Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 2 - Trường TH Phước Vân

ÔN TẬP : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ

I.Mục tiêu:

-Biết thực hiện phép nhân, phép chia, hai phân số. BT cần làm 1(cột 1,2),2( a,b,c), 3

II. Chuẩn bị:- GV: Phấn màu, bảng phụ

III. Các hoạt động:

 

doc29 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 2 - Trường TH Phước Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu hướng giải - Học sinh làm bài Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh sửa bài - Tiến hành làm bài 1 Ÿ Bài 2: (a,b) - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề Ÿ Lưu ý - Giáo viên yêu cầu học sinh tự giải Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Bài 3: - Hoạt động nhóm bàn - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề - Học sinh đọc đề - Nhóm thảo luận cách giải - Học sinh giải - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Lưu ý: Học sinh nêu phân số chỉ tổng số bóng của hộp là hoặc bằng 1 4.Hoạt động vận dụng : - Hoạt động cá nhân Cho học sinh nhắc lại cách thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số (cùng mẫu số và khác mẫu số). Thi đua ai giải nhanh 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng : - Học sinh tham gia thi giải toán nhanh Luyện từ và câu ( Tiết 3) MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC I. Mục tiêu: - Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc trong bài TĐ hoặc CT đã học (BT1); tìm thêm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc (BT2); tìm đước một số từ chứa tiếng quốc (BT3). - Đặt câu được với một trong những từ ngữ nói về Tổ quốc, quê hương (BT4). - HS khá, giỏi có vốn từ phong phú, biết đặt câu với các từ ngữ nêu ở BT4. II. Chuẩn bị: - GV: Bảng từ - giấy - từ điển đồng nghĩa Tiếng Việt HS: Bảng phụ III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động : - Hát Luyện tập từ đồng nghĩa - Nêu khái niệm từ đồng nghĩa, cho VD. - Học sinh sửa bài tập Ÿ Giáo viên nhận xét - Cả lớp theo dõi nhận xét 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới : “Mở rộng vốn từ: Tổ Quốc” - Trong tiết luyện từ và câu gắn với chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc em” hôm nay, các em sẽ học mở rộng, làm giàu vốn từ về “Tổ quốc” - Học sinh nghe Tìm hiểu bài - Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp Phương pháp: Thảo luận nhóm, luyện tập, thực hành, giảng giải Ÿ Bài 1: Yêu cầu HS đọc bài 1 - HS đọc thầm bài “Thư gửi các học sinh” và “Việt Nam thân yêu” để tìm từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc Ÿ Giáo viên chốt lại, loại bỏ những từ không thích hợp. Học sinh gạch dưới các từ đồng nghĩa với “Tổ quốc” : + nước nhà, non sông + đất nước , quê hương Ÿ Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - 1, 2 học sinh đọc bài 2 - Hoạt động nhóm bàn - Tổ chức hoạt động nhóm - Nhóm trưởng điều khiển các bạn tìm từ đồng nghĩa với “Tổ quốc”. - Từng nhóm lên trình bày Ÿ Giáo viên chốt lại - Học sinh nhận xét Đất nước, nước nhà, quốc gia, non sông, giang sơn, quê hương. Ÿ Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu - Hoạt động 6 nhóm - Trao đổi - trình bày Ÿ Giáo viên chốt lại - Dự kiến: vệ quốc , ái quốc , quốc ca Ÿ Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài - Cả lớp làm bài _GV giải thích : các từ quê mẹ, quê hương, quê cha đất tổ nơi chôn rau cắt rốn cùng chỉ 1 vùng đất, dòng họ sống lâu đời , gắn bó sâu sắc - Học sinh sửa bài theo hình thức luân phiên giữa 2 dãy. 3.Hoạt động vận dụng : - Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Thi đua, thực hành, thảo luận nhóm - Thi tìm thêm những thành ngữ, tục ngữ chủ đề “Tổ quốc” theo 4 nhóm. - Chuẩn bị: “Luyện tập từ đồng nghĩa” - Nhận xét tiết học 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng : - Giải nghĩa một trong những tục ngữ, thành ngữ vừa tìm. -Tìm töø ñaët caâu Kĩ thuật ( Tiết 2) ÑÍNH KHUY HAI LOà (tt) I. MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU- Ñính ñöôïc ít nhất một khuy hai lỗ.- Khuy đính tương đối chắc chắn.- Giaùo duïc tính caån thaän .* HS khéo tay: Đính ít nhất hai khuy hai lỗ đúng đường vạch dấu .khuy đính chắc chắn. II. CHUAÅN BÒ:- Maãu ñính khuy hai loã .- Moät soá saûn phaåm may maëc ñöôïc ñính khuy hai loã .- Vaät lieäu vaø duïng cuï caàn thieát . III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng : Haùt . - Neâu laïi ghi nhôù baøi hoïc tröôùc . 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới : Ñính khuy hai loã (tt) . a) Giôùi thieäu baøi : Neâu muïc ñích , yeâu caàu caàn ñaït cuûa tieát hoïc . b) Caùc hoaït ñoäng : HS thöïc haønh . - Nhaéc laïi caùch ñính khuy hai loã . - Nhaän xeùt vaø nhaéc laïi moät soá ñieåm caàn löu yù khi ñính khuy hai loã . - Kieåm tra keát quaû thöïc haønh ôû tieát 1 vaø vieäc chuaån bò duïng cuï , vaät lieäu thöïc haønh cuûa HS . - Neâu yeâu caàu vaø thôøi gian thöïc haønh : Moãi em ñính 2 khuy trong thôøi gian khoaûng 50 phuùt . - Quan saùt , uoán naén cho nhöõng HS thöïc hieän chöa ñuùng thao taùc kó thuaät hoaëc nhöõng em coøn luùng tuùng . Hoaït ñoäng lôùp , caù nhaân . - Ñoïc yeâu caàu caàn ñaït cuûa saûn phaåm ôû cuoái baøi ñeå theo ñoù thöïc hieän cho ñuùng - Thöïc haønh ñính khuy hai loã . : Ñaùnh giaù saûn phaåm . - Toå chöùc cho HS tröng baøy saûn phaåm - Neâu caùc yeâu caàu cuûa saûn phaåm . - Cöû 2 , 3 em ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa baïn theo caùc yeâu caàu ñaõ neâu . - Ñaùnh giaù , nhaän xeùt keát quaû thöïc haønh . Hoaït ñoäng lôùp . - Döïa vaøo ñoù ñaùnh giaù saûn phaåm . 4.Hoạt động vận dụng : - Neâu laïi ghi nhôù SGK .- Giaùo duïc HS tính caån thaän . 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng : : Nhaän xeùt tieát hoïc .- Xem tröôùc baøi sau ( tieát 3 ) . Địa lý ( Tiết 2) ÑÒA HÌNH VAØ KHOAÙNG SAÛN I. Muïc tieâu: -Nêu được đặc điểm chính của địa hình: Phần đất liền của Việt Nam, ¾ diện tích là đồi núi và ¼ diện tích là đồng bằng. - Nêu tên một số khoáng sản chính cuẩ Việt Nam: than, sắt, a-pa-tit, đàu mỏ, khí tự nhiên, -Chỉ các dãy núi và đồng bằng lớn trên bản đồ (lược đồ): dãy Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn; đồng bằng Bác Bộ, đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng duyên hải miền Trung. - Chỉ được một số khoáng sản chính trên bản đồ (lược đồ): than ở Quãng Ninh, sắ ở Thái Nguyên, a-pa-tit ở Lào Cai, dầu mỏ, khí tự nhiên ở vùng biển phía nam, -Keå teân vaø chæ ñöôïc vò trí nhöõng daõy nuùi, ñoàng baèng lôùn cuûa nöôùc ta treân baûn ñoà (löôïc ñoà). Keå teân moät soá loaïi khoaùng saûn ôû nöôùc ta vaø chæ treân baûn ñoà vò trí caùc moû than, saét, a-pa-tít, boâ-xit, daàu moû. II .CHUẨN BỊ :- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. III. Caùc hoaït ñoäng: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1.Khởi động : - Haùt - VN – Ñaát nöôùc chuùng ta -Nhaän xeùt - Hoïc sinh ñoïc baøi ,chæ baûn ñoà 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới : “Tieát Ñòa lí hoâm nay giuùp caùc em tieáp tuïc tìm hieåu nhöõng ñaëc ñieåm chính veà ñòa hình vaø khoaùng saûn cuûa nöôùc ta”. - Hoïc sinh nghe Caùc hoaït ñoäng: 1 . Ñòa hình * Hoaït ñoäng 1: (laøm vieäc caù nhaân) - Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp Phöông phaùp: quan saùt, giaûng giaûi, tröïc quan, hoûi ñaùp - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc muïc 1, quan saùt hình 1/SGK vaø traû lôøi vaøo vôû BT. - Hoïc sinh ñoïc, quan saùt vaø traû lôøi - Chæ vò trí cuûa vuøng ñoài nuùi vaø ñoàng baèng treân löôïc ñoà hình 1. - Hoïc sinh chæ treân löôïc ñoà - Keå teân vaø chæ vò trí treân löôïc ñoà caùc daõy nuùi chính ôû nöôùc ta. Trong ñoù, daõy naøo coù höôùng taây baéc - ñoâng nam? Nhöõng daõy nuùi naøo coù höôùng voøng cung? - Höôùng TB - ÑN: Daõy Hoaøng Lieân Sôn, Tröôøng Sôn. - Höôùng voøng cung: Daõy goàm caùc caùnh cung Soâng Gaám, Ngaân Sôn, Baéc Sôn, Ñoâng Trieàu. - Keå teân vaø chæ vò trí caùc ñoàng baèng lôùn ôû nöôùc ta. - Ñoàng baèng soâng Hoàng ® Baéc boä vaø ñoàng baèng soâng Cöûu Long ® Nam boä. - Neâu moät soá ñaëc ñieåm chính cuûa ñòa hình nöôùc ta. - Treân phaàn ñaát lieàn nöôùc ta ,3/4 dieän tích laø ñoài nuùi nhöng chuû yeáu laø ñoài nuùi thaáp, 1/4 dieän tích laø ñoàng baèng vaø phaàn lôùn laø ñoàng baèng chaâu thoå do ñöôïc caùc soâng ngoøi boài ñaép phuø sa. Ÿ Giaùo vieân söûa yù vaø choát yù. - Leân trình baøy, chæ baûn ñoà, löôïc ñoà 2 . Khoaùng saûn * Hoaït ñoäng 2: (Laøm vieäc theo nhoùm) Phöông phaùp: Thaûo luaän, tröïc quan, giaûng giaûi - Hoaït ñoäng , nhoùm, lôùp - Keå teân moät soá loaïi khoaùng saûn ôû nöôùc ta? + than, saét, ñoàng, thieác, a-pa-tit, boâ-xit... - Hoaøn thaønh baûng sau: *Tích hợp GD SD NLTK & Hiệu quả , BĐKhì hậu - Than, dầu mỏ, khí tự nhiên – là những nguồn tài nguyên năng lượng của đất nước.- Sơ lược một số nét về tình hình khai thác than, dầu mỏ, khí tự nhiên của nước ta hiện nay.- Ảnh hưởng của việc khai thác than, dầu mỏ đối với môi trường. - Khai thác một cách hợp lí và sử dụng tiết kiệm khoáng sản nói chung, trong đó có than, dầu mỏ, khí đốt. eân khoaùng saûn Kí hieäu Nôi phaân boá chính Coâng duïng Than A-pa-tit Saét Boâ-xit Daàu moû - Giaùo vieân söûa chöõa vaø hoaøn thieän caâu traû lôøi. - Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi - Hoïc sinh khaùc boå sung Ÿ Giaùo vieân keát luaän : Nöôùc ta coù nhieàu loaïi khoaùng saûn nhö : than, daàu moû, khí töï nhieân,saét, ñoàng , thieác, a-pa-tit, boâ-xit . * Hoaït ñoäng 3: ( laøm vieäc caû lôùp) - Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi, lôùp Phöông phaùp: Thöïc haønh, tröïc quan, hoûi ñaùp - Treo 2 baûn ñoà: + Ñòa lí töï nhieân Vieät Nam + Khoaùng saûn Vieät Nam - Goïi töøng caëp 2 hoïc sinh leân baûng, moãi caëp 1 yeâu caâu: - Hoïc sinh leân baûng vaø thöïc haønh chæ theo caëp. VD: Chæ treân baûn ñoà: + Daõy nuùi Hoaøng Lieân Sôn + Ñoàng baèng Baéc boä + Nôi coù moû a-pa-tit + Khu vöïc coù nhieàu daàu moû . - Tuyeân döông, khen caëp chæ ñuùng vaø nhanh. - Hoïc sinh khaùc nhaän xeùt, söûa sai. Ÿ Toång keát yù - Neâu laïi nhöõng neùt chính veà: + Ñòa hình Vieät Nam + Khoaùng saûn Vieät Nam 3.Hoạt động vận dụng : -Ñoïc noäi dung baøi 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng : - Nhaän xeùt tieát hoïc - Chuaån bò: “Khí haäu” Thöù tö ngaøy 05 thaùng 09 naêm 2018 Chính tả ( Tiết 2) LƯƠNG NGỌC QUYẾN I. Mục tiêu: -Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thứcbài văn xuôi- Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 4 đến 6 tiếng) trong bài tập 2; chép đúng vần của các tiếng vào mô hình, theo yêu cầu (BT3) II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động : - Hát - Nêu quy tắc chính tả ng / ngh, g / gh, c / k - Học sinh nêu - Giáo viên đọc những từ ngữ bắt đầu bằng ng / ngh, g / gh, c / k cho học sinh viết: ngoe nguẩy, ngoằn ngoèo, nghèo nàn, ghi nhớ, nghỉ việc, kiên trì, kỉ nguyên. - Học sinh viết bảng con Ÿ Giáo viên nhận xét 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới : “Cấu tạo của phần vần HDHS nghe - viết - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: T.hành, giảng giải - Giáo viên đọc toàn bài chính tả - Học sinh nghe - Giáo viên giảng thêm về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến. - Giáo viên HDHS viết từ khó - Học sinh gạch chân và nêu những từ hay viết sai (tên riêng của người , ngày,tháng , năm ) - Học sinh viết bảng từ khó : mưu, khoét, xích sắt ,.. Ÿ Giáo viên nhận xét - Giáo viên đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho học sinh viết, mỗi câu hoặc bộ phận đọc 1 - 2 lượt. - Học sinh lắng nghe, viết bài - Giáo viên nhắc học sinh tư thế ngồi viết. - Giáo viên đọc toàn bộ bài - Học sinh dò lại bài - HS đổi vở, soát lỗi cho nhau. - Giáo viên chấm bài 3.Hoạt động luyện tập : Phương pháp: Luyện tập Bài tập 1 Tiếng Vần Âm đệm Âm chính Âm cuối Trạng a ng Nguyên u yê n Nguyễn u yê n Hiền iê n Khoa o a Thi i Làng a ng Mộ ô Trạch a ch Huyện u yê n Bình i nh Giang a ng Ÿ Bài 2: - Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. - Học sinh đọc yêu cầu đề - lớp đọc thầm - học sinh làm bài. Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh sửa bài thi tiếp sức Ÿ Bài 3: - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh kẻ mô hình - Học sinh làm bài - 1 học sinh lên bảng sửa bài - Học sinh lần lượt đọc kết quả phân tích theo hàng dọc (ngang, chéo). Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh nhận xét 4.Hoạt động vận dụng : -Dãy A cho tiếng dãy B phân - Thi đua tích cấu tạo (ngược lại). 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng : Chuẩn bị: “Quy tắc đánh dấu thanh” Nhận xét tiết học - Học thuộc đoạn văn “Thư gửi các học sinh” Toán ( Tiết 8) ÔN TẬP : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ I.Mục tiêu: -Biết thực hiện phép nhân, phép chia, hai phân số. BT cần làm 1(cột 1,2),2( a,b,c), 3 II. Chuẩn bị:- GV: Phấn màu, bảng phụ III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động : - Hát Ôn phép cộng trừ hai phân số - Học sinh sửa bài 2/10 - Viết, đọc, nêu tử số và mẫu số Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm - Kiểm tra học sinh cách tính nhân, chia hai phân số + vận dụng làm bài tập. - 2 học sinh 2.Hoạt động luyện tập : Phương pháp: Thực hành, đ.thoại - Ôn tập phép nhân và phép chia hai phân số: - Nêu ví dụ - Học sinh nêu cách tính và tính. Cả lớp tính vào vở nháp - sửa bài. Ÿ Kết luận: Nhân tử số với tử số - Nêu ví dụ - Học sinh nêu cách thực hiện - Học sinh nêu cách tính và tính. Cả lớp tính vào vở nháp - sửa bài. Ÿ Giáo viên chốt lại cách tính nhân, chia hai phân số. - Học sinh nêu cách thực hiện - Lần lượt học sinh nêu cách thực hiện của phép nhân và phép chia. - Hoạt động nhóm đôi Phương pháp: Thực hành, đ.thoại Ÿ Bài 1 (cột 1,2) - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề - Học sinh đọc yêu cầu - 2 bạn trao đổi cách giải - Học sinh làm bài cá nhân - Học sinh sửa bài - Lưu ý: 4 x 3 = 4 x 3 = 1 x 3 = 3 8 1 x 8 1 x 2 2 3 : 1 = 3 x 2 = 6 = 6 2 1 1 Ÿ Bài 2: (a,b,c) - Hoạt động cá nhân - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề - Học sinh tự làm bài - Giáo viên yêu cầu HS nêu cách giải - Giáo viên yêu cầu HS nhận xét - Thầy nhận xét Ÿ Bài 3: _ Muốn tính diện tích HCN ta làm như thế nào ? - Quy đồng mẫu số các phân số là làm việc gì? - Học sinh đọc đề - Học sinh phân tích đề - Học sinh giải - Học sinh sửa bài 3.Hoạt động vận dụng : - Hoạt động nhóm (6 nhóm) - Cho học sinh nhắc lại cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số. - Đại diện mỗi nhóm 1 bạn thi đua. Học sinh còn lại giải vở nháp. VD: 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng : - Làm bài nhà - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị: “Hỗn số” Lịch sử ( Tiết 2) NGUYEÃN TRÖÔØNG TOÄ MONG MUOÁN ÑOÅI MÔÙI ÑAÁT NÖÔÙC I. Muïc tieâu: -Hoïc sinh bieát: Nhöõng ñeà nghò chuû yeáu canh taân ñaát nöôùc cuûa Nguyeãn –Tröôøng Toä. Qua ñoù, ñaùnh giaù loøng yeâu nöôùc cuûa Nguyeãn Tröôøng Toä -Reøn kó naêng phaân tích söï kieän lòch söû ñeå ruùt ra yù nghóa cuûa söï kieän. II. Chuaån bò:-GV+HS Saùch giaùo khoa. III. Caùc hoaït ñoäng: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1.Khởi động : - Haùt “Bình Taây Ñaïi Nguyeân Soaùi” Tröông Ñònh - Haõy neâu nhöõng baên khoaên, lo nghó cuûa Tröông Ñònh? Daân chuùng ñaõ laøm gì tröôùc nhöõng baên khoaên ñoù? - Hoïc sinh neâu Ÿ Giaùo vieân nhaän xeùt 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới : “Nguyeãn Tröôøng Toä mong muoán ñoåi môùi ñaát nöôùc” (laømvieäc caû lôùp, caùnhaân) - Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân Phöông phaùp: Vaán ñaùp, giaûng giaûi - Nguyeãn Tröôøng Toä queâ ôû ñaâu? - OÂng sinh ra trong moät gia ñình ôû Ngheä An. - OÂng laø ngöôøi nhö theá naøo? - Thoâng minh, hieåu bieát hôn ngöôøi, ñöôïc goïi laø “Traïng Toä”. - Naêm 1860, oâng laøm gì? - Sang Phaùp quan saùt, tìm hieåu söï giaøu coù vaên minh cuûa hoï ñeå tìm caùch ñöa ñaát nöôùc thoaùt khoûi ñoùi ngheøo, laïc haäu. -Sau khi veà nöôùc, Nguyeãn Tröôøng Toä ñaõ laøm gì? - Trình leân vua Töï Ñöùc nhieàu baûn ñieàu traàn , baøy toû söï mong muoán ñoåi môùi ñaát nöôùc. Ÿ Giaùo vieân nhaän xeùt + ghi yù Nguyeãn Tröôøng Toä laø moät nhaø nho yeâu nöôùc, hieåu bieát hôn ngöôøi vaø coù loøng mong muoán ñoåi môùi ñaát nöôùc. Nhöõng ñeà nghò canh taân ñaát nöôùc cuûa Nguyeãn Tröôøng Toä - Hoaït ñoäng daõy, caù nhaân Phöông phaùp: Thaûo luaän, giaûng giaûi, vaán ñaùp - Lôùp thaûo luaän theo nhoùm 4 - thaûo luaän ® ñaïi dieän trình baøy ® hoïc sinh nhaän xeùt + boå sung. - Nhöõng ñeà nghò canh taân ñaát nöôùc do Nguyeãn Tröôøng Toä laø gì? -Môû roäng quan heä ngoaïi giao, buoân baùn vôùi nhieàu nöôùc, thueâ chuyeân gia nöôùc ngoaøi, môû tröôøng daïy ñoùng taøu , ñuùc suùng, söû duïng maùy moùc - Nhöõng ñeà nghò ñoù coù ñöôïc trieàu ñình thöïc hieän khoâng? Vì sao? - Trieàu ñình baøn luaän khoâng thoáng nhaát,vua Töï Ñöùc cho raèng khoâng caàn nghe theo NTT , vua quan baûo thuû _Neâu caûm nghó cuûa em veà Nguyeãn Tröôøng Toä ? _ ..coù loøng yeâu nöôùc, muoán canh taân ñeå ñaát nöôùc phaùt trieån _Khaâm phuïc tinh thaàn yeâu nöôùc cuûa NTT Laøm vieäc caû lôùp _ Hình thaønh ghi nhôù -Ghi ghi nhôù _Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän + Ñoïc ghi nhôù 3.Hoạt động vận dụng : - Hoaït ñoäng lôùp - Theo em, Nguyeãn Tröôøng Toä laø ngöôøi nhö theá naøo tröôùc hoïa xaâm laêng? Taïi sao Nguyeãn Tröôøng Toä ñöôïc ngöôøi ñôøi sau kính troïng ? - Hoïc sinh neâu ® Giaùo duïc hoïc sinh kính yeâu Nguyeãn Tröôøng Toä 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng : -Hoïc noäi dung baøi - Nhaän xeùt tieát hoïc “Cuoäc phaûn coâng ôû kinh thaønh Hueá” Theå duïc Giáo viên chuyên dạy Đạo đức GV chuyeân daïy Thöù naêm ngaøy 06 thaùng 09 naêm 2018 Tập đọc ( Tiết4) SẮC MÀU EM YÊU I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. - Hiểu nội dung bài thơ: Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh, qua đó thể hiện tình yêu của bạn với quê hương đất nước.- Học thuộc lòng 1 số khổ thơ. II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi những câu luyện đọc diễn cảm - tranh to phong cảnh quê hương. - HS : Tự vẽ tranh theo màu sắc em thích với những cảnh vật III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động : - Hát Nghìn năm văn hiến - Yêu cầu học sinh đọc bài + trả lời câu hỏi. - Học sinh đọc bài theo yêu cầu và trả lời câu hỏi. - Nêu cách đọc diễn cảm Ÿ Giáo viên nhận xét. 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới Luyện đọc - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo từng khổ thơ. - Học sinh lần lượt đọc nối tiếp từng khổ thơ. - Phân đoạn không như mọi lần ® bố cục dọc. - Giáo viên đọc mẫu diễn cảm toàn bài. - Học sinh nhận xét cách đọc của bạn. Học sinh tự rèn cách phát âm đối với âm tr - s. - Nêu từ ngữ khó hiểu. Tìm hiểu bài - Hoạt động nhóm, cá nhân Phương pháp: Trực quan, thảo luận, giảng giải - Yêu cầu mỗi nhóm đọc từng khổ thơ và nêu lên những cảnh vật đã được tả qua màu sắc. - Nhóm trưởng yêu cầu từng bạn trong nhóm đọc khổ thơ. - Nhóm trưởng yêu cầu bạn nêu lên cảnh vật gắn với màu sắc và người. Ÿ Giáo viên chốt lại - Các nhóm lắng nghe, theo dõi và nhận xét. + Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào ? + Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh nào ? - Bạn yêu tất cả các sắc màu : đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím , nâu , _ gợi lên hình ảnh : lá cờ Tổ quốc, khăn quàng đội viên, đồng bằng, núi , + Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của người bạn nhỏ đối với quê hương đất nước? - Dự kiến: các sắc màu gắn với trăm nghìn cảnh đẹp và những người thân. Ÿ Giáo viên chốt lại ý hay và chính xác. + Yêu đất nước + Yêu người thân + Yêu màu sắc - Hoạt động cá nhân Phương pháp: Đ.thoại, giảng giải - Tổ chức thi đọc diễn cảm _GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để tìm giọng đọc phù hợp - Các tổ thi đua đọc cả bài - giọng đọc diễn cảm. - THMT: Gi¸o dôc HS cã ý thøc yªu qóy nh÷ng vÎ ®Ñp m«i tr­êng thiªn nhiªn ®Êt n­íc: Tr¨m ngh×n c¶nh ®Ñp, S¾c mµu ViÖt Nam - Nêu cách đọc diễn cảm - Dự kiến: Nhấn mạnh những từ gợi tả cảnh vật - ngắt câu thơ. 3.Hoạt động vận dụng : - Hoạt động lớp Phương pháp: Trực quan, giảng giải - Yêu cầu học sinh giới thiệu những cảnh đẹp mà em biết? Hãy đọc đoạn tả cảnh vật đó. - Học sinh giới thiệu cảnh đẹp hoặc hình ảnh của người thân và nêu cảm nghĩ của mình. BVMT: Đất nước ta có trăm nghìn cảnh đẹp, các em có thái độ như thế nào về những cảnh đẹp đó? Chng em sẽ yêu quý và bảo vệ cảnh đẹp đó. 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng : - Nhận xét tiết học Chuẩn bị: “Lòng dân” Học thuộc cả bài Toán ( Tiết 9 ) HỖN SỐ I. Mục tiêu: - Biết đọc, viết hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số.BT cần làm: 1, 2a II. Chuẩn bị:GV: Phấn màu, bảng phụ III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động : - Hát Nhân chia 2 phân số - Học sinh nêu cách tính nhân, chia 2 phân số vận dụng giải bài tập. - 2 học sinh - Học sinh sửa bài 3 /11 (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét . - Học sinh nhận xét 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới : Hỗn số - Hôm nay, chúng ta học tiết toán về hỗn số. Giới thiệu bước đầu về hỗn số - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: Trực quan, đ.thoại - Giới thiệu bước đầu về hỗn số. - Giáo viên và học sinh cùng thực hành trên đồ dùng trực quan đã chuẩn bị sẵn. - Mỗi học sinh đều có 3 hình tròn bằng nhau. - Đặt 2 hình song song. Hình 3 chia làm 4 phần bằng nhau - lấy ra 3 phần. - Có bao nhiêu hình tròn? - Lần lượt học sinh ghi kết quả 2 và hình tròn ® 2 có 2 và hay 2 + ta viết thành 2 ; 2 ® hỗn số. - Yêu cầu học sinh đọc. - Hai và ba phần tư - Lần lượt học sinh đọc - Yêu cầu học sinh chỉ vào phần nguyên và phân số trong hỗn số. - Học sinh chỉ vào số 2 nói: phần nguyên. - Học sinh chỉ vào nói: phần phân số. - Vậy hỗn số gồm mấy phần? - Hai phần: phần nguyên và phân số kèm theo. - Lần lượt 1 em đọc ; 1 em viết ; cả lớp viết 3.Hoạt động luyện tập : - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Thực hành, đ.thoại Ÿ Bài 1: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. - Học sinh nhìn vào hình vẽ nêu các hỗn số và cách đọc. - Nêu yêu cầu đề bài. - Học sinh sửa bài. - Học sinh làm bài. - Học sinh đọc hỗn số Ÿ Bài 2: - Học sinh làm bài - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Học sinh sửa bài - Học sinh ghi kết quả lên bảng 4.Hoạt động vận dụng : - HSlần lượt đọc phân số và hỗn số trên bảng. Phương pháp: Thực hành, đ.thoại - Hoạt động nhóm - Cho học sinh nhắc lại các phần của hỗn số. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng : Laøm VBT Luyện từ và câu ( Tiết 4) LUYỆN TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục tiêu: - Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1); xếp được các từ vào các từ đồng nghĩa (BT2).Viết được văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một từ đồng nghĩa (BT3). II. Chuẩn bị: - GV: Từ điển -HS : Vở bài tập, SGK III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động : - Hát Mở rộng vốn từ “Tổ quốc” - Nêu một số từ ngữ thuộc chủ đề “Tổ quốc”. Ÿ Giáo viên nhận xét . - Học sinh sửa bài 5 2.Hoạt động luyện tập : “Luyện tập từ đồng nghĩa” - Học sinh nghe Hướng dẫn làm bài tập - Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp - Yêu cầu học sinh đọc bài 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm. - Cả lớp đọc thầm đoạn văn _HS làm bài _Dự kiến : mẹ, má, u, bầm, mạ , Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 2: - Yêu cầu học sinh đọc bài 2 - Học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Học sinh làm bài trên phiếu Ÿ Giáo viên chốt lại - Học sinh sửa bài bằng cách tiếp sức (Học sinh nhặt từ và ghi vào từng cột) - lần lượt 2 học sinh. Bao la Lung linh .. Ÿ Bài 3: - Học sinh xác định cảnh sẽ tả - Trình bày miệng vài câu miêu tả - Làm nháp: Viết đoạn văn ngắn (Khoảng 5 câu ...) 3.Hoạt động vận dụng : - Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Thi đua, thảo luận nhóm - Thi đua từ đồng nghĩa nói về những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam. 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng : Nhận xét tiết học Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ Nhân dân” Myõ thuaät Giáo viên chuyên dạy Khoa học ( Tiết 4) CƠ THỂ CỦA CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? I. Mục tiêu: -Hoïc sinh nhaän bieát moãi con ngöôøi ñöôïc hình thaønh töø söï keát hôïp giöõa tröùng cuûa ngöôøi m eï vaø tinh truøng cuûa boá . -Hoïc sinh phaân bieät ñöôïc moät vaøi giai ñoaïn phaùt trieån cuûa thai nhi. II. Chuẩn bị: - GV: Các hình ảnh bài 4 SGK - Phiếu học tập III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Khởi động : - Hát Nam hay nữ ? ( tt) - Nêu những đặc điểm chỉ có ở nam, chỉ có ở nữ? - Nam: có râu, có tinh trùng - Nữ: mang thai, sinh con - Nêu những đặc điểm hoặc nghề nghiệp có ở cả nam và nữ? - Dịu dàng, kiên nhẫn, khéo tay, y tá, thư kí, bán hàng, giáo viên, chăm sóc con, mạnh mẽ, quyết đoán, chơi bóng đá, hiếu động, trụ cột gia đình, giám đốc, bác sĩ, kĩ sư... - Con trai đi học về thì được chơi, con gái đi học về thì trông em, giúp mẹ nấu cơm, em có đồng ý không? Vì sao? - Không đồng ý, vì như vậy là phân biệt đối xử giữa bạn nam và bạn nữ... Ÿ Giáo viên cho điểm + nhận xét. - Học sinh nhận xét. 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới : “Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào?” 1 . Sự sống của con người bắt đầu từ đâu? - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, quan sát * Bước 1: Đặt câu hỏi cho cả lớp ôn lại bài trước: - Học sinh lắng nghe và trả lời. - Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi con người? - Cơ quan sinh dục. -Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ? - Tạo ra tinh trùng. - Cơ quan sinh dục nư có khả năng gì ? - Tạo ra trứng. * Bước 2: Giảng - Học sinh lắng nghe. - Cơ thể người được hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là thụ tinh. - Hợp tử phát triển thành phôi rồi hình thành bào thai, sau khoảng 9 tháng trong bụng mẹ, em bé sinh ra - Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 2 Lop 5_12439410.doc