MĨ THUẬT(TC)
SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI ( TIẾT 3)
I.MỤC TIÊU
- HS nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản.
- Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc,.
- Tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật, ngôi nhà, phương tiên gioa thông, theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: : - Các đồ vật có dạng hình con vật, ngôi nhà .
- Bài tham khảo, hình mẫu
HS: : - Giấy A4, chì, màu vẽ, kéo, keo dán,
- Màu sáp, bút dạ, màu nước, .,một số đồ vật phế thải như lọ hoa, quả, chai,
54 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối lớp 5 - Tuần học 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS nhắc lại.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở bài tập.
- 3 HS sửa bài trước lớp
+ Muôn người như một : mọi người đoàn kết một lòng.
+ Chậm như rùa : quá chậm chạp.
+ Ngang như cua: tính tình gàn dở.
+ Cày sâu cuốc bẫm: chăm chỉ làm việc trên ruộng đồng.
- HS sửa bài theo lời giải đúng.
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.............................................................................................................................
_________________________________________
Hướng dẫn học toán
BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm được tên các đơn vị đo khối lương, biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo khối lượng thông dụng.
2. Kĩ năng:
-Biết chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng và giải các bài toán với các số đo độ dài.
3. Thái độ:
- Biết ứng dụng kiến thức bài học vào thực tế cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG: Bảng đơn vị khối lượng như SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời gian
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
4’
1’
30’
A.Ổn định
B. KTBC:
C. Bài mới
1. GTB
2. Dạy bài mới
Bài 1:
- Kiểm tra 2HS.
- GV nhận xét, cho điểm.
- GV giới thiệu bài
- GV treo bảng phụ để yêu cầu HS điền các số đo vào bảng.
- HS hát
- 2 HS đọc các số đo độ dài, nhắc lại hai đơn vị đo độ dài liền nhau thì đơn vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé, đơn vị bé bằng mấy phần đơn vị lớn.
- HS khác nhận xét.
Lớn hơn kg
kg
Bé hơn kg
Tấn
Tạ
Yến
kg
hg
dag
g
1tấn
= 10tạ
1tạ
=10yến
= tấn
1yến
= 10kg
=tạ
1kg
= 10hg
= yến
1hg
= 10dag
= kg
1dag
=10g
= hg
1g
= dag
Bài 2:
Bài 4:
Dựa vào bảng vừa điền cho biết hai đơn vị đo khối lượng liền nhau thì đơn vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé, đơn vị bé bằng mấy phần đơn vị lớn.
- Bài yêu cầu đổi từ đơn vị nào ra đơn vị nào?
- GV yêu cầu đọc đề bài và tự làm.
- Cho HS đọc đề bài.
- GV cho HS tự làm, theo dõi hướng dẫn HS yếu.
- HS nêu: Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau thì đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé, đơn vị bé bằng đơn vị lớn.
- a), b) Chuyển từ đơn vị lớn ra đơn vị bé hơn liền và ngược lại.
- c), d) Chuyển đổi từ các số đo có hai tên đơn vị sang số đo có một tên đơn vị và ngược lại.
- 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở ,sau đó nhận xét.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm SGK.- 1 HS lên bảng giải. HS còn lại làm vào vở.
Bài giải
Ngày thứ hai cửa hàng bán được là:
300 x 2 = 600 (kg)
Hai ngày đầu cửa hàng bán được là
300 + 600= 900 (kg)
1tấn = 1000kg
Ngày thứ ba cửa hàng bán được là
1000 - 900 = 100 (kg)
Đáp số :100 kg đường.
4’
4. Cuûng coá – Dặn dò
- GV tổng kết tiết học.
- GV tuyên dương HS chú ý trong giờ, nhắc nhở những HS chưa chú ý.
-Chuẩn bị trước bài sau.
-HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................
_________________________________________
MĨ THUẬT(TC)
SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI ( TIẾT 3)
I.MỤC TIÊU
- HS nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản.
- Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc,..
- Tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật, ngôi nhà, phương tiên gioa thông, theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: : - Các đồ vật có dạng hình con vật, ngôi nhà.
- Bài tham khảo, hình mẫu
HS: : - Giấy A4, chì, màu vẽ, kéo, keo dán,
- Màu sáp, bút dạ, màu nước,.,một số đồ vật phế thải như lọ hoa, quả, chai,
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHÍNH.
TG
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2‘
3‘
2‘
30
3
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài.
b.Hướng dẫn các hoạt động.
* Hoạt đông 2: Hướng dẫn thực hành.
* Hoạt động 3 : Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
4.Củng cố - dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-Trong cuộc sống em đã nhìn thấy những đồ vật nào được tạo lên bởi sự liên kết của các hình khối?
-GV giới thiệu bài và ghi tên bài lên bảng.
* Hoạt động cá nhân.
-GV gợi ý cho HS lựa chọn vật liệu đã chuẩn bị để tạo hình sản phẩm theo ý tưởng đã chọn.
* Hoạt động nhóm:
- GV gợi ý HS lựa chọn một trong hai cách sau để thể hiện.
- Thảo luận nhóm, thống nhất ý tưởng về sản phẩm, sau đó thực hiên tạo hình cá chi tiết chính sắp xếp thành một bố cục sau đó tạo thêm không gian cho sản phẩm.
- Chọn các sản phẩm cá nhân, sắp xếp thành một bố cục và thêm các chi tiết tạo không gian cho các sản phẩm cảu nhóm.
- GV cho HS bắt đầu làm.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, hướng dẫn HS cách thuyết trình bằng những câu hỏi:
- GV hỏi:Sản phẩm của em được tạo bởi những hình khối gì? Sử dụng những vật liệu gì để tạo hình?
- Trong quá trình thực hiện em cảm thấy khó nhất là công đoạn nào?Bằng cách nào em khắc phục được khó khăn đó?
- Em hãy giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình: Tên sản phẩm, nội dung chủ đề, cách sắp xếp sản phẩm , thông điệp mà muốn truyền đạt?
-Gọi HS nhận xét, bình chọn ra sản phẩm làm tốt nhất.
-GV nhận xét.
-GV nhận xét tiết học
- Tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị cho bài sau.
-HS báo cáo.
-HS trả lời:
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe.
- HS chọn một trong hai cách để làm.
-HS cùng nhau làm sản phẩm.
-HS trưng bày sản phẩm trước lớp.
-Thuyết trình giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình.
Theo gợi ý của GV.
-HS nhận xét và bình chọn.
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.........................................................................................................................
__________________________________________
Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2018
TẬP ĐỌC
Tiết 9: Ê – MI –LI , CON
(Tố Hữu )
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ : ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ , dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam .( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
2. Kĩ năng:
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài , đọc diễn cảm bài thơ. Học thuộc lòng1 khổ thơ.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS có tinh thần yêu nhân loại ,yêu hoàbình ,căm ghét chiến tranh.
II. ĐỒ DÙNG: SGK.Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời gian
ND - MT
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
4’
1’
10’
12’
9’
3’
A.Ổn định
B. KTBC:
C. Bài mới
1. GTB
2. Dạy bài mới
a. Luyện đọc
b.Tìm hiểu bài:
c. Đọc diễn cảm, học thuộc lòng:
3.Củng cố, dặn dò:
- Cho HS hát
- HS đọc đoạn 1 và 2
- HS đọc đoạn 3 và 4
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài.
+ HDHS khổ thơ nối tiếp.
- Cho HS đọc nối tiếp từng khổ thơ .
- Luyện đọc những từ ngữ khó
- Cho HS đọc chú giải và giải nghĩa từ SGK.
- GV đọc diễn cảm.
+ Cho HS đọc diễn cảm khổ thơ.
GV: Chú Mo – ri – xơn rất yêu thương vợ con.
-Yêu cầu HS đọc lại bài một lần,GV hỏi:
+ Vì sao chú Mo – ri – xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ ?
- Tìm những chi tiết nói lên tội ác của giặc Mỹ.
- Cho HS đọc thầm khổ thơ 3 và trả lời.
+Chú Mo – ri – xơn nói với con điều gì khi từ biệt
- Vì sao chú Mo –ri –xơn nói với con : “ Cha đi vui ”?
- Cho HS đọc thầm khổ thơ 4 và trả lời
+ Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo – ri – xơn ?
- GV treo bảng phụ HD HS cách đọc.
- Cho 4 HS đọc diễn cảm 4 khổ thơ.
- GV đọc mẫu khổ thơ 3-4
- Cho HS đọc và nhẩm học thuộc lòng.
- Cho HS thi đọc diễn cảm đọc thuộc lòng các khổ thơ 3 -4
- GV nhận xét tiết học .
-Về nhà tiếp tục HTL
- HS hát.
- HS đọc và trả lời .
- Đọc đoạn 3 và 4 và trả lời
- Cả lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
- 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ.
- HS đọc những từ ngữ khó.
- HS đọc chú giải và giải nghĩa từ SGK.
- Theo dõi
- 2HS đọc diễn cảm khổ thơ.
- HS lắng nghe.
+Vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩakhông “,,,
- Qua 5 dòng cuối khổ thơ 2
“ Để đốt
và giết ..nhạc hoạ .”
- HS đọc thầm khổ thơ 3và trả lời.
-“ Cha không bế con về được nữa ! đừng buồn “
- Chú muốn động viên vợ con đừng buồn ,bởi chú đã ra đi thanh thản ,tự nguyện ,chú hi sinh vì lẽ phải ,vì hạnh phúc của con người .
-HS đọc thầm khổ thơ 4 và trả lời
- Hành động chú Mo- ri-xơn là hành động cao đẹp đáng khâm phục .
- Chú Mo –ri –xơn đã tự thiêu để đổi hoà bình cho nhân dân Việt Nam.
- 4 HS đọc diễn cảm 4 khổ thơ.
-Từng nhóm đôi luyện đọc.
- HS lắng nghe.
- HS lên thi đọc thuộc lòng.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.
............................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------
TOÁN
TIẾT 23: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết tính diện tích một hình quy về tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
- Biết cách giải bài toán với các số đo độ dài, khối lượng.
II. ĐỒ DÙNG:
Bảng phụ, SGK, vở bài làm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời gian
ND - MT
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
4’
1’
32’
2’
A.Ổn định
B. KTBC:
C. Bài mới
1. GTB
2. Dạy bài mới
Bài 1:
Bài 2
Bài 3
Bài 4
3. Củng cố -
Dặn dò:
- Kiểm tra 2HS.
- GV nhận xét
- GV giới thiệu bài.
- Cho HS đọc đề bài.
- Cho HS làm bài , rồi lên chữa bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Gọi HS đọc yêu bài toán.
- GV hướng dẫn cách làm
+ Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
-Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài
- Cho HS quan sát hình và hỏi:
+ Mảnh đất tạo bởi những hình gì?
+ Hãy so sánh diện tích cả mảnh đất với tổng 2 hình này?
- Cho HS làm bài.
-Gọi HS đọc đề bài.
+ Bài toán yêu cầu gì?
-Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài
-GV nhận xét chữa bài.
- GV nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên chữa bài 4, 5 .
- HS khác nhận xét.
- HS nghe.
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
Bài giải
Cả hai trường thu được là:
1tấn 300kg + 2tấn 700kg = 3tấn 1000kg = 4tấn.
4 tấn gấp 2 tấn số lần :
4 : 2= 2 (lần)
Số quyển vở sản xuất được là:
50000 x 2 = 100 000 (quyển)
Đáp số: 100 000 quyển vở.
- HS đọc đề bài.
+ Một con chim sâu cân nặng 60g, một con đà điểu cân nặng 120 kg .
+ Hỏi con đà điểu nặng gấp bao nhiêu lần con chim sâu?
-1 HS lên bảng chưa bài dưới lớp làm vào vở.
Bài giải
Đổi 120kg = 120000g
Con đà điểu cân nặng hơn con chim sâu gấp số lần là:
120000 : 60 = 2 000 ( lần )
Đáp số: 2 000 ( lần )
- HS quan sát hình trang 24.
+ Mảnh đất tạo bởi 2 hình; HCN ABCD và hình vuông CEMN.
+ Tổng 2 hình này bằng diện tích mảnh đất.
- 1 HS lên bảng giải. HS còn lại làm vào vở.
Bài giải
Diện tích HCN ABCD:
14 x 6 = 84 (m2)
Diện tích hình vuông CEMN:
7 x 7 = 4 9(m2)
Diện tích của mành đất:
84 + 49 = 133 (m2)
Đáp số: 133 m2
- Bài yêu cầu vẽ hình chữ nhật có diện tích như hình trong SGK nhưng kích thước khác nhau.
-HS suy nghĩ tự làm.
-HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
____________________________
TẬP LÀM VĂN
Tiết 9: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết thống kê theo hàng thống kê theo biểu bảng để trình bày kết quả học tập trong tháng của từng thành viên và cả tổ .
- Giáo dục kĩ năng sống:
2. Kĩ năng:
- Tìm kiếm sử lí thông tin.
- Hợp tác (cùng tìm kiếm số liệu thông tin).
- Thuyết trình kết quả tự tin.
3. Thái độ:
- GDHS sáng tạo ,cẩn thận khi làm bài.
II. ĐỒ DÙNG: Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
3’
1’
13’
20’
2’
A.Ổn định
B. KTBC:
C. Bài mới
1. GTB
2. Dạy bài mới
Bài tập 1:
Bài tập 2 :
3. Củng cố - Dặn dò :
- KT sự chuẩn bị của HS
-GV chấm vở của 3 HS (chấm đoạn văn tả cảnh trường học)
- GV giới thiệu bài
-Cho HS đọc nội dung yêu cầu 1 .
-GV nhắc :
+ HS nhớ lại các điểm số của mình trong tuần
+ Các em thống kê số điểm ấy theo đúng 4 yêu cầu a , b , c , d .
-GV nhận xét.
-GV cho HS làm việc .
-GV theo dõi giúp đỡ HS .
-GV cho HS nêu yêu cầu bài tập
-GV : Tổ trưởng thu lại kết quả thống kê của các bạn trong tổ
-Dựa vào kết quả , các em lập 1 bảng thống kê kết quả cho từng cá nhân và cho cả tổ trong tháng
-GV cho HS làm bài
-GV cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét và khen các em các em có thống kê đúng , nhanh
-HS nêu tác dụng của bảng thống kê?
-GV nhận xét tiết học .
-GV tuyên dương những học sinh tích cực hoạt động trong giờ, nhắc nhở học sinh còn chưa chú ý .
-Về nhà làm lại bài
- Xem trước nội dung và chuẩn bị trước bài mơi .
-HS hát
- HS báo cáo
-HS lắng nghe.
-1HS đọc , lớp theo dõi SGK .
-HS làm việc cá nhân : Ghi tất cả điểm số của mình trong tháng , trình bày theo hàng
-HS nêu yêu cầu bài tập 2
HS thảo luận tổ , thống nhất trình bày bảng thống kê .
-Đại diện các tổ lên trình bày kết quả thống kê của tổ mình .
-Lớp nhận xét.
-HS nêu :
+Bảng thống kê giúp người đọc dễ quan sát và nhận biết thông tin nhanh hơn.
+ Giúp so sánh các số liệu dễ dàng hơn.
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
******************************
HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS hoàn thành bài học trong ngày.
- HS viết được bài văn tả cảnh theo yêu cầu. Đúng bố cục ba phần.
- Nội dung viết đúng đề bài, câu văn không bị lủng củng, sai chính tả.
II. ĐỒ DÙNG:
Sách cùng em học Tiếng Việt
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời gian
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1
35'
1’
1 Ổn định tổ chức :
2. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài
b/ Hoàn thành các bài tập
3. Củng cố - Dặn dò
Cho cả lớp hát một bài.
-GV giới thiệu bài và ghi tên bài lên bảng.
GV hướng dẫn HS tự hoàn thành bài học trong ngày.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
+ Nêu ra một số gợi ý giúp HS viết bài.
+ Bài viết phải đúng nội dung đề bài yêu cầu.
+ Đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Cho HS lên chữa bài.
-GV gọi hs nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
GV nhận xét giờ học .
- Tuyên dương bài làm tốt.
- BVN số 5
-HS hát.
-HS lắng nghe.
- HS tự hoàn thành bài học trong ngày còn chưa xong.
- HS đọc đề bài.
+ Em hãy viết một bài văn tả cơn mưa.
- HS làm bài.
- HS lên chữa bài.
- 1 đến 2 em lên bảng đọc bài của mình.
“ Mới sáng sớm đã xuất hiện cơn mưa thật to.
Lộp độp, lộp độp mưa rồi. Cơn mưa ào ào đổ xuống làm mọi hoạt động dường như ngừng lại. Mưa ào ạt. Mưa xối xả xuống mặt đường, sầm sập đổ trên mái hiên. Mưa trắng xóa không gian, những cành cây ngả nghiêng. Nước tràn từ mặt đường, ùng ục chui xuống cống. Một lát sau mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn.
Ánh nắng lại chiếu xuống rực rỡ trên những thảm cỏ xanh. Nắng lấp lánh như đùa giỡn, nhảy nhót với những gợ sóng trên dòng sông. Mấy chú chim không rõ tránh mưa ở đâu giwof đã đậu trên cành cây cất tiếng hót véo von.......”
- Cả lớp nhận xét, chữa bài vào vở.
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.
THỂ DỤC
BÀI 10 : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI “Nhảy đúng, nhảy nhanh”
I/Mục tiêu:
- Củng cố, nâng cao kỹ thuật các động tác đội hình đội ngũ : Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu các
động tác đúng kỹ thuật, đều và đúng khẩu lệnh.
- Trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh”. Yêu cầu HS nhảy đúng ô quy định, chơi đúng luật, khéo léo và tham gia chơi tích cực.
- Giáo dục tác phong nhanh nhẹn, có tính đồng đội, tính kỷ luật cao.
II/ Địa điểm phương tiện :
- Vệ sinh sân bãi, Còi, kẻ sân.
III/ Nội dung phương pháp :
Thời gian
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
(6 -10 phút)
(18 -22 phút)
(4 – 6 phút)
1. Phần mở đầu :
2. Phần cơ bản :
MT: HS các động tác đúng kỹ thuật, đều và đúng khẩu lệnh.
MT: HS nhảy đúng ô quy định, chơi đúng luật, khéo léo và tham gia chơi tích cực.
3. Phần kết thúc:
* Nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu bài tập.
* Khởi động :
+ Chạy quanh sân.
+ Trò chơi “Diệt các con vật có hại”.
+ GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
+Nhận xét khen ngợi những bạn chơi tốt.
a/ Đội hình đội ngũ :
- GV điều khiển.
- Chia tổ tập luyện.
- Cho các tổ thi đua trình diễn.
- Tập hợp củng cố kết quả tập luyện.
- GV nhận xét phần thi giữa các tổ , khen ngợi tuyên dương những học sinh tập tốt nhắc nhở những học sinh tập còn chưa tốt.
b/ Trò chơi“Nhảy đúng, nhảy nhanh”.
- GV nêu tên trò chơi, giải thích lại cách chơi.
- Chọn HS làm mẫu, cho HS làm thử.
- Các tổ thi đua chơi.
- GV quan sát nhận xét, tuyên dương.
- Hát và vỗ tay theo nhịp.
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét giờ học.
- GV tuyên dương những em luyện tập tốt trong giờ, nhắc nhở những học sinh tập chưa tốt về nhà luyện tập nhiều hơn.
* Dặn dò: Về nhà ôn lại các động tác đội hình đội ngũ
2
1
4
3
CB XP
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
__________________________________-
Thứ năm ngày 4 tháng 10 năm 2018
TOÁN
Tiết 19: ĐỀ - CA-MÉT VUÔNG - HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Biết tên gọi , kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích:đề –ca mét vuông,héc- tô mét vuông.
- Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với mét vuông: đề-ca-mét vuông ,héc –tô -mét vuông.
2. Kĩ năng:
- Biết chuyển đổi số đo diện tích(trường hợp đơn giản).
- Biết đọc ,viết các số đo diện tích theo đơn vị đề –ca mét vuông , héc- tô-mét vuông.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS tính nhanh nhẹn.
II. ĐỒ DÙNG:
Hình vẽ biểu diễn hình vuôngcó cạnh dài 1dam,1 hm (thu nhỏ )
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thờigian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
3’
1’
32’
3’
A.Ổn định
B. KTBC:
C. Bài mới
1. GTB
2. Dạy bài mới
a. GT đề ca mét vuông
b.Giới thiệu héc-tô-mét vuông.
Tương tự như hoạt động 1.
c.Thực hành
Bài 1:
Bài 2:
Bài 3a (cột 1):
Bài 4
3.Củng cố,dặn dò :
- Nêu tên các đơn vị đo diện tích đã học ?
- Gọi 1 HS chữa bài tập 4.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài
+ Nhắc lại những đơn vị đo diện tích đã học .
+ Mét vuông là gì ?
+ Ki-lô-mét vuông là gì ?
+ Vậy đề-ca-mét vuông là gì ?
+ Cho HS tự nêu cách đọc và viết kí hiệu đề-ca-mét vuông
- Phát hiện mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông
+ Treo HV có cạnh dài 1dam rồi giới thiệu: ...
+ Diện tích mỗi HV nhỏ là bao nhiêu?
+ Có tất cả bao nhiêu HV nhỏ?
+ HV 1dam2 gồm bao nhiêu HV 1 m2?
+ Vậy 1dam2 bằng bao nhiêu m2?
- Đọc các số đo diện tích :
- Gọi 1 số HS làm miệng .
- Nhận xét ,sửa chữa .
- GV phát phiếu bài tập ,cho HS làm bài vào phiếu .
- Hướng dẫn HS đổi phiếu chấm bài.
- Viết số thích hợp và chỗ chấm
- Cho HS làm bài vào vở .
- GV chấm 1 số vở, nhận xét .
- Hướng dẫn bài mẫu .
- GV nhận xét ,sửa chữa .
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau
- HS nêu.
-1 HS lên bảng giải.
- HS nghe.
+ Km2, m2, dm2, cm2
+ Mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 m.
- HS nêu.
+ Đề-ca-mét vuông là diện tích HV có cạnh dài 1 dam
+ Đề-ca-mét vuông viết tắt là dam2.
+ HS quan sát .
+ DT mỗi HV nhỏ là 1m2.
+ Có 100 HV nhỏ .
+ HV 1dam2gồm 100 HV 1m2
+ 1dam2=100m2
- HS theo dõi .
- HS nêu miệng kết quả.
- HS nhận phiếu ,làm bài.
a) 271dam2 b) 18954dam2
c) 603hm2 d) 34620hm2
- HS làm bài và nêu kết quả
2dam2=200m2 30hm2=3000dam2
- HS theo dõi .
- 3HS lên bảng làm .
-HS đọc đề bài và làm bài
- 1 HS lên chữa bài
- Cả lớp nhận xét
- HS nghe .
-HS hoàn thành bài ở nhà
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.........
________________________________
LUYỆN TỪ - CÂU
Tiết 10: TỪ ĐỒNG ÂM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là từ đồng âm .
2. Kĩ năng:
-Biết phân biệt được một số từ đồng âm bài tập 1 mục 3; đặt được câu để phân biệt các từ đồng âm, bước đầu hiểu các từ đồng âm qua mẫu chuyện vui và câu đố.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS sử dụng đúng vốn từ, thích tìm hiểu Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG:
Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời gian
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
4’
1’
12’
2’
20’
3’
A.Ổn định
B. KTBC:
C. Bài mới
1. GTB
2. Dạy bài mới
a.Nhận xét:
Bài 1
b.Ghi nhớ
c. Luyện tập:
Bài 1:
Bài 2:
3. Củng cố,dặn dò:
- Gọi 3 HS: GV chấm vở viết đoạn văn tả cảnh.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài.
- Cho HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại kết quả.
- Dòng 1 của bài tập 2 ứng với câu 1 của bài tập 1.
- Dòng 2 của bài tập 2 ứng với câu 2 của bài tập 1.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ
- Có thể cho HS tìm một vài ví dụ ngoài những ví dụ đã biết.
- Cho HS đọc yêu cầu.
*Các em đọc kĩ các câu a,b,c.
*Phân biệt nghĩa của các từ đồng âm trong các cụm từ của câu a, b, c.
GV chốt lại kết quả đúng:
*Đá (hòn đá): chất rắn cấu tạo nên vỏ trái đất, kết thành từng tảng, từng hòn.
*Đá (đá bóng): đưa nhanh chân và hất mạnh bóng cho xa ra hoặc đưa bóng vào khung thành đối phương.
*Ba (trong ba và má): chỉ người bố (hoặc cha).
*Ba (trong 3 tuổi): chỉ số 3, số đứng sau số 2 trong dãy số tự nhiên.
- Cho HS đọc yêu cầu bài.
- Cho HS làm bài mẫu sau đó cả lớp cùng làm.
GV lưu ý HS: ít nhất mỗi em đặt 2 câu có từ cờ, 2 câu có từ bàn, 2 câu có từ trước.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả.
- Từ đồng âm là gì?
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ,hoàn chỉnh bài tập.
- HS nghe
- Lắng nghe
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
- HS làm bài cá nhân.
- Một số HS trình bày kết quả bài làm
- Lớp nhận xét.
- 3HS đọc.
- HS tìm ví dụ.
- 1HS đọc
- HS làm bài.
- Một vài em trình bày.
a.Cho HS trình bày kết quả bài làm.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng:
b. (Cách tiến hành như câu a)
c. (tương tự)
-Lớp nhận xét.
- HS đọc yêu cầu của bài và làm bài.
+2 câu có từ bàn với nghĩa từ bàn khác nhau.
Cái bàn học của em rất đẹp.
Tổ em họp để bàn về việc làm báo tường..
+2 câu có từ cờ:
Cờ đỏ sao vàng là Quốc kì của nước ta.
Cờ vua là môn thể thao đòi hỏi trí thông minh.
+2 câu có từ nước:
-HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.
.........
_____________________________________
KỂ CHUYỆN
Tiết 5: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được những mất mát đau thương và hậu quả do chiến tranh để lại
2. Kĩ năng:
- Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến
tranh; biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- HS kể lại tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã được nghe, được đọc, ca ngợi hòa bình chống chiến tranh.
3. Thái độ:
- Biết yêu chuộng hòa bình, lên án, và biết lên tiếng phản đối chiến tranh.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng lớp ghi đề bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
ND - MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
1’
7’
20’
1’
A.Ổn định
B. KTBC:
C. Bài mới
1. GTB
2. Dạy bài mới
a. HDHS hiểu đúng yêu cầu của giờ học
b. HS thực hành kể chuyện và trao đổi nội dung câu chuyện.
3. Củng cố -
Dặn dò:
- Cho HS hát.
- Goi HS kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ lai.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài.
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề bài kể chuyện.
- GV gạch dưới những chữ trong đề bài trên bảng: Kể một câu chuyện em đã nghe đã đọc ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh.
- GV hỏi: Em đọc câu chuyện của mình ở đâu , hãy cho các bạn cùng nghe.
- GV lưu ý HS: Trong SGK các em đã được học (Anh bộ độ Cụ Hồ gốc Bỉ và những con sếu bằng giấy). Các em cần kể một câu chuyện đã nghe dược ngoài SGK, khi nào không tìm được thì các em hãy kể câu chuyện đó.
- GV ghi nhanh các tiêu chí đánh giá.
+Nội dung câu chuyện đúng chủ đề: 4 điểm
+Câu chuyện ngoài SGK: 1 điểm
+Cách kể hay hấp dẫn, phối hợp điệu bộ cử chỉ: 2 điểm
+Nêu đúng ý ngĩa nội dung: 2 điểm
+Trả lời được câu hỏi của bạn hoặc đặt được câu hỏi cho bạn : 1 điểm.
- GV gọi một số HS khá, giỏi lên kể trước lớp.
- GV yêu cầu HS kể theo cặp và thi kể trước lớp.
- GV nhận xét – tuyên dương HS kể tốt câu chuyện.
- Liên hệ thực tế.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tập kể lại câu chuyện .
- Hát
- HS kể.
- HS nghe.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- 5 đến 7 HS lên phát biểu giới thiệu về câu chuyện của mình.
- HS lắng nghe.
- HS lên kể trước lớp.
- HS kể theo cặp và thi kể trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
**********************************
ĐẠO ĐỨC
Tiết 5: CÓ CHÍ THÌ NÊN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí.
2. Kĩ năng: Nhận biết được người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.
3. Thái độ: Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
II. ĐỒ DÙNG:
- Hình ảnh một số người thật, việc thật là những tấm gương vựơt khó.
- Thẻ mầu dùng cho hoạt động 3 (T1)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3’
A. Kiểm tra
- Với việc làm của bản thân, cần có thái độ như thế nào?
- Muốn thành công khi làm một việc nào đó ta phải làm gì?
- Nhận xét, đánh giá
-2, 3 HS nêu
- HS khác nhận xét
2’
B. Bài mới:
*Giới thiệu bài
GV ghi bảng
- Nghe,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 5 Lop 5_12485561.docx