A/ Mục tiêu :
KT : Đọc lưu lốt bi tập đọc
KN : -phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật
-nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ
Hiểu ND : Người mẹ rất yu con . Vì con, mẹ có thể làm tất cả.( Trả lời các câu hỏi Sgk)
TĐ: G.dục Hs biết thương yêu bố mẹ
* KNS : Giao tiếp , bộc lộ cảm xc
B / Chuẩn bị Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
27 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần học 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nội dung của bài : “Ông ngoại “
b) Luyện đọc :
* Đọc mẫu toàn bài ( giọng rõ ràng , rành mạch , đọc chậm rãi , nhẹ nhàng )
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn trước lớp
GV chia đoạn
+ Hướng dẫn HS cách đọc, giúp HS hiểu nghĩa từ : loang lổ và yêu cầu HS đặt câu với từ đó.
- Luyện đọc câu : Trước ngưỡng cửa của trường tiểu học đầu tiên của tơi.
-Đọc từng đoạn trong nhĩm
- Tổ chức thi đọc
- Nhận xét biểu dương nhĩm , cá nhân đọc đúng và hay nhất
c/ Hướng dẫn tìm hiểu bài
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi :
+ Thành phố sắp vào thu có gì đẹp?
-Gọi 2HS đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm theo .
+ Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học như thế nào ?
- 1HS đọc thành tiếng đoạn 3 .
+ Tìm một hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn ông dẫn cháu đến thăm trường ?
-Gọi 1HS đọc thành tiếng đoạn cuối :
+ Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên ?
-Rút ra nội dung của bài và ghi bảng
d) Luyện đọc lại :
-Đọc lại đoạn 1.
-Hướng dẫn đọc câu khó và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm đoạn văn .
-Gọi 4 -5 em thi đọc diễn cảm đoạn 1.
-Hai học sinh thi đọc cả bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
D) Củng cố - Dặn dò:
-Gọi 2 học sinh nêu nội dung bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Dặn dò học sinh về nhà học bài.
E) Bổ sung:
-4 em lên bảng đọc 4 đoạn bài:Người mẹ,trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài .
-Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên đọc mẫu
- HS nối tiếp đọc từng câu trước lớp,
luyện phát âm : xanh ngắt, lặng lẽ,may mắn
-Đọc nối tiếp từng đoạn của bài .
-Học sinh đọc phần chú giải từ
Loang lỗ , ( học sinh đặt câu : Chiếc áo của bạn Nam loang lỗ những vết mực) .
- Nêu cách ngắt nghỉ hơi , nhấn giọng
1 hs đọc mẫu
2 hs đọc lại
- Đọc từng đoạn trong nhóm .
- 2 nhóm thi đọc
- Nhận xét ,biểu dương
-1 em đọc toàn bài
+ Không khí mát dịu lặng lẽ những ngọn cây hè phố .
+ Ông dẫn bạn đi mua vở , chọn bút , hướng dẫn bạn cách bọc vở , đầu tiên .
- 1Học sinh đọc đoạn 3. cả lớp đọc thầm theo .
+ Học sinh nêu theo ý của mình .
- 1HS đọc đoạn còn lại
-Tự trả lời theo ý nghĩ của bản thân ( Vì ông dạy cho bạn những chữ cái đầu tiên...).
- 2 HS nhắc lại nội dung
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu bài một lần
- 4HS thi đọc đoạn văn.
- 2HS thi đọc cả bài.
- Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
.- 2 học sinh nêu nội dung vừa học
-Về nhà học bài và xem trước bài mới : “ Người lính dũng cảm “
*********************************
Chính tả : (nghe viết ) Người mẹ
A/ Mục tiêu :
KT: - Nghe viết và trình bày đúng bài C.tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài
-Làm đúng BT 2a, 3a
KN: - Rèn kỹ năng viết chính tả.
TĐ : - Có thói quen rèn luyện chữ viết
B/ Chuẩn bị : Bảng phụ ghi bài tập 2a,
C/ Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 3 học sinh lên bảng, cả lớp viết vào bảng con : ngắc ngứ , ngoặc kép , đổ vỡ ,..
-Nhận xét đánh giá ghi điểm cho HS
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe - viết:
* Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc bài chính tả
-Yêu cầu 2HS đọc đoạn chính tả.
- Nêu nội dung chính của bài chính tả ?
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Tìm các tên riêng có trong bài ?
+Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ?
+ Những dấu nào được dùng trong đoạn văn?
+ Nêu cách trình bày bài chính tả ?
+ Viết từ khĩ
* HS viết chính tả
-Đọc cho học sinh viết vào vở
- Sốt bài : Đọc lại tồn bài cho HS soat bài
* Chấm bài :Treo bảng phụ viết sẵn bài chính tả, đọc từng câu cho hs sốt lỗi
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : -Nêu yêu cầu của BT2a( Giải câu đố).
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- 3HS làm bài trên băng giấy, làm xong dán bài trên bảng, đọc to kết quả .
-Nhận xét bài làm học sinh
*Bài 3-Gọi 2HS đọc yêu cầu bài 3a.
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 3 học sinh lên thi viết nhanh từ tìm được lên bảng,
- lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
D) Củng cố - Dặn dò:
- Nêu cách trình bày bài chính tả ?
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới .
E) Bổ sung:
- 3HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con các từ bên
-Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
-Hai đến ba học sinh nhắc lại tựa bài
- Nghe
- 2HS đọc bài
- 1 HS nêu
+ Đoạn văn có 4 câu.
+ Các danh từ riêng Thần Chết , , thần ĐêmTối .
+ Những chữ đầu đoạn ,đầu câu và danh từ riêng.
+ Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm.
+ 1 HS nêu
+ Viết bảng con Thần Chết , Thần Đêm Tối .
-Cả lớp nghe và viết bài vào vở
- Sốt bài
-Học sinh nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì
.
- Nộp bài lên để GV chấm điểm .
- 2HS đọc yêu cầu BT
- Học sinh làm vào vở bài tập
- 3 em làm rồi dán bài lên bảng, đọc kết quả
-Cả lớp theo dõi và nhận xét
(a/ Hòn gạch ;
- 2HS đọc yêu BT, lớp đọc thầm.
- Lớp thực hiện làm vào vở bài tập .
- 3 em lên thi đua viết nhanh từ tìm được trên bảng .
- Cả lớp nhận xét
1 HS nêu
-Về nhà học và làm bài tập còn lại .
*******************************************
Toán : Kiểm tra
A/ Mục tiêu : Kiểm tra HS về:
-Kỹ năng thực hiện phép tính+;- các số có 3 chữ số.
-Khả năng nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị.
-Giải bài toán có 1 phép tính và tính độ dài đường gấp khúc.
B/ Chuẩn bị : - Đề bài kiểm tra
C/ Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV ghi đề toán lên bảng
Bài 1: Đặt tính rồi tính :
327 + 416 ; 561 – 244
462 + 354 ; 728 – 456
Bài 2 Hãy khoanh tròn vào số chấm tròn ?
Bài 3:
Mỗi hộp cốc có 4 cái cốc . Hỏi 8 hộp cốc như thế có bao nhiêu cái cốc ?
Bài 4:
a) Tính độ dài đường gấp khúcABCD biết AB = 35 cm ; BC = 25 cm và CD = 40 cm
B D
A C
b) Đường gấp khúc ABCD có độ dài mấy mét?
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề rồi làm bài KT.
- Thu bài về nhà chấm, chữa bài trên bảng lớp.
D , Dặn dị, nhận xét tiết học
*Nhận xét đánh giá tiết KT.
* Dặn dò:
E) Bổ sung:
- HS đọc kĩ yêu cầu từng bài và làm bài KT.
Cho điểm
Bài 1 : Đặt tính và tính đúng kết quả được 4 điểm ( mỗi phép tính được 1 điểm )
-Bài 2 : Học sinh khoanh đúng vào mỗi hình được 1 điểm .
- Bài 3 : Nêu lời giải đúng , thực hiện phép tính tìm được số cốc là 32 cốc . Đáp số đúng được 2 điểm .
- Bài 4: câu a: 2 điểm
câu b: 1 điểm
-Về nhà xem trước bài “ Bảng nhân 6”
*********************************
BUỔI CHIỀU : Sinh hoạt lớp
A. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần qua, từ đó có hướng khắc phục.
- Giáo dục HS tinh thần phê bình và tự phê bình.
B. Lên lớp:
1. Lớp sinh hoạt văn nghệ
2. Đánh giá các hoạt động trong tuần :
* Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển cả lớp phê bình và tự phê bình.
* GV đánh giá chung:
a.Ưu điểm:
- đã ổn định được nề nếp lớp, mua sắm đủ đồ dùng học tập.
- Có ý thức tự giác làm vệ sinh lớp học.
- Học tập khá nghiêm túc, một số em phát biểu xây dựng bài sôi nổi:Trâm, Thắng. Khánh...
b.Khuyết điểm:
- Một số bạn còn nói chuyện trong giờ học chưa chú ý nghe cô giáo giảng bài:Tây, Hưng, Thư
3. Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc:
- Tổ : 2 tổ :
- Cá nhân: Trâm, Thắng ,Đính..
4. Kế hoạch tuần tới:
- Tiếp tục duy trì cơng tác truy bài 15 phút đầu giờ
- Duy trì cơng tác vệ sinh lớp học
- GD HS cĩ ý thức giữ gìn vệ sinh mơi trường
- Duy trì cơng tác bồi dưỡng HS yếu vào các tiết +
*****************************************
Thứ tư ngày Tháng 9 năm 2014
Luyện từ và câu : Từ ngữ về gia đình – ôn tập câu : Ai là gì?
A/ Mục tiêu: - KT: -Giúp học sinh mở rộng vốn từ về gia đình,ơn tập câu ai là gì ?
- Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình (BT 1)
- Sắp xếp được các thành ngữ , tục ngữ vào nhĩm thích hợp( BT2 )
- Đặt được câu theo mẫu Ai là gì ? ( BT 3a/ b/c )
-KN: Làm thành thạo các bài tập
- TĐ: Có ý thức kính yêu ông bà, cha mẹ.
B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết sẵn nội dung trong bài tập 2 ,
C/ Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 học sinh làm bài tập 1 .
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
*Bài 1: -Yêu cầu 2HS đọc thành tiếng ND bài tập 1 và mẫu (ông bà, chú cháu), cả lớp theo dõi SGK.
-Hd : Ơng bà ở đay là chỉ mấy người ?
- Gọi 1HS tìm thêm 1-2 từ mới.
-Yêu cầu cầu trao đổi nhanh theo cặp.
- Mời HS phát biểu ý kiến.
- GV ghi nhanh lên bảng.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng .
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả đúng
-Yêu cầu HS làm vào VBT theo lời giải đúng: ông cha, cha chú, chú bác, cha anh,...
* Bài 2 : - Yêu cầu 2 em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm .
-HD mẫu: Con hiền cháu thảo cĩ nghĩa là gì ?
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm .
-Mời 2 học sinh lên bảng trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Yêu cầu cả lớp làm vào VBT theo kết quả đúng.
-Giáo viên và học sinh cả lớp theo dõi nhận xét .
*Bài 3 : -Yêu cầu cả lớp đọc thầm ND bài tập 3
-Gọi một em nêu lại yêu cầu .
-Mời một học sinh làm mẫu .
-Yêu cầu học sinh làm bài theo cặp .
-Gọi HS trình bày kết quả làm bài.
-Giáo viên nhận xét, chốt lại những câu đúng.
D) Củng cố - Dặn dò
-Nêu câu hỏi củng cố bài
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
E) Bổ sung:
2 học sinh lên bảng làm bài tập
-HS1 : Làm lại bài tập1a,b .
-HS2: làm bài tập1c,d.
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em đọc thành tiếng nội dung của bài và mẫu trong SGK, cả lớp đọc thầm.
- 2 người
- HS tìm
-Thực hành làm bài tập trao đổi trong nhóm, viết ra nháp những từ ngữ tìm được.
- Nêu những từ ngữ vừa tìm được trước lớp,
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
- 2 em đọc lại kết quả đúng
- Cả lớp làm bài vào VBT.
-Hai em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2
-Cả lớp đọc thầm bài tập .
- Con cháu ngoan ngỗn , hiếu thảo với cha mẹ
-Thực hành làm bài tập theo nhóm.
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
-Lớp theo dõi nhận xét.
-Cả lớp làm bài vào vở .
-Cả lớp đọc thầm bài tập 3
- 1 em đọc yêu cầu đề bài
-Lên bảng thực hiện làm mẫu câu a.
-Lớp trao đổi theo cặp.
- 1 số em trình bày ý kiến,cả lớp theo dõi bổ sung.
- Cả lớp làm bài vào VBT theo kết quả đúng.
a/ Tuấn là người anh biết thương yêu em...
b/ Bạn nhỏ là cô bé rất hiếu thảo...
c/ Bà mẹ là người rất thương yêu con...
d. Sẻ non là người bạn dũng cảm, tốt bụng...
- Hs trả lời
-Học sinh về nhà học bài và xem lại các bài tập đã làm.
***********************************
Toán: Bảng nhân 6
A/ Mục tiêu:
- KT: Bước đầu lập được bảng nhân 6.
-KN: Học thuộc bảng nhân 6.Vận dụng trong giải toán có lời văn.
- TĐ: Có ý thức học tập
B/ Chuẩn bị : - Các tấm bìa mỗi tấm có 6 chấm tròn
C/ Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ : KT bảng nhân 4,5
-Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Bảng nhân 6 .
b) Hd lập bảng nhân 6
* Lập bảng nhân 6 :
- Lấy một tấm bìa cĩ 6 chấm trịn và hỏi
-6 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy chấm tròn ?
- 6 được lấy một lần bằng 6 . Viết thành :
6 x 1 = 6 đọc là 6 nhân 1 bằng 6 .
- Mỗi tấm bìa cĩ 6 chấm trịn, mà cĩ 2 tấm bìa,vậy 6 được lấy mấy lần?
- 6 được lấy 2 lần bằng bao nhiêu?
- Hãy viết thành phép nhân
- Vì sao em biết 6 x 2 = 12
- Hd hs lập phép nhân 6 x 3 = 18 tương tự phép nhân 6 x 2 = 12
- Y/ cầu học sinh tìm kết quả 6 x4 đến 6 x 10 theo nhĩm
Trong bảng nhân 6 ,một thừa số là 6 thừa số cịn lại là bao nhiêu?
- HD học sinh đọc thuộc bảng nhân 6
- c) Luyện tập:
-Bài 1: -Nêu bài tập trong sách giáo khoa .
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gọi HS nêu miệng kết quả.
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 - Yêu cầu học sinh nêu bài toán.
-Yêu cầu cả lớp tự giải vào VBT
-Mời một học sinh lên giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét, chữa bài
Bài 3 -Gọi HS nêu yêu cầu BT ở SGK.
-Yêu cầu học sinh quan sát và điền số thích hợp vào chỗ chấm để có dãy số .
- Gọi 1 số em đọc kết quả, cả lớp nhận xét, bổ sung.
-Giáo viên nhận xét đánh gia.ù
D) Củng cố - Dặn dò:
Gọi 2 hs đọc thuộc bảng nhân 6
- *Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và xem bài mới: Luyện tập.
E) Bổ sung:
-Hai học sinh HTL
- Lớp theo dõi, nhận xét.
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- HS thao tác theo gv
6 chấm tròn được lấy một lần thì bằng 6 chấm tròn.
- HS đọc : 6 nhân 1 bằng 6
- 6 được lấy 2 lần
- 6 được lấy 2 lần bằng 12
- 6 x 2 = 12
- Vì 6 x 2 = 6 + 6 mà 6 +6 = 12 nên 6 x 2 =12
- tiến hành tương tự
- Làm việc theo nhĩm
- Đại diện nhĩm nêu kết quả và giải thích cách làm
- thừa số cịn lại là các số từ 1 đến 10
- HS học thuộc lòng bảng nhân 6.
* Dựa vào bảng nhân 6 vừa học để điền kết quả nhẩm vào chỗ trống .
- 3 học sinh nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung .
6 x 1 = 6 ; 6 x 2 = 12 ; 6 x 3 = 18
6 x 4 = 24 ; 6 x 5 = 30 ;...
- 2em đọc bài toán SGK.
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng giải bài, lớp theo dõi.
Giải :
Số lít dầu của 5 thùng là :
6 x 5 = 30 (l)
Đ/S : 30 l dầu
- 1HS đọc yêu cầu BT.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
-Một học sinh lên sửa bài .
-Sau khi điền ta có dãy số : 6;12 ; 18 ; 24; 30 .; 36 ; 42 ; 48 ; 54 ; 60 .
- Đọc bảng nhân 6.
- Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
******************************************
Tù nhiªn & x· héi
Ho¹t ®éng tuÇn hoµn
A/Mơc tiªu :
KiÕn thøc: BiÕt tim lu«n lu«n ®Ëp ®Ĩ b¬m m¸u ®i kh¾p c¬ thĨ. NÕu tim ngõng ®Ëp m¸u kh«ng lu th«ng ®ỵc trong c¸c m¹ch m¸u, c¬ thĨ sÏ chÕt.
KÜ n¨ng:
-Thùc hµnh nghe nhÞp ®Ëp cđa tim vµ ®Õm nhÞp m¹ch ®Ëp. NhËn biÕt ®ỵc ®êng ®i cđa m¹ch m¸u trong s¬ ®å vßng tuÇn hoµn lín vµ vßng tuÇn hoµn nhá.
Th¸i ®é: Cã ý thøc theo dâi bµi, ch¨m chØ t×m hiĨu kiÕn thøc míi.
* KNS : giao tiếp, tìm kiếm và xử lí thơng tin
B/.§å dïng :
- H×nh SGK /16,17 ; S¬ ®å 2 vßng tuÇn hoµn; èng nghe ( DCYT)
C/.Ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
Ho¹t ®éng cđa GV:
1. Khëi ®éng:
GV ®ưa èng nghe giíi thiƯu vµ cho 1-2 em nghe thư råi nªu ý kÕn ( c¶m gi¸c, nhËn xÐt sau khi nghe).
2. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng 1 : Thùc hµnh
Bưíc 1 : Lµm viƯc c¶ líp :
GVH. dÉn HS thùc hµnh nghe tim ®Ëp, b¾t m¹ch.
-B2 : Lµm viƯc theo cỈp
-B 3 : Lµm viƯc c¶ líp
+ GV chØ 1 sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ nghe vµ ®Õm nhÞp tim
KÕt luËn: Tim lu«n ®Ëp ®Ĩ b¬m m¸u ®i kh¾p c¬ thĨ. NÕu tim ngõng ®Ëp, m¸u kh«ng lưu th«ng ®ỵc trong c¸c m¹ch m¸u, c¬ thĨ sÏ chÕt.
Ho¹t ®éng 2 : Lµm viƯc víi SGK
-
Bưíc 1:Lµm viƯc theo nhãm
+ chØ ®éng m¹ch, tÜnh m¹ch, mao m¹ch
+ chØ vµ nãi ®ưêng ®i cđa m¸u trong vßng tuÇn hoµn nhá,lín
Bưíc 2 : lµm viƯc c¶ líp
KÕt luËn : Tim lu«n co bãp ®Ĩ ®Èy m¸u vµo 2 vßng tuÇn hoµn. Vßng tuÇn hoµn lín ®ưa m¸u chøa nhiỊu «-xi vµ chÊt dinh dưìng ®i nu«i c¸c c¬ quan cđa c¬ thĨ, ®ång thêi nhËn khÝ c¸c-b«- nÝc vµ chÊt th¶i cđa c¸c c¬ quan råi trë vỊ tim. Vßng tuÇn hoµn nhá ® ưa m¸u tõ tim ®Õn phỉi lÊy «-xi vµ th¶i khÝ c¸c-b«-nÝc råi trë vỊ tim.
Ho¹t ®éng 3:
Tỉ chøc trß ch¬i ghÐp ch÷ vµo h×nh
+ B 1 : Gi¸o viªn ph¸t cho mçi nhãm 1 bé bao gåm s¬ ®å 2 vßng tuÇn hoµn vµ c¸c tÊm phiÕu ghi tªn c¸c lo¹i m¹ch m¸u
+ B 2 : Häc sinh ch¬i
D/Cđng cè - DỈn dß
GV hƯ thèng bµi häc.
Nh©n xÐt tiÕt häc
DỈn c¸c em vỊ nhµ tù t×m hiĨu thªm vµ lµm BT...
E/ Bổ sung:
.
.
Ho¹t ®éng cđa HS:
- HS nghe
Häc sinh thùc hµnh theo nhãm ®«i:
-¸p tai vµo ngùc cđa b¹n ®Ĩ nghe tim ®Ëp vµ ®Õm sè nhÞp ®Ëp trong 1 phĩt
-§Ỉt ngãn trá vµ ngãn gi÷a tay ph¶i lªn cỉ tay tr¸i b¹n ®Õm sè nhÞp m¹ch ®Ëp trong 1 phĩt
Mét sè em tr×nh bµy kÕt qu¶ tríc líp.
-HS quan s¸t h×nh 3/17 ®Ĩ tr¶ lêi - lªn chØ s¬ ®å c©m
Ho¹t ®éng theo nhãm 3
-§¹i diƯn nhãm lªn chØ vµo s¬ ®å sau mçi c©u hái
-C¶ líp bỉ sung
- Nghe
-C¸c nhãm thi ®ua ghÐp ch÷ vµo h×nh
-C¸c nhãm lÇn lỵt tr×nh bµy s¶n phÈm, c¶ líp nhËn xÐt.
**********************************************
Luyện từ và câu : ƠN : Từ ngữ về gia đình – ôn tập câu : Ai là gì?
A/ Mục tiêu: - KT: -Giúp học sinh mở rộng vốn từ về gia đình,ơn tập câu ai là gì ?
- Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình (BT 1)
- Sắp xếp được các thành ngữ , tục ngữ vào nhĩm thích hợp( BT2 )
- Đặt được câu theo mẫu Ai là gì ? ( BT 3a/ b/c )
-KN: Làm thành thạo các bài tập
- TĐ: Có ý thức kính yêu ông bà, cha mẹ.
B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết sẵn nội dung trong bài tập 2 ,
C/ Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
-Bắt bài hát .
2.Dạy bài ơn tập
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
*Bài 1: -Yêu cầu 2HS đọc thành tiếng ND bài tập 1 và mẫu (ông bà, chú cháu), cả lớp theo dõi SGK.
-Hd : Ơng bà ở đay là chỉ mấy người ?
- Gọi 1HS tìm thêm 1-2 từ mới.
-Yêu cầu cầu trao đổi nhanh theo cặp.
- Mời HS phát biểu ý kiến.
- GV ghi nhanh lên bảng.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng .
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả đúng
-Yêu cầu HS làm vào VBT theo lời giải đúng: ông cha, cha chú, chú bác, cha anh,...
* Bài 2 : - Yêu cầu 2 em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm .
-HD mẫu: Con hiền cháu thảo cĩ nghĩa là gì ?
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm .
-Mời 2 học sinh lên bảng trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Yêu cầu cả lớp làm vào VBT theo kết quả đúng.
-Giáo viên và học sinh cả lớp theo dõi nhận xét .
*Bài 3 : -Yêu cầu cả lớp đọc thầm ND bài tập 3
-Gọi một em nêu lại yêu cầu .
-Mời một học sinh làm mẫu .
-Yêu cầu học sinh làm bài theo cặp .
-Gọi HS trình bày kết quả làm bài.
-Giáo viên nhận xét, chốt lại những câu đúng.
D) Củng cố - Dặn dò
-Nêu câu hỏi củng cố bài
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
E) Bổ sung:
- Cả lớp hát
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em đọc thành tiếng nội dung của bài và mẫu trong SGK, cả lớp đọc thầm.
- 2 người
- HS tìm
-Thực hành làm bài tập trao đổi trong nhóm, viết ra nháp những từ ngữ tìm được.
- Nêu những từ ngữ vừa tìm được trước lớp,
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
- 2 em đọc lại kết quả đúng
- Cả lớp làm bài vào VBT.
-Hai em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2
-Cả lớp đọc thầm bài tập .
- Con cháu ngoan ngỗn , hiếu thảo với cha mẹ
-Thực hành làm bài tập theo nhóm.
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
-Lớp theo dõi nhận xét.
-Cả lớp làm bài vào vở .
-Cả lớp đọc thầm bài tập 3
- 1 em đọc yêu cầu đề bài
-Lên bảng thực hiện làm mẫu câu a.
-Lớp trao đổi theo cặp.
- 1 số em trình bày ý kiến,cả lớp theo dõi bổ sung.
- Cả lớp làm bài vào VBT theo kết quả đúng.
a/ Tuấn là người anh biết thương yêu em...
b/ Bạn nhỏ là cô bé rất hiếu thảo...
c/ Bà mẹ là người rất thương yêu con...
d. Sẻ non là người bạn dũng cảm, tốt bụng...
- Hs trả lời
-Học sinh về nhà học bài và xem lại các bài tập đã làm.
Toán: ƠN : Bảng nhân 6
A/ Mục tiêu:
- KT: lập được bảng nhân 6.
-KN: Học thuộc bảng nhân 6.Vận dụng trong giải toán có lời văn.
- TĐ: Có ý thức học tập
B/ Chuẩn bị : - Các tấm bìa mỗi tấm có 6 chấm tròn
C/ Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định lớp
Bắt bài hát
2.Dạy bài ơn tập
a) Giới thiệu bài: .
b) Ơn lại bảng nhân 6
Gọi hs đọc bảng nhân 6
3/ hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 :VBT/24
HD : Chúng ta dựa vào đâu để tính nhẩm ?
- Hs làm bài và nêu kết quả
- Nhận xét
Bài 2 : VBT/24
Mỗi tuí cĩ 6 kg táo. Hỏi 3 túi như thế cĩ bao nhiêu ki - lơ gam táo ?
Bài 3 ; VBT/24
Đếm thêm 6 rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm
D) Củng cố - Dặn dò:
Gọi 2 hs đọc thuộc bảng nhân 6
- *Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và xem bài mới: Luyện tập.
E) Bổ sung:
Cả lớp hát
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
2 hs đọc bảng nhân 6
Đọc yêu cầu
Dựa vào bảng nhân 6
6 x 1 = 6 6 x 9 = 54
6 x 2 =12 6 x 8 = 48
6 x 3 = 16 6 x 7 = 42.....
Hs đọc bài tốn , suy nghĩ và tự giải vào vở
Bài giải
Số ki- lơ - gam táo ba túi cĩ là :
6 x 3 = 18 ( kg )
Đáp số :18 kg táo
Đọc yêu cầu
Hs đếm thêm 6 rồi viết số thích hợp
0 : 6 : 12: 18 ;24 : 30 :36 : 42 : 48:54:60
2 hs đọc
Theo dõi
***************************************
Thứ năm ngày tháng 9năm 2014
Chính tả : (nghe- viết ) Ông ngoại
A/ Mục tiêu
KT - Nghe viết đúng bài C.tả,trình bày đúng hình thức bài văn xuơi ,không mắc quá 5 lỗi trong bài
- Làm đúng BT2 và 3b
KN - Rèn kỹ năng viết chính tả
TĐ - Có thói quen rèn luyện chữ viết
B/ Chuẩn bị : Bảng lớp viết nội dung bài tập 3øb .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 3 học sinh lên bảng .
-Yêu cầu viết các từ ngữ học sinh thường hay viết sai theo yêu cầu của giáo viên .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe viết :
1/ Hướng dẫn chuẩn bị : GV đọc bài chính tả
- Yêu cầu 2HS đọc đoạn văn.
-Cả lớp đọc thầm để nắm nội dung đoạn văn và trả lời câu hỏi :
+ Đoạn văn gồm có mấy câu ?
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
- Nêu hình thức trình bày bài chính tả?
-Yêu cầu lớp lấùy bảng con và viết các từ khó : căn lớp, loang lổ, gõ thử....
* HS viết chính tả:
-Đọc bài để HS viết bài vào vở.
- Đọc lại cho HS dò bài, soát lỗi.
-Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : - 1HS nêu yêu cầu của BT(Tìm tiếng có vần oay)
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- Chia bảng lớp làm 3 cột, mời 3 nhóm chơi TC Tiếp sức: Mỗi em viết lên bảng 1 tiếng có vần oay rồi chuyển phấn cho bạn (1 phút)
- Yêu cầu cả lớp chữa bài trong vở theo lời giải đúng : xoáy, ngoáy, loáy hoáy,...
*Bài 3b:
-Gọi 1HS đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm.
- Cho HS trao đổi theo cặp.
-Treo bảng phụ đã chép sẵn bài tập 3b lên bảng .
- Mời 2 học sinh thi đua làm bài trên bảng phụ.
-Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu cả lớp viết vào VBT theo lời giải đúng.
D) Củng cố - Dặn dò:
Nhắc lại cách trình bày bài chính tả ?
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới.
E) Bổ sung:
.
..
-3 em lên bảng viết các từ : nhân dân , dâng lên , ngẩn ngơ , ngẩng lên.
-Cả lớp viết vào bảng con .
-Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
- nghe
2HS đọc đoạn văn viết chính tả.
-Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài
+ Đoạn văn có 3 câu.
+ Viết hoa các chữ đầu câu, đầu đoạn.
- Trình bày theo hình thức văn xuơi
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con .
-Cả lớp viết bài vào vở.
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
-Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Đọc yêu cầu BT.
- Làm bài vào VBT.
-Lớp chia thành 3 nhóm chơi trò chơi tiếp sức : Tìm tiếng có vần oay (3 tiếng)
- Bình chọn nhóm thắng cuộc.
-Cả lớp chữa bài vào vở .
- 1HS nêu yêu cầu BT3b, lớp đọc thầm.
- Từng cặp trao đổi ý kiến.
- 2HS lên bảng thi làm bài, lớp nhận xét.
-Cả lớp viết vào VBT :. sân – nâng ; chuyên cần; cần cù
- 1 em nhắc lại
*************
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan4.doc