SGK
Khi lắp xong cần kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của hai tay rô- bốt
HĐ 3(5’) : Đánh giá sản phẩm
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- GV gọi 1-2 HS nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục 3 SGK
- Các nhóm cử mỗi nhóm một người đánh giá sản phẩm của nhóm bạn
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của các nhóm.
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp vào đúng vị trí các ngăn trong hộp.
HĐ4(2’)
- Gọi 1-2 HS nhắc lại các bước lắp rô - bốt.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết thực hành.
Thứ năm ngày 12 tháng 5 năm 2016
Toán (Tiết 174)
luyện tập chung
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn tập, củng cố về giải toán có liên quan đến chuyển động cùng chiều, tỉ số phần trăm, tính thể tích hình hộp chữ nhật,... và sử dụng máy tính bỏ túi.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1(1’) Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’) Thực hành
Phần 1 :
GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân. Sau đó yêu cầu học sinh nêu miệng đáp án ,đồng thời giải thích cách làm.
Lớp theo dõi nhận xét, sửa sai nếu có.
KL : Củng cố các kiến thức về giải các bài toán liên quan đến chuyển động đều và tính thể tích của hình hộp chữ nhật .
Phần 2 :
Bài 1: SGK
- 1 HS đọc bài toán
- HS làm bài cá nhân ; 1HS lên bảng làm bài .
- HS ,GV nhận xét chốt kết quả đúng .
KL : Củng cố kỉ năng giải toán
Bài 2: SGK.
- 1 HS đọc đề bài toán . cả lớp theo dõi
- GV gợi ý cách làm cho HS
HS trao đổi theo cặp đôi để làm bài,1 HS lên bảng làm bài .
- HS , GV nhận xét chốt kết quả đúng.
KL:Củng cố về giải toán cố liên quan đến tỉ số phần trăm và sử dụng máy tính bỏ túi
HĐ (2’)Củng cố dặn dò
GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài.
Thể dục :
Bài 69 : trò chơi "lò cò tiếp sức" và "lăn bóng"
I- Mục tiêu:
Chơi hai trò chơi "Lò cò tiếp sức" và "Lăn bóng". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực.
II- Địa điểm, phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường hoặc trong nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Giáo viên và cán sự mỗi người 1 còi, 4 quả bóng rổ số 5, kẻ sân để tổ chức trò chơi.
III- các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Mở đầu: 10 phút.
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng tròn trong sân: 200 - 250m.
- Đi theo vòng tròn, hít thở sâu.
* Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay.
- Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do giáo viên soạn: Mỗi động tác 2 x 8 nhịp (do giáo viên hoặc cán sự điều khiển).
Trò chơi khởi động (do giáo viên chọn).
Hoạt động 2: (17')
Trò chơi "Lò cò tiếp sức": Giáo viên nêu tên trò chơi, cùng học sinh nhắc lại (tóm tắt) cách chơi, cho 1 - 2 học sinh làm mẫu trước khi chơi chính thức. Có thể tổ chức 1- 3 lần chơi chính thức (tuỳ theo sức khoẻ học sinh và thời gian cho phép), nhưng giáo viên cần có những yêu cầu mới cho những lần chơi tiếp theo. Ví dụ: Đội ít phạm quy và lò cò về nhanh nhất, nhưng hàng ngũ lộn xộn, mất trật tự chưa chắc đã được nhất. Ví dụ: Tăng khoảng cách để học sinh lò, cò ...
- Trò chơi "Lăn bóng": Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị, phương pháp dạy do giáo viên sáng tạo hoặc tương tự như cách nêu ở trên.
Hoạt động3: Kết thúc: 8phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 1 - 2 phút.
- Chạy nhẹ nhành thành một vòng tròn trên sân: 1 phút.
- Một số động tác hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 - 2 phút.
* Trò chơi hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 phút.
- Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả bài học.
Thể dục :
Bài 70: tổng kết môn học
I- Mục tiêu:
Tổng kết môn học.Yêu cầu hệ thống được những kiến thức, kỹ năng cơ bản đã học trong năm, đánh giá được sự cố gắng và những điểm còn hạn chế, kết hợp có tuyên dương, khen thưởng những học sinh xuất sắc.
II- Địa điểm, phương tiện:
- Địa điểm: Trong lớp học hoặc nhà tập.
- Phương tiện:
+ Chuẩn bị nơi học sinh trình diễn và phương tiện (giáo viên cần sự kiến trước)
+ Kẻ bảng dưới đây.
Hệ thống kiến thức kỹ năng
Đội hình đội ngũ
Bài thể dục phát triển chung
Bài tập RLTTKNCB
Môn thể thao tự chọn
Trò chơi vận động
Ôn:
-
-
-
-
-
Các động tác:
-
-
-
-
-
Ôn:
-
-
2. Học mới
-
-
Ôn:
-
-
2. Học mới
-
-
Ôn:
-
-
2. Học mới
-
-
III- các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Mở đầu: 5 phút.
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học
- Vỗ tay, hát (nếu ngồi trong lớp) hoặc đi đều, hát:
- Một số động tác khởi động (do giáo viên chọn).
- Trò chơi (do giáo viên chọn).
Hoạt động 2: 24 phút.
Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại các nội dung đã học trong năm học (theo từng chương) bằng hình thức cùng nhớ lại và sau đó giáo viên hoặc học sinh ghi lên bảng (theo bảng đã chuẩn bị).
- Cho một số học sinh thực hành động tác (xen kẽ các nội dung trên)
- Giáo viên đánh giá kết quả học tập và tinh thần thái độ của học sinh trong năm đối với môn thể dục.
- Tuyên dương một số tổ, cá nhân
Hoạt động 3: Kết thúc: 6 phút.
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Trò chơi (do giáo viên chọn)
- Giáo viên dặn dò học sinh tự ôn tập trong dịp hè, giữ vệ sinh và đảm bảo an toàn trong tập luyện.
Mĩ thuật: (Bài 35)
Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp
I- Mục tiêu:
- Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả, dạy - học mĩ thuật trong năm học và trong bậc học.
- Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy - học mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy - học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo ở bậc THCS.
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình.
II- Hình thức tổ chức:
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn.
- Dán bài vẽ vào bảng hoặc vào giấy A0.
- Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem.
- Trình bày đẹp; có bo, nẹp, dây treo, có tên tranh, tên HS...
- Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS.
- GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày.
III- Đánh giá:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
- Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học.
- Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt.
HĐ nối tiếp: (1’)Củng cố -dặn dò.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 35 đúng.doc