KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC.
( Dạy tiết 1 buổi chiều)
I. MỤC TIÊU.
-Chọn được một truyện viết về anh hùng, danh nhân của nước ta và kể lại được rõ ràng, đủ ý
-Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện
HS khá giỏi tìm được truyện ngoài SGK; kể chuyện một cách tự nhiên ,sinh động
- Có ý thức trong việc tìm đọc sách .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ ghi tiêu chí đánh giá
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
58 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu HS nờu nhận xột :
a) Tỏc giả tả sự vật gỡ trong buổi sớm mựa thu ?
b) Tỏc giả quan sỏt sự vật bằng những giỏc quan nào ?
c) Viết một chi tiết thể hiện sự quan sỏt tinh tế ?
- GVKL : Tỏc giả đó lựa chọn chi tiết tả cảnh rất đặc sắc và sử dụng nhiều giỏc quan để cảm nhận vẻ đẹp của cảnh vật.
Bài 2: Lập dàn ý tả cảnh buổi sỏng (trưa, chiều) trong vườn cõy.
- GV giới thiệu tranh minh họa, kiểm tra kết quả quan sỏt của HS.
- GV gợi ý : Tả cảnh bao giờ cũng cú con người, con vật. Hoạt động của con người, chim muụng sẽ làm cho cảnh vật thờm đẹp, sinh động.
- GV cựng HS nhận xột sửa chữa, coi đõy là dàn bài mẫu.
+ Mở bài : Giới thiệu bao quỏt về cảnh.
+ Thõn bài : Tả cỏc bộ phận của cảnh (người, làn giú, sương, chim chúc,)
+ Kết bài : Nờu cảm nghĩ về cảnh.
3. Củng cố, dặn dũ (1p)
- Nhận xột tiết học.
- Dặn dũ : Về nhà hoàn chỉnh bài nếu ở lớp chưa xong.
- 1 HS nờu cấu tạo của bài văn tả cảnh.
- 1 HS nhắc lại cấu tạo của bài Nắng trưa
- 1 HS đọc yờu cầu.
- 1 HS đọc bài văn : Buổi sớm trờn cỏnh đồng.
- Lớp theo dừi, đọc thầm
- HS đọc thầm đoạn văn, làm bài cỏ nhõn
- HS tiếp nối nhau trỡnh bày ý kiến. Lớp nhận xột.
- HS đọc yờu cầu bài tập
- HS làm bài cỏ nhõn.
- Một số HS nối tiếp nhau đọc bài của mỡnh.
- Lớp nhận xột
- 1 HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh
Thứ sỏu ngày 7 tháng 9năm 2018
Toán :
Phân số thập phân(tiết5)
I.Mục tiêu : Giúp HS:
-Biết đọc,viết phân số thập phân.Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
-Giáo dục tính chính xác,cận thận.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm bài4. Bảng con.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động1 (4phút) : Củng cố về so sánh phân số với1
Gọi HS trung bình chữa bài 1SGK
-GV nhận xét, đánh giá theo TT22 và kết hợp giới thiệu bài.
Hoạt động2 (10phút) Giới thiệu phân số thập phân
GV viết bảng các phân số: ; ; . và yêu cầu HS đọc;GV đọc một số P/s thập phân yêu cầu HS viết.
- Hãy nêu đặc điểm của các phân số này?
- Giới thiệu: các phân số trên có mẫu số là: 10; 100; 1000,... gọi là các phân số thập phân.
- Hãy tìm 1 phân số thập phân bằng phân số : ; ; .Nêu cách tìm.
GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
Hoạt động3 (20phút)Luyện tập thực hành
Bài1
-Gọi HS đọc đề.
-Tổ chức HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
-GV cùng HS nhận xét, đánh giá và chốt cách đọc đúng, tuyên dương.
Chốt kiến thức : củng cố về đọcphân số thậpphân
Bài2
-Gọi HS đọc đề;nêu yêu cầu của đề
-Gv đọc yêu cầu HS viết vào bảng con.
Chốt kiến thức :Củng cố về viết phân số thập phân.
Bài3
-Tổ chức tương tự bài2; giải thích vì sao em khoanh vào đáp án đó.
Chốtkiến thức : củng cố về tìm phân số thập phân.
Bài 4
-Gọi HS đọc đề.
-Tổ chức HS làm bài cá nhân
- Gọi HS chữa bài.
-GV cùng HS nhận xét, đánh giá theo TT22. Chốt kết quả đúng và tuyên dương.
Bài4(b;d)(HSKG)
-Yêu cầu HS đọc thầm đề
-Tổ chức HS tự làm bài.
-Gọi HS chữa bài;và cho biết vì sao em chọn số đó đem nhân không phải số khác.
-GV cùng HS nhận xét, đánh giá theo TT22.
Chốtkiến thức :Củng cố cách chuyển phân số về phân số thập phân.
Hoạt động nối tiếp (1phút )GV hệ thống lại nội dung bài học . GV nhận xét giờ học.
2HS lên bảng chữa bài.
- HS khác nhận xét.
5HS đọc
-HS viết vào bảng con.
-3HS nêu
- HS nhắc lại
-3HS nêu cách tìm.
1HS đọc đề(lớp đọc thầm)
-Tự làm bài vào vở BT
-HS nêu miêng kết quả.
-Lớp nhận xét,bổ sung
1HS đọc đề-cả lớp đọc thầm vànêu
-HS viết vào bảng con->giơ bảng.
Lớp nhận xét,bổ sung.
3HS dưới lớp đọc lại các số vừa viết.
-HS làm bài vào bảng con->giơ bảng
2HS giải thích cách lựa chọn.
1HS đọc đề(lớp đọc thầm)
-Tự làm bài vào vở BT
-2HS trung bình lên bảng chữa bài
-Lớp nhận xét, bổ sung
-Đổi vở K/T
-HS đọc thầm đề.
- HS làm bài
1HS làm vào bảng nhóm->đính kết quả và giải thích cách làm.
- HS nhận xét.
*****tuần 2*****
..
Thứ 2 ngày 10 tháng 9 năm 2018
Toán : Tiết6
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết đọc, viết các phân số trên một đoạn của tia số. Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân .
- Giáo dục tính chính xác, lòng say mê môn Toán.
II.Đồ dùng dạy học :Bảng nhóm bài 4
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động1 (3phút) Củng cố cách viết phân số thành phân số thập phân.
-Gọi HS làm bài4 SGK
-Thế nào là phân số thập phân ?
*Gv nhận xét, đánh giá và kết hợp giới thiệu bài.
Hoạt động2(31phút) Luyện tập thực hành
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Tổ chức HS làm bài cá nhân ;HD HS yếu.
-Yêu cầu HS chữa bài;đọc các phân số vừa viết dưới mỗi vạch của tia số.
-GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
Chốt kiến thức :Củng cố về đọc,viết phân số trên một đoạn của tia số.
Bài 2
*Tổ chức tương tự bài1
- GV gọi HS dưới lớp nêu kết quả bài làm của mình và giải thích cách làm
Chốtkiến thức :Củng cố chuyển một phân số thành phân số thập phân.
Bài 3
-Tổ chức HS trao đổi theo nhóm đôi nêu cách làm chuyển phân số thập phân có mẫu số là 100.
-Các nhóm báo cáo kết quả.
Chốtkiến thức : củng cố chuyển phân số thành phân số thập phân có mẫu là 100
Bài4 (HSKG)
-HS khá giỏi đọc thầm đề,tự làm bài.
-Gọi HS chữa bài, nêu các bước giải.
-GV cùng HS nhận xét.đánh giá theo TT22 và tuyên dương.
*Bài toán có liên quan đến dạng toán nào ?
Chốtkiến thức : củng cố giải toán có liên quan đến dạng toán tìm phân số của một số.
Hoạt động nối tiếp (1phút )Hệ thống kiến thức
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa học.
2HS lên bảng làm
2HS trả lời
-Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS làm bài cá nhân
-2HS trung bình lên bảng điền các phân số .
-HS khác nhận xét,bổ sung.
2HS dưới lớp đọc lại các phân số.
- HS nêu yêu cầu đề bài
- HS làm bài vào vở , 3 HS lên bảng làm bài.
- HS khác nghe và nhận xét .
-HS đổi vở K/T bài.
-HS trao đổi theo nhóm đôi,làm bài.
-Đại diện 3 nhóm lên bảng chữa bài và nêu cách làm.
-Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.
-3HS dưới lớp đọc bài.
-HSKG tự làm bài
-1HS khá làm vào bảng nhóm->đính kết quả và nêu các bước giải.
-HS nêu; 2HS dưới lớp đọclại bài.
TẬP ĐỌC
Nghìn năm văn hiến
I. Mục tiêu:
- Biết đọc một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê, giới thiệu truyền thống văn hoá Việt Nam- đọc rõ ràng, rành mạch với giọng tự hào.
- Hiểu nội dung bài: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi 3 HS đọc bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương.
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài (1’)
- Cho HS quan sát tranh minh hoạ
H: Tranh vẽ cảnh ở đâu?
- Em biết gì về di tích lịch sử này?
GV nhận xét, kết hợp giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài (28’)
a) Luyện đọc (9’)
- HS đọc toàn bài
- Gv chia đoạn: bài chia 3 đoạn
+ Đoạn1: từ đầu .... cụ thể như sau.
+ Đoạn2; bảng thống kê.
+ Đoạn 3 còn lại
- Gọi HS nối tiếp đọc bài
- GV sửa lỗi phát âm cho HS
- GV giúp HS hiểu nghĩa một số từ khó
- GV đọc mẫu toàn bài
b) Tìm hiểu bài (9’)
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1
H: Đến thăm văn miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì?
H: Đoạn 1 cho ta biết điều gì?
GV ghi bảng ý đoạn 1:
ý1: VN có truyền thống khoa thi cử lâu đời
- Yêu cầu đọc bảng thống kê để tìm xem:
+ Triều đại nào tổ chức nhiều khoa thi nhất?
+ Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất?
GV giải thích thêm
- 3 HS đọc 3 đoạn và trả lời nội dung bài
- HS quan sát
- HS nêu
- HS đọc, cả lớp đọc thầm bài
- 3 HS đọc nối tiếp lần 1
- 3 HS đọc nối tiếp lần 2
- 1 em đọc chú giải - SGK
- 3 HS đọc nối tiếp lần 3
- HS đọc thầm bài và đọc to câu hỏi
HS đọc lướt đoạn 1
- HS nêu
- HS đọc
- Triều đại Lê tổ chức nhiều khoa thi nhất: 104 khoa
- Triều đại Lê có nhiều tiến sĩ nhất 1780
H: Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hoá VN?
H: Đoạn còn lại của bài văn cho em biết điều gì?
GV chốt ý đúng
ý2: Chứng tích về 1 nền văn hiến lâu đời
H: Bài văn nói lên điều gì?
- GV ghi bảng nội dung chính của bài
Nội dung: VN có truyền thống khoa thi cử lâu đời. Văn Miếu - Quốc Tử Giám - là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta
c) Đọc diễn cảm (10’’)
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp bài
H: 3 bạn đọc đã phù hợp với nội dung bài dạy chưa ?
- Treo bảng phụ có nội dung đoạn chọn hướng dẫn đọc
- GV đọc mẫu
- HDHS luyện đọc
- Tổ chức cho HS thi đọc
- GV nhận xét, đánh giá theo TT22, kết luận và tuyên dương HS
C. Củng cố- dặn dò (1’)
- Nhận xét tiét học. Tuyên dương HS
- VN là một nước có nền văn hiến lâu đời...
HS đọc lướt đoạn 2
HS nêu
HS đọc bài
HS nêu
3 HS đọc nối tiếp bài
- HS luyện đọc theo nhóm đôi
- HS đọc và bình chọn bạn đọc hay nhất
Chính tả:
Tuần 2
I. Mục tiêu: Giúp HS:
-Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
-Ghi lại đúng phần vần của tiếng(từ 8 – 10 tiếng) trong BT2; chép đúng vần của các tiền vào mô hình, theo yêu cầu
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ (3’).
- GV đọc 3 hS lên bảng viết
- Gọi 1 HS phát biểu quy tắc chính tả viết đối với c/k, g/gh, ng/ngh?
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài (1’):
2. Hướng dẫn nghe- viết (17’)
a) Tìm hiểu nội dung bài viết
- Gọi 1 HS đọc toàn bài
H: Em biết gì về Lương Ngọc Quyến?
H: ông được giải thoát khỏi nhà giam khi nào?
b) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS nêu từ ngữ khó, dễ lẫn khi viết
c) Viết chính tả
- GV đọc cho HS viết( Lần 1)
- GV đọc cho HS viết( Lần 2)
3. Hướng dẫn làm bài chính tả (8’)
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập
- Yêu cầu HS tự làm
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận và tuyên dương.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu
H: Dựa vào bài tập 1 em hãy nêu mô hình cấu tạo của tiếng?
- GV đưa ra mô hình cấu tạo của vần và hỏi: vần gồm có những bộ phận nào?( bảng phụ)
- Các em hãy chép vần của từng tiếng in đậm trong bài tập 1 vào mô hình cấu tạo vần
- Gọi HS nhận xét, đánh giá theo TT22 và tuyên dương.
- GV chữa bài ( nếu sai)
- HS lên viết các từ ngữ: ghê gớm, gồ ghề,kiên quyết, cái kéo, cây cọ, kì lạ, ngô nghê
- 1 HS đọc to
- HS nối tiếp nêu
- HS nêu: Lương Ngọc Quyến, Lương Văn Can, lực lượng, khoét, xích sắt, mưu, giả thoát.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp.
- HS viết bài
- HS theo dõi và soát lỗi.
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm, nêu phần vần những tiếng in đậm.
- Lớp nhận xét
- HS đọc yêu cầu
+ Tiếng gồm có âm đầu, vần, thanh
+ Vần gồm có âm đệm, âm chính, âm cuối
- 1 HS làm bài trên bảng lớp, HS dưới lớp kẻ mô hình vào vở và chép vần
- Nhận xét bài của bạn
Tiếng
Vần
Âm đêm
Âm chính
Âm cuối
Trạng
Nguyên
Nguyễn
Hiền
Khoa
Thi
Làng
Mộ
Trạch
Huyện
Bình
Giang
H: Nhìn vào mô hình cấu tạo bảng em có nhận xét gì?
KL: Phần vần của tất cả các tiếng đều có âm chính, một số vần còn có thêm âm cuối và âm đệm. Âm đệm được ghi bằng chữ cái o,u. Có những vần có đủ âm đệm, âm chính, âm cuối. Trong tiếng bộ phận quan trọng không thể thiếu là âm chính và thanh
H: Hãy lấy ví dụ những tiếng chỉ có âm chính và dấu thanh?
Tất cả các vần đều có âm chính
- Có vần có âm đệm có vần không có, có vần có âm cuối, có vần không
- VD: A, đây rồi!
ồ, lạ ghê!
Thế ư?
4) chấm bài (5’)
- GV thu 5 bài chấm và nhận xét đánh giá về khoảng cách, độ cao, lỗi chính tả
C. Củng cố- dặn dò (1’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS
- Về nhà viết lại những từ viết sai và chuẩn bị bài
Thứ 3 ngày 11 tháng 9 năm 2018
Toán : tiết7
Ôn tập : Phép cộng và phép trừ hai phân số
I.Mục tiêu : Giúp HS:
-Biết cộng (trừ) hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số không cùng mẫu số.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm bài3.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động1 (3phút) củng cố so sánh phân số thập phân.
Gọi HS lên bảng làm bài4 SGK
Gv nhận xét, đánh giá và chốt kết quả đúng.Kết hợp giới thiệu bài.
Hoạt động 2 (7phút): Củng cố cộng, trừ phân số
a, GV ghi ví dụ 1 lên bảng : +
-Yêu cầu HS lên bảng thực hiện.
- VD 2 thực hiện tương tự .
- GV chốt ý cộng, trừ hai phân số cùng mẫu số.
b, Thực hiện tương tự phần a.
H: Muốn cộng (trừ) 2 phân số khác mẫu số em làm như thế nào?
Hoạt động3 (24phút) : Luyện tập thực hành
Bài1
-Gọi HS đọc đề,nêu yêu cầu của đề.
-Tổ chức HS làm bài cá nhân.
-Yêu cầu HS TB chữa bài cộng trừ hai phân số khác mẫu số, nêu cách cộng trừ hai phân số cùng mẫu số,khác mẫu số.
-GV nhận xét, đánh giá theo TT22.Chốt kết quả đúng.
*Chốt kiến thức: củng cố cộng trừ hai phân số cùng mẫu số(khác mẫu số)
Bài2a,b
Tổ chức HS tương tự bài 1
H: Nêu cách tính số tự nhiên cộng hoặc trừ phân số?
*HSKG bài2c
*Chốt kiến thức: củng cố cộng, trừ số tự nhiên với phân số
Bài 3
- GV yêu cầu HS phân tích đề bài .
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi làm bài
- Gọi 1 HS lên chữa bài;nêu lại các bước giải.
-GV nhận xét, đánh giá theo TT22 và tuyên dương.
*Chốt kiến thức: củng cố giải toán có liên quan đến phép cộng trừ.
GV chốt kiến thức toàn bài
Hoạt động nối tiếp (1phút )GV hệ thống lại nội dung bài học .
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa học.
2HS lên bảng chữa bài
-Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS thực hiện vào nháp , nêu kết quả.
- HS nêu cách cộng , trừ hai phân số cùng mẫu .
- Vài HS nhắc lại
2HS nêu
1HS nêu yêu cầu
HS làm bài vào VBT, HS yếu chữa bài cộng trừ hai phân số có cùng mẫu số.
2HS lên bảng chữa bài, nêu cách làm.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
Đổi vở kiểm tra
-HS làm bài,2 HS chữa bài
-2HS khá nêu
-Đổi vở K/T
-HS tự làm bài vào VBT;chữa bài.
- HS đọc đề bài
- 1 HS lên bảng tóm tắt .
-HS thảo luận và làm bài vào vở
- Lớp nhận xét
- 1 HS làm vào bảng nhóm->đính kết quả
- HS khá nêu cách làm khác nhau .
Tập đọc.
Sắc màu em yêu.
I. Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, tha thiết.
- Đọc đúng và hiểu các từ ngữ khó trong bài.
2. Hiểu nội dung,ý nghĩa bài văn: Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của các bạn nhỏ..
3. Thuộc lòng một số khổ thơ em thích ( HS khá, giỏi học thuộc toàn bài).
II.Đồ dùng dạy -học:
Bảng phụ ghi khổ thơ 1,6.
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi 3 HS lên bảng đọc theo đoạn bài Nghìn năm văn hiến
H: Tại sao du khách lại ngạc nhiên khi đến thăm văn miếu?
H: Em biết điều gì qua bài văn?
H: tại sao lại nói văn miếu - Quốc tử giám như một chứng tích về 1 nền văn hiến lâu đời của dân tộc ta?
- GV nhận xét, đánh giá theo TT22 và tuyên dương.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1’)
Treo tranh minh hoạ bài tập đọc
Yêu cầu HS mô tả lại những gì vẽ trong tranh?
GV nhận xét, giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài (28’)
a) Luyện đọc (9’)
- Gọi HS đọc bài thơ
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài thơ
- GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng
- GV giúp HS hiểu nghĩa các từ khó
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- GV đọc mẫu toàn bài
b) Tìm hiểu bài (9’)
- Yêu cầu HS đọc thầm bài
H: Bạn nhỏ yêu thương sắc màu nào?
H: Mỗi sắc màu gợi ra những hình ảnh nào?
H: Mỗi sắc màu đều gắn với những hình ảnh rất đỗi thân thuộc đối với bạn nhỏ. Tại sao với mỗi sắc màu ấy, bạn nhỏ lại liên tưởng đến những hình ảnh cụ thể ấy?
H: Vì sao bạn nhỏ nói rằng: Em yêu tất cả sắc màu VN?
H: Bài thơ nói lên tình cảm gì của bạn nhỏ đối với quê hương đất nước?
H: Em hãy nêu nội dung bài thơ?
GVnhận xét, đánh giá và chốt ND.
Nội dung: Tình yêu tha thiết của bạn nhỏ đối với cảnh vật và con người VN
c) Đọc diễn cảm, học thuộc lòng (10’)
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp bài thơ
- Yêu cầu HS dựa vào nội dung bài thơ tìm giọng đọc thích hợp
GV: Để dọc bài này được hay ta nên nhấn giọng ở từ nào?
- GV treo bảng phụ ghi đoạn văn vần luyện đọc
- Đọc mẫu
- HD HD luyện đọc
- Tổ chức cho HS thi đọc
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương HS.
- Yêu cầu HS tự học thuộc lòng bài thơ
- GV tổ chức thi đọc thuộc lòng
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương HS đọc tốt và thuộc bài ngay tại lớp.
C. Củng cố -dặn dò (1’)
- Nhận xét tết học
- Về nhà đọc thuộc lòng bài thơ
- 3 HS lần lượt đọc nối tiếp 3 đoạn và trả lời câu hỏi
- HS quan sát và mô tả núi đồi, làng xóm, ruộng đồng
- 1 HS đọc toàn bài thơ
- 4 HS đọc nối tiếp mỗi em đọc 2 khổ thơ lần 1
- 4 HS đọc nối tiếp mỗi em đọc 2 khổ thơ lần 1
- 2 HS đọc nối tiếp
- HS theo dõi
- 1 HS đọc to câu hỏi cả lớp cùng thảo luận
.
- HS nối tiếp nói về 1 màu
+ Màu đỏ: ... để chúng ta luôn ghi nhớ công ơn, sự hi sinh của ông cha ta để dành độc lập cho dân tộc
+ Màu xanh: ... gợi 1 cuộc sống thanh bình êm ả
+ màu vàng:... gợi màu sắc của sự tươi đẹp, giàu có, trù phú, đầm ấm
+ màu trắng: .....
+ màu đen: ...
- Vì mỗi sắc màu đều gắn liền với những cảnh vật, sư vật, con người gần gũi thân quen với bạn nhỏ
- Bạn nhỏ rrất yêu quê hương đất nước
- Bạn nhỏ yêu những cảnh vật con người xung quanh mình
HS nêu
- 2 HS đọc nối tiếp
- Nhấn giọng ở những từ chỉ màu sắc
- HS luyện đọc theo căp đôi
- Một số cặp thi đọc
- Lớp nhận xét, bình chọn cặp đọc hay
- 2 HS thi đọc
-HS xung phong
-HS thi đọc.
Luyện từ và câu:
Mở rộng vốn từ: Tổ Quốc
I. Mục tiêu:
-Tìm được một số từ đồng ngghĩa với từ Tổ quốc trong bài Tập đọc hoặc CT đã học( BT1); tìm thên được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc(BT2); Tìm được một số từ có tiếng quốc( BT3).
-Đặt câu được với một trong những từ nghữ nói về Tổ quốc, quê hương(BT4)
- Học sinh khá, giỏi có vố từ phong phú, biết đặt câu với từ ngữ nêu ở BT4.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy khổ to bút dạ.
- Từ điển HS
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi 4 HS lên bảng tìm từ đồng nghĩa và dặt câu với từ vừa tìm
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời:
+ Thế nào là từ đồng nghĩa?
+ Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn?
+ Thế nào là từ đồng nghĩa không hoàn toàn?
- Nhận xét, đánh giá theo TT22 và tuyên dương.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1’):
2. Hướng dẫn làm bài tập (28’)
Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu 1 nửa lớp đọc thầm bài Thư gửi các học sinh, một nửa còn lại đọc thầm bài Việt Nam thân yêu, viết ra giấy nháp các từ đồng nghĩa với từ Tổ Quốc
- Gọi HS phát biểu , GV ghi bảng các từ HS nêu
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng
H: Em hiểu Tổ Quốc có nghĩa là gì ?
GV giải thích: Tổ Quốc là đất nước gắn bó với những người dân của nước đó. Tổ Quốc giống như một ngôi nhà chung của tất cả mọi người dân sống trong đất nước đó.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp
- Gọi HS trả lời. GV ghi bảng
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương, kết luận
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Hoạt động nhóm 4
+ Phát giấy khổ to, bút dạ
+ GV có thể gợi ý
+ Gọi nhóm làm xong trước dán phiếu bài làm lên bảng, đọc phiếu
- GV ghi nhanh lên bảng
- GVNhận xét đánh giá, khen ngợi.
H: Em hiểu thế nào là quốc doanh? Đặt câu với từ đó?
H: Quốc tang có nghĩa là gì? Đặt câu với từ đó
Bài tập 4:
- Yêu cầu HS làm bài tập
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
- Gọi HS đọc câu mình đặt, GV nhận xét sửa chữa cho từng em
- Yêu cầu HS giải thích nghĩa các từ ngữ: quê mẹ, quê hương, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn.
GV: quê cha đất tổ, quê mẹ, quê hương, nơi chôn rau..., cùng chỉ một vùng đất, trên đó có những dòng họ sinh sống lâo đời, gắn bó với nhau, với đất đai, rất sâu sắc. Từ tổ Quốc có nghĩa rộng hơn các từ trên..
C. Củng cố dặn dò (1’)
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- 4 HS lần lượt lên bảng thực hiện yêu cầu
- HS nối tiếp nhau trả lời, lớp theo dõi nhận xét
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài theo yêu cầu
- Tiếp nối nhau phát biểu-
- Tổ Quốc: đất nước, được bao đời xây dựng và để lại, trong quan hệ với những người dân có tình cảm gắn bó với nó.
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS thảo luận
- Tiếp nối nhau phát biểu :Đồng nghĩa với từ Tổ Quốc: đất nước, quê hương, quốc gia, giang sơn, non sông, nước nhà
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nhóm và viết vào phiếu bài tập.
- Nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác bổ xung
- HS nêu theo ý hiểu và đặt câu
- HS đọc yêu cầu
- 4 HS đặt câu trên bảng
- 8 HS lần lượt đọc bài làm của mình
- 4 HS nối tiếp nhau giải thích theo ý hiểu:
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
( Dạy tiết 1 buổi chiều)
I. Mục tiêu.
-Chọn được một truyện viết về anh hùng, danh nhân của nước ta và kể lại được rõ ràng, đủ ý
-Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện
HS khá giỏi tìm được truyện ngoài SGK; kể chuyện một cách tự nhiên ,sinh động
- Có ý thức trong việc tìm đọc sách .
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ ghi tiêu chí đánh giá
III. Các hoạt động dạy- học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ (5’).
- Yêu cầu HS kể lại câu chuyện : Lí Tự Trọng.
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương.
B. Bài mới.
1) Giới thiệu bài (1’).
2). Hướng dẫn HS kể chuyện (28’).
a, Tìm hiểu đề bài.
- GV ghi đề bài lên bảng
- Y/c HS đọc đề phân tích đề bài.
- GV dùng phấn màu gạch dưới những từ ngữ cần chú ý giúp HS hiểu đúng đề tránh lạc đề.
- GV giải thích rõ từ “danh nhân” và “anh hùng” .
- GV gợi ý hướng dẫn HS có thể kể 1 truyện mà em đã học ở lớp dưới.
- GV mời 2 em đọc gợi ý 1 và 2.
- GV mời 1 số em nêu tên câu chuyện của mình định kể và giới thiệu truyện em mang đến lớp.
Y/C HS khá giỏi tìm truyện ngoài SGK
b. HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Y/c HS kể chuyện theo nhóm.
- Y/c HS thi kể chuyện trước lớp.
- GV treo bảng phụ ghi tiêu chí đánh giá để chọn bạn kể hay, có sáng tạo, bạn kể tự nhiên, ...
- GV và lớp cùng nhận xét bình chọn theo tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá trên bảng phụ.
+ Bạn có câu chuyện hay nhất.
+ Bạn kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nhất.
+ Bạn đặt câu hỏi thú vị nhất.
- GV nhận xét, đánh giá HS kể và tuyên dương.
C. Củng cố, dặn dò (1’).
- GV nhận xét tiết học, khuyến khích HS về nhà tập kể cho người thân nghe.
- Dặn HS chuẩn bị trước bài sau.
- 2 HS kể và nêu ý nghĩa câu chuyện.
- 1 HS đọc đề
- 2 HS đọc đề phân tích đề.
- HS theo dõi
- 2 HS đọc gợi ý 1 và 2.
HS tự tìm và nhớ lại câu chuyện có nội dung phù hợp.
- HS kể theo cặp , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện ( theo gợi ý 3 và 4 )
- HS xung phong kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện. Lớp theo dõi và đặt câu hỏi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện.
Thứ tư ngày 12 tháng 9 năm 2018
Toán : tiết8
Ôn tập: phép nhân và phép chia phân số
I. Mục tiêu: Giúp học sinh :
-Biết thực hiện phép nhân,phép chia hai phân số.
-Rèn kĩ năng nhân,chia phân số.
- GD tính chính xác , cẩn thận.
II.Đồ dùng dạy học: -Bảng nhóm bài3
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 (3phút): củng cố cộng trừ hai phân số khác mẫu số
-Gọi HS lên làm bài 1a,bSGK
-GV nhận xét, đánh giá theo TT22 và kết hợp giới thiệu bài
Hoạt động 2 (7phút): Củng cố nhân,chia phân số
a, GV ghi ví dụ lên bảng : x , :
H: Muốn nhân (chia) 2 phân số em làm như thế nào?
- GV chốt ý SGK.
Hoạt động3 (24 phút) :Luyện tập thực hành
Bài1
-Gọi HS nêu yêu cầu của đề
-Tổ chức HS tự làm.Yêu cầu HS khá giỏi làm thêm cột3,4.
-Gọi HS chữa bài, gọi HS khá giỏi nêu phép nhân chia số tự nhiên với phân số.
-GV cùng HS nhận xét, đánh giá theo TT22, chốt kết quả đúng và tuyên dương.
* Chốt kiến thức: củng cố phép nhân chia số tự nhiên
Bài2HSKG bài 2d
-Tổ chức HS trao đổi theo nhóm đôi nêu cách làm bài mẫu
-Tổ chức HS làm bài cá nhân.
-Gọi HS chữa bài.
-Gv nhận xét, đánh giá và chốt kết quả đúng.
Chốt kiến thức:Củng cố nhân;chia phân số.
Bài 3
Gọi HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS phân tích đề bài .
GV chấm bài 3em. Chữa bài, đánh giá và tuyên dương.
Chốt kiến thức:Củng cố giải toán có liên quan đến phép nhân;chia phân số.
Hoạt động nối tiếp (1phút)
- Hệ thống lại nội dung bài học.
- Nhận xét, đánh giá giờ học
2HS lên bảng làm;lớp làm vào vở ôli.
- HS khác nhận xét.
-HS thực hiện vào nháp, nêu kết quả.
- HS nêu cách nhân, chia hai phân số
- Vài HS nhắc lại .
- 1HS nêu yêu cầu của đề.
-HS làm bài vào VBT.
-2HS trung bình chữa bài,2HS khá giỏi chữa bài1 cột3,4.
- Các HS khác nhận xét;bổ sung.
-HS đổi vở kiểm tra.
-HS trao đổi,2HS nêu
-Lớp nhận xét.
-HS làm bài;3HS lên bảng làm.
-Các HS khác nhận xét,bổ sung.
-2HS khá dưới lớp đọc bài
- 2 HS đọc
- 1 HS lên bảng tóm tắt
- HS làm vào VBT, 1 HS làm vào bảng nhóm->đính kết quả. 1HS làm trên bảng lớp.
- HS nhận xét, đánh giá bài làm của bạn.
Tập làm văn:
Luyện tập tả cảnh
I. Mục tiêu
-Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài Rừng trưa và bài Chiều tối(bT1)
-Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước, viết được một đoạn văn có các chi tiết và hình ảnh hợp lí(BT2)
II. đồ dùng dạy học
- Giấy khổ to, bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ (5’)
- 2 HS đọc dàn ý bài văn tả một buổi chiều trong ngày
- GV nhận xét, đánh giá theo TT22 và tuyên dương.
B
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 12 Lop 5_12442444.doc