I. Mục tiêu: Giúp học sinh
Kiến thức: Bước đầu làm quen với dãy số liệu
. Kĩ năng: Biết xử lí số liệu và lập dãy số liệu (ở mức độ đơn giản)
Thái độ: Chăm chỉ, hứng thú trong tìm hiểu về việc thống kê số liệu.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bức tranh sách giáo khoa
24 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thầm đoạn 4.
+ Lập đền thờ ở nhiều nơi trên sông Hồng
- có hiếu, chăm chỉ
2 hs nhắc lại nội dung
Kính trọng, biết ơn
đọc với giọng gấp gáp hơn ở hành động liên tiếp, thể hiện sự hoảng hốt, vội vã của CĐT
1 hs đọc mẫu
3 hs đọc lại
Hs khá giỏi tập đặt tên cho từng đoạn của câu chuyện
1 hs kể mẫu tranh 1
Kể theo nhóm 4
2 nhóm thi kể
Theo dõi bình chọn nhóm kể đúng và hay nhất
- 1 hs trả lời
**************************************
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
Kiến thức: Biết cách sử dụng tiền Việt Nam với các mệnh giá đã học.
Kĩ năng: Biết cộng, trừ các số với đơn vị là đồng.
Biết giải các bài toán có liên quan đến tiền tệ.
. Thái độ: Biết giá trị của tiền bạc và sử dụng một cách hợp lí, tiết kiệm.
II. Các hoạt đông dạy học
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
A. KTBC : Kiểm tra bài của tiết trước
B.Bài mới :
1) Giới thiệu bài
2) Luyện tập
Bài 1:
Hướng dẫn:
- Yêu cầu các em quan sát hình vẽ SGK . Xác định số tiền trong mỗi ví
So sánh kết quả tìm được
Bài 2: Lấy ra những tờ giấy bạc nào để được số tiền bên phải ?
Khuyến khích học sinh làm nhiều cách khác nhau.
Bài 3: Hướng dẫn học sinh quan sát tranh rồi lần lượt làm các phần a, bảng
Bài 4: Mẹ mua một hộp sữa hết 6700 đồng và một gói kẹo hết 2300 đồng. Mẹ đưa cô bán hàng 10 000 đồng. Hỏi cô bán hàng phải trả lại bao nhiêu tiền ?
Chữa bài trên bảng lớp.
III. Củng cố - Dặn dò
Dặn học sinh chuẩn bị bài sau “ Làm quen với thống kê số liệu “
IV.Bổ sung :
.
..
.
.
Theo dõi
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- 1 học sinh trả lời: cộng các giá trị tờ giấy bạc trong từng ví.
- Rút ra kết luận chiếc ví C có nhiều tiền nhất.
- 1 học sinh nêu yêu cầu
- 2 hs nêu câu tr5ả lời của câu a, b
Kg làm cả bài tập
- quan sát, trả lời
a. mai có đủ tiền để mua một cái kẹo giá 3000đ
- 1 học sinh đọc đề bài SGK
- 1 học sinh lên bảng giải. Cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Mẹ mua hết số tiền là:
6700 + 2300 = 9000 (đồng)
Cô bán hàng phải trả lại là:
10000 – 9000 = 1000 (đồng)
Đáp số: 1.000 đồng
***************************************
Thứ ba ngày 3 tháng 3 năm 2015
TẬP ĐỌC
RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO
I.Mục tiêu :
Kiến thức: Đọc được bài tập đọc
Hiểu nội dung và bước đầu hiểu ý nghĩa bài:Trẻ em Việt Nam rất thích mâm cỗ Trung Thu và đêm hội rước đèn. Trong cuộc vui ngày tết Trung Thu, các em thêm yêu quý gắn bó với nhau.( TL được các câu hỏi trong SGK )
Kĩ năng : Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
Thái độ: Yêu thích tết trung thu, Biết đoàn kết gắn bó chia sẻ nhau trong bạn bè và mọi người.
KNS : tự nhận thức, thể hiện sự tự tin, giao tiếp
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên :Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc trong sách giáo khoa.
Học sinh: Sách giáo khoa, tranh ảnh về ngày hội trung thu.
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Bài “ Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử”.
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. Đọc mẫu.
b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu.
- Đọc từng đoạn trước lớp.
Giúp hs hiểu nghiac từ mới
luyện đọc câu dài : Cái đèn làm bằng giấy bóng kính
- Đọc từng đoạn thơ trong nhóm.
-Tổ chức thi đọc
- Nhận xét, biểu dương nhóm đọc đúng và hay nhất
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài.
? Mâm cỗ Trung thu của Tâm được bày như thế nào?
? Chiếc đèn ông sao của Hà có gì đẹp?
? Chi tiết nào cho thấy Tâm và Hà rước đèn rất vui?
Kết luận: Qua bài đọc cho ta thấy Trẻ em trên khắp đất nước Việt Nam rất thích cỗ Trung thu và đêm hội rước đèn. Trong cuộc vui ngày tết Trung thu, các em càng thêm yêu quý, gắn bó nhau.
4. Luyện đọc lại.
- HD hs đọc lại đoạn 2
đoạn 2 đọc với giọng như thế nào ?
- Nhấn giọng ở những từ ngữ nào?
Nhận xét, biểu dương
IV. Củng cố - Dặn dò :
-Các em có thích đêm trung thu không? Vì sao ?
Dặn dò, nhận xét tiết học
V.Bổ sung :
.
2 hs đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc
Dò bài
- Nt đọc từng câu
luyện phát âm:mâm cỗ, trong suốt
Nt đọc từng câu lượt 2
-Nt đọc từng đoạn
trả lời dựa vào chú giải
1 hs nêu cách ngắt nghỉ
1 hs đọc mẫu
2 hs đọc lại
- Nt đọc từng đoạn lần 2
- đọc theo nhóm 3
- 2 nhóm thi đọc
- 1 hs đọc toàn bài
- Đọc thầm đoạn 1.
+ bày vui mắt
- Đọc thầm đoạn 2.
+ Làm bằng giấy bóng đỏ, trong suốt
- Đọc thầm câu cuối.
+ Đi bên nhau, mắt không rời đèn, thay nhau cầm đèn
vui, tình cảm
bập bùng trống ếch, thích nhất..
1 hs đọc mẫu
3 hs đọc lại
- hs trả lời
***********************************
CHÍNH TẢ
Nghe - Viết: SỰ TÍCH LỄ HỘI CHỬ ĐỒNG TỬ
I.Mục tiêu :
Kiến thức: Nghe – viết đúng bài CT , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng các bài tập 2a. Không mắc quá 5 lối trong bài
Kĩ năng: Nghe – viết đúng nội dung bài CT , viết chữ rõ ràng, đảm bảo tốc độ viết (khoảng 65 chữ/ 15 phút). Làm đúng các BT 2/a.
Thái độ: Tập trung, chăm chỉ luyện viết chữ đẹp; có ý thức trình bày bài cẩn thận, đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên : Bảng lớp ghi nội dung bài tập 2b.
Học sinh: Đọc trước nội dung bài viết
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
A Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên đọc từ khó: hộp mứt, gạo lức, sực nức, trong trắng.
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn học sinh nghe- viết.
- Đọc bài đoạn viết.
- Hỏi:
*Sau khi về trời Chử Đồng Tử đã giúp dân làm gì ?
* Nhân dân đã làm gì để tỏ lòng biết ơn Chử Đồng Tử ?
* Đoạn viết gồm mấy đoạn, mấy câu ?
* Khi hết một đoạn ta viết tiếp như thế nào ?
* Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Tại sao ?
Nêu cách trình bày bài chính tả ?
Nêu các từ hay viết sai
Đọc cho học sinh viết.
Soát bài : đọc lại toàn bài cho hs soát
Chấm- chữa bài.
Yêu cầu hs đổi chéo vở và chửa lỗi bằng bút chì ra lề vở
Thu 5 - 7 bài chấm và nhận xét
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.
Bài 2a:
Chốt lời giải đúng.
IV. Củng cố - Dặn dò
Nhắc lại cách trình bày bài chính tả
Dặn dò, nhận xét tiết học
V.Bổ sung :
.
..
- 2 học sinh lên bảng viết- Cả lớp viết vào bảng con.
- Lắng nghe.
- 2 học sinh đọc lại – Cả lớp đọc thầm.
Ông hiển linh giúp dân đánh giặc
Nhân dân lập bàn thờ, làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.
Đoạn viết gồm 2 đoạn, 3 câu
Ta viết xuống dòng, lùi vào 1 ô
Những chữ đầu câu và tên riêng: Chử Đồng Tử
1 hs nêu
- hiển linh, nô nức
1 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con
- Viết bài.
Soát bài
Chửa lỗi bằng bút chì ra lề vở
5 - 7 hs đưa vở lên chấm
- 1 học sinh đọc yêu cầu.
- 2 học sinh lên bảng làm – Cả lớp làm vào nháp.
- Nhận xét.
Hoa giấy, giản dị, giống hệt
1 hs nhắc lại
********************************
TOÁN
LÀM QUEN VỚI THỐNG KÊ SỐ LIỆU
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
Kiến thức: Bước đầu làm quen với dãy số liệu
. Kĩ năng: Biết xử lí số liệu và lập dãy số liệu (ở mức độ đơn giản)
Thái độ: Chăm chỉ, hứng thú trong tìm hiểu về việc thống kê số liệu.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bức tranh sách giáo khoa
II. Các hoạt đông dạy học:
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
1) Giới thiệu bài
2) Bài mới
a) Làm quen với dãy số liệu
Quan sát để hình thành dãy số liệu
- Cho học sinh quan sát tranh
Bức tranh nói gì ?
Giới thiệu: Các số đo chiều cao trên là dãy số liệu.
Làm quen với thứ tự và số hạng của dãy số liệu.
- 122 cm là số thứ mấy trong dãy ?
- Hỏi tiếp với các số còn lại
? Dãy số liệu trên có mấy số
- Gọi 1 học sinh lên bảng ghi tên 4 bạn theo thứ tự chiều cao để thành danh sách
b) Thực hành
Bài 1: Bốn bạn Dũng, Hà, Hùng, Quân có chiều cao theo thứ tự là: 129cm; 132cm; 125cm; 135cm
Dựa vào dãy số liệu trên, hãy trả lời câu hỏi:
Hùng đứng thứ mấy trong dãy?
Số đo chiều cao thứ 3 trong dãy là số nào?
Vậy Hùng cao bao nhiêu?
Bài 3: Viết dãy số kg gạo của 5 bao gạo trên
Bài 2 ;KG
Nhắc hs quan sát kĩ tờ lịch tháng 2 rồi trả lời
Bài 4 : KG
Dãy trên có bao nhiêu số
Số 25 là số thứ mấy?
III. Củng cố - Dặn dò
- nêu câu hỏi củng cố bài
- Dặn học sinh chuẩn bị bài sau.
IV.Bổ sung :
.
..
..
- Quan sát
- nói về số đo chiều cao của các bạn
- 1 học sinh đọc tên và số đo chiều cao của từng bạn, 1 học sinh khác ghi lại các số đo: 122cm, 130cm, 127cm, 118cm.
- Là số thứ nhất
- Có 4 số
- 3 học sinh nhìn vào danh sách đọc chiều cao từng bạn
- 1 học sinh đọc yêu cầu
Hùng đứng thứ 3
Số 125cm
125cm
- 1 học sinh đặt câu hỏi. 1 học sinh trả lời
Lớp theo dõi- nhận xét
- 1 học sinh đọc yêu cầu
+ 1 học sinh lên bảng viết câu a.
+ 1 học sinh lên bảng viết câu b.
Nhận xét , chữa bài
Đọc yêu cầu
Q2uan sát
Thảo luận nhóm 2 rồi trả lời
Đọc yêu cầu
9 số
Số thứ 5
2 hs trảlời 2 câu còn lại
*************************************
BUỔI CHIỀU :: Luyện viết bài 8
Bác Hồ với "vua đầu bếp "Pháp
A/ Mục tiêu: Viết đúng đoạn văn : Bác Hồ với "vua đầu bếp "Pháp
Viết đúng các chữ hoa có trong bài như:B,H, S,PH, N, T ,V.Trình bày đúng bài văn xuôi
Hiểu nội dung : Vốn là một người cẩn thận chu đáo, tiết kiệm, tất Thành được" vua đầu bếp" Pháp Ét - cốp - phi - e - một người đầu bếp nổi tiếng của Pháp dạy cho nghề làm bánh gia truyền ngon nổi tiếng.
- Rèn tư thế ngồi viết cho hs
B/ Chuẩn bị : vở luyện viết, bảng con .
C/ Lên lớp :
HĐ của GV
HĐ của HS
1.Giới thiệu bài + ghi đề
2. Hướng dẫn viết
- Gv đọc mẫu đoạn văn
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- GV hướng dẫn viết chữ Ph, Kh
- Nhận xét hs viết bảng con
- Tìm các từ có chứa con chữ hoa?
- Hd học sinh viết một số từ
- Hướng dẫn cách trình bày
- Hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung
- nêu nội dung của bài luyện viết
Giáo viên nêu yêu cầu: luyện viết bài 8N
3. Chấm bài , nhận xét
Chấm 5 - 7 hs
D/ Củng cố , dặn dò
- Nhắc lại cách trình bày
Dặn dò nhận xét tiết học
E/ Bổ sung :
.
- Theo dõi
-dò bài
- 2 học sinh đọc lại
- B,H, S,PH, N, T ,V
- Theo dõi gv viết mẫu
- Hs luyện viết bảng con
-hs nêu :Bác Hồ, Pháp, Nguyễn Tất Thành
- Hs viết bảng con
- trình bày theo hình thức văn xuôi
-: : Vốn là một người cẩn thận chu đáo, tiết kiệm, tất Thành được" vua đầu bếp" Pháp Ét - cốp - phi - e - một người đầu bếp nổi tiếng của Pháp dạy cho nghề làm bánh gia truyền ngon nổi tiếng
- Viết đoạn văn vào vở
- 5 - 7 hs đưa vở lên chấm
- 1 hs nhắc lại
*****************************************
TOÁN:
ÔN : CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:Giúp học sinh
Kiến thức : Ôn tập cũng cố kiến thức về chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số.
Kĩ năng: .Rèn luyện kĩ năng nhân có nhớ 2 lần. Củng cố kĩ năng giải bài toán có 2 phép tính. Tìm số bị chia
Thái độ: Chăm chỉ, tự tin trong giải toán và say mê môn học.
II. Các hoạt đông dạy học:
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
Ổn định lớp
Bắt bài hát
B. dạy bài ôn tập
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu tiết học.
2. Luyện tập
Bài 1: VBT / 28 Đặt tính rồi tính
Gọi hs nêu cách đặt tính rồi tính
Nhận xét biểu dương
Bài2 : VBT / 28 Tìm x
a) x : 5 = 1308 b) x : 6 = 1507
Đây là dạng toán tìm số bị chia chưa biết ?
Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào ?
Bài 4: VBT / 28 Viết số thích hợp vào mỗi chỗ chấm ?
a)
Có ... ô vuông đã tô màu trong hình.
Tô màu thêm....ô vuông để thành một Hình vuông có tất cả 9 ô vuông.
3. Củng cố:
- Muốn tìm số bị chí ta làm như thế nào ?
- Nhận xét tiết học - Dặn dò
4 bổ sung :
..
Cả lớp hát
Đọc yêu cầu
1 hs nêu
1 hs nêu
- 4 HS lần lượt lên bảng. Cả lớp làm vào vở
- Nhận xét – chữa bài
- Đọc yêu cầu
Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia.
- 1 học sinh lên bảng giải. Cả lớp làm vào vở.
a. x : 5 = 1308
X = 1308 x 5
X = 6540
b. X : 6 = 1507
X = 1507 x 6
X = 9042
- Nhận xét – chữa bài
- Đọc yêu cầu
- trả lời miệng
7 ô vuông
- tô màu thêm 2 ô nữa để có hình vuông có 9 ô vuông
1 hs trả lời
***************************************
Thứ tư ngày 4 tháng 3 năm 2015
LUYỆN TỪ & CÂU
TỪ NGỮ VỀ LỄ HỘI - DẤU PHẨY
I.Mục tiêu :
Kiến thức: Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm lễ hội.Ôn luyện về dấu phẩy.
Kĩ năng: Hiểu nghĩa các từ lễ hội, lễ, hội (BT1)
Tìm được một từ ngữ thuộc chủ điểm lễ điểm lễ hội (BT2)
Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu(BT3a/b/c).
Thái độ: Tập trung, tích cực trong tìm hiểu và ôn luyện bài.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên :
- 1 phiếu viết nội dung bài tập 1.
- Bảng phụ ghi câu văn bài tập 3.
Học sinh: Vở bài tập Tiếng Việt 2.
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ của GV
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới tiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài tập 1:
Giáo viên: bài tập này giúp em hiểu nghĩa của từ lễ, hội và lễ hội. Các em cần đọc kỹ nội dung để nối nghĩa thích hợp.
-Chốt lời giải đúng.
Lễ : là các nghi thức nhằm đánh dấuhoặc kĩ niệm sự kiện
Hội : cuộc vui tổ chức cho đông người dự
Lễ hội là gì?
Bài tập 2:
Yêu cầu thảo luận nhóm 2- Phát phiếu.
Ở quê em có những lễ hội và hội gì ?
Bài tập 3:
Gắn bài tập lên bảng.
IV. Củng cố - Dặn dò
Kể tên một số hội và lễ hội mà em biết
Dặn học sinh về nhà xem lại các bài tập luyện từ và câu đã học để ôn tập tuần sau
V.Bổ sung :
.
..
..
HĐ của HS
- 2 học sinh làm miệng bài tập 1, 3 tuần 25.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- 1 học sinh lên bảng – Cả lớp làm vào vở.
- Đọc bài làm trên bảng.
- Nhận xét.
- là hoạt động tập thể có cả phần lễ và phần hội
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Viết nhanh tên một số lễ hội vào phiếu.
- Đọc bài làm.
Lễ hội : Sự tích lễ hội chử Đồng Tử
Hội : hội vật, hội đua voi ở Tây Nguyên, đánh đu, đua thuyền
- Các nhóm khác bổ sung.
lễ tết cổ truyền, lễ phật đản, hội đua voi, kéo co
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- 3 học sinh lên bảng –Cả lớp làm vào vở bài tập.
- Đọc bài làm.
- Nhận xét – chữa bài.
2 hs kể
******************************
TOÁN
LÀM QUEN VỚI THỐNG KÊ SỐ LIỆU (Tiếp theo)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
Kiến thức: Biết những khái niệm cơ bản của bảng số liệu thống kê: hàng, cột
Kĩ năng: Biết cách đọc các số liệu của 1 bảng
Biết cách phân tích các số liệu của 1 bảng.
Thái độ: Tập trung , tự giác trong luyện tập về nhận biết khái niệm cơ bản của việc thống kê số liệu.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng thống kê số con của 3 gia đình trên khổ giấy 40cm x 80cm
Học sinh: sách giáo khoa, vở
II. Các hoạt đông dạy học:
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
A.KTBC : kiểm tra bài của tiết trước
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Làm quem với bảng thống kê số liệu
Cho hs quan sát bảng số liệu như SGK
Bảng số liệu có những nội dung gì?
Bảng trên là bảng thống kê số con của các gia đình
-Bảng gồm mấy hàng?
- hàng trên cho biết gì ?
- Hàng dưới cho biết gì ?
- Bảng gồm mấy cột
- Bảng này thống kê số con của mấy gia đình
- Gia đình cô Mai có mấy con?
- Gia đình cô Hồng có mấy con ?
- Gia đình cô Lan có mấy con?
Nhận xét, chốt lại
3. Thực hành
Bài 1: Đây là bảng thống kê số HS giỏi của các lớp 3 ở một trường tiểu hoc:
Lớp
3A
3B
3C
3D
Số HS giỏi
18
13
25
15
Dựa vào bảng trên hãy trả lời câu hỏi.
Bài 2: Đây là bảng thống kê số cây đã trồng được của các lớp khối 3:
Lớp
3A
3B
3C
3D
Số cây
40
25
45
28
Dựa vào bảng trên hãy trả lời câu hỏi.
Bài 3 : KG
Bảng số liệu cho biết điều gì ?
Cửa hàng có mấy loại vải?
III Củng cố - Dặn dò
- Nêu câu hỏi củng cố bài
- Nhận xét giờ học
IV.Bổ sung :
.
..
..
- quan sát
- Tên của mỗi gia đình và số con tương ứng
- 2 hàng
- tên các gia đình
- Số con của mỗi gia đình
- 4 cột
- Thống kê số con của 3 gia đình
- Gia đình cô Mai có 2 con
- 2 con
- 1 con
- 1 học sinh đặt câu hỏi ? 1 học sinh trả lời. Đến hết bài
- 1 học sinh đặt câu hỏi ? 1 học sinh trả lời. Đến hết bài
đọc yêu cầu
Số mét vải bán được trong ba tháng đầu năm
- 2 loại: trắng và hoa
Làm theo nhóm đôi
1 số nhóm trình bày
********************************
Thứ năm ngày 5 tháng 3 năm 2015
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
Kiến thức: Biết đọc, phân tích số liệu và xử lí số liệu của 1 dãy và bảng số liệu đơn giản.
Kĩ năng: Thực hành đúng, nhanh các bài tập trong luyện tập về thống kê số liệu.
. Thái độ: Chăm chỉ, tự tin trong thự hành luyện tập.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ kẻ bảng số liệu trong bài 1
Học sinh: sách giáo khoa, vở
II. Các hoạt đông dạy học:
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
1) Giới thiệu bài
- Cấu tạo của bảng
2) Thực hành lập bảng số liệu
Bài 1: Số thóc gia đình chị út thu được trong 3 năm như sau: Năm 2001: 4200kg
Năm 2002: 3500kg
Năm 2003: 5400kg
Hãy điền số liệu thích hợp vào ô trống ở bảng :
Năm
2001
2002
2003
Số thóc
Treo bảng phụ có nội dung BT
HD:Bảng nói về điều gì ?
Ô trống cột 2 ta phải điền gì ?
Năm nào thu hoạch nhiều nhất ?
Năm 2001 thu hoạch ít hơn năm 2003 bao nhiêu kg thóc ?
Bài 2: Dưới đây là bảng thống kê số cây của bản Na đã trồng trong 4 năm:
Năm
Loại cây
2000
2001
2002
2003
Thông
1875cây
2167cây
1980
cây
2540
cây
Bài 3:Yêu cầu HS quan sát BT Ở SGK và tự làm
Bài 4 : KG
bảng thống kê nội dung gì ?
- có những môn nào thi đấu?
- có những giải thưởng nào ?
- Văn nghệ có những giải nào ?
- Văn nghệ có đoạt giải nhì nào không ?
- vì vậy ta viết số 0 vào cột 2 tương ứng số giải nhì
III. Củng cố - dặn dò
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập 4 vào giờ tự học.
- Nhận xét giờ học
IV.Bổ sung :
.
.
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- Số thóc thu hoạch 3 năm
- Số thóc gia đình chị Út thu hoạch năm 2001
- Mỗi học sinh điền 1 số liệu vào mỗi ô trống.
- Đọc yêu cầu
- Đọc mẫu – Làm câu a)
- 1 học sinh lên bảng làm phần b.
Cả lớp làm vào vở BT
- 1 học sinh đọc yêu cầu
+ Tự làm câu a, bảng
+ 2 học sinh trả lời miệng
Nhận xét - sửa chữa.
đọc yêu cầu
thống kê số giải mà khối 3 đoạt được theo từng môn thi đấu
văn nghệ, kể chuyện, cờ vua
Nhất nhì, ba
3 nhất, 2 giải ba
không
2 hs làm bảng
***********************
CHÍNH TẢ
Nghe - Viết: RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO
I. Mục tiêu: Giúp HS
Kiến thức:Nghe- viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm các BT trong bài.không mắc quá 5 lối trong bài
Kĩ năng: Nghe-viết đúng một đoạn trong bài “Rước đèn ông sao”. Đảm bảo tốc độ viết (khoảng 65 chữ / 15 phút)
Làm đúng các bài tập trong bài:
Thái độ: Chăm chỉ, kiên trì luyện viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên : Bảng lớp ghi nội dung bài tập 2b.
Học sinh: Đọc trước nội dung bài viết
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
A Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên đọc từ khó: giặt giũ, cao lênh khênh, bập bênh, khóc rưng rức.
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn học sinh nghe- viết.
- Đọc bài đoạn viết.
Mâm cỗ Trung thu của Tâm có những gì ?
Đoạn viết có mấy câu ?
Trong bài những chữ nào phải viết hoa ?
Nêu hình thức trình bày bài chính tả
Nêu các từ hay viết sai?
Đọc cho học sinh viết.
Soát bài : đọc lại toàn bài cho hs soát
- Chấm- chữa bài.
Yêu cầu hs đổi chéo vở, chửa lỗi ra lề vở
Thu 5 - 7 bài chấm và nhận xét
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.
Bài 2a:
Chốt lời giải đúng.
IV Củng cố - Dặn dò
nhắc lại cách trình bày bài chính tả
-Dặn dò, Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu học sinh về nhà đọc lại bài viết, soát lỗi.
V.Bổ sung :
.
..
..
- 2 học sinh lên bảng viết- Cả lớp viết vào bảng con.
- Lắng nghe.
- 2 học sinh đọc lại – Cả lớp đọc thầm.
Mâm cỗ Trung thu của Tâm có bưởi, ổi, chuối và mía.
Đoạn viết gồm 4 câu
Những chữ đầu câu và tên riêng: Tâm, Trung thu.
Lùi 1 ô viết hoa chữ cái đầu đoạn
- mâm cỗ, xung quanh
- 1 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con
- Viết bài.
- Soát bài
đổi chéo vở, chửa lỗi ra lề vở
5 - 7 hs đưa vở lên chấm
1 hs đọc yêu cầu
thảo luận nhóm đôi làm bài
2nhóm thi làm bài
Rá, rùa ruồi,
Dao ,dê, dế, dép, dây
giấy, giỏ, giá, gián..
1 hs nhắc lại
********************************
Thứ sáu ngày 6 tháng 3 năm 2015
Toán
Ôn : Bài toán giải bằng hai phép tính
I. Mục tiêu
Kiến thức: củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính
Kĩ năng: Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính.
Thái độ: Tích cực tìm hiểu bài, có ý thức tìm tòi kiến thức mới.
IICác hoạt động dạy học
HĐ của GV
Khởi động
Dạy bài ôn tập
GTB + ghi đề
HD làm bài tập
Bài 1 Một khu đất hình chữ nhật có chiều dài 234m, chiều rộng bằng 1/3 chiều dài. Tính chu vi khu đất đó ?
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Muốn tính được chu vi ta phải biết gì trước ?
Nhận xét, biểu dương
Bài 2 : Một cửa hàng có 2106 chai dầu ăn , đã bán 1/3 số chai dầu đó.Hỏi còn lại bao nhiêu chai dầu ?
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì?
Muốn biết còn lại bao nhiêu chai dầu ta phải biết gì trước?
Nhận xét, chữa bài
III. Củng cố, dặn dò
Nêu câu hỏi củng cố bài
Dặn dò, nhận xét tiết học
IV. Bổ sung :
..
.
..
.
HĐ của HS
2 hs đọc bài toán
Chiều dài 234m
Chiều rộng bằng 1/ 3 chiều dài
Tính chu vi khu đất
Biết chiều rộng
1 hs làm bảng, lớp làm vở
Chiều rộng khu đất là :
234 : 3 = 78 ( m )
Chu vi khu đất là :
( 234 + 78 ) x 2 = 624 ( m )
Đáp số : 624 m
2 hs đọc bài toán
Có 2106 chai dầu ăn
Đã bán 1/3 số chai dầu
Còn lại bao nhiêu chai dầu
Biết số chai dầu đã bán
1 hs làm bảng.lớp làm vở
Số chai dầu ăn đã bán là :
2106 : 3 = 702 ( chai )
Số chai dầu ăn còn lại là :
2106 - 702 = 1404 ( chai )
Đáp số : 1404 chai dầu ăn
*******************************************
TẬP LÀM VĂN:
KỂ VỀ MỘT NGÀY HỘI
I.Mục tiêu : Giúp HS
Kiến thức: Bước đầu biết kể về một ngày hội theo gợi ý cho trước(BT1)
Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) (BT2)
Kĩ năng: Biết kể về một ngày hội theo gợi ý- Lời kể rõ ràng tự nhiên. Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn, gọn, mạch lạc khoảng 5 câu.
Thái độ: Chăm chỉ, tập trung trong nói và viết về lễ hội.
KNS : Xác định giá trị,lắng nghe tích cực, giaot tiếp
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên : Bảng phụ viết sẵn những câu hỏi gợi ý của bài tập 1.
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài
2 Hướng dẫn HS kể:
Bài 1 :
Đó là hội gì ?
Hội được tổ chức khi nào ở đâu ?
Mọi người đi xem hội như thế nào ?
Hội bắt đầu bằng những hoạt động gì ?
Hội có những trò vui gì ?
Cảm tưởng cuae em về ngày hội đó như thế nào ?
Lưu ý : các em có thể kể về một ngày hội mà mình biết qua sách vở, ti vi
Bài 2 :
Nhắc hs viết thành câu, diễn dạt rõ ràng, trình bày sach sẽ không mắc lỗi chímh tả
IV. Củng cố - Dặn dò :
- Nhắc học sinh chưa viết xong bài viết tiếp vào giờ tự học.
Dặn dò, nhận xét tiết học
V.Bổ sung :
..
.
..
2 học sinh đọc bài viết của tuần 25.
- 1 học sinh đọc yêu cầu.
- 1 học sinh đọc các gợi ý.
- Hội vật ( đua thuyền , kéo co , )
- Hội được tổ chức vào đầu năm mới trên một dòng sông
- Mọi người đi xem hội rất đông, họ mặc áo quần đủ màu sắc, các em bé còn được bố công kênh trên vai để xem cho rõ
- khi tiếng còi xuất phát bắt đầu thì các chàng trai gò lưng lại dồn sức vào hai cánh tay để chèo cho thuyền mình về đích trước tiên
- Đua thuyền xong, mọi người tập trung lại ca háy rất là vui
- Rất vui vì nó đem lại niềm vui cho em và mọi người
- 1 học sinh giỏi kể mẫu.
- 2-3 học sinh nối tiếp kể.
- Nhận xét – bình chọn bạn kể hay nhất
- 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh viết bài.
4 - 5 hs đọc bài làm
********************************
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA: T
I.Mục tiêu :
Kiến thức: Củng cố cách viết chữ hoa T thông qua bài tập ứng dụng.
Kĩ năng: Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa T (1 dòng) , D, NH (1 dòng) ; viết đúng tên riêng Tân Trào (1 dòng) và câu ứng dụng: Dù ai ... mồng mười tháng ba (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
Thái độ: Các em có ý thức trong luyện viết và viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
- Mẫu chữ viết hoa T.
- Tên riêng và câu ca dao.
Học sinh: Vở tập viết tập 2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
Nhận xét
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn viết bảng con .
Luyện viết chữ hoa.
? Tìm chữ hoa có trong bài
Viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ.
Luyện viết từ ứng dụng.
Giới thiệu:Tân Trào là một xã thuộc huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang
Nêu độ cao các con chữ
Luyện viết câu ứng dụng .
- Giúp học sinh hiểu nội dung câu ca dao.
Nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương mồng mười tháng ba âm lịch hằng năm.
3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết.
- Nêu yêu cầu.
* Chấm , chữa bài.
IV. Củng cố - Dặn dò :
nhắc lại cách viết chữ hoa T
- Nhắc nhở học sinh chưa viết xong viết tiếp vào giờ tự học.
- Yêu cầu học sinh học thuộc từ ứng dụng và câu ca dao.
V.Bổ sung :
.
- 1 học sinh đọc lại từ và câu ứng dụng đã học.
- 2 học sinh viết bảng lớp- Cả lớp viết vào nháp từ Sầm Sơn.
- T, D, N.
nhắc lại cách viết từng chữ
- Tập viết chữ T trên bảng con
Hs đọc Tân trào
Hs nêu
Tập viết trên nháp từ Tân Trào.
- 1 học sinh đọc câu ứng dụng.
Nghe
Luyện viết bảng con Dù, Nhớ
- Viết theo yêu cầu của giáo viên
***********************************************
BUỔI CHIỀU :
Luyện viết bài 8
Đã soạn ở chiều thứ ba
*******************************************
Luyện tập Toán
ÔN ; CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (Tiếp theo)
I. Mục tiêu : Giúp học sinh
Kiến thức: Ôn lại kiến thức về chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (trườ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 26.doc