I, Mục tiêu:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi chuyển hướng phải, trái. Yêu cầu HS thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi “Chim về tổ”. Yêu cầu biết tham gia chơi tương đối chủ động.
II, Chuẩn bị:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn luyện tập.
- Phương tiện: Chuẩn bị sân, bàn ghế, còi cho trò chơi và kiểm tra.
31 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 709 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 8 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i toỏn .
-Biết phõn biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần .
* GDHSH coự yự thửực yeõu thớch moõn hoùc.
II. Đồ dựng dạy học :
-Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bảng nhõn 7 và chia 7
- GV nhận xột, ghi điểm.
2. Bài mới:
Hoạt đụ̣ng 1: Hướng dẫn HS tỡm hiểu bài:
* Cỏch giảm một số đi nhiều lần:.
- Hàng trờn cú mấy con gà?
- Số gà hàng dưới như thế nào so với hàng trờn?
- Vẽ sơ đồ đoạn thẳng thể hiện.
Bài giải:
Số gà hàng dưới là:
6 : 3 = 2 (con gà)
Đỏp số: 2 (con gà)
- Tiến hành tương tự với bài toỏn về độ dài đoạn thẳng AB và CD.
- Hỏi: Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm thế nào?
Hoạt đụ̣ng 2: Luyện tập
Bài 1:
- Muốn giảm một số đi 6 lần ta làm thế nào?
-Muốn giảm1số đi 4 lần ta làm thế nào?
- Yờu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xột, chữa bài, cho điểm.
Bài 2:
- Mẹ cú bao nhiờu quả bưởi?
- Số bưởi cũn lại sau khi bỏn như thế nào so với số bưởi ban đầu?
- Yờu cầu HS vẽ sơ đồ:
- HS suy nghĩ tự vẽ sơ đồ và trỡnh bày bài giải phần b.
Bài 3:
- Thảo luận nhúm đụi và nờu cỏch vẽ.
3.Củng cố dặn dũ:
- Yờu cầu HS về nhà luyện tập giảm một số đi một số lần.
-Chuẩn bị bài:Luyện tập.
4-Nhận xột tiết học.
- 2 HS.
- Hàng trờn cú 6 con.
- Gà hàng trờn giảm 3 lần thỡ bằng gà hàng dưới.
- 1 HS làm bảng nhúm, lớp làm vào vở.
- muốn giảm một số đi nhiều lần ta lấy số đú chia cho số lần.
-2 HS đọc.
- Ta lấy số đú chia 6.
- Ta lấy số đú chia cho 4.
- 1 HS làm bảng nhúm, lớp làm vào vở nhỏp.
- 2 HS đọc.
- Mẹ cú 40 quả bưởi.
- Số bưởi ban đầu giảm đi 4 lần thỡ bằng số bưởi cũn lại sau khi bỏn.
- 1 HS vẽ, lớp theo dừi.
Giải:
Số bưởi cũn lại là:
40 : 4 = 10 (quả)
Đỏp số: 10 (quả)
- 1 HS lờn bảng phụ, lớp làm vào vở.
Bài giải:
Thời gian làm cụng việc đú bằng mỏy:
30 : 5 = 6 (giời)
Đỏp số: 6 (giời)
CHÍNH TẢ(NGHE - VIẾT)
Tiết 15:CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ.
I.Mục tiờu:
- Nghe - viết đỳng bài CT ; trỡnh bày đỳng hỡnh thức bài băn xuụi ,không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đỳng BT ( 2 ) a / b , hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn .
- Làm đỳng bài tập chớnh tả tỡm cỏc từ chứa tiếng bắt đầu bằng : d, gi, r theo nghĩa đó cho.
* Giỏo dục học sinh tớnh cẩn thận và ý thức giữ vở sạch đẹp.
II.Đồ dựng dạy học:
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2a.
III.Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giỏo viờn
Hoạt động của Hs
1.Bài cũ:
-Gv đọc cho 2,3 hs lờn bảng viết, lớp viết bảng con cỏc từ: nhoẻn cười, hốn nhỏt, kiờn trung.
-Nhận xột bài cũ.
2.Bài mới:
Hoạt đụ̣ng 1: Hướng dõ̃n hs nghe-viết:
-Gv đọc diễn cảm đoạn 4 của truyện.
Gv hỏi:
+Đoạn văn này kể chuyện gỡ?
-Hd hs nhận xột chớnh tả, Gv hỏi:
+Khụng kể đầu bài, đoạn văn trờn cú mấy cõu?
+Những chữ nào trong đoạn viết hoa?
+Lời ụng cụ được đặt sau dấu gỡ?
-Yờu cầu hs tập viết chữ ghi tiếng khú hoặc dễ lẫn như: ngừng lại, nghẹn ngào, xe buýt, bệnh viện
Hoạt đụ̣ng 2: Gv đọc bài cho hs viết.
*Chấm chữa bài:
-Yờu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số lỗi ra ngoài bằng bỳt chỡ.
-Gv chấm tự 5-7 bài, nhận xột cụ thể về nội dung, cỏch trỡnh bày bài, chữ viết của hs.
Hoạt đụ̣ng 3: Hd hs làm bài tập
Bài tõp 2a (lựa chọn):
-Gv nhận xột chữa bài, chốt lại lời giải đỳng.
-Gọi một số em đọc kết quả.
-Cho cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đỳng.
-Cõu a: Giặt - rỏt- dọc.
3.Củng cố, dặn dũ:
- Nờu lại nội dung bài viết.
-Về nhà đọc lại bài viết và sửa lại tiếng sai.
-Chuẩn bị bài sau: Nhớ-viết: Tiếng ru.
4-Nhận xột tiết học.
-Hs viết lại cỏc từ đó học.
-Hs chỳ ý lắng nghe.
-2 hs đọc lại đoạn 4, lớp theo dừi.
-Cụ già núi với cỏc bạn lớ do khiến cụ buồn, cụ bà ốm nặng, phải nằm viện, khú qua khỏi. Cụ cảm ơn lũng tốt của cỏc bạn vỡ cỏc bạn đó làm cho cụ thấy lũng nhẹ hơn
-7 cõu.
-Cỏc chữ đầu cõu
-Sau dấu 2 chấm, xuống dũng, gạch đầu dũng, viết lựi vào 1 chữ.
-Tập ghi cỏc tiếng khú.
-Hs viết bài.
-Tự chấm bài.
-Làm bài vào vở.
-Nhận xột, chữa bài.
-Đọc kết quả.
Ngaứy soaùn: 06/10/2013
Ngaứy daùy: 09/10/2013
THEÅ DUẽC
Tiết 15: đi chuyển hướng phải trái
Trò chơi “chim về tổ”
I, Mục tiêu:
- Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái. Yêu cầu biết và thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác.
- Học trò chơi “Chim về tổ”. Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu chơi đúng luật.
II, Chuẩn bị:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn luyện tập.
- Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ đường đi.
III, Hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Cho HS khởi động và chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ ”.
2-Phần cơ bản.
- Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái:
Chia tổ luyện tập khoảng 5 phút, sau đó cả lớp cùng thực hiện, lần đầu do GV hướng dẫn; lần 2 cán sự điều khiển; lần 3 tổ chức dưới dạng thi đua có hình thức thưởng phạt.
- Học trò chơi “Chim về tổ”.
GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi và nội quy chơi, sau đó cho HS chơi. - GV dùng còi để phát lệnh di chuyển. Sau vài lần chơi GV thay đổi vị trí của các em đứng làm “tổ” sẽ thành “chim” và ngược lại.
3-Phần kết thúc
- Cho HS đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét.
- GV giao bài tập về nhà: Ôn tập các nội dung ĐHĐN và RLTTCB đã học.
- Lớp trưởng tập hợp, báo cáo GV, HS chú ý nghe GV phổ biến.
- HS chạy chậm theo 1 hàng dọc quanh sân, vừa giậm chân tại chỗ vừa đếm to theo nhịp và tham gia trò chơi.
- HS ôn tập theo yêu cầu của GV và cán sự lớp.
- HS tham gia trò chơi
- HS vỗ tay, hát.
- HS chú ý lắng nghe.
Ngày soạn: 06/10/2013
Ngày dạy: 10/10/2013
Thể dục
Tiết 16: đi chuyển hướng phải trái
I, Mục tiêu:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi chuyển hướng phải, trái. Yêu cầu HS thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi “Chim về tổ”. Yêu cầu biết tham gia chơi tương đối chủ động.
II, Chuẩn bị:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn luyện tập.
- Phương tiện: Chuẩn bị sân, bàn ghế, còi cho trò chơi và kiểm tra.
III, Hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu, phương pháp Ôn tập đánh giá.
- Cho HS khởi động và chơi trò chơi “Có chúng em”.
2-Phần cơ bản.
- GV chia từng tổ Ôn tập động tác ĐHĐNvà RLTTCB.
+ Nội dung tập hợp hàng ngang, Ôn tập theo tổ.
+ Đi chuyển hướng phải, trái, Ôn tập theo nhóm. Mỗi đợt kiểm tra 5-8 HS.
Những em nào thực hiện không đúng hoặc còn nhiều sai sót, xếp loại chưa hoàn thành, GV hướng dẫn số HS này tiếp tục tập thêm ở những giờ học sau.
- Chơi trò chơi “Chim về tổ”.
GV tổ chức trò chơi như bài 15, nhưng cần tăng thêm các yêu cầu cho thêm phần hào hứng, nhắc HS đề phòng chấn thương.
* Tập phối hợp các động tác: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phái, trái; đi chuyển hướng (mỗi động tác 1-2 lần).
3-Phần kết thúc
- Cho HS đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- GV nhận xét và công bố kết quả kiểm tra, khen ngợi những HS thực hiện tốt.
- GV giao bài tập về nhà.
- Lớp trưởng tập hợp, báo cáo, HS chú ý nghe GV phổ biến.
- HS chạy chậm theo 1 hàng dọc quanh sân tập, khởi động kỹ các khớp và tham gia trò chơi.
- HS phục vụ Ôn tập theo yêu cầu của GV. Những em nào thực hiện không đúng hoặc còn nhiều sai sót, xếp loại chưa hoàn thành, tiếp tục tập thêm ở những giờ học sau.
- HS tham gia trò chơi, chú ý tránh chấn thương.
- HS tập phối hợp các động tác theo yêu cầu của GV.
- HS vỗ tay, hát.
- HS chú ý lắng nghe.
LUYEÄN Tệỉ VAỉ CAÂU
Tiết 8: Tệỉ NGệế VEÀ COÄNG ẹOÀNG. OÂN TAÄP CAÂU: AI LAỉ Gè ?
I.MUẽC TIEÂU:
Hieồu vaứ phaõn loaùi ủửụùc moọt soỏ tửứ ngửừ veà coọng ủoàng.(BT1)
Bieỏt tỡm caực boọ phaọn cuỷa caõu traỷ lụứi caõu hoỷi : ai (caựi gỡ, con gỡ)? (laứm gỡ)? (BT3)
Bieỏt ủaởt caõu hoỷi cho caực boọ phaọn cuỷa caõu ủaừ xaực ủũnh (BT4)
*H/s khaự gioỷi laứm BT2.
II.ẹOÀ DUỉNG DAẽY – HOẽC:
Baỷng vieỏt noọi dung caực baứi taọp.
III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU:
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1.Kieồm tra baứi cuừ
- Goùi HS leõn baỷng laứm laùi baứi taọp 1, 2 cuỷa tieỏt Luyeọn tửứ vaứ caõu tuaàn 7.
- Nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS.
2.Baứi mụựi:
Hoaùt ủoọng 1: Baứi 1:
- Goùi HS ủoùc yeõu caàu baứi 1.
- Hoỷi: Coọng ủoàng coự nghúa laứ gỡ?
- Vaọy chuựng ta phaỷi xeỏp tửứ coọng ủoàng vaứo coọt naứo?
- Hoỷi: Coọng taực coự nghúa laứ gỡ?
- Vaọy chuựng ta phaỷi xeỏp tửứ coọng taực vaứo coọt naứo?
-Yeõu caàu HS suy nghú vaứ laứm baứi tieỏp.
- Chửừa baứi, cho ủieồm HS.
* Mụỷ roọng baứi: Tỡm theõm caực tửứ coự tieỏng coọng hoaởc tieỏng ủoàng ủeồ ủieàn vaứo baỷng treõn.
Hoaùt ủoọng 2: OÂn taọp maóu caõu: Ai (caựi gỡ, con gỡ) laứm gỡ?
Baứi 3:
- Yeõu caàu HS suy nghú vaứ tửù laứm baứi.
- Chửừa baứi vaứ cho ủieồm HS.
Baứi 4:
- Caực caõu vaờn trong baứi taọp ủửụùc vieỏt theo kieồu caõu naứo?
- ẹeà baứi yeõu caàu ẹaởt caõu hoỷi cho caực boọ phaọn caõu ủửụùc in ủaọm. Muoỏn ủaởt caõu hoỷi ủửụùc ủuựng, chuựng ta phaỷi chuự yự ủieàu gỡ?
- Yeõu caàu HS laứm baứi.
- Chửừa baứi vaứ cho ủieồm HS.
3.CUÛNG COÁ, DAậN DOỉ
- Hệ thống lại nội dung bài học.
- Daởn doứ HS veà nhaứ tỡm theõm caực tửứ ngửừ theo chuỷ ủieồm Coọng ủoàng, oõn taọp maóu caõu Ai (caựi gỡ, con gỡ) laứm gỡ?
-Chuẩn bị bài sau:ễn tập GKI.
4.Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- 2 HS leõn baỷng laứm baứi, caỷ lụựp theo doừi vaứ nhaọn xeựt.
- 1 HS ủoùc ủeà baứi, sau ủoự 1 HS khaực ủoừ laùi caực tửứ ngửừ trong baứi.
- Coọng ủoàng laứ nhửừng ngửụứi cuứng soỏng trong moọt taọp theồ hoaởc moọt khu vửừ, gaộn boự vụựi nhau.
- Xeỏp tửứ coọng ủoàng vaứo coọt Nhửừng ngửụứi trong coọng ủoàng.
- Coọng taực coự nghúa laứ cuứng laứm chung moọt vieọc.
- Xeỏp tửứ coọng taực vaứo coọt Thaựi ủoọ, hoaùt ủoọng trong coọng ủoàng.
- 1 HS leõn baỷng laứm baứi, caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ baứi taọp.
Nhửừng ngửụứi trong coọng ủoàng: coọng ủoàng, ủoàng baứo, ủoàng ủoọi, ủoàng hửụng.
Thaựi ủoọ hoaùt ủoọng trong coọng ủoàng: coọng taực, ủoàng taõm.
+ ẹoàng chớ, ủoàng moõn, ủoàng khoaự,
+ ủoàng taõm, ủoàng caỷm, ủoàng loứng, ủoàng tỡnh,
- 1 HS làm baỷng phụ (vieỏt teõn boọ phaọn caõu vaứo coọt thớch hụùp trong baỷng); HS caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ:
- Kieồu caõu Ai (caựi gỡ, con gỡ) laứm gỡ?
- Chuựng ta phaỷi xaực ủũnh ủửụùc boọ phaọn caõu ủửụùc in ủaọm traỷ lụứi cho caõu hoỷi naứo, Ai (caựi gỡ, con gỡ) hay Laứm gỡ?
- 1 HS làm baỷng phụ, caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ baứi taọp. ẹaựp aựn:
a) Ai bụừ ngụừ ủửựng neựp beõn ngửụứi thaõn?
b) OÂng ngoaùi laứm gỡ?
c) Meù baùn laứm gỡ?
Ngày soạn: 06/10/2013
Ngày dạy: 08/10/2013
TAÄP ẹOẽC
Tiết 24: TIẾNG RU
I.MỤC TIấU :
-Đọc trụi chảy đựơc toàn bài.Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng tỡnh cảm , ngắt nhịp hợp lớ .
-Hiểu ý nghĩa : Con người sống giữa cộng đồng phải yờu thương anh em, bạn bố, đồng chớ ,( Trả lời được cỏc CH trong sgk thuộc 2 khổ thơ trong bài thơ )
* GDHS tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.
* H/s khaự gioỷi thuộc caỷ bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh họa bài thơ
Tranh minh họa đất phự sa bồi ven sụng.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
1.Kiểm tra bài cũ
-Hai, ba hs đọc bài Cỏc em nhỏ và cụ già và trả lời cỏc cõu hỏi1 và 4 trong SGK.
-GV nhận xột, cho điểm.
2.Bài mới
Hoaùt ủoọng 1: Luyện đọc
a.Giỏo viờn đọc diễn cảm bài thơ
b.GV Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc từng cõu thơ.
-Đọc từng khổ thơ trước lớp.
GV theo theo dừi uốn nắn HS đọc đỳng
-Đọc từng khổ thơ trong nhúm.
-Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
Hoaùt ủoọng 2: Hướng dẫn tỡm hiểu bài
+Con cỏ, con ong, con chim yờu những gỡ ?Vỡ sao?
+Hóy nờu cỏc hiểu của em về mỗi cõu thơ trong khổ thơ ?
+Vỡ sao nỳi khụng chờ đất thấp, biển khụng chờ sụng nhỏ.
+Cõu lục bỏt nào trong khổ thơ núi lờn ý chớnh của bài thơ?
Kết luận : Bài thơ khuyờn con người sống giữa cộng đồng phải yờu thương anh em ,bạn bố, đồng chớ
Hoaùt ủoọng 3: Học thuộc lũng bài thơ
-GV đọc diễn cảm bài thơ .
-Hướng dẫn HS đọc khổ 1 (giọng thiết tha, tỡnh cảm, nghỉ hơi hợp lý)
Con ong làm mật /yờu hoa/
Con cỏ bơi/yờu nước //con chim ca/ yờu trời
Con người muốn sống/con ơi/
Phải yờu đồng chớ/yờu người anh em //
-Hướng dẫn đọc thuộc lũng tại lớp từng khổ thơ, cả bài thơ.
3/ Củng cố, dặn dũ:
-Mỗi học sinh nhắc điều bài thơ muốn núi.
-Về nhà tiếp tục học thuộc bài thơ.
- Chuẩn bị bài sau:ễn tập GKI.
4-GV nhận xột tiết học
- Nghe GV đọc bài.
- Mỗi HS nối tiếp nhau đọc 1 cõu thơ
- Học sinh nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ
HS tỡm hiểu nghĩa cỏc từ mới: đồng chớ , nhõn gian, bồi được, chỳ giải sau bài.
-Mỗi nhúm 3 HS đọc cho nhau nghe.
+Con ong yờu hoa vỡ hoa cú mật ngọt giỳp ong làm mật. Con cỏ yờu nước vỡ cú nước cỏ mới bơi lội được , mới sống được, khụng cú nước cỏ sẽ chết. Con chim yờu trời vỡ cú bầu trời cao rộng chim mới thả sức tung cỏnh hút ca bay lượn.
+Gọi HS trả lời khuyến khớch cỏc em diễn đạt mỗi cõu thơ theo nhiều cỏch.
-Nỳi khụng chờ đất thấp vỡ nỳi nhờ cú đất bồi mà cao lờn. Biển khụng chờ sụng nhỏ vỡ biển nhờ cú nước của muụn dũng sụng mà đầy.
+Con người muốn sống con ơi
Phải yờu đồng chớ yờu người anh em.
-Gọi nhiều học sinh đọc khổ 1.
-HS thi đọc thuộc lũng từng khổ thơ, cả bài thơ.
*Học sinh khỏ giỏi thuộc cả bài thơ
TOÁN
Tiết 38: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIấU:
-Biết thực hiện gấp một số lờn nhiều lần và giảm một số đi một số lần và vận dụng vào giải toỏn .
-H/s thực hiện gấp một số lờn nhiều lần và giảm một số đi một số lần .
-H/s thực hiện vận dụng vào giải toỏn .
*H/s khaự gioỷi làm tất cả cỏc bài tập.
* CV896: nờ́u khụng có điờ̀u kiợ̀n, Gv có thờ̉ chuõ̉n bị sẵn trờn bảng, đờ̉ Hs có thờ̉ viờ́t hoặctrả lời miợ̀ng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 ( dũng 2) , bài 2 .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trũ
1.Kiểm tra bài cũ
- Muốn giảm một số đi một số lần ta làm thế nào?
- Muốn giảm một số đi một số đơn vị ta làm thế nào?
- Nhận xột, tuyờn dương, ghi điểm.
2. Hoaùt ủoọng 1: Bài mới
Bài 1: 6 gấp lờn 5 lần bằng bao nhiờu?
- Viết 30 vào ụ thứ hai.
- 30 giảm đi 6 lần được bao nhiờu?
- Vậy điền 5 vào ụ thứ 3.
- Cho HS tự làm tiếp phần cũn lại.
Bài 2:
- Buổi sỏng cửa hàng bỏn bao nhiờu lớt dầu?
- Số lớt dầu bỏn buổi chiều bỏn như thế nào so với buổi sỏng?
- Bài toỏn hỏi gỡ?
- Muốn tớnh được số lớt dầu bỏn được trong buổi chiều ta làm như thế nào?
- HS tự vẽ sơ đồ và giải toỏn:
Phần b: HS đọc đề và tự giải.
- Nhận xột, chữa bài và cho điểm.
Bài 3: giành cho HS khỏ-giỏi.
3.Củng cố, dặn dũ:
- Về nhà HS luyện tập thờm về giảm một số đi nhiều lần trong VBT.
- Chuẩn bị bài sau.Tỡm số chia.
4- Nhận xột tiết học.
- Ta lấy số đú chia cho số lần.
- Lấy số đú trừ đi số đơn vị.
- 6 gấp 5 lần được 30.
- 30 giảm 6 được 5.
- 2 HS đọc đề bài.
- Buổi sỏng bỏn 60 lớt.
- Số lớt dầu buổi chiều giảm đi 3 lần so với buổi sỏng.
- Buổi chiều bỏn được bao nhiờu lớt dầu?
- 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
Bài giải:
Số dầu bỏn được buổi chiều là:
60 : 3 = (20 lớt)
Đỏp số : 20 lớt.
Tự nhiờn và xó hội
Tiờ́t 15 : Vậ́ SINH THẦN KINH
A. MUẽC TIEÂU: Sau baứi hoùc, h/s coự khaỷ naờng:
- Neõu ủửụùc moọt soỏ vieọc caàn laứm ủeồ giửừ gỡn veọ sinh thaàn kinh.
- Bieỏt traựnh nhửừng vieọc laứm coự haùi vụựi thaàn kinh.
*GDKNS :Kĩ năng tự nhận thức,kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin.
*GDMT:H/s biết 1 số hoạt động của con người đã gây ra ô nhiễm bầu không khí có hại đối với cơ quan thần kinh và một số việc làm có hại cho sức khoẻ.
*GDHS phũng trỏnh tệ nạn xó hội.(Hoạt đụ̣ng 3)
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:
- Caực hỡnh trong sgk/ 32, 33.
- Phieỏu hoùc taọp.
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY_ HOẽC:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
1. Baứi cuừ :
-Neõu vai troứ cuỷa naừo trong hoaùt ủoọng thaàn kinh?
2. BAỉI MễÙI:
*Hoaùt ủoọng 1: Quan saựt vaứ thaỷo luaọn.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm.
- Cho h/s quan saựt caực hỡnh/ 32/ sgk.
- Y/c hs ủaởt caõu hoỷi vaứ traỷ lụứi cho tửứng hỡnh nhaốm neõu roừ vieọc laứm vaứ lụùi haùi cuỷa moói hoaùt ủoọng.
-GV phaựt phieỏu hoùc taọp coự ND nhử trong sgk.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
_ Gv goùi hs trỡnh baứy trửụực lụựp. Moói hs chổ noựi veà 1 hỡnh.
Gụùi yự ủaựp aựn cho phieỏu: SGV/ 52.
* Hoaùt ủoọng 2: ẹoựng vai.
Bửụực 1: Toồ chửực.
- Gv chia lụựp thaứnh 4 nhoựm vaứ chuaồn bũ 4 phieỏu, moói phieỏu ghi 1 traùng thaựi taõm lớ: Tửực giaọn, vui veỷ, lo laộng, sụù haừi.
- Gv ủi deỏn tửứng nhoựm, yeõu caàu h/s dieón ủaùt traùng thaựi taõm lớ ủaừ ghi trong phieỏu.
Bửụực 2: Thửùc hieọn.
-Gv y/c nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn nhoựm cuỷa mỡnh theo y/c cuỷa gv.
Bửụực 3: Trỡnh dieón.
- Y/c ủaùi dieọn nhoựm leõn trỡnh baứy veỷ maởt ụỷ tửứng traùng thaựi.
- Y/c cuứng thaỷo luaọn: Neỏu 1 ngửụứi luoõn ụỷ trong 1 traùng thaựi taõm lớ ủoự thỡ coự lụùi hay coự haùi cho thaàn kinh?
-Gv y/c hoùc sinh ruựt ra baứi hoùc.
=> KL: Traùng thaựi (b) laứ coự lụùi. Traùng thaựi (a, c, d) laứ coự haùi.
*Giaựo duùc: Phoứng choỏng teọ naùn xaừ hoọi
*Hoaùt ủoọng 3: Laứm vieọc vụựi SGK.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp.
-Cho h/s quan saựt H9/ 33/ SGK vaứ traỷ lụứi theo gụùi yự:
+ Chổ vaứ noựi teõn nhửừng thửực aờn, ủoà uoỏng, coự haùi cho cụ quan thaàn kinh.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- Gv goùi 1 soỏ h/s leõn trỡnh baứy trửụực lụựp.
- Gv neõu vaỏn ủeà ủeồ caỷ lụựp phaõn tớch:
+ Trong soỏ caực thửự gaõy haùi ủoỏi vụựi cụ quan thaàn kinh, nhửừng thửự naứo tuyeọt ủoỏi phaỷi traựnh xa keồ caỷ treỷ em vaứ ngửụứi lụựn?
+ Keồ theõm nhửừng taực haùi # do ma tuyự gaõy ra ủoỏi vụựi sửực khoeỷ ngửụứi nghieọn ma tuyự?
3. Cuỷng coỏ_ daởn doứ:
- Ghi nhớ những điều vừa học.
-Chuaồn bũ baứi sau: Baứi 16: Veọ sinh thaàn kinh (tt).
4.Gv nx tieỏt hoùc.
- H/s traỷ lụứi.
-Hs laứm vieọc nhoựm 2 theo y/c cuỷa gv. Nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn caực baùn trong nhoựm. Ghi keỏt quỷa thaỷo luaọn vaứo phieỏu.
- Hs trỡnh baứy. Hs # nghe, nhaọn xeựt, boồ sung.
- 4 toồ thửùc hieọn.
-Caực nhoựm thửùc hieọn.
-Caực nhoựm quan saựt, theo doừi, ủoaựn xem baùn ủang ụỷ traùng thaựi taõm lớ naứo. Vaứ cuứng nhau thaỷo luaọn theo y/c cuỷa gv. Tửù ruựt ra baứi hoùc.
- 2 h/s quay maởt vaứo nhau, cuứng tỡm hieồu baứi.
- Hs leõn trỡnh baứy. Lụựp theo doừi, nhaọn xeựt, boồ sung.
-H/s thi ủua keồ.
TOÁN
Tiết 39: TèM SỐ CHIA
I.MỤC TIấU :
- Biết tờn gọi của cỏc thành phần trong phộp chia .
- Biết tỡm số chia chưa biết .
*Bài tập cần làm bài 1,2.*H/s khaự gioỷi laứm tất cả cỏc BT.
* GDHS coự yự thửực yeõu thớch moõn hoùc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của Trũ
Hoạt động của Thầy
1.Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS thực hiện gấp một số lờn nhiều lần và giảm một số đi một số lần.
- GV nhận xột, ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Hoaùt ủoọng 1: HD tỡm số chia.
- Nờu bài toỏn 1: Cú 6 ụ vuụng chia thành 2 nhúm. Hỏi mỗi nhúm cú bao nhiờu ụ vuụng? Nờu phộp tớnh tỡm số ụ vuụng ?
- Nờu tờn gọi cỏc thành phần của phộp chia 6 : 2 = 3?
- Nờu bài toỏn 2: Cú 6 ụ vuụng, chia đều thành cỏc nhúm, mỗi nhúm cú 3 ụ vuụng, hỏi chia được mấy nhúm?
- Nờu phộp tớnh ?
- Vậy số nhúm 2 = 6 : 3
- 2 là gỡ trong phộp chia?
* Vậy số chia trong phộp chia thỡ bằng SBC chia cho thương.
- Ghi bảng: 30 : x = 5, x là gỡ trong phộp chia? Nờu cỏch tỡm x?
- HD trỡnh bày bài tỡm x:
+ Muốn tỡm số chia ta làm như thế nào ?
b) Hoaùt ủoọng 2: Thực hành
* Bài 1: - BT yờu cầu gỡ?
- Nhận xột, cho điểm
* Bài 2: Nờu cỏch tỡm SBC, số chia?
Chấm bài, nhận xột
Bài 3: giành cho HS khỏ-giỏi.
Trũ chơi: Ai nhanh hơn?
a) X : 5 = 7; b) 56 : X = 7
3.Củng cố, dặn dũ:
- Hệ thống lại những nội dung cần ghi nhớ.
- Dặn HS về nhà ụn bài và làm thờm trong VBT.
- Chuẩn bị bài sau:Luyện tập.
4.GV nhận xột giờ học
3 học sinh lờn bảng thực hiện.
- Mỗi nhúm cú 3 ụ vuụng.
6 : 2 = 3 ( ụ vuụng)
- 6 là SBC, 2 là SC, 3 là thương.
- 2 nhúm.
6 : 3 = 2( nhúm)
- Số chia.
- HS đọc lại.
- X là số chia
30 : X = 5
X = 30 : 5
X = 6
- Lấy SBC chia cho thương.
- Làm miệng- Nờu KQ.
- Làm phiếu HT.
- HS nờu.
Ngày soạn: 06/10/2013
Ngày dạy: 11/10/2013
TAÄP LAỉM VAấN
Tiết 8: KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XểM.
I.Mục tiờu:
- Biết kể về một người hàng xúm theo gợi ý ( BT1)
- Viết lại những điều vừa kể thành một đoàn văn ngắn ( Khoảng 5 cõu ) (BT2).
*GDHS yờu thớch mụn học.
II. Đồ dựng dạy học:
Bảng lớp viết 4 cõu hỏi gợi ý kể về người hàng xúm.
III.Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giỏo viờn
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:
-Kiểm tra 1,2 hs kể chuyện: Khụng nỡ nhỡn.
+Núi về tớnh khụi hài của cõu chuyện.
Nhận xột –ghi điểm.
2.Bài mới:
a. Hoaùt ủoọng 1: Bài tập 1:
-Gv : Người hàng xúm là những người sụng bờn cạnh nhà của cỏc em.
-Gv nhắc hs: SGK gợi ý cho cỏc em 4 cõu hỏi để kể về người hàng xúm. Em cú thể kể từ 5-7 cõu sỏt với những gợi ý đú. Cũng cú thể kĩ hơn, với nhiờud cõu hơn về đặc điểm, hỡnh dỏng, tớnh tỡhn của người đú, tỡnh cảm của gia đỡnh em đối với người đú và tỡnh cảm của người đú đối với gia đỡnh em, khụng cần lệ thuộc vào 4 cõu hỏi gợi ý.
-Mời vài hs khỏ, giỏi kể mẫu vài cõu.
-Gv nhận xột, rỳt kinh nghiệm.
-Gọi 3,4 hs thi kể.
b. Hoaùt ủoọng 2: Bài tập 2
-Gv nờu yờu cầu của bài tập, nhắc hs chỳ ý: Cỏc em viết chõn thật, giản dị những điều em vừa kể, cú thể viết 5 - 7 cõu hoặc viết nhiều hơn 7 cõu.
-Sau khi hs viết xong, gv mời 5 - 7 em đọc bài.
-Cả lớp và gv nhận xột, bỡnh chọn người viết tốt nhất.
3.Củng cố, dặn dũ
-Yờu cầu hs chưa hoàn thành bài viết ở lớp về nhà viết tiếp. Với những hs đó viết xong bài, cỏc em cú thể viết lại bài hay hơn.
-Chuẩn bị bài sau: ễn tập GKI.
4.Nhận xột tiết học.
-2 hs kể chuyện, lớp theo dừi.
-Hs chỳ ý lắng nghe.
-2 hs khỏ, giỏi kể mẫu về người hàng xúm.
-Hs nhận xột bạn kể.
-Hs viết bài.
-5,7 em hs đọc bài viết của mỡnh cho cả lớp nghe.
-Nhận xột bài viết của bạn.
CHÍNH TẢ (NHỚ -VIẾT)
Tiết 16: TIẾNG RU
I.Mục tiờu:
- Nhớ - viết bài CT ; trỡnh bày đỳng cỏc dũng thơ , khổ thơ lục bỏt; không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đỳng BT (2) a / b hoặc bài tọ̃p chính tả phương ngữ do GV soạn .
*HSKG làm hết bài tập.
II. Chuõ̉n bị:
- Giấy khổ to hoặc bảng phụ viết nội dung bài tập 2.
III.Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giỏo viờn
Hoạt động của hs
1.Bài cũ
-Gv đọc cho 2,3 hs viết trờn bảng lớp, lớp viết vào bảng con cỏc từ: buồn bó, buụng tay, diễn tuồng, muụn tuổi.
-Nhận xột bài cũ.
2.Bài mới:
Hoaùt ủoọng 1: Hd hs nhớ viết
a.Gv đọc khổ thơ 1 và 2 của bài.
+Bài thơ viết theo thể thơ gỡ?
+Cỏch trỡnh bày bài thơ cú điểm gỡ cần chỳ ý?
+Dũng thơ nào cú dấu chấm phẩy?
+Dũng thơ nào cú dấu gạch nối và dấu chấm hỏi?
+Dũng thơ nào cú dấu chấm than?
-Yờ/ cầu hs baỷng con cỏc từ khú.
b.Hs nhớ - viết 2 khổ thơ 1 và 2.
-Gv yờu cầu hs gấp SGK, nhắc hs nhớ ghi tờn bài ở giữa trang vở, viết hoa cỏc chữ đầu dũng, đầu khổ thơ, đỏnh dấu cõu đỳng.
c.Chấm chữa bài:
-Yờu cầu hs đọc lại bài, soỏt lại, tự chữa lỗi (khụng mở sỏch).
-Gv chấm từ 5-7 bài, nờu nhận xột chung
Hoaùt ủoọng 2: HD hs làm bài tập
*Bài tập 2a (lựa chọn):
-Mời 3 hs lờn bảng thi làm bài tập.
-Nhận xột, chốt lại lời giải đỳng.
- Cõu a: rỏn - dễ - giao thừa.
3.Củng cố. dặn dũ:
-yờu cầu hs viết bài chớnh tả cũn mắc nhiều lỗi về nhà viết lại cho đỳng mỗi chữ viết sai mỗi chữ 1 lần.
-Chuẩn bị bài sau: ễn tập- kiểm tra.
4.Nhận xột tiết học.
-Hs viết lại cỏc từ đó học theo lời đọc của gv.
-Hs chỳ ý lắng nghe.
-2,3 hs đọc thuộc lũng 2 khổ thơ.
-Thơ lục bỏt.
-Hs tự nờu.
-Dũng thứ hai.
-Dũng thơ 7.
-Dũng thứ 8.
-Tập viết cỏc từ khú, nhẩm lại bài.
-Hs tự nhớ, viết bài vào vở.
-Hs tự chấm chữa bài.
-1 hs đọc yờu cầu.
-Nhận xột bài làm của bạn.
-Làm bài vào vở.
Tự nhiờn và xó hội
Tiờ́t 16 : VEÄ SINH THAÀN KINH (TT).
A. MUẽC TIEÂU:
-Neõu ủửụùc vai troứ cuỷa giaỏc nguỷ ủoỏi vụựi sửực khoeỷ.
*HS KHAÙ-GIOÛI
Bieỏt laọp vaứ thửùc hieọn ủửụùc thụứi gian bieồu haống ngaứy qua vieọc saộp xeỏp thụứi gian aờn, nguỷ, hoùc, vui chụi, moọt caựch hụùp lớ.
*GDKNS :Kĩ năng tự nhận thức,kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Caực hỡnh trong sgk/ 34, 35.
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY_ HOẽC:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
1.Kieồm tra baứi cuừ:
- Uoỏng rửụùu, bia coự haùi gỡ cho heọ thaàn kinh?
- Neõu nhửừng hoaùt ủoọng coự lụùi cho heọ thaàn kinh?
2. Hoaùt ủoọng 1: Thaỷo luaọn.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp.
-Y/c hoùc sinh thaỷo luaọn:
+ Theo baùn, khi nguỷ nhửừng cụ quan naứo cuỷa cụ theồ ủửụùc nghổ ngụi?
+ Coự khi naứo baùn nguỷ ớt khoõng? Neõu caỷm giaực cuỷa baùn ngay sau ủeõm hoõm ủoự.
+ Neõu nhửừng ủieàu kieọn ủeồ coự giaỏc nguỷ toỏt?
+ Haống ngaứy, baùn thửực daọy vaứ ủi nguỷ vaứo luực maỏy giụứ?
+ Baùn ủaừ laứm nhửừng vieọc gỡ trong caỷ ngaứy?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- Goùi 1 soỏ hs leõn trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn.
- Kết luận.
3. Hoaùt ủoọng 2: Thửùc haứnh laọp thụứi gian bieồu caự nhaõn.
Bửụực 1: Hửụựng daón caỷ lụựp.
-Gv khaựi nieọm veà thụứi gian bieồu:
+ Thụứi gian bao goàm caực buoồi trong ngaứy vaứ caực giụứ trong tửứng buoồi.
+ Coõng vieọc vaứ hoaùt ủoọng cuỷa caự nhaõn caàn phaỷi laứm trong moọt ngaứy, tửứ vieọc nguỷ daọy, laứm veọ sinh caự nhaõn, aờn uoỏng, ủi hoùc, hoùc baứi,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 8 - 2012.doc