I. Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa M (1 dòng), T, B (1 dòng); viết đúng tên riêng Mạc Thị Bưởi (1 dòng) và câu ứng dụng: Một cây hòn núi cao (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- HSKG viết tất cả các dòng tập viết.
- GDHS rèn chữ viết đúng mẩu, ý thức giữ vở sạch đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu chữ hoa M, mẫu chữ tên riêng
III.Hoạt động dạy - học:
28 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 16 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vùc ®· ph©n c«ng.
- ¤n ®i vît chíng ng¹i vËt thÊp, ®i chuyÓn híng ph¶i, tr¸i.
GV hoÆc c¸n sù líp ®iÒu khiÓn c¶ líp thùc hiÖn (cã thÓ chia tæ tËp luyÖn, c¸c tæ trëng ®iÒu khiÓn c¸c b¹n tËp). GV chó ý söa c¸c ®éng t¸c sai cña HS.
- Ch¬i trß ch¬i “§ua ngùa”.
+ GV cho HS khëi ®éng kü c¸c khíp.
+ GV híng dÉn c¸ch cÇm ngùa, phi ngùa ®Ó tr¸nh chÊn ®éng m¹nh.
+ GV híng dÉn thªm c¸ch ch¬i.
3-PhÇn kÕt thóc
- §øng t¹i chç vç tay, h¸t.
- GV cïng HS hÖ thèng bµi.
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Líp trëng tËp hîp, ®iÓm sè, b¸o c¸o.
- HS ch¹y, khëi ®éng c¸c khíp vµ tham gia trß ch¬i.
- C¸n sù líp h« cho c¸c b¹n tËp.
- HS «n theo ®éi h×nh 2-3 hµng däc.
- HS chó ý khëi ®éng kü vµ tham gia ch¬i.
- HS vç tay theo nhÞp vµ h¸t.
- HS chó ý l¾ng nghe. ¤n tËp tèt ®Ó chuÈn bÞ kiÓm tra.
Chính tả (Nghe-Viết)
Tiết 31: §«i b¹n
I. Mục tiêu :
- Nghe - viết và trình bày đúng bài CT.
- Làm đúng BT (2) a/b hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn.
- GDHS rèn chữ viết đúng đẹp.
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ chép bài tập.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu HS viết lại từ viết sai của bài trước.
- Nhận xét:
2.Bài mới:
Hoạt động 1:Hướng dẫn nghe viết :
a. Hướng dẫn chuẩn bị :
- Giáo viên đọc đoạn chính tả một lượt.
- Yêu cầu hai em đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK và TLCH:
+ Bài viết có mấy câu ?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
+ Lời của bố viết như thế nào ?
- Yêu cầu đọc thầm lại bài chính tả và lấy bảng con và viết các tiếng khó.
- GV đọc lại đoạn văn.
b.Đọc cho học sinh viết vào vở.
- Theo dõi nhắc nhở .
- Đọc cho h/s chữa lỗi.
c. Chấm, chữa bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu cả lớp làm bài cá nhân.
- Dán 3 băng giấy lên bản.
- Gọi 3 em lên bảng thi làm đúng, làm nhanh.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Mời 5 – 7 học sinh đọc lại kết quả.
- Yêu cầu lớp sửa bài (nếu sai).
3.Củng cố, dặn dò:
- Dặn về nhà viết lại cho đúng những chữ đã viết sai.
- Chuẩn bị bài sau:Về quê ngoại.
4.Nhận xét tiết học:
- 2 học sinh đọc lại bài - Cả lớp đọc thầm.
+ Có 6 câu.
+ Những chữ đầu đoạn, đầu câu và tên riêng
+ Viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, lùi vào mội ô, gạch ngang đầu dòng.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở.
- Học sinh nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- 2 HS đọc yêu cầu của bài.
- Học sinh làm vào vở.
- 3 HS lên bảng làm bài, đọc kết quả .
- Cả lớp theo dõi nhận xét, bình chọn bạn làm đúng nhất.
- 5 - 7 em đọc lại kết quả đúng: bảo nhau - cơn bão ; vẽ - vẻ mặt ; uống sữa - sửa
RKN:..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập viết
Tiết 16: ¤n ch÷ hoa m
I. Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa M (1 dòng), T, B (1 dòng); viết đúng tên riêng Mạc Thị Bưởi (1 dòng) và câu ứng dụng: Một cây hòn núi cao (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- HSKG viết tất cả các dòng tập viết.
- GDHS rèn chữ viết đúng mẩu, ý thức giữ vở sạch đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu chữ hoa M, mẫu chữ tên riêng
III.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh .
- Yêu cầu cả lớp viết bảng con: Lê Lợi, Lời nói.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết trên bảng con:
a. Luyện viết chữ hoa :
- Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài.
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ
- Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu
b. Học sinh viết từ ứng dụng tên riêng:
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng.
- Giới thiệu: Mạc Thị Bưởi là một nữ du kích quê ở Hải Dương hoạt động cách mạng thời chống Pháp bị giặc bắt tra tấn nhưng chị không khai và bị chúng cắt cổ chị.
- Yêu cầu HS tập viết từ ứng dụng trên bảng con.
c. Luyện viết câu ứng dụng:
- Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng.
- Hướng dẫn học sinh hiểu nội dung câu tục ngữ: Khuyên mọi người phải biết sống đoàn kết để tạo nên sức mạnh.
- Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở :
- Nêu yêu cầu viết bài.
- Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu.
Hoạt động 3 :Chấm chữa bài:
- Giáo viên chấm từ 5- 7 bài học sinh.
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
3.Củng cố, dặn dò:
- Dặn về nhà viết phần còn lại sạch sẽ.
- Chuẩn bị bài sau: Ôn chữ hoa N.
4. Nhận xét giờ học:
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng
con : Lê Lợi, Lời nói.
- Các chữ hoa có trong bài: M, T, B.
- Theo dõi GV hướng dẫn cách viết.
- Lớp thực hiện viết vào bảng con: M, T, B
- 1 HS đọc từ ứng dụng: Mạc Thị Bưởi.
- Lắng nghe để hiểu thêm về một vị nữ
anh hùng của dân tộc.
- Lớp tập viết từ ứng dụng trên bảng con.
- Một em đọc câu ứng dụng:
-HS viết bảng con.
RKN:...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 02/12/2012
Ngày dạy: 04/12/2012
Tập đọc
Tiết 48: VÒ quª ngo¹i
I. Mục tiêu :
- Rèn đọc đúng các từ: đầm sen, bất ngờ, ríu rít, mát rợp, ...
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc thơ lục bát .
- Hiểu nội dung: Bạn nhỏ về thăm quê ngoại, thấy yêu thêm cảnh đẹp ở quê, yêu những người nông dân làm ra lúa gạo ( trả lời được các câu hỏi trong SGK thuộc 10 dòng thơ đầu )
* GDHS biết giữ gìn phong cảnh quê hương mình.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III.Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện "Đôi bạn".
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Luyện đọc:
* Đọc diễn cảm bài thơ.
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
- HS luyện đọc các từ khó.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS.
- Gọi HS đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp.
- Giúp học sinh hiểu nghĩa từ ngữ mới (hương trời, chân đất )
- Yêu cầu đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài :
+ Bạn nhỏ ở đâu về thăm quê? Quê ngoại bạn ở đâu?
+ Những điều gì ở quê khiến bạn thấy lạ?
+ Bạn nhỏ nghĩ gì về người làm ra hạt gạo?
+ Chuyến về thăm quê ngoại đã làm bạn nhỏ có gì thay đổi ?
- Giáo viên kết luận.
- Liên hệ thực tế.
Hoạt động 4: Học thuộc lòng bài thơ :
- Giáo viên đọc lại bài thơ .
- Hướng dẫn HS học thuộc lòng 10 dòng thơ đầu.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng 10 dòng thơ đầu.
- Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất .
3.Củng cố dặn dò:
- Quê em có những gì đẹp, em có yêu quê hương không, em làm gì để quê em mãi đẹp?
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài “Mồ côi xử kiện.”
4.Nhận xét tiết học:
- 3 HS nối tiếp nhau đọc bài “Đôi bạn” và trả lời câu hỏi.
HS lắng nghe.
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu.
- HS tìm hiểu nghĩa của từ theo hướng dẫn của GV.
- HS luyện đọc các từ: đầm sen, bất ngờ, ríu rít, mát rợp, ...
- HS đọc nối tiếp từng câu.
- Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp.
- HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
+ Bạn ở thành phố về thăm bà ngoại ở nông thôn.
+ Đầm sen nở ngát hương thơm, gặp trăng gió bất ngờ, con đường rực rơm vàng, bờ tre...
+ Bạn thấy họ rất thật thà, thưong họ như thương người ruột thịt như bà ngoại mình.
+ Bạn yêu thêm cuộc sống, yêu thêm con người sau chuyến về thăm quê.
- Lắng nghe.
- HS đọc từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt từng em đọc thuộc lòng thuộc lòng 10 dòng thơ đầu.
- Lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc hay nhất.
-HS tự do phát biểu.
RKN:..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Tiết 78: tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc
I.Mục tiêu:
- Biết tính giá trị của biểu thức dạng chỉ có phép cộng, phép trừ hoặc chỉ có phép nhân, phép chia.
- Áp dụng được việc tính giá trị của biểu thức vào dạng bài tập điền dấu“ = “, “.
- Bài tập cần làm (Bài 1, bài 2, bài 3)HSKG tất cả các bài tập.
- GDHS Yêu thích học toán.
II.Chuẩn bị:
- Phiếu BT.
III.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài tập ở nhà.
- Nhận xét .
2.Bài mới:
Hoạt động 1:Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Giới thiệu quy tắc 1:
- Ghi ví dụ lên bảng: 60 + 20 – 5 .
- Gọi HS nêu cách làm.
+ Em nào có thể thực hiện được biểu thức trên?
- Mời HS lên bảng làm bài, cả lớp làm nháp.
- Nhận xét chữa bài trên bảng.
+ Nếu trong biểu thức chỉ có các phép tính cộng, trừ thì ta thực hiện như thế nào?
Hoạt động 3 : Giới thiệu quy tắc 2:
- Ghi Quy tắc lên bảng, HS nhắc lại.
- Viết lên bảng biểu thức: 49 : 7 x 5
+ Để tính được giá trị của biểu thức trên ta thực hiện như thế nào?
-1HS lên bảng thực hiện, lớp làm vào nháp
- Nhận xét, chữa bài.
+ Vậy nếu trong biểu thức chỉ có các phép tính nhân, chia thì ta thực hiện các phếp tính theo thứ tự nào?
- Ghi QT lên bảng.
- Cho HS nhắc lại QT nhiều lần.
Hoạt động 4: Luyện tập:
Bài 1:
- Mời 1HS giỏi làm mẫu 1 biểu thức.
- Yêu cầu cả lớp tự làm các biểu thức còn lại.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 :
- Yêu cầu lớp tự thực hiện vào vở.
- Gọi 3 em lên bảng thi làm bài nhanh.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3:
- Giúp học sinh tính biểu thức ban đầu và điền dấu.
- Yêu cầu tự làm các phép tính còn lại.
- Gọi HS nêu kết quả.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 4: Dành cho HSKG.
3.Củng cố dặn dò:
- Trong biểu thức chỉ có các phép tính cộng, trừ hoặc nhân chia thì ta thực hiện như thế nào?
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
xem trước bài Tính giá trị của biểu thức(tt).
4.Nhận xét tiết học:
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
- 2 em nêu cách làm, lớp bổ sung.
Lấy 60 + 20 = 80 tiếp theo ta lấy 80 – 5 = 75
- 1 em xung phong lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào nháp.
60 + 20 - 5 = 80 - 5
= 75
+ "Nếu trong biểu thức chỉ có các phép tính cộng, trừ thì ta thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải".
- Nhắc lại quy tắc.
+Ta lấy 49 chia cho 7 trước rồi nhân tiếp với 5
- 1 em lên bảng làm bài, lớp làm vào nháp.
- Lớp nhận xét chữa bài trên bảng:
49 : 7 x 5 = 7 5
= 35
+ "Nếu trong biểu thức chỉ có các phép tính nhân, chia thì ta thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải".
- Nhắc lại nhiều lần hai quy tắc tính giá trị của biểu thức.
- 1 em nêu yêu cầu của bài.
- 1 HSG lên bảng thực hiên mẫu 1 biểu thức
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 2 học sinh lên bảng chữa bài, lớp bổ sung.
a/ 268 – 68 + 17 = 200 + 17
= 217
b/ 387 – 7 – 80 = 380 – 80
= 300
- 1 học sinh nêu yêu cầu bài.
- 3 học sinh lên bảng thi làm bài nhanh, lớp nhận xét bình chọn bạn làm nhanh nhất.
a/ 15 x 3 x 2 = 45 x 2
= 90
b/ 81 : 9 x 7 = 9 x 7
= 63
c/ 48 : 2 : 6 = 24 : 6
= 4
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- Cả lớp thực hiện chung một phép tính.
- Cả lớp làm vào vở các phép tính còn lại .
- 2 em nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung:
55 : 5 x 3 > 32
47 = 84 – 34 – 3
20 + 5 < 40 : 2 + 6
- Vài học sinh nhắc 2 quy tắc vừa học.
RKN:...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm nhạc
Tiết 16: KEÅ CHUYEÄN AÂM NHAÏC: CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC
GIÔÙI THIEÄU TEÂN NOÁT NHAÏC THOÂNG QUA TROØ CHÔI .
I.Muïc tieâu :
-Qua caâu chuyeän hoïc sinh bieát aâm nhaïc coøn coù taùc ñoäng tôùi loaøi vaät .
-Bieát teân goïi caùc noát nhaïc vaø tìm vò trí caùc noát nhaïc qua troø chôi .
* Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Chuaån bò :- Giaùo vieân ñoïc kó caâu chuyeän caù heo vôùi aâm nhaïc .
III.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kieåm tra baøi cuõ:
-Kieåm tra veà caùc ñoà duøng lieân quan tieát hoïc maø hoïc sinh chuaån bò .
2.Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi:
-Tieát hoïc naøy chuùng ta seõ nghe keå chuyeän vaø tìm hieåu teân noát nhaïc .
-Giaùo vieân ghi töïa baøi leân baûng ,
Hoaït ñoäng 1 :Keå chuyeän aâm nhaïc .
-Ñoïc cho hoïc sinh nghe caâu chuyeän Caù heo vôùi aâm nhaïc .
-Ñoïc laïi töøng ñoaïn ngaén vaø ñaët caâu hoûi .
*Hoaït ñoäng 2 : - Giôùi thieäu ñeán hoïc sinh 7 noát nhaïc
- Caùc noát coù teân laø : ÑOÂ – REÂ – MI – PHA – SON – LA – SI
-Höôùng daãn hoïc sinh chôi troø chôi baûy anh em .
-Yeâu caàu baûy em ñöùng caïnh nhau theo thöù töï treân .
- Giaùo vieân goïi teân “ Ñoâ “ ngöôøi coù teân ñoù hoâ “ coù “ cöù laàn löôït cho ñeán heát
-Troø chôi khuoâng nhaïc baøn tay .
-Giôùi thieäu caùc noát treân khuoâng töôïng tröng qua baøn tay .
-Höôùng daãn chôi theo höôùng daãn cuûa saùch giaùo khoa
3/Cuûng coá - Daën doø:
-Daën veà nhaø hoïc baøi vaø taäp haùt cho thuoäc lôøi baøi haùt .
4/Nhaän xeùt tieát hoïc:
-Caùc toå tröôûng laàn löôït baùo caùo veà söï chuaån bò caùc duïng cuï hoïc taäp cuûa caùc toå vieân toå mình .
-Lôùp theo doõi giôùi thieäu baøi
-Ha hoïc sinh nhaéc laïi töïa baøi
-Hoïc sinh nhaéc laïi teân baøi baøi hoïc
-Lôùp laéng nghe caâu chuyeän moät löôït
-Sau ñoù caû lôùp traû lôøi caâu hoûi veà noäi dung töøng ñoaïn caâu chuyeän .
- Döôùi söï höôùng daãn cuûa giaùo vieân hoïc sinh laàn löôït neâu teân 7 noát nhaïc .
- 7 em leân moãi em mang moät teân theo thöù töï : Ñoâ – Reâ – Mi – Pha – Son – La – Si .
-Khi nghe giaùo vieân goïi teân “Ñoâ “ thì baïn coù teân ñoù hoâ to “ coù! “vaø xöng teân “ toâi laø Ñoâ “
- Lôùp thöïc haønh chôi “ Khuoâng nhaïc baøn tay “-Caùc em chæ laøm quen vò trí cuûa 5 noát nhaïc ñaàu treân baøn tay : Ño – Reâ – Mi – Pha – Son
– Caùc nhoùm laàn löôït thöïc hieän troø chôi tröôùc lôùp
-Hoïc sinh veà nhaø töï oân cho thuoäc baøi haùt xem tröôùc baøi haùt tieát sau
RKN:..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Tiết 79 :tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc (tiÕp theo )
I. Mục tiêu:
- Biết cách tính các giá trị biểu thức có các phép tính công, trừ, nhân, chia.
- Áp dụng được cách tính giá trị của biểu thức để xác định giá trị đúng, sai của biểu thức.
- Bài tập cần làm (Bài 1, bài 2, bài 3)HSKG làm tất cả các bài tập .
- GDHS yêu thích học toán.
II. Chuẩn bị:
- GV Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 3.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Tính giá trị của biểu thức sau:
462 - 40 + 7 81 : 9 x 6
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu quy tắc:
* Ghi bảng: 60 + 35 : 5
+ Trong biểu thức trên có những phép tính nào?
- GV nêu QT: "Nếu trong biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì ta thực hiện các phép tính nhân, chia trước rồi thực hiện phép cộng , trừ sau".
- Mời HS nêu cách tính.
- Ghi từng bước lên bảng:
60 + 35 : 5 = 60 + 7
= 67
- Gọi 2 em nêu lại cách tính giá trị của biểu thức 60 + 35 : 5.
Hoạt động 2: Giới thiệu quy tắc
Viết tiếp biểu thức: 86 - 10 x 4.
- Yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện, lớp làm vào nháp.
- Nhận xét chữa bài.
- Gọi HS nêu lại cách tính giá trị của biểu thức 86 - 10 x 4.
- Yêu cầu HS học thuộc QT ở SGK.
Hoạt động 3:Luyện tập:
Bài 1:
- Mời 1 HS làm mẫu biểu thức đầu.
- Yêu cầu HS tự làm các biểu thức còn lại.
- Gọi 3 HS lên bảng chữa bài.
- Nhận xét, chốt lại bài làm đúng.
Bài 2:
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS nêu kết quả.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3:
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán.
+Bài toán cho biết gì, hỏi gì?
- Mời 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4: Dành cho HSKG.
3.Củng cố dặn dò:
- Nêu cách tính giá trị biểu thức có phép tính nhân chia cộng trừ?
- Về nhà học và làm bài tập .
- Xem trước bài Luyện tập.
4.Nhận xét tiết học:
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn.
+ Có phép tính cộng và phép tính chia.
- HS nêu lại QT.
- HS nêu cách tính: Lấy 35 chia 5 được 7, rồi lấy 60 cộng với 7.
2 em nêu lại cách tính.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
- 2 em nêu cách tính.
- Nhẩm thuộc QT.
- 1 em nêu yêu cầu của bài.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 3 HS thực hiện trên bảng, lớp bổ sung:
- Nêu yêu cầu.
- Cả lớp tự làm bài.
- 2HS nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung:
37 - 5 x 5 = 12 Đ 13 x 3 - 2 = 13 S
180 : 6 + 30 = 60 Đ 180 + 30 : 6 = 35 S
282 - 100 : 2 = 91 S 282 - 100: 2 = 232 Đ
- HS đọc bài toán.
- 1 em lên bảng làm bài, lớp nhận xét bổ sung:
Giải:
Số quả táo chị và mẹ hái được là:
60 + 35 = 95 (quả)
Số quả táo mỗi đĩa có là:
95 : 5 = 19 (quả)
ĐS: 19 quả táo
- 2 HS nhắc lại QT vừa học.
RKN:......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 04/12/2012
Ngày dạy: 06/12/2012
Thể dục
TiÕt 32: bµi tËp rÌn luyÖn t thÕ c¬ b¶n
vµ ®éi h×nh ®éi ngò
I, Môc tiªu:
- ¤n tËp hîp hµng ngang, dãng hµng, ®i vît chíng ng¹i vËt, ®i chuyÓn híng ph¶i, tr¸i. Yªu cÇu thùc hiÖn ®éng t¸c t¬ng ®èi chÝnh x¸c.
- Ch¬i trß ch¬i “Con cãc lµ cËu «ng Trêi”. Yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i t¬ng ®èi chñ ®éng.
II, ChuÈn bÞ:
- §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, vÖ sinh s¹ch sÏ, b¶o ®¶m an toµn luyÖn tËp.
- Ph¬ng tiÖn: ChuÈn bÞ cßi, dông cô vµ kÎ s©n.
III, Ho¹t ®éng d¹y-häc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu giê häc.
- Ch¹y chËm theo 1 hµng däc xung quanh s©n tËp.
- Ch¬i trß ch¬i “T×m ngêi chØ huy”.
- Khëi ®éng c¸c khíp cæ tay, cæ ch©n, ®Çu gèi, vai, h«ng.
2-PhÇn c¬ b¶n.
- ¤n tËp hîp hµng ngang, dãng hµng, ®iÓm sè, ®i vît chíng ng¹i vËt thÊp, ®i chuyÓn híng ph¶i, tr¸i.
+ GV hoÆc c¸n sù líp ®iÒu khiÓn líp «n tËp, mçi néi dung 2-3 lÇn.
+ Chia tæ tËp theo c¸c khu vùc ®· ph©n c«ng, GV nh¾c nhë, uèn n¾n.
+ BiÓu diÔn thi ®ua gi÷a c¸c tæ (1 lÇn).
- Ch¬i trß ch¬i “Con cãc lµ cËu «ng Trêi”.
GV cho HS khëi ®éng kü c¸c khíp ch©n, ®Çu gèi, «n c¸ch bËt nh¶y sau ®ã míi cho HS ch¬i chÝnh thøc.
3-PhÇn kÕt thóc
- §øng t¹i chç vç tay, h¸t.
- GV cïng HS hÖ thèng bµi.
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Giao bµi tËp vÒ nhµ: ¤n luyÖn c¸c néi dung ®Ó chuÈn bÞ kiÓm tra.
- Líp trëng tËp hîp, ®iÓm sè, b¸o c¸o.
- HS ch¹y, khëi ®éng c¸c khíp vµ tham gia trß ch¬i.
- §éi h×nh vît chíng ng¹i vËt vµ ®i chuyÓn híng tËp theo ®éi h×nh 2-4 hµng däc.
- HS chó ý khëi ®éng kü vµ tham gia ch¬i.
- HS vç tay theo nhÞp vµ h¸t.
- HS chó ý l¾ng nghe. ¤n tËp tèt ®Ó chuÈn bÞ kiÓm tra.
Ngày soạn: 05/12/2012
Ngày dạy: 07/12/2012
Tập làm văn
Tiết 16: Nãi vÒ thµnh thÞ , n«ng th«n
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết kể về thành thị , nông thôn dựa theo gợi ý
- Giáo dục học sinh yêu quê hương đất nước.
*ĐCND: không yêu cầu làm bài tập 1.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh về cảnh thành thị,nông thôn.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS giới thiệu về tổ em.
- Nhận xét.
2.Bài mới:
Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài và các gợi ý trong SGK.
- Treo tranh và hướng dẫn học sinh kể.
+ Em chọn viết về đề tài gì (nông thôn hay thành thị) ?
- Yêu cầu học sinh kể theo nhóm đôi.
- Theo dõi nhận xét bài học sinh.
3.Củng cố dặn dò.
+ Quê em nông thôn hay thành thị, em cần làm gì quê em mãi đẹp ?
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
4.Nhận xét tiết học:
- Lớp theo dõi nhận xét.
- 2 học sinh đọc đề bài tập 2 .
- 1 em khá giỏi làm mẫu trước lớp- lớp theo dõi nhận xét.
- Học sinh kể theo nhóm đôi.
- Một số học sinh trình bày trước lớp.
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất .
- HS trả lời theo suy nghĩ .
RKN:...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Luyện từ và câu
Tiết 16: Tõ ng÷ vÒ thµnh thÞ n«ng th«n,dÊu phÈy
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ nói về chủ điểm thành thị và nông thôn ( BT1 và BT2).
- Đặt được dấu phẩy vào chổ thích hợp trong đoạn văn ( BT3).
GDHS Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh( BT 3).
II. Chuẩn bị:
Bản đồ VN, phiếu bài tập.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra: HS làm lại bài tập 2,3 tiết trước.
2.Bài mới:
Hướng dẫn HS làm BT:
Bài 1: Yêu cầu HS trao đổi theo cặp.
- Mời đại diện từng cặp kể trước lớp.
- Treo bản đồ VN, chỉ tên từng TP.
- Gọi 1 số HS dựa vào bản đồ, nhắc lại tên các TP theo vị trí từ Bắc vào Nam.
- Mời HS kể tên 1 số vùng quê ( tên làng, xã, huyện).
Bài 2:
- Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm và làm bài.
- Mời HS các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét chốt lại những ý chính.
Bài 3:
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
- Mời 3 em lên bảng thi làm bài đúng, nhanh.
- Nhận xét, chữa bài.
- Gọi 3 - 4 HS đọc lại đoạn văn đã điền dấu phẩy đúng.
3.Củng cố -dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại tên 1 số TP của nước ta?
- Về nhà đọc lại đoạn văn của BT3.
-Chuẩn bị bài sau:Từ chỉ đặc điểm.....
4.Nhận xét tiết học:
- Từng cặp làm việc.
- Đại diện từng cặp lần lượt kể.
- Theo dõi trên bản đồ.
- 2 em dựa vào bản đồ nhắc lại tên các TP từ Bắc vào Nam: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đã Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, thành phố HCM, Cần Thơ.
- 2 em kể tên 1 số làng quê, lớp bổ sung.
- 2 HS nêu yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
- Thảo luận theo nhóm và làm bài.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung:
Thành phố:
- Sự vật
- Công việc
- đường phố, nhà cao tầng, đèn cao áp, công viên, bến xe buýt - kinh doanh, chế tạo máy móc, nghiên cứu khoa học, ...
Nông thôn:
- Sự vật
- Công việc
- nhà ngói, nhà lá, ruộng vườn, cánh đồng, lũy tre, con đò, ...
- cày bừa, cấy lúa, gieo mạ. Gặt hái, phun thuốc,...
- 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
- 3 em lên bảng thi làm bài. Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm đúng và nhanh.
- 3 em đọc lại đoạn văn.
- 2 em nhắc lại tên các TP t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 16 - 2012.doc