Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần học 4

 A/ Mục tiêu :

 KT : Đọc lưu lốt bi tập đọc

KN : -phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật

 -nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ

Hiểu ND : Người mẹ rất yu con . Vì con, mẹ có thể làm tất cả.( Trả lời các câu hỏi Sgk)

TĐ: G.dục Hs biết thương yêu bố mẹ

* KNS : Giao tiếp , bộc lộ cảm xc

 B / Chuẩn bị Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 

doc27 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần học 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nội dung của bài : “Ông ngoại “ b) Luyện đọc : * Đọc mẫu toàn bài ( giọng rõ ràng , rành mạch , đọc chậm rãi , nhẹ nhàng ) * Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu - Đọc từng đoạn trước lớp GV chia đoạn + Hướng dẫn HS cách đọc, giúp HS hiểu nghĩa từ : loang lổ và yêu cầu HS đặt câu với từ đó. - Luyện đọc câu : Trước ngưỡng cửa của trường tiểu học đầu tiên của tơi. -Đọc từng đoạn trong nhĩm - Tổ chức thi đọc - Nhận xét biểu dương nhĩm , cá nhân đọc đúng và hay nhất c/ Hướng dẫn tìm hiểu bài -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi : + Thành phố sắp vào thu có gì đẹp? -Gọi 2HS đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm theo . + Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học như thế nào ? - 1HS đọc thành tiếng đoạn 3 . + Tìm một hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn ông dẫn cháu đến thăm trường ? -Gọi 1HS đọc thành tiếng đoạn cuối : + Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên ? -Rút ra nội dung của bài và ghi bảng d) Luyện đọc lại : -Đọc lại đoạn 1. -Hướng dẫn đọc câu khó và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm đoạn văn . -Gọi 4 -5 em thi đọc diễn cảm đoạn 1. -Hai học sinh thi đọc cả bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá . D) Củng cố - Dặn dò: -Gọi 2 học sinh nêu nội dung bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá . -Dặn dò học sinh về nhà học bài. E) Bổ sung: -4 em lên bảng đọc 4 đoạn bài:Người mẹ,trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên . -Lớp theo dõi giới thiệu bài . -Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên đọc mẫu - HS nối tiếp đọc từng câu trước lớp, luyện phát âm : xanh ngắt, lặng lẽ,may mắn -Đọc nối tiếp từng đoạn của bài . -Học sinh đọc phần chú giải từ Loang lỗ , ( học sinh đặt câu : Chiếc áo của bạn Nam loang lỗ những vết mực) . - Nêu cách ngắt nghỉ hơi , nhấn giọng 1 hs đọc mẫu 2 hs đọc lại - Đọc từng đoạn trong nhóm . - 2 nhóm thi đọc - Nhận xét ,biểu dương -1 em đọc toàn bài + Không khí mát dịu lặng lẽ những ngọn cây hè phố . + Ông dẫn bạn đi mua vở , chọn bút , hướng dẫn bạn cách bọc vở , đầu tiên . - 1Học sinh đọc đoạn 3. cả lớp đọc thầm theo . + Học sinh nêu theo ý của mình . - 1HS đọc đoạn còn lại -Tự trả lời theo ý nghĩ của bản thân ( Vì ông dạy cho bạn những chữ cái đầu tiên...). - 2 HS nhắc lại nội dung - Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu bài một lần - 4HS thi đọc đoạn văn. - 2HS thi đọc cả bài. - Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất. .- 2 học sinh nêu nội dung vừa học -Về nhà học bài và xem trước bài mới : “ Người lính dũng cảm “ ********************************* Chính tả : (nghe viết ) Người mẹ A/ Mục tiêu : KT: - Nghe viết và trình bày đúng bài C.tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài -Làm đúng BT 2a, 3a KN: - Rèn kỹ năng viết chính tả. TĐ : - Có thói quen rèn luyện chữ viết B/ Chuẩn bị : Bảng phụ ghi bài tập 2a, C/ Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của GV 1. Kiểm tra bài cũ: -Mời 3 học sinh lên bảng, cả lớp viết vào bảng con : ngắc ngứ , ngoặc kép , đổ vỡ ,.. -Nhận xét đánh giá ghi điểm cho HS 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe - viết: * Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc bài chính tả -Yêu cầu 2HS đọc đoạn chính tả. - Nêu nội dung chính của bài chính tả ? + Đoạn văn có mấy câu ? + Tìm các tên riêng có trong bài ? +Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ? + Những dấu nào được dùng trong đoạn văn? + Nêu cách trình bày bài chính tả ? + Viết từ khĩ * HS viết chính tả -Đọc cho học sinh viết vào vở - Sốt bài : Đọc lại tồn bài cho HS soat bài * Chấm bài :Treo bảng phụ viết sẵn bài chính tả, đọc từng câu cho hs sốt lỗi c/ Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2 : -Nêu yêu cầu của BT2a( Giải câu đố). -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - 3HS làm bài trên băng giấy, làm xong dán bài trên bảng, đọc to kết quả . -Nhận xét bài làm học sinh *Bài 3-Gọi 2HS đọc yêu cầu bài 3a. -Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Gọi 3 học sinh lên thi viết nhanh từ tìm được lên bảng, - lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. D) Củng cố - Dặn dò: - Nêu cách trình bày bài chính tả ? -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới . E) Bổ sung: - 3HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con các từ bên -Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài -Hai đến ba học sinh nhắc lại tựa bài - Nghe - 2HS đọc bài - 1 HS nêu + Đoạn văn có 4 câu. + Các danh từ riêng Thần Chết , , thần ĐêmTối . + Những chữ đầu đoạn ,đầu câu và danh từ riêng. + Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm. + 1 HS nêu + Viết bảng con Thần Chết , Thần Đêm Tối . -Cả lớp nghe và viết bài vào vở - Sốt bài -Học sinh nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để GV chấm điểm . - 2HS đọc yêu cầu BT - Học sinh làm vào vở bài tập - 3 em làm rồi dán bài lên bảng, đọc kết quả -Cả lớp theo dõi và nhận xét (a/ Hòn gạch ; - 2HS đọc yêu BT, lớp đọc thầm. - Lớp thực hiện làm vào vở bài tập . - 3 em lên thi đua viết nhanh từ tìm được trên bảng . - Cả lớp nhận xét 1 HS nêu -Về nhà học và làm bài tập còn lại . ******************************************* Toán : Kiểm tra A/ Mục tiêu : Kiểm tra HS về: -Kỹ năng thực hiện phép tính+;- các số có 3 chữ số. -Khả năng nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị. -Giải bài toán có 1 phép tính và tính độ dài đường gấp khúc. B/ Chuẩn bị : - Đề bài kiểm tra C/ Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV ghi đề toán lên bảng Bài 1: Đặt tính rồi tính : 327 + 416 ; 561 – 244 462 + 354 ; 728 – 456 Bài 2 Hãy khoanh tròn vào số chấm tròn ? — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — Bài 3: Mỗi hộp cốc có 4 cái cốc . Hỏi 8 hộp cốc như thế có bao nhiêu cái cốc ? Bài 4: a) Tính độ dài đường gấp khúcABCD biết AB = 35 cm ; BC = 25 cm và CD = 40 cm B D A C b) Đường gấp khúc ABCD có độ dài mấy mét? - Yêu cầu HS đọc kĩ đề rồi làm bài KT. - Thu bài về nhà chấm, chữa bài trên bảng lớp. D , Dặn dị, nhận xét tiết học *Nhận xét đánh giá tiết KT. * Dặn dò: E) Bổ sung: - HS đọc kĩ yêu cầu từng bài và làm bài KT. Cho điểm Bài 1 : Đặt tính và tính đúng kết quả được 4 điểm ( mỗi phép tính được 1 điểm ) -Bài 2 : Học sinh khoanh đúng vào mỗi hình được 1 điểm . - Bài 3 : Nêu lời giải đúng , thực hiện phép tính tìm được số cốc là 32 cốc . Đáp số đúng được 2 điểm . - Bài 4: câu a: 2 điểm câu b: 1 điểm -Về nhà xem trước bài “ Bảng nhân 6” ********************************* BUỔI CHIỀU : Sinh hoạt lớp A. Mục tiêu: - Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần qua, từ đó có hướng khắc phục. - Giáo dục HS tinh thần phê bình và tự phê bình. B. Lên lớp: 1. Lớp sinh hoạt văn nghệ 2. Đánh giá các hoạt động trong tuần : * Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển cả lớp phê bình và tự phê bình. * GV đánh giá chung: a.Ưu điểm: - đã ổn định được nề nếp lớp, mua sắm đủ đồ dùng học tập. - Có ý thức tự giác làm vệ sinh lớp học. - Học tập khá nghiêm túc, một số em phát biểu xây dựng bài sôi nổi:Trâm, Thắng. Khánh... b.Khuyết điểm: - Một số bạn còn nói chuyện trong giờ học chưa chú ý nghe cô giáo giảng bài:Tây, Hưng, Thư 3. Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc: - Tổ : 2 tổ : - Cá nhân: Trâm, Thắng ,Đính.. 4. Kế hoạch tuần tới: - Tiếp tục duy trì cơng tác truy bài 15 phút đầu giờ - Duy trì cơng tác vệ sinh lớp học - GD HS cĩ ý thức giữ gìn vệ sinh mơi trường - Duy trì cơng tác bồi dưỡng HS yếu vào các tiết + ***************************************** Thứ tư ngày Tháng 9 năm 2014 Luyện từ và câu : Từ ngữ về gia đình – ôn tập câu : Ai là gì? A/ Mục tiêu: - KT: -Giúp học sinh mở rộng vốn từ về gia đình,ơn tập câu ai là gì ? - Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình (BT 1) - Sắp xếp được các thành ngữ , tục ngữ vào nhĩm thích hợp( BT2 ) - Đặt được câu theo mẫu Ai là gì ? ( BT 3a/ b/c ) -KN: Làm thành thạo các bài tập - TĐ: Có ý thức kính yêu ông bà, cha mẹ. B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết sẵn nội dung trong bài tập 2 , C/ Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 học sinh làm bài tập 1 . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập: *Bài 1: -Yêu cầu 2HS đọc thành tiếng ND bài tập 1 và mẫu (ông bà, chú cháu), cả lớp theo dõi SGK. -Hd : Ơng bà ở đay là chỉ mấy người ? - Gọi 1HS tìm thêm 1-2 từ mới. -Yêu cầu cầu trao đổi nhanh theo cặp. - Mời HS phát biểu ý kiến. - GV ghi nhanh lên bảng. -Nhận xét chốt lại lời giải đúng . - Gọi 1 số HS đọc lại kết quả đúng -Yêu cầu HS làm vào VBT theo lời giải đúng: ông cha, cha chú, chú bác, cha anh,... * Bài 2 : - Yêu cầu 2 em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm . -HD mẫu: Con hiền cháu thảo cĩ nghĩa là gì ? -Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . -Mời 2 học sinh lên bảng trình bày kết quả. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -Yêu cầu cả lớp làm vào VBT theo kết quả đúng. -Giáo viên và học sinh cả lớp theo dõi nhận xét . *Bài 3 : -Yêu cầu cả lớp đọc thầm ND bài tập 3 -Gọi một em nêu lại yêu cầu . -Mời một học sinh làm mẫu . -Yêu cầu học sinh làm bài theo cặp . -Gọi HS trình bày kết quả làm bài. -Giáo viên nhận xét, chốt lại những câu đúng. D) Củng cố - Dặn dò -Nêu câu hỏi củng cố bài -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài xem trước bài mới. E) Bổ sung: 2 học sinh lên bảng làm bài tập -HS1 : Làm lại bài tập1a,b . -HS2: làm bài tập1c,d. -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em đọc thành tiếng nội dung của bài và mẫu trong SGK, cả lớp đọc thầm. - 2 người - HS tìm -Thực hành làm bài tập trao đổi trong nhóm, viết ra nháp những từ ngữ tìm được. - Nêu những từ ngữ vừa tìm được trước lớp, - Cả lớp nhận xét bổ sung. - 2 em đọc lại kết quả đúng - Cả lớp làm bài vào VBT. -Hai em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2 -Cả lớp đọc thầm bài tập . - Con cháu ngoan ngỗn , hiếu thảo với cha mẹ -Thực hành làm bài tập theo nhóm. - 2 học sinh lên bảng làm bài. -Lớp theo dõi nhận xét. -Cả lớp làm bài vào vở . -Cả lớp đọc thầm bài tập 3 - 1 em đọc yêu cầu đề bài -Lên bảng thực hiện làm mẫu câu a. -Lớp trao đổi theo cặp. - 1 số em trình bày ý kiến,cả lớp theo dõi bổ sung. - Cả lớp làm bài vào VBT theo kết quả đúng. a/ Tuấn là người anh biết thương yêu em... b/ Bạn nhỏ là cô bé rất hiếu thảo... c/ Bà mẹ là người rất thương yêu con... d. Sẻ non là người bạn dũng cảm, tốt bụng... - Hs trả lời -Học sinh về nhà học bài và xem lại các bài tập đã làm. *********************************** Toán: Bảng nhân 6 A/ Mục tiêu: - KT: Bước đầu lập được bảng nhân 6. -KN: Học thuộc bảng nhân 6.Vận dụng trong giải toán có lời văn. - TĐ: Có ý thức học tập B/ Chuẩn bị : - Các tấm bìa mỗi tấm có 6 chấm tròn C/ Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ : KT bảng nhân 4,5 -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Bảng nhân 6 . b) Hd lập bảng nhân 6 * Lập bảng nhân 6 : - Lấy một tấm bìa cĩ 6 chấm trịn và hỏi -6 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy chấm tròn ? - 6 được lấy một lần bằng 6 . Viết thành : 6 x 1 = 6 đọc là 6 nhân 1 bằng 6 . - Mỗi tấm bìa cĩ 6 chấm trịn, mà cĩ 2 tấm bìa,vậy 6 được lấy mấy lần? - 6 được lấy 2 lần bằng bao nhiêu? - Hãy viết thành phép nhân - Vì sao em biết 6 x 2 = 12 - Hd hs lập phép nhân 6 x 3 = 18 tương tự phép nhân 6 x 2 = 12 - Y/ cầu học sinh tìm kết quả 6 x4 đến 6 x 10 theo nhĩm Trong bảng nhân 6 ,một thừa số là 6 thừa số cịn lại là bao nhiêu? - HD học sinh đọc thuộc bảng nhân 6 - c) Luyện tập: -Bài 1: -Nêu bài tập trong sách giáo khoa . -Yêu cầu HS tự làm bài. -Gọi HS nêu miệng kết quả. -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 - Yêu cầu học sinh nêu bài toán. -Yêu cầu cả lớp tự giải vào VBT -Mời một học sinh lên giải . - Chấm vở 1 số em, nhận xét, chữa bài Bài 3 -Gọi HS nêu yêu cầu BT ở SGK. -Yêu cầu học sinh quan sát và điền số thích hợp vào chỗ chấm để có dãy số . - Gọi 1 số em đọc kết quả, cả lớp nhận xét, bổ sung. -Giáo viên nhận xét đánh gia.ù D) Củng cố - Dặn dò: Gọi 2 hs đọc thuộc bảng nhân 6 - *Nhận xét đánh giá tiết học –Dặn về nhà học và xem bài mới: Luyện tập. E) Bổ sung: -Hai học sinh HTL - Lớp theo dõi, nhận xét. *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài - HS thao tác theo gv 6 chấm tròn được lấy một lần thì bằng 6 chấm tròn. - HS đọc : 6 nhân 1 bằng 6 - 6 được lấy 2 lần - 6 được lấy 2 lần bằng 12 - 6 x 2 = 12 - Vì 6 x 2 = 6 + 6 mà 6 +6 = 12 nên 6 x 2 =12 - tiến hành tương tự - Làm việc theo nhĩm - Đại diện nhĩm nêu kết quả và giải thích cách làm - thừa số cịn lại là các số từ 1 đến 10 - HS học thuộc lòng bảng nhân 6. * Dựa vào bảng nhân 6 vừa học để điền kết quả nhẩm vào chỗ trống . - 3 học sinh nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung . 6 x 1 = 6 ; 6 x 2 = 12 ; 6 x 3 = 18 6 x 4 = 24 ; 6 x 5 = 30 ;... - 2em đọc bài toán SGK. -Cả lớp làm vào vào vở bài tập . -Một học sinh lên bảng giải bài, lớp theo dõi. Giải : Số lít dầu của 5 thùng là : 6 x 5 = 30 (l) Đ/S : 30 l dầu - 1HS đọc yêu cầu BT. - Cả lớp tự làm bài vào vở. -Một học sinh lên sửa bài . -Sau khi điền ta có dãy số : 6;12 ; 18 ; 24; 30 .; 36 ; 42 ; 48 ; 54 ; 60 . - Đọc bảng nhân 6. - Về nhà học bài và làm bài tập còn lại ****************************************** Tù nhiªn & x· héi Ho¹t ®éng tuÇn hoµn A/Mơc tiªu : KiÕn thøc: BiÕt tim lu«n lu«n ®Ëp ®Ĩ b¬m m¸u ®i kh¾p c¬ thĨ. NÕu tim ngõng ®Ëp m¸u kh«ng lu th«ng ®ỵc trong c¸c m¹ch m¸u, c¬ thĨ sÏ chÕt. KÜ n¨ng: -Thùc hµnh nghe nhÞp ®Ëp cđa tim vµ ®Õm nhÞp m¹ch ®Ëp. NhËn biÕt ®ỵc ®êng ®i cđa m¹ch m¸u trong s¬ ®å vßng tuÇn hoµn lín vµ vßng tuÇn hoµn nhá. Th¸i ®é: Cã ý thøc theo dâi bµi, ch¨m chØ t×m hiĨu kiÕn thøc míi. * KNS : giao tiếp, tìm kiếm và xử lí thơng tin B/.§å dïng : - H×nh SGK /16,17 ; S¬ ®å 2 vßng tuÇn hoµn; èng nghe ( DCYT) C/.Ho¹t ®éng d¹y vµ häc : Ho¹t ®éng cđa GV: 1. Khëi ®éng: GV ®ưa èng nghe giíi thiƯu vµ cho 1-2 em nghe thư råi nªu ý kÕn ( c¶m gi¸c, nhËn xÐt sau khi nghe). 2. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng 1 : Thùc hµnh Bưíc 1 : Lµm viƯc c¶ líp : GVH. dÉn HS thùc hµnh nghe tim ®Ëp, b¾t m¹ch. -B2 : Lµm viƯc theo cỈp -B 3 : Lµm viƯc c¶ líp + GV chØ 1 sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ nghe vµ ®Õm nhÞp tim KÕt luËn: Tim lu«n ®Ëp ®Ĩ b¬m m¸u ®i kh¾p c¬ thĨ. NÕu tim ngõng ®Ëp, m¸u kh«ng lưu th«ng ®ỵc trong c¸c m¹ch m¸u, c¬ thĨ sÏ chÕt. Ho¹t ®éng 2 : Lµm viƯc víi SGK - Bưíc 1:Lµm viƯc theo nhãm + chØ ®éng m¹ch, tÜnh m¹ch, mao m¹ch + chØ vµ nãi ®ưêng ®i cđa m¸u trong vßng tuÇn hoµn nhá,lín Bưíc 2 : lµm viƯc c¶ líp KÕt luËn : Tim lu«n co bãp ®Ĩ ®Èy m¸u vµo 2 vßng tuÇn hoµn. Vßng tuÇn hoµn lín ®ưa m¸u chøa nhiỊu «-xi vµ chÊt dinh dưìng ®i nu«i c¸c c¬ quan cđa c¬ thĨ, ®ång thêi nhËn khÝ c¸c-b«- nÝc vµ chÊt th¶i cđa c¸c c¬ quan råi trë vỊ tim. Vßng tuÇn hoµn nhá ® ưa m¸u tõ tim ®Õn phỉi lÊy «-xi vµ th¶i khÝ c¸c-b«-nÝc råi trë vỊ tim. Ho¹t ®éng 3: Tỉ chøc trß ch¬i ghÐp ch÷ vµo h×nh + B 1 : Gi¸o viªn ph¸t cho mçi nhãm 1 bé bao gåm s¬ ®å 2 vßng tuÇn hoµn vµ c¸c tÊm phiÕu ghi tªn c¸c lo¹i m¹ch m¸u + B 2 : Häc sinh ch¬i D/Cđng cè - DỈn dß GV hƯ thèng bµi häc. Nh©n xÐt tiÕt häc DỈn c¸c em vỊ nhµ tù t×m hiĨu thªm vµ lµm BT... E/ Bổ sung: . . Ho¹t ®éng cđa HS: - HS nghe Häc sinh thùc hµnh theo nhãm ®«i: -¸p tai vµo ngùc cđa b¹n ®Ĩ nghe tim ®Ëp vµ ®Õm sè nhÞp ®Ëp trong 1 phĩt -§Ỉt ngãn trá vµ ngãn gi÷a tay ph¶i lªn cỉ tay tr¸i b¹n ®Õm sè nhÞp m¹ch ®Ëp trong 1 phĩt Mét sè em tr×nh bµy kÕt qu¶ tríc líp. -HS quan s¸t h×nh 3/17 ®Ĩ tr¶ lêi - lªn chØ s¬ ®å c©m Ho¹t ®éng theo nhãm 3 -§¹i diƯn nhãm lªn chØ vµo s¬ ®å sau mçi c©u hái -C¶ líp bỉ sung - Nghe -C¸c nhãm thi ®ua ghÐp ch÷ vµo h×nh -C¸c nhãm lÇn lỵt tr×nh bµy s¶n phÈm, c¶ líp nhËn xÐt. ********************************************** Luyện từ và câu : ƠN : Từ ngữ về gia đình – ôn tập câu : Ai là gì? A/ Mục tiêu: - KT: -Giúp học sinh mở rộng vốn từ về gia đình,ơn tập câu ai là gì ? - Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình (BT 1) - Sắp xếp được các thành ngữ , tục ngữ vào nhĩm thích hợp( BT2 ) - Đặt được câu theo mẫu Ai là gì ? ( BT 3a/ b/c ) -KN: Làm thành thạo các bài tập - TĐ: Có ý thức kính yêu ông bà, cha mẹ. B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết sẵn nội dung trong bài tập 2 , C/ Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp -Bắt bài hát . 2.Dạy bài ơn tập a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập: *Bài 1: -Yêu cầu 2HS đọc thành tiếng ND bài tập 1 và mẫu (ông bà, chú cháu), cả lớp theo dõi SGK. -Hd : Ơng bà ở đay là chỉ mấy người ? - Gọi 1HS tìm thêm 1-2 từ mới. -Yêu cầu cầu trao đổi nhanh theo cặp. - Mời HS phát biểu ý kiến. - GV ghi nhanh lên bảng. -Nhận xét chốt lại lời giải đúng . - Gọi 1 số HS đọc lại kết quả đúng -Yêu cầu HS làm vào VBT theo lời giải đúng: ông cha, cha chú, chú bác, cha anh,... * Bài 2 : - Yêu cầu 2 em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm . -HD mẫu: Con hiền cháu thảo cĩ nghĩa là gì ? -Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . -Mời 2 học sinh lên bảng trình bày kết quả. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -Yêu cầu cả lớp làm vào VBT theo kết quả đúng. -Giáo viên và học sinh cả lớp theo dõi nhận xét . *Bài 3 : -Yêu cầu cả lớp đọc thầm ND bài tập 3 -Gọi một em nêu lại yêu cầu . -Mời một học sinh làm mẫu . -Yêu cầu học sinh làm bài theo cặp . -Gọi HS trình bày kết quả làm bài. -Giáo viên nhận xét, chốt lại những câu đúng. D) Củng cố - Dặn dò -Nêu câu hỏi củng cố bài -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài xem trước bài mới. E) Bổ sung: - Cả lớp hát -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em đọc thành tiếng nội dung của bài và mẫu trong SGK, cả lớp đọc thầm. - 2 người - HS tìm -Thực hành làm bài tập trao đổi trong nhóm, viết ra nháp những từ ngữ tìm được. - Nêu những từ ngữ vừa tìm được trước lớp, - Cả lớp nhận xét bổ sung. - 2 em đọc lại kết quả đúng - Cả lớp làm bài vào VBT. -Hai em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2 -Cả lớp đọc thầm bài tập . - Con cháu ngoan ngỗn , hiếu thảo với cha mẹ -Thực hành làm bài tập theo nhóm. - 2 học sinh lên bảng làm bài. -Lớp theo dõi nhận xét. -Cả lớp làm bài vào vở . -Cả lớp đọc thầm bài tập 3 - 1 em đọc yêu cầu đề bài -Lên bảng thực hiện làm mẫu câu a. -Lớp trao đổi theo cặp. - 1 số em trình bày ý kiến,cả lớp theo dõi bổ sung. - Cả lớp làm bài vào VBT theo kết quả đúng. a/ Tuấn là người anh biết thương yêu em... b/ Bạn nhỏ là cô bé rất hiếu thảo... c/ Bà mẹ là người rất thương yêu con... d. Sẻ non là người bạn dũng cảm, tốt bụng... - Hs trả lời -Học sinh về nhà học bài và xem lại các bài tập đã làm. Toán: ƠN : Bảng nhân 6 A/ Mục tiêu: - KT: lập được bảng nhân 6. -KN: Học thuộc bảng nhân 6.Vận dụng trong giải toán có lời văn. - TĐ: Có ý thức học tập B/ Chuẩn bị : - Các tấm bìa mỗi tấm có 6 chấm tròn C/ Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định lớp Bắt bài hát 2.Dạy bài ơn tập a) Giới thiệu bài: . b) Ơn lại bảng nhân 6 Gọi hs đọc bảng nhân 6 3/ hướng dẫn làm bài tập Bài 1 :VBT/24 HD : Chúng ta dựa vào đâu để tính nhẩm ? - Hs làm bài và nêu kết quả - Nhận xét Bài 2 : VBT/24 Mỗi tuí cĩ 6 kg táo. Hỏi 3 túi như thế cĩ bao nhiêu ki - lơ gam táo ? Bài 3 ; VBT/24 Đếm thêm 6 rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm D) Củng cố - Dặn dò: Gọi 2 hs đọc thuộc bảng nhân 6 - *Nhận xét đánh giá tiết học –Dặn về nhà học và xem bài mới: Luyện tập. E) Bổ sung: Cả lớp hát *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài 2 hs đọc bảng nhân 6 Đọc yêu cầu Dựa vào bảng nhân 6 6 x 1 = 6 6 x 9 = 54 6 x 2 =12 6 x 8 = 48 6 x 3 = 16 6 x 7 = 42..... Hs đọc bài tốn , suy nghĩ và tự giải vào vở Bài giải Số ki- lơ - gam táo ba túi cĩ là : 6 x 3 = 18 ( kg ) Đáp số :18 kg táo Đọc yêu cầu Hs đếm thêm 6 rồi viết số thích hợp 0 : 6 : 12: 18 ;24 : 30 :36 : 42 : 48:54:60 2 hs đọc Theo dõi *************************************** Thứ năm ngày tháng 9năm 2014 Chính tả : (nghe- viết ) Ông ngoại A/ Mục tiêu KT - Nghe viết đúng bài C.tả,trình bày đúng hình thức bài văn xuơi ,không mắc quá 5 lỗi trong bài - Làm đúng BT2 và 3b KN - Rèn kỹ năng viết chính tả TĐ - Có thói quen rèn luyện chữ viết B/ Chuẩn bị : Bảng lớp viết nội dung bài tập 3øb . C/ Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Mời 3 học sinh lên bảng . -Yêu cầu viết các từ ngữ học sinh thường hay viết sai theo yêu cầu của giáo viên . -Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ 2.Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe viết : 1/ Hướng dẫn chuẩn bị : GV đọc bài chính tả - Yêu cầu 2HS đọc đoạn văn. -Cả lớp đọc thầm để nắm nội dung đoạn văn và trả lời câu hỏi : + Đoạn văn gồm có mấy câu ? + Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? - Nêu hình thức trình bày bài chính tả? -Yêu cầu lớp lấùy bảng con và viết các từ khó : căn lớp, loang lổ, gõ thử.... * HS viết chính tả: -Đọc bài để HS viết bài vào vở. - Đọc lại cho HS dò bài, soát lỗi. -Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét. c/ Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2 : - 1HS nêu yêu cầu của BT(Tìm tiếng có vần oay) - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. - Chia bảng lớp làm 3 cột, mời 3 nhóm chơi TC Tiếp sức: Mỗi em viết lên bảng 1 tiếng có vần oay rồi chuyển phấn cho bạn (1 phút) - Yêu cầu cả lớp chữa bài trong vở theo lời giải đúng : xoáy, ngoáy, loáy hoáy,... *Bài 3b: -Gọi 1HS đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm. - Cho HS trao đổi theo cặp. -Treo bảng phụ đã chép sẵn bài tập 3b lên bảng . - Mời 2 học sinh thi đua làm bài trên bảng phụ. -Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu cả lớp viết vào VBT theo lời giải đúng. D) Củng cố - Dặn dò: Nhắc lại cách trình bày bài chính tả ? -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới. E) Bổ sung: . .. -3 em lên bảng viết các từ : nhân dân , dâng lên , ngẩn ngơ , ngẩng lên. -Cả lớp viết vào bảng con . -Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài - nghe 2HS đọc đoạn văn viết chính tả. -Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài + Đoạn văn có 3 câu. + Viết hoa các chữ đầu câu, đầu đoạn. - Trình bày theo hình thức văn xuơi - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con . -Cả lớp viết bài vào vở. -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . -Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu BT. - Làm bài vào VBT. -Lớp chia thành 3 nhóm chơi trò chơi tiếp sức : Tìm tiếng có vần oay (3 tiếng) - Bình chọn nhóm thắng cuộc. -Cả lớp chữa bài vào vở . - 1HS nêu yêu cầu BT3b, lớp đọc thầm. - Từng cặp trao đổi ý kiến. - 2HS lên bảng thi làm bài, lớp nhận xét. -Cả lớp viết vào VBT :. sân – nâng ; chuyên cần; cần cù - 1 em nhắc lại *************

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan4.doc